23 สิงหาคม “วันแห่งแฮชแท็ก” รวมแฮชแท็กในช่วงครึ่งปีแรก 2562
23 Aug 2019

แฮชแท็กและทวิตเตอร์เป็นสิ่งที่อยู่คู่กันมานาน 23 สิงหาคม นับได้ว่าเป็นวันแห่งแฮชแท็ก เมื่อผู้ใช้ทวิตเตอร์ทวีตข้อความและติดแฮชแท็ก #วันแห่งแฮชแท็ก หรือ #HashtagDay ในวันนี้ จะมีอิโมจิปรากฎพร้อมข้อความเพื่อฉลองวันแห่งแฮชแท็ก เมื่อ 12 ปีที่แล้วในวันนี้ แฮชแท็กแรกของโลกเกิดขึ้นบนทวิตเตอร์โดย คริส เมสซินา ผู้ซึ่งทวีตข้อความแนะนำให้ใช้สัญลักษณ์ # เพื่อช่วยจำแนกบทสนทนาบนทวิตเตอร์ แล้วเรื่องราวต่อจากนั้นก็กลายเป็นประวัติศาสตร์ และทวิตเตอร์ก็กลายเป็นแพลตฟอร์มสำคัญที่รวบรวมแหล่งข่าวและความคิดเห็นของผู้คนทั่วโลก

ทำไมแฮชแท็กถึงได้รับความนิยม

บทสนทนาบางหัวข้อที่เป็นเรื่องราวสำคัญในการพูดคุยที่เกิดขึ้นในไม่กี่ปีที่ผ่านมา ได้เริ่มต้นมาจากการใช้แฮชแท็ก ทวิตเตอร์กลายเป็นกระบอกเสียงให้กับหลายๆ คน และทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง

ตั้งแต่เกิดแฮชแท็กอันแรกขึ้น ไม่ว่าผู้ใช้ทวิตเตอร์จะอยู่ที่ไหนก็สามารถใช้แฮชแท็กในการสร้างและเข้าร่วมบทสนทนาที่เกิดขึ้นในระดับโลก เช่น #MeToo หรือ #FridaysForFuture ส่วนประเทศไทยนั้น เราก็มี #SaveHakeem ที่กลายเป็นแฮชแท็กติดเทรนด์ดังระดับโลกเมื่อ 6 เดือนก่อน สิ่งที่น่าสนใจคือแฮชแท็กที่ได้รับความนิยมในประเทศไทยนั้นมักจะเป็นภาษาไทย ซึ่งแสดงให้เห็นว่าทวิตเตอร์ไม่ใช่แพลตฟอร์มที่มีแต่ภาษาอังกฤษเท่านั้น

แฮชแท็กที่ติดเทรนด์บนทวิตเตอร์ในประเทศไทย

บทสนทนาคือพลังของทวิตเตอร์ และคนไทยก็ใช้แฮชแท็กในรูปแบบที่หลากหลายในการสะท้อนว่ามีอะไรที่เกิดขึ้น #WhatsHappening ในสังคม คนไทยติดตามเทรนด์ล่าสุดและมักเข้าร่วมบทสนทนาที่พวกเขาให้ความสนใจ ตัวอย่างแฮชแท็กที่ติดท็อปเทรนด์โดยผู้ใช้ทวิตเตอร์ชาวไทยในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2562 มีดังนี้

1. เหตุการณ์ระดับชาติ

คนไทยใช้ทวิตเตอร์ในการแบ่งปันและร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลและการเฉลิมฉลองระดับชาติโดยในช่วงครึ่งปีแรกมีเหตุการณ์สำคัญมากมายเกิดขึ้นในประเทศไทยและไม่มีเหตุการณ์ไหนจะยิ่งใหญ่ไปกว่าพระราชพิธีบรมราชาภิเษกรัชกาลที่ 10 ซึ่งประชาชนชาวไทยร่วมใจกันติดแฮชแท็ก #พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งเป็นพระราชพิธีที่ความวิจิตรตระการตาและมีการเฉลิมฉลองยาวนานถึงสามวัน

การเลือกตั้ง #ThailandElection2019 ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ระดับชาติที่ติดเทรนด์ตั้งแต่ช่วงก่อนเลือกตั้งและยาวนานต่อเนื่องไปจนกระทั่งเสร็จสิ้นการเลือกตั้งไปแล้วก็ตาม และไม่เว้นแม้กระทั่งเหตุการณ์มลพิษฝุ่นละอองขนาดเล็ก #ฝุ่นpm25 ที่สร้างให้เกิดบทสนทนาระดับชาติเช่นกัน

2. วงการบันเทิง

วัฒนธรรมดนตรีป็อบและข่าวสารวงการบันเทิงเป็นส่วนสำคัญในชีวิตประจำวันของคนไทย และแฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับดาราดังระดับโลกก็มักติดเทรนด์อันดันต้นๆ เสมอ แต่ในช่วงเวลานี้ดาราระดับโลกคนไหนก็ฮ็อตสู้นักร้องคนไทยเหล่านี้ไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็น #เป๊กผลิตโชค #LISA หรือ #BamBam

แฟนละครมักติดแฮชแท็กที่เกี่ยวกับเรื่องราวในแวดวงบันเทิง ละครและรายการทีวี ซึ่งเป็นบทสนทนาที่เกิดขึ้นทุกวันบนทวิตเตอร์ประเทศไทย ละครของช่อง 3 #กรงกรรม ที่นำแสดงโดยดาราดังอย่าง “เบลล่า ราณี” เป็นละครที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในครึ่งปีแรก ส่วน #ทฤษฎีจีบเธอ ก็ติดเทรนด์ยอดนิยม และ #MasterChefThailandSeason3 ก็เป็นรายการเรียลลิตี้ที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดเช่นกัน

3. กลุ่มชุมชนในทวิตเตอร์

บทสนทนาคือสิ่งที่ขับเคลื่อนทวิตเตอร์ และผู้ใช้ทวิตเตอร์คือผู้ที่กำหนดให้บนสนทนานั้นมีความหมาย โดยใช้แฮชแท็กสร้างบทสนทนาให้มีรายละเอียดลึกซึ้งมากขึ้น ซึ่งทำให้เกิดเป็นกลุ่มที่มีความสนใจเดียวกันและหัวเรื่องนั้นก็ถูกพูดคุยไปเรื่อยๆ ไม่มีวันจบ

ในช่วงครึ่งปีแรกของ 2562 นักเรียนไทยพากันติด #Dek62 ซึ่งเป็นแฮชแท็กที่เป็นศูนย์รวมของเด็กนักเรียนที่กำลังมองหาเคล็ดลับและข้อมูลในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย

ขณะที่หัวข้อความงามก็เป็นอีกหนึ่งบทสนทนาที่มีการเติบโตขึ้นมากในช่วงครึ่งปีแรก #HowToPerfect เป็นแฮชแท็กที่ทำให้ผู้ที่สนใจในเรื่องความสวยความงามมารวมตัวกัน แฮชแท็ก #ไว้รีวิวห้ามขายของโว้ยย ได้รับความนิยมติดลมบน เพราะเป็นแฮชแท็กที่ระบุว่าเป็นการรีวิวผลิตภัณฑ์ต่างๆ ด้วยตัวของผู้ใช้เอง

4. การสร้างศัพท์คำใหม่

ในขณะที่บทสนทนาและวิธีที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์มีวิวัฒนาการไปตามยุคสมัยในช่วงที่ผ่านมา การใช้ภาษาไทยก็เช่นกัน วิวัฒนาการทางภาษาที่พบเห็นบนทวิตเตอร์ประเทศไทยเกิดจากการที่คนไทยสร้างสรรค์คำศัพท์ใหม่ๆ ขึ้นมา ซึ่งมีทั้งคำศัพท์ที่เป็นศัพท์ใหม่ หรือการสร้างคำใหม่จากคำศัพท์เดิมที่มีอยู่แล้ว เช่น คำว่า “อิจ” ถูกนำมาใช้แทนคำว่า “อิจฉา” เป็นต้น

นอกจากนี้อย่างคำว่า #ตะมุตะมิ ซึ่งเป็นคำศัพท์ที่เกิดจากแฟน K-Pop ในทวิตเตอร์นำคำนี้มาใช้แทนคำว่า “น่ารัก” เพื่อเรียกไอดอลเกาหลีคนโปรด แต่คำนี้ก็กลายเป็นคำที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชาวไทยทั่วไปและแม้กระทั่งคนไทยทั้งประเทศรู้จักอย่างแพร่หลายเมื่อคำนี้ถูกใช้ในรายการ The Mask Singer ที่ออกอากาศทางช่องเวิร์คพอยท์

วิธีการใช้แฮชแท็กบนทวิตเตอร์

พิมพ์สัญลักษณ์ # ก่อนคำที่เป็นคีย์เวิร์ดหรือประโยคใดๆ โดยไม่เว้นวรรคในข้อความที่คุณต้องการทวีตเพื่อเป็นการจำแนกประเภทให้กับข้อความ และเพื่อให้ข้อความนั้นปรากฎอยู่ในการค้นหาของทวิตเตอร์ เมื่อคลิกไปที่แฮชแท็กในข้อความก็จะพบกับทวีตข้อความอื่นๆ ที่ติดแฮชแท็กเดียวกัน และหากคุณใช้บัญชีทวิตเตอร์ซึ่งตั้งค่าเป็นสาธารณะในการทวีตข้อความที่ติดแฮชแท็ก ไม่ว่าใครก็สามารถค้นหาข้อความที่ติดแฮชแท็กของคุณได้ ไม่ว่าคุณจะติดตามเทรนด์ความงาม (#HowToPerfect) อยากรู้ข่าวสารล่าสุดของการจราจร (#JS100) เชียร์ทีมกีฬาสุดโปรด (#LFC) หรืออยากเป็นส่วนหนึ่งของโมเม้นต์สุดฮ็อตที่กำลังถูกพูดถึง (#MissUniverseThailand) ก็ตาม ทวิตเตอร์เป็นแหล่งรวบรวมทุกหัวข้อทุกบทสนทนาให้กับคุณ

 

 

[อ่าน 2,541]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ปฏิบัติการ รีแบรนด์ Microsoft Office เมื่อ “AI” เข้ามาเปลี่ยนวิธีคิดการดีไซน์
ทำไม JW Anderson จึงโดดเด่นในการออกแบบกระเป๋าถืออันเป็นเอกลักษณ์
สี จิ้นผิง–เผิง ลี่หยวน เปิดงานเลี้ยงต้อนรับผู้นำ SCO 2025 ที่เทียนจิน โชว์บทบาทเจ้าภาพผลักดันความร่วมมือภูมิภาค
มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เดิมพันครั้งสุดท้าย? คว้า ‘อเล็กซานเดอร์ หวัง’ ขุนศึก AI ปั้นฝัน Superintelligence
AI ไม่ได้ฆ่า Google Search? เบื้องหลังปราการป้องกันที่แข็งแกร่งกว่าที่คิด
“มาห์เล” เร่งเครื่องนวัตกรรมยานยนต์ ลดคาร์บอนด้วยเทคโนโลยีหลากหลาย – หนุนสหภาพยุโรปแก้กฎหมาย CO₂
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved