เปิดตัว 'หนังสือจิตอาสาที่ยั่งยืน แผนที่ทำดีประเทศไทย 2562'
17 Jun 2019

สสส. หนุนเสริมมูลนิธิบูรณะชนบทฯ ผนึกกำลังร่วมกับ พม. ต่อยอดขยายงานอาสา สร้างสุขภาวะทางปัญญาผ่านการทำความดี

 

โครงการพัฒนาสุขภาวะทางปัญญาผู้นำจิตอาสา ด้วยศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ  สายด่วน 1300 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดตัวหนังสือ “จิตอาสาที่ยั่งยืน แผนที่ทำดีประเทศไทย ปี 2562” เพื่อให้เป็นหนึ่งในกลไกเชื่อมโยงการทำงานอาสา ขยายต่อการทำความดีในวงกว้าง สร้างวิถีสุขภาวะทางปัญญาจากการให้และแบ่งปัน

 

 

ดร.นพ. ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ สสส. กล่าวถึงที่มาของการสนับสนุนการจัดทำ หนังสือจิตอาสาที่ยั่งยืน แผนที่ทำดีประเทศไทย 2562  ว่า “สสส.มียุทธศาสตร์การทำงานที่ครอบคลุมสุขภาวะทั้ง 4 ด้าน คือ กาย ใจ สังคม ปัญญา สสส.ตระหนักดีว่า การพัฒนาสุขภาวะทางปัญญาเป็นมิติสำคัญของการพัฒนาสุขภาวะองค์รวมโดยที่ผ่านมาได้สนับสนุนให้ประชาชนได้เข้าถึงวิถีสุขภาวะทางปัญญาอย่างต่อเนื่องทั้งการสร้างความพร้อมทางปัจจัยแวดล้อม การสนับสนุนกลไกและพื้นที่ การเชื่อมโยงภาคีเครือข่าย และการพัฒนาองค์ความรู้ด้านสุขภาวะทางปัญญา “กิจกรรมจิตอาสา” เป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยสร้างและพัฒนาสุขภาวะทางปัญญาผ่านการมีประสบการณ์ตรงในหลากหลายรูปแบบ โดยที่ผ่านมาเราพบว่าคนไทยมีความสนใจเรื่องจิตอาสาในจำนวนที่มากขึ้นเรื่อยๆ แต่หลายครั้งยังขาดข้อมูลในการเข้าถึงพื้นที่การทำงานจิตอาสา การรวบรวมพื้นที่ปฏิบัติการจิตอาสาไว้ในหนังสือเล่มนี้ เพื่อเป็นช่องทางที่จะเชื่อมโยงคนให้เข้าถึงงานจิตอาสาในวงกว้างมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อเนื่องถึงการพัฒนาสุขภาวะทางปัญญาและสุขภาวะทางสังคมที่ดีต่อไปในอนาคต"

 

นางสาววรรณสิริ รงรองเมือง ผู้จัดการโครงการพัฒนาสุขภาวะทางปัญญาผู้นำจิตอาสา ด้วยศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน มูลนิธิบูรณะชนบทแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า “การแบ่งปันและงานอาสาช่วยเหลือในสังคมไทยปัจจุบัน แม้จะได้รับความสนใจ แต่ยังไม่สามารถส่งผลให้เกิดความต่อเนื่องไปสู่ความยั่งยืน แม้คนส่วนใหญ่จะมีจิตอาสาอยากจะเป็นผู้ให้ แต่ยังไม่รู้ว่ามีกิจกรรมและช่องทางใดบ้างในการทำงานจิตอาสา หนังสือเล่มนี้จึงได้รวบรวมสถานที่ที่เปิดรับจิตอาสาทั่วประเทศไทย โดยแบ่งเป็นภาค จังหวัด มีข้อมูลที่อยู่ขององค์กรหรือสถานที่ในการทำจิตอาสา รวมถึงประเภทของงานจิตอาสา ที่แต่ละองค์กรเปิดรับทั่วประเทศไทย เราหวังว่าหนังสือเล่มนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นให้สังคมหันมาให้ความสนใจในงานจิตอาสามากยิ่งขึ้น และช่วยให้การทำงานจิตอาสาขยายผลงอกงามอย่างยั่งยืนทั่วประเทศไทยต่อไป"      

 

 

            “กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มีนโยบายในการพัฒนาคน พัฒนางาน และเสริมสร้างสวัสดิการให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้รับมอบหนังสือ จิตอาสาที่ยั่งยืน แผนที่ทำดีประเทศไทย ปี 2562 จำนวน 2,000 เล่ม กระจายผ่านศูนย์ประสานงานอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในระดับจังหวัด อำเภอ และตำบลมากกว่า 300 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งเป็นกลไกหลักในการทำงานอาสาสมัครเชิงพื้นที่ มีการเฝ้าระวัง และเข้าไปแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชน ปัญหาผู้สูงอายุ ผู้ด้อยโอกาส และคนพิการ รวมทั้งการประสานงานบรรเทาความเดือนร้อนต่าง ๆ ภายในชุมชน  โดยมีการพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ อพม. ดีเด่นเชื่อมโยงการกับบริการของสายด่วน 1300 ศูนย์ช่วยเหลือสังคม ทั้งนี้หนังสือจิตอาสาที่ยั่งยืน แผนที่ทำดีประเทศไทย จะเป็นเครื่องมือสื่อสารสำคัญที่ อพม. จะนำมาใช้สื่อสารต่อยอด ขยายผลเพื่อให้เกิดการสร้างผู้นำจิตอาสาที่ยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม” นางนภา เศรษฐกร อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กล่าว

[อ่าน 1,636]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เจมส์บุรี "พลอยเมืองจันท์" พร้อมเข้าร่วมงาน JGAB 2024
กรุงไทย–แอกซ่า ย้ำนโยบายหลักด้าน Climate Change & Biodiversity
ซีคอน ส่งแคมเปญ “ซีคอน...ส่งต่อด้วยใจ” สานต่อบทบาทผู้บุกเบิกธุรกิจรับสร้างบ้าน สู่ผู้นำธุรกิจอย่างยั่งยืน
ซัมซุงคว้ารางวัล The Most Popular Gaming Monitor สองปีซ้อน

ท็อปส์ ในเครือเซ็นทรัล รีเทล จับมือ ทิปโก้ เปิดตัวเครื่องปอกสับปะรดหอมสุวรรณ
นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี ผงาดคว้าแชมป์ไทยลีก 2 สุดยิ่งใหญ่
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved