ชบาโฉมใหม่ ครบรอบ 25 ปี กันต์ กุลปิยะวาจา นำทัพรีแบรนด์ สู่ Happy fruits ของคนรุ่นใหม่
12 Sep 2025

 

“เราไม่อยากให้ชบาเป็นแค่น้ำผลไม้ แต่เป็นเพื่อนคู่ใจในทุกช่วงชีวิตของคนรุ่นใหม่”

กันต์ กุลปิยะวาจา ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท ชบาบางกอก จำกัด

 

วลีนี้สะท้อนหัวใจของการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในวาระครบรอบ 25 ปีของ ‘ชบา’ แบรนด์น้ำผลไม้ไทยที่เติบโตจากโรงงานเล็กๆ ในประเทศไทย สู่การส่งออกกว่า 40 ประเทศทั่วโลก

ปีนี้ชบาเดินหน้าสู่จุดเปลี่ยนครั้งประวัติศาสตร์ ด้วยการรีแบรนด์ครั้งใหญ่ เปลี่ยนทั้งโลโก้ โทนสี แพ็กเกจจิ้ง ไปจนถึงกลยุทธ์การสื่อสาร เพื่อยกระดับจาก ‘ผู้ผลิตน้ำผลไม้’ สู่ ‘Happy fruits’ ที่สะท้อนทั้งสุขภาพและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภครุ่นใหม่

 

การบริหารการเปลี่ยนแปลง:
จาก Blue Icon สู่ Warm & Friendly

กันต์ เล่าย้อนถึงการเปลี่ยนภาพลักษณ์ครั้งนี้ว่า “กว่า 25 ปีที่ผ่านมา ชบาเป็นที่จดจำด้วยแพ็กเกจจิ้งสีน้ำเงินเมทัลลิก ซึ่งสะท้อนภาพลักษณ์พรีเมียมในตลาดส่งออก แต่เมื่อเวลาผ่านไป สีและโทนเดิมเริ่มไม่เชื่อมกับคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะ Gen Z ที่อยากได้ความสดใส เข้าถึงง่าย และ Playful มากขึ้น”

 

ชบาจึงเลือกโทนสีครีมอบอุ่นแทนสีน้ำเงิน เพื่อสะท้อนความเป็นมิตรและใกล้ชิดมากขึ้น ขณะเดียวกันยังคงเอกลักษณ์ในโลโก้ เพื่อให้ลูกค้าเดิมรู้สึกคุ้นเคยถึง Legacy ในคุณภาพที่คงที่ของแบรนด์ และสร้างภาพลักษณ์ใหม่ที่สดใสเพื่อเอาชนะใจคนรุ่นใหม่

 

 

จาก ‘น้ำผลไม้’ สู่ ‘Happy Fruits’

หัวใจของการรีแบรนด์ คือการปรับตำแหน่งเชิงกลยุทธ์ (Repositioning) กันต์ อธิบายว่า

“เราต้องการให้ชบาก้าวจากการเป็นน้ำผลไม้ ไปสู่ ‘Happy fruits’ ที่ทำให้ผู้บริโภครู้สึกดีทั้งกายและใจ เราคัดสรรผลไม้แท้ 100% ใส่ใจทุกขั้นตอน และยังเพิ่มความสนุกสนานในแบรนด์”

สโลแกนใหม่ ‘น้ำผลไม้ของคนเอาแต่ใจ…ใส่’ จึงเกิดขึ้น เพื่อสื่อสารความ Playful และเข้ากับไลฟ์สไตล์ Gen Z ขณะเดียวกันก็ยังคงมาตรฐานคุณภาพที่ชบาสร้างชื่อมาอย่างยาวนาน

 

การลงทุนเชิงกลยุทธ์:
พรีเซ็นเตอร์ & สินค้าใหม่

หนึ่งในจุดหมายสำคัญ คือ การมีพรีเซ็นเตอร์คนแรกในประวัติศาสตร์แบรนด์ ‘หลิงหลิง คอง’ ศิลปินและนักแสดงเอเชีย

“หลิงหลิงคือตัวแทน DNA ใหม่ของเรา เธอสดใส สุขภาพดี และเข้าถึงง่าย สามารถสื่อสารทั้งตลาดไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะจีนซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญ” กันต์อธิบาย

 

 

นอกจากการสื่อสาร ชบายังได้แตกแบรนด์เพิ่มมาอีก 1 แบรนด์ คือ แบรนด์ Chabaa Coco ซึ่งเป็นแบรนด์น้ำมะพร้าวแท้ เพื่อมุ่งเน้นการเจาะตลาด Wellness และสร้างการเชื่อมโยงกับผู้บริโภคที่รักสุขภาพ

น้ำมะพร้าวไม่ใช่แค่สดชื่นและอร่อย แต่ยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุที่ช่วยฟื้นฟูร่างกายได้ดี เราจึงมองเห็นจุดสำคัญของแบรนด์ Chabaa Coco ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การตอบโจทย์กลุ่มคนรักสุขภาพและผู้ที่ออกกำลังกาย เราอยากขยาย Chabaa Coco ให้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์สายออกกำลังกาย และตอบโจทย์ Insight ของผู้บริโภคที่อยากได้ทั้งความสดชื่น อร่อย และประโยชน์ในเวลาเดียวกัน

 

กลยุทธ์ 360 องศา:
สร้าง Ecosystem ของแบรนด์

สำหรับกันต์ การทำตลาดยุคนี้ไม่ใช่แค่ ‘ขายสินค้า’ แต่คือการสร้าง Brand Ecosystem ให้ผู้บริโภครู้สึกว่า ชบา อยู่ใกล้ชิดในทุกช่วงชีวิต

       TVC & เพลง Jingle ‘ลองชบา’ สร้างการจดจำแบบติดหู

       Influencer & Online Campaign เข้าถึงคนรุ่นใหม่โดยตรง

       OOH & On-ground Activity สร้างประสบการณ์จับต้องได้จริง

       Collaboration กับแฟชั่น กีฬา และไลฟ์สไตล์ ทำให้ชบากลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน

 


“นี่คือการยกระดับจาก Product Marketing  Lifestyle Integration” กันต์สรุป

 

 

เส้นทางสู่ตลาดโลก

ปัจจุบัน ชบาส่งออกไปกว่า 40 ประเทศ โดยเน้น CLMV, จีน, เกาหลีใต้, ฮ่องกง, สิงคโปร์ และตะวันออกกลาง

กลยุทธ์หลักคือการปรับผลิตภัณฑ์และแพ็กเกจจิ้งให้เข้ากับวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ เช่น รสชาติที่กลมกล่อมสำหรับจีน หรือดีไซน์มินิมอลสำหรับเกาหลี

“ความท้าทายของเราคือการทำให้คนทั่วโลกจำได้ว่า ชบา = คุณภาพและความสุขแบบไทย แต่ก็เข้ากับชีวิตประจำวันของพวกเขาได้” กันต์กล่าว

 

ความท้าทาย & วิสัยทัศน์

การรีแบรนด์ครั้งนี้คือด่านทดสอบสำคัญ

   1.    รักษาฐานลูกค้าเดิมที่ผูกพันกับแบรนด์

   2.    สร้าง Brand Love กับกลุ่มใหม่ โดยเฉพาะ Gen Z และสายสุขภาพ

หากชบาสามารถสร้างสมดุลทั้งสองฝั่งได้ ก็จะกลายเป็น “New Growth Engine” ที่พาแบรนด์เติบโตต่อทั้งในไทยและตลาดโลก



 


ในอีก 5–10 ปีข้างหน้า เราอยากให้ผู้บริโภคนึกถึงชบาไม่ใช่แค่น้ำผลไม้คุณภาพ แต่เป็นแบรนด์ที่ดีต่อสุขภาพ และเป็นเพื่อนร่วมทางในทุกช่วงชีวิต” – กันต์ ทิ้งท้าย

 

ภายใต้การนำของ กันต์ กุลปิยะวาจา การรีแบรนด์ครั้งนี้ไม่ใช่เพียงการเปลี่ยนโฉม แต่คือการวางรากฐานเชิงกลยุทธ์ ที่จะพา ‘ชบา’ ก้าวจากการเป็น Blue Icon ของตลาดน้ำผลไม้ สู่การเป็น Happy Fruits ที่เชื่อมโยงสุขภาพและความสุขของผู้บริโภครุ่นใหม่ทั่วโลก

 

[อ่าน 6,892]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
Levi’s® เปิดตัวคอลเล็กชัน Blue Tab™ ใหม่ล่าสุด A New Shape of Blue เฉลิมฉลองศิลปะแห่งผ้ายีนส์ญี่ปุ่น
GWM ย้ำจุดยืน “ไม่ลดราคา” เดินหน้าแคมเปญ “Good Cat Good Will” ดูแลลูกค้าทั่วประเทศ
เอสซีจีฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจโลก–ไทย ไตรมาส 3 กำไร 774 ล้าน ดันปูนคาร์บอนต่ำ–เซรามิกบุกเวียดนาม ลดต้นทุนด้วย AI–Robotics
ทีเส็บผนึกเอกชน ขับเคลื่อน “Quick Big Win” ใช้ไมซ์กระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้เติบโต
ออมสินจัดใหญ่ “GSB SAVINGS FORUM 2025” คนแห่ร่วมแน่น ตอกย้ำบทบาทสถาบันการออมของคนไทยยุคดิจิทัล
มินิ มิลเลนเนียม ออโต้ แถลงผลงานทีมแข่ง ‘MILLENNIUM MOTORSPORT x MAGIK PROSHOP’
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved