20 เรื่องที่คุณไม่รู้เกี่ยวกับ "โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง"
23 Jul 2019

โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง สถานที่ซึ่งมอบความสุข ความบันเทิง และความอบอุ่นเป็นกันเอง ให้กับคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติมายาวนานถึง 2 ทศวรรษ และในโอกาสครบรอบ 20 ปีของโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง เราอยากให้คุณได้รับทราบ 20 เรื่องในหลากหลายแง่มุมที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

  1. โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง เป็นธุรกิจโรงผลิตเบียร์ขนาดเล็ก (Microbrewery) แห่งแรกในประเทศไทย ซึ่งหมายถึงเป็นร้านอาหารขนาดเล็กที่มีโรงต้มเบียร์อยู่ในร้าน ด้วยเงินลงทุนเริ่มต้น 40 ล้านบาท เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 10 กันยายน 2542 สาขาแรกบนถนนพระราม 3 ปัจจุบันมี 3 สาขา ได้แก่ พระราม 3 รามอินทรา และแจ้งวัฒนะ
     
  2. ขึ้นชื่อว่าเป็นโรงเบียร์ฯ แน่นอนว่าคุณภาพและรสชาติเบียร์ต้องมาก่อน โดยมีบริวมาสเตอร์จากประเทศต้นตำรับ ซึ่งเป็นชาวเยอรมันแท้ๆ ชื่อ โยเค่น นอยเฮาส์ (Jochen Neuhous) มาร่วมงานกับเราตั้งแต่การต้มเบียร์ครั้งแรกจนถึงปัจจุบัน ไม่เคยเปลี่ยนแปลงสูตรหรือวัตถุดิบมาตลอดเวลา 20 ปี
     
  3. โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง ได้สร้างสรรค์รสชาติเบียร์จนถูกปากคนไทย ได้แก่ เบียร์ลาเกอร์ (Lager beer) เบียร์ดุงเกล (Dunkel beer) เบียร์ไวเซ่น (Weizen beer) และเพิ่มเติมใหม่อีก 2 รสชาติ ได้แก่ เบียร์โรเซ่ (Rosè beer) และฮ็อปส์บอมบ์ (Hops bomb) หรือที่นิยมเรียกกันว่า IPA ซึ่งมีลักษณะเฉพาะตัวในเรื่องรสชาติ โดยฮอปส์ที่ใช้มาจากเมือง Hallentau แคว้นบาวาเรีย ประเทศเยอรมนี ซึ่งจัดเป็นแหล่งปลูกฮอปส์ที่ดีที่สุดในโลก
     
  4. กว่าที่บริวมาสเตอร์จะคิดค้นเบียร์รสชาติใหม่อย่าง “เบียร์โรเซ่” ต้องผ่านกระบวนการทดลองและพัฒนาสูตร จนได้รสชาติที่ถูกปากและจำหน่ายในโรงเบียร์ฯ ต้องใช้เวลานานถึง 14 เดือน
     
  5. เครื่องจักรในการผลิตเบียร์ทั้งชุดของโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง พระราม 3 ในวันที่เปิดให้บริการวันแรก สั่งซื้อจากประเทศเยอรมนี เป็นเงินทั้งสิ้น 20 ล้านบาท ซึ่งถ้ารวมงานระบบท่อและห้องเย็น เป็นเงินรวมทั้งสิ้น 25 ล้านบาท
     
  6. ด้วยรสชาติเบียร์สดที่การันตีมาตรฐาน ปริมาณเบียร์ที่จำหน่ายทั้ง 3 สาขา รวมกันทั้งปี ประมาณ 900,000 ลิตร หากคำนวณเล่นๆ เบียร์ 1 ลิตร = 2 แก้ว จำนวน 900,000 ลิตร จึงเท่ากับขายเบียร์ขนาด 0.5 ลิตร ได้ 1,800,000 แก้วต่อปี หรือเฉลี่ยวันละ 5,000 แก้ว และจ่ายภาษีเบียร์ให้แก่รัฐตลอดปี เป็นเงิน 56.5 ล้านบาท


     
  7. หลากเมนูอาหารยอดนิยม ได้แก่ ขาหมูทอดตะวันแดง กะหล่ำปลีทอดน้ำปลา และส้มตำไหลบัว ล้วนเป็นเมนูซิกเนเจอร์ที่มีต้นตำรับมาจากโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง ซึ่งปัจจุบันได้กลายเป็นเมนูอาหารที่ร้านอาหารหลายแห่ง นิยมเลียนแบบและนำไปเป็นเมนูเรียกลูกค้าเช่นเดียวกัน
     
  8. รู้หรือไม่ว่า ขาหมูที่นำมาใช้เป็นวัตถุดิบหลักในเมนู “ขาหมูทอดตะวันแดง” เป็นขาหน้าที่มีขนาดเท่ากัน และใช้จำนวนมากกว่าถึง 136,000 ขาต่อปี


     
  9. นอกเหนือจากความอร่อยในรสชาติอาหาร โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดงได้มีส่วนในการช่วยเหลือเกษตรกรไทยในการรับซื้อผลผลิตต่างๆ เป็นจำนวนมหาศาลต่อปี อาทิ เมนูยอดฮิตอย่างกะหล่ำปลีทอดน้ำปลาที่ใช้กะหล่ำปลีมากถึง 68 ตัน เมนูเกาเหลาเย็นตาโฟหม้อไฟ ใช้ผักบุ้งไทย 48 ตัน เมนูที่มีไหลบัวเป็นวัตถุดิบ ใช้ไหลบัวถึง 4.5 ตัน มะนาวเขียวที่ใส่มาในข้าวผัดและส้มตำจำนวน 130,000 ลูก ยังไม่นับมะนาวเหลืองเบอร์ 500 อีก 230,000 ลูก และพริกทุกชนิดรวมกัน ราว 10 ตัน มันฝรั่งซึ่งเป็นวัตถุดิบในการทำมันบดเสิร์ฟพร้อมขาหมูและไส้กรอกรวมเราใช้ 24 ตัน/ปี
                                                                                                                                


     
  10. หนึ่งในวัตถุดิบสำคัญที่ทำให้ เกาเหลาเย็นตาโฟ มีรสชาติอร่อยครบเครื่อง ได้แก่ เลือดเป็ด ซึ่งรู้หรือไม่ว่าต้องใช้วิธีการสับแทนกันหั่น เพื่อให้ได้ชิ้นที่สวยงามเท่าๆ กัน เพราะการหั่นจะทำให้เลือดแตกไม่สวย
     
  11. ไม่เพียงแต่อาหารไทยรสชาติจัดจ้าน อาหารญี่ปุ่นคุณภาพพรีเมี่ยม ก็มีให้เจแปนเลิฟเวอร์ได้เลือกรับประทาน เพราะที่โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดงมี ยูยาเกะ ซูชิ บาร์ (Yuyake Sushi Bar) ที่เปิดให้บริการเมนูอาหารญี่ปุ่นสไตล์ญี่ปุ่นต้นตำรับแท้ๆ โดยรับรองเรื่องความสดและอร่อยของวัตถุดิบที่คัดสรรมาอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นเมนูซูชิ (Sushi) ซาชิมิ (Sashimi) หรือข้าวหน้าปลาต่างๆ ก็มีให้เลือกอย่างเต็มอิ่มในราคามิตรภาพ และมีปริมาณการใช้แซลมอนสดจากนอร์เวย์ปีละ 17 ตัน


     
  12. การแสดงสุดอลังการของโรงเบียร์เยอมันตะวันแดงทั้ง 3 สาขา ได้รับการออกแบบและควบคุมโดยอาจารย์บรูซ แกสตัน (Bruce Gaston) นักดนตรี นักแต่งเพลง และนักเรียบเรียงเสียงประสาน จากวงฟองน้ำ ทั้งยังเป็นชาวต่างชาติคนแรกที่ได้รับรางวัลศิลปาธรกิตติคุณ สาขาคีตศิลป์ ประจำปี 2552 โดยอาจารย์บรูซทำงานให้กับโรงเบียร์ฯ มาตั้งแต่ปีแรกที่ก่อตั้ง ในฐานะ Entertainment Director
     
  13. ศิลปินชั้นนำระดับประเทศ ไม่ว่าจะเป็นศิลปินแนวร็อก ป๊อป เพื่อชีวิต ลูกทุ่ง หมอลำ ฯลฯ ล้วนเคยขึ้นเวทีแสดงคอนเสิร์ตที่โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดงมาแล้วทั้งนั้น ซึ่งค่าบัตรคอนเสิร์ต ปัจจุบันสนนราคาเพียง 200 บาท หากเมื่อเทียบกับการซื้อบัตรชมคอนเสิร์ตของศิลปินที่ชื่นชอบในเวทีคอนเสิร์ตอื่นๆ แล้ว คำว่า “ถูกและดี” มีอยู่ที่โรงเบียร์ฯ จริงๆ
     
  14. โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง มีนโยบายในการดูแลพนักงานใหม่ที่เข้ามาเริ่มงานวันแรก ในวันธรรมดาเป็นหลัก อย่างการเริ่มงานใน “วันจันทร์” เพื่อให้สามารถปรับตัวเข้ากับงาน และสภาพแวดล้อมในการทำงานได้ง่ายขึ้นและง่ายต่อการสอนงาน ก่อนที่พนักงานใหม่จะได้ให้บริการลูกค้าในวันศุกร์-เสาร์ ซึ่งเป็นวันที่ลูกค้าหนาแน่น
     
  15. โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง กำหนดมาตรฐานการเสิร์ฟอาหารอย่ารวดเร็ว ภายในเวลาไม่เกิน 10 นาที ส่วนอาหารประเภท ปลานึ่ง ปลาเผา จะควบคุมเวลาให้ไม่เกิน 30 นาที เนื่องจากเราใช้ปลากะพงเป็นๆ รวมถึงการใช้ระบบ POS ในการควบคุมเวลาการสั่ง หรือ คำสั่งพิเศษมากกว่า 35 คำสั่ง อาทิเช่น เผ็ดน้อย ไม่หวาน ไม่เปรี้ยว ฯลฯ
     
  16. การบริการอีกรูปแบบของทางโรงเบียร์ฯ ที่ลูกค้าบางท่านอาจจะสงสัยคืออ่างสำหรับอาเจียน ที่มีไว้ในห้องน้ำทั้งชายและหญิง เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้านักดื่มมากยิ่งขึ้น ซึ่งปกติในเมืองไทยจะไม่ค่อยคำนึงถึง แต่สำหรับโรงเบียร์ฯแล้วถือว่าเป็นมาตรฐานหนึ่งที่ยังคงรักษาไว้
     
  17. ชาวต่างชาติที่พำนักอยู่ในกรุงเทพมหานคร หรือ Expat มากกว่า 50% รู้จักโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง ส่วนใหญ่เป็นชาวยุโรป และเอเชีย
     
  18. โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง เคยต้องผลิตและให้บริการอาหารสูงสุดถึง 3,327 จาน/สาขา/วัน (ข้อมูลปี 2561) ในวันที่ลูกค้ามากที่สุด


     
  19. โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง ทั้ง 3 สาขา รวมกว่า 5,000 ที่นั่ง จึงทำให้เราต้องใช้บุคลากรจำนวนมากเพื่อรองรับการบริการที่สมบูรณ์แบบที่สุด โดยปัจจุบันเรามีพนักงานทั้งหมด เกือบ 1,000 คน แบ่งเป็นพนักงานออฟฟิตกว่า 80 คน พนักงานบริการประมาณ 560 คน พนักงานครัว 170 กว่าคน และเวทีการแสดงกว่า 150 คน ในสัดส่วน 1:5
     
  20. โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง พระราม 3 ในปัจจุบันมีพื้นที่รวม 6.5 ไร่ สามารถจอดรถภายในพื้นที่ได้ 130 คัน เมื่อตอนเปิดบริการในวันแรกเมื่อ 20 ปีที่แล้ว มีพื้นที่เพียง 2 ไร่ สามารถจอดรถได้ 35 คัน
[อ่าน 4,103]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
The Charming Business of Art Toy
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เสริมแกร่งธุรกิจครอบครัวสู่การเติบโตยั่งยืน
Soft Power เอาจริงหรือ?
ยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ไทย แนะแบรนด์เสริมกลยุทธ์
The Importance of Building ​Nation Brand
9 แนวทางการสื่อสารความยั่งยืนให้กับองค์กร Effective Sustainability Communications
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved