กรมพัฒน์ฯ ดัน SME นำกิจการมาเป็นหลักประกันทางธุรกิจ นำร่องกลุ่มธุรกิจฟู้ดทรัค
14 Oct 2019

 

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ผุดไอเดียใหม่ เตรียมกระตุ้นและผลักดันธุรกิจ SME นำกิจการมาใช้เป็นหลักประกันทางธุรกิจ เริ่มที่กลุ่มธุรกิจฟู้ดทรัค (Food Truck) นำร่องก่อนใคร โดยดึงพันธมิตรเข้าร่วมประชุมหารือในวันอังคารที่ 15 ตุลาคม นี้ หวังให้ธุรกิจขนาดเล็กสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยเติบโตไม่ถูกแช่แข็ง สวนกระแสเศรษฐกิจโลก

 

พูนพงษ์  นัยนาภากรณ์ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ได้เชิญหน่วยงานพันธมิตรประกอบด้วย ธนาคารออมสินผู้สนับสนุนแหล่งเงินทุน  องค์กรเครือข่ายธุรกิจฟู้ดทรัค แหล่งรวมกลุ่มของผู้ประกอบการฟู้ดทรัคกว่า 700 ราย  บริษัท วี เชฟ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็น Tech Start Up ที่บริหารแพลตฟอร์มการให้บริการรถฟู้ดทรัค  บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) ผู้ให้การสนับสนุนพื้นที่ขายในปั้มน้ำมันพีที  บริษัท เบทาโกร จำกัด ผู้ผลิต และจำหน่ายวัตถุดิบด้านอาหารและผู้ผลิตรถฟู้ดทรัค  

ซึ่งจะมาร่วมประชุมหารือแนวทางในการส่งเสริม SME ให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนด้วยการนำกิจการฟู้ดทรัค (Food truck) มาเป็นหลักประกันทางธุรกิจในวันอังคารที่ 15 ตุลาคมนี้ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการให้มีโอกาส และช่องทางในการเข้าถึงแหล่งทุน โดยใช้ประโยชน์จากกฎหมายว่าด้วยหลักประกันทางธุรกิจซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจมีสภาพคล่อง สามารถขยายตัวและสร้างความเติบโตได้อย่างเข้มแข็ง ยั่งยืน

 

 

“Food Truck เป็นร้านอาหารเคลื่อนที่ที่กำลังเป็นที่นิยมของนักลงทุนรุ่นใหม่ เนื่องจากใช้เงินลงทุนไม่มาก ประมาณ 450,000 – 500,000 บาท ก็สามารถสร้างธุรกิจเป็นของตนเองได้แล้ว นอกจากนี้ยังมีการบริหารจัดการที่ง่าย สะดวก ใช้พนักงานไม่มากก็ดำเนินกิจการได้ อีกทั้งยังสามารถเคลื่อนย้ายร้านไปหากลุ่มลูกค้าได้ตรงจุด และตรงกลุ่มเป้าหมาย ด้วยเหตุผลนี้ กรมฯ จึงเล็งเห็นว่าธุรกิจในรูปแบบนี้จะตอบโจทย์ลูกค้าได้เป็นอย่างดี ประกอบกับแนวคิดของผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่มีไอเดียแปลกใหม่ในการขายสินค้าจะทำให้ธุรกิจเติบโต และขยายตัวได้รวดเร็วขึ้น หากได้รับการสนับสนุนและเปิดโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ก็จะทำให้ธุรกิจเหล่านี้เป็นพลังสำคัญในการช่วยซ่อม สร้าง และเสริมความแข็งแกร่งให้ระบบเศรษฐกิจของไทยได้ไม่ยาก

 

ปัจจุบันมีธุรกิจที่นำกิจการมาเป็นหลักประกันทางธุรกิจแล้วจำนวน 4,327 ราย หากการประชุมหารือครั้งนี้มีผลเป็นที่น่าพอใจธนาคารยอมรับและเปิดโอกาสให้ธุรกิจฟู้ดทรัคนำกิจการมาเป็นหลักประกันทางธุรกิจ ก็จะเป็นนิมิตหมายที่ดีและเป็นต้นแบบให้สถาบันการเงินอื่นๆ ยอมรับด้วยเช่นกัน

[อ่าน 2,562]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เนสท์เล่ ขับเคลื่อนอนาคตอุตสาหกรรมอาหารไทย ร่วมโครงการ SPACE-F
AIS พา Startup สาย ESG สัญชาติไทย โชว์ศักยภาพบนเวทีโลก
ebay ปลดล็อกศักยภาพตลาดออนไลน์ไทยสู่ตลาดโลก
88 Sandbox เปิดโครงการ LEARN LAB: OKMD X 88 Learnovation Program บ่มเพาะสตาร์ทอัพการศึกษา
Elon Musk ตั้งสตาร์ทอัพชื่อ ‘xAI’ มีเป้าหมาย ‘เข้าใจธรรมชาติที่แท้จริงของจักรวาล’
Makro ผนึก Infobip หนุนรายย่อยเข้าถึงสิทธิประโยชน์จากรัฐ
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved