พลิกภาพลักษณ์! อลิอันซ์ อยุธยา ส่งแคมเปญ “ตรงไป ตรงมา” สร้างความเชื่อมั่นระยะยาว
26 Aug 2025

 

ท่ามกลางกระแสความไม่มั่นใจของผู้บริโภคต่อธุรกิจประกันสุขภาพ ที่มักถูกมองว่า “เข้าใจยาก เงื่อนไขซับซ้อน” อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต เลือกสร้างความต่าง เปิดตัวแคมเปญ “ตรงไป ตรงมา” ด้วยสารหลักเพียงคำเดียว แต่ทรงพลัง เพื่อพลิกภาพลักษณ์ทั้งองค์กรและวงการประกัน สู่การยืนหยัดบนคุณค่าความโปร่งใสและความจริงใจ 

โดยมุ่งเปลี่ยนจุดขายจากการเน้นเพียงแค่ผลประโยชน์และความคุ้มครอง มาเป็นการอธิบายเงื่อนไขอย่างตรงไปตรงมา เพื่อสร้างความเชื่อมั่นที่แท้จริงให้กับลูกค้าในระยะยาว

 

เจาะอินไซท์ลูกค้า: “ปัญหาคือเงื่อนไข”

เสียงสะท้อนจากผู้บริโภคในสังคมคือ “ซื้อประกันง่าย แต่เคลมยาก” หลายครั้งลูกค้าไม่รู้รายละเอียดเงื่อนไขครบถ้วน จึงนำไปสู่ความผิดหวังและความรู้สึกเชิงลบต่อทั้งอุตสาหกรรม 

 

 

พัชรา ทวีชัยวัฒนะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานบริหารงานลูกค้าและความยั่งยืน บริษัท อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ยอมรับอย่างตรงไปตรงมาว่า

“ธุรกิจประกันในไทยยังคงสื่อสารเชิงขายมากกว่าสร้างความเข้าใจ เมื่อลูกค้าต้องใช้สิทธิ์ กลับพบเจอเงื่อนไขที่ไม่รู้มาก่อน จนนำไปสู่ความผิดหวัง เราเชื่อว่า ‘เงื่อนไข’ ไม่ใช่รายละเอียดเล็กน้อย แต่คือจุดเปลี่ยนสำคัญ หากไม่อธิบายให้ชัดตั้งแต่ต้น ต่อให้ความคุ้มครองดีเพียงใด ก็ไม่สามารถสร้างความไว้วางใจได้”


 

กลยุทธ์การสื่อสาร: ใช้ “ความจริง” เป็นอาวุธ

อลิอันซ์ อยุธยา ทุ่มงบกว่า 70 ล้านบาท เดินเกมครบทุกสื่อ ตั้งแต่บิลบอร์ดยักษ์ใจกลางกรุงเทพฯ ที่นำ “เงื่อนไขกรมธรรม์” ขึ้นโชว์อย่างชัดเจน ไปจนถึงหนังโฆษณาที่สะท้อนบทบาทของ “ตัวแทน” ที่กล้าบอกความจริงกับลูกค้า แม้จะเสี่ยงขายไม่ได้ก็ตาม

 

หนังเล่าเรื่องหญิงสาวที่อยากรีบเซ็นสัญญาประกันโดยไม่อ่านรายละเอียด แต่ตัวแทนกลับยืนยันให้เธออ่านทุกเงื่อนไขก่อนตัดสินใจ สะท้อนสารสำคัญว่า “ทุกอย่าง…ต้องตรงไป ตรงมา” เพราะความโปร่งใสคือรากฐานของความไว้วางใจระหว่างบริษัทกับลูกค้า

 

“ตรงไป ตรงมา” ไม่ได้หยุดอยู่แค่สื่อโฆษณา แต่ยังมุ่งสร้างการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภค ด้วยการกระตุ้นให้ “อ่านเงื่อนไขก่อนตัดสินใจซื้อประกัน” ผ่านกลยุทธ์ที่ครอบคลุมในทุกมิติ ทั้งการทำงานร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์ การสื่อสารผ่านเครือข่ายตัวแทนมืออาชีพ และสื่อต่างๆ ณ สำนักงานตัวแทนทั่วประเทศ แนวคิดนี้ยังถูกเชื่อมโยงไปสู่ทุกผลิตภัณฑ์ของ อลิอันซ์ อยุธยา ไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิต สุขภาพ หรือประกันภัยประเภทอื่นๆ เพื่อให้ความโปร่งใสเป็นรากฐานเดียวกันของทุกกรมธรรม์ 

 

กลุ่มเป้าหมายคุณภาพ

แคมเปญมุ่งสื่อสารกับกลุ่มคนเมือง อายุ 35–45 ปี รายได้เฉลี่ยตั้งแต่ 50,000 บาทขึ้นไป ซึ่งเป็นกลุ่มที่พร้อมลงทุนกับประกันสุขภาพที่มั่นใจได้ว่าจะคุ้มครองจริง บริษัทใช้ทั้งสื่อดั้งเดิม ออนไลน์ และโซเชียลมีเดีย พร้อมเครือข่ายตัวแทนมืออาชีพทั่วประเทศ เพื่อทำให้สารสำคัญไปถึงลูกค้าทุกจุดสัมผัส

 

สร้างวัฒนธรรมใหม่ “อ่านเงื่อนไขก่อนซื้อ”

คุณพัชรา กล่าวเสริมว่า

“ความตรงไปตรงมาไม่ใช่เพียงแคมเปญชั่วคราว แต่คือคุณค่าหลักที่เรายึดมั่นมาโดยตลอด เป้าหมายของเราคือการสร้างมาตรฐานใหม่ให้การอ่านเงื่อนไขกลายเป็นวัฒนธรรมการซื้อประกันของสังคมไทย เพราะเรามองว่าความโปร่งใสคือกุญแจสู่ความเชื่อมั่นระยะยาว”


 

มากกว่าการขายสินค้า คือการยกระดับทั้งวงการ

แคมเปญนี้ไม่เพียงส่งสารถึงผู้บริโภค แต่ยังส่งไปยัง “ตัวแทนขาย” เพื่อย้ำว่าความซื่อสัตย์คือหัวใจของงานบริการ หากไม่ตรงไปตรงมา ก็ไม่สามารถอยู่ในตลาดได้ในระยะยาว อีกทั้งยังสะท้อนบทบาทของอลิอันซ์ อยุธยา ในการ ตั้งมาตรฐานใหม่ของความโปร่งใสในอุตสาหกรรมประกันชีวิตไทย

 

มุมมองอนาคต: ประกันสุขภาพยังเป็นเมกะเทรนด์

หลังโควิด-19 ผู้บริโภคหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ขณะเดียวกันค่ารักษาพยาบาลก็พุ่งสูงต่อเนื่อง ความต้องการประกันสุขภาพจึงยังคงแข็งแรง ผู้บริหารมองว่า แบรนด์ที่สามารถสร้างความเข้าใจง่าย โปร่งใส และตรงไปตรงมา จะได้เปรียบในการแข่งขันระยะยาว

 

 

“ตรงไป ตรงมา” ของ อลิอันซ์ อยุธยา จึงไม่ใช่เพียงการตลาด แต่คือการ วางจุดยืนใหม่ ให้แบรนด์ในฐานะผู้นำที่กล้าท้าทายแนวคิดเดิม และยกระดับทั้งอุตสาหกรรม ด้วยความจริงใจและความโปร่งใส ที่จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นระยะยาวแก่ลูกค้า และตอกย้ำความเป็นแบรนด์ประกันชีวิตที่ยืนอยู่บน ความไว้วางใจ อย่างแท้จริง

 

[อ่าน 148]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เนสท์เล่ ปลุกกระแสสุขภาพ จัดแคมเปญ ‘กินได้ กินดี’ เสริมความแข็งแรงอย่างยั่งยืน
มัมหมีมุงด่วน… Butterbear x True ส่งความน่ารักล้นจอ!
มูลนิธิกองทุนการกุศลสมเด็จพระศรีนครินทราบราชชนนี ร่วมกับ บี.กริม และบางกอกโพสต์ จัดงาน “Bangkok Post International Mini Marathon 2025 Run For Nurses”
ฮอนด้าชวนลูกค้า e:N1 ร่วมทริปสุดเอ็กซ์คลูซีฟ “Honda e:N1 Exclusive Trip”
CRG เร่งเครื่องนวัตกรรมอาหารผ่าน “Delicious Lab” เสริมแกร่งธุรกิจร้านอาหารไทย
ลีเดีย ดีน จับมือยูนิเซฟ ร่วมแคมเปญ “For Every Child, a PROMISE”
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved