“คะแนนคือค่าเงินใหม่ของการเดินทาง : ใช้จ่ายทุกวัน = เที่ยวรอบโลก”
22 Sep 2025

 

ทุกวันนี้ นักเดินทางรุ่นใหม่ไม่ได้มองแค่ “จะไปเที่ยวที่ไหน” แต่ยังมองหาความคุ้มค่าจากทุกการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน “คะแนนสะสมบัตรเครดิต” กำลังถูกยกระดับเป็น Travel Currency หรือ สกุลเงินการเดินทาง ที่ทำให้ทุกการใช้จ่ายเข้าใกล้ประสบการณ์เดินทางเหนือระดับ ผ่านการแลกตั๋ว อัปเกรดที่นั่ง จองที่พัก หรือสิทธิพิเศษในการเดินทางอื่นๆ

 

Gen Y–Z กับนิยามใหม่ของการเดินทาง

คนทำงานรุ่นใหม่ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen Y–Z หันมาใช้บัตรเพื่อสะสมคะแนนไว้โอนเป็นไมล์ สายการบินเพราะได้ “ความคุ้มค่า” มากกว่าการแลกคะแนนเป็นของรางวัลทั่วไป ไมล์เหล่านี้สามารถแลกเป็นตั๋วเครื่องบิน อัปเกรดสู่ชั้นธุรกิจ หรือใช้จองห้องพัก รวมถึงสิทธิพิเศษต่างๆ เช่น การเข้าเลานจ์และเพิ่มน้ำหนักสัมภาระ ทำให้การเดินทางพรีเมียมขึ้นในงบประมาณที่น้อยลงกว่าเดิม หรือ บางครั้งแทบจะฟรีเลย

ใช้จ่ายทุกวัน = บิน พัก ฟรี มีอยู่จริง

ตัวอย่างเช่น สมาชิกบัตรเครดิตเคทีซี ที่ใช้บัตรทุกๆ 25 บาท จะได้รับ 1 คะแนน KTC FOREVER คะแนนนี้สามารถโอนไปยังสายการบินพันธมิตรอย่าง AirAsia, Bangkok Airways และ Thai Airways รวมถึงอีกกว่า 12 สายการบินชั้นนำทั่วโลก และ 5 เครือโรงแรมระดับโลก ทำให้การใช้บัตรจ่ายค่าใช้จ่ายประจำวันตั้งแต่น้ำมัน ไปจนถึงช้อปปิ้งออนไลน์ กลายเป็นcurrency ที่ใช้แลกทริปเดินทางได้อย่างสบายกระเป๋ากว่าเดิม

นอกจากที่เคทีซีมีเครือข่ายพันธมิตรสายการบินชั้นนำให้โอนคะแนนแลกเป็นตั๋วมากที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับบัตรเครดิตและสถาบันการเงินอื่นๆ สมาชิกยังสามารถโอนคะแนน KTC FOREVER ผ่าน KTC Contact Centre ไปยังเครือโรงแรมที่ต้องการ เพื่อแลกห้องพักในจุดหมายปลายทางที่ให้บริการ ด้วยอัตราแลกที่คุ้มค่า

 

 

จากสิทธิประโยชน์สู่กลยุทธ์การเดินทาง

นักการตลาดมองว่า เทรนด์นี้สะท้อนพฤติกรรมผู้บริโภคที่เน้น “Experience with Value” หรือประสบการณ์ที่คุ้มค่าและมีความหมาย และยังเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจการท่องเที่ยวผ่าน Loyalty Program ของสถาบันการเงินสายการบินและเครื่อโรงแรม ที่สำคัญ ยังอาจเป็นตัวช่วยแบ่งเบาให้นักเดินทางมีรายจ่ายน้อยลงในแต่ละทริปอย่างมีนัยยะ

วันนี้ “คะแนนสะสม” จึงไม่ใช่เพียงสิทธิพิเศษเล็กน้อยที่ถูกมองข้าม แต่กลายเป็น กลยุทธ์การเดินทาง ที่ทำให้ทุกการใช้จ่ายสร้างคุณค่าเพิ่ม และยิ่งวางแผนการใช้บัตรและบริหารคะแนนอย่างชาญฉลาด ก็ยิ่งทำให้การบินไกลและทริปในฝัน “ใกล้ตัว” มากกว่าที่คิด

[อ่าน 2,039]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
‘สิงห์ - เอส โคล่า’ 2 แบรนด์ 2 สไตล์ กับการสร้างแบรนด์ผ่าน ‘สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง’
ทีทีบี ฟินทิป แชร์ 12 วิธีออมเงินง่าย ได้ผลจริง
ดังแล้วดี ดีที่ดัง: เคล็บลับการสร้าง Personal branding ให้เป็นที่น่าจดจำ
ไปเที่ยวต่างจังหวัดใช้บริการรับฝากแมวดีไหม ?
5 ขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนเริ่มต้นเปิดเนอสเซอรี่
Shabushi Reloaded! Winning Gen Z Hearts Is the New Main Dish
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved