2020 ใครจะรุ่ง
09 Jun 2016

         ไม่เพียงแต่การทำงานในองค์กรเท่านั้น หากแต่คิดจะเป็น Start-up ละก็ อาจารย์ วิศรุต รักษ์นภาพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฮิวแมน อินเทเลคชวล แมเนจเมนท์ จำกัด (HIM) กูรูในแวดวงทรัพยากรบุคคลและที่ปรึกษางานด้านทรัพยากรบุคคลขององค์กรชั้นนำ บอกเลย 5 กลุ่มงานนี้รุ่งแน่ๆ ในปี 2020 

         1.งานดูแลเทคโนโลยี จะเป็นงานที่อยู่ได้ เพียงแต่การดูแลเทคโนโลยีนับจากนี้จะเป็นโลกของผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่แยกย่อยลงไปมากๆ ทั้งในแง่ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์และวิศวะหุ่นยนต์

         2.งานด้านการแพทย์และสาธารณสุข แต่ก็จะแยกย่อยไปอย่างลึกซึ้งอีกมากเช่นกัน เช่น งานที่ปรึกษาเชิงจิตวิทยา งานวิเคราะห์ทางด้านเภสัชกรรม  ทั้งงานพยาบาล เทคนิคการแพทย์ที่ต้องทำงานกับเครื่องที่มีเทคโนโลยีขั้นสูง งานวิจัย ฯลฯ ยังเป็นอาชีพที่อยู่ได้ แต่งานผู้ช่วยแพทย์จะถูกแทนที่ด้วยเครื่องอย่างแน่นอน

         3.งานด้านกฎหมาย ก็จะถูกแยกย่อยออกไปมาก โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับการค้าระหว่างประเทศ เช่น กม.การค้าระหว่างประเทศ กม.ด้านลิขสิทธิ์ กม.ด้านการควบรวมกิจการ ฯลฯ

         4. งานที่มีความเป็น Human Touch เนื่องจากในอนาคตจะมีการใช้ AI และหุ่นยนต์มาแทนที่งานง่ายๆ เพื่อประหยัดต้นทุนทำให้สัมผัสแบบมนุษย์ที่เรียกว่า Human Touch ต้องไปอยู่ในงานบริการระดับพรีเมี่ยม ฉะนั้น มนุษย์ต้องอย่าทำตัวเหมือนหุ่นยนต์ แต่ต้องยิ้มแย้ม แจ่มใสเพื่อให้บริการที่ดี

Copyright: bonumopus / 123RF Stock Photo

         5. งานที่ต้องบูรณาการทักษะเชิงซ้อนจะอยู่ได้ เนื่องจากการทำงานของหุ่นยนต์หรือโปรแกรมจะทำงานด้านลึก แต่ไม่กว้าง อีกทั้งไม่สามารถเชื่อมโยงและตัดสินใจได้ ทำงานเชิงซ้อนไม่ได้ ฉะนั้น คนในยุคหน้าจะต้องพัฒนาตนเองให้มีทักษะเชิงซ้อนและทำงานกับคนอื่นได้จึงจะสามารถอยู่รอด

         6. งานวิเคราะห์ข้อมูล เนื่องจากยุคนี้เป็นยุคของ Big Data ก็จริง แต่การใช้ข้อมูลที่มีมากมายอย่างมีประสิทธิภาพจะต้องมีการคัดกรองจากอัลกอลิธึ่มอย่างโฟกัสมากขึ้น เพื่อให้เหลือ Small Data ที่จะนำไปใช้งานได้จริง เช่น การหาข้อมูลของเจ้าของบัตรเครดิตที่ไม่แอคทีฟ 6 เดือนเพื่อหาทางให้คนเหล่านี้ใช้จ่ายผ่านบัตรมากขึ้น เป็นต้น”

[อ่าน 1,196]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เนสท์เล่ ขับเคลื่อนอนาคตอุตสาหกรรมอาหารไทย ร่วมโครงการ SPACE-F
AIS พา Startup สาย ESG สัญชาติไทย โชว์ศักยภาพบนเวทีโลก
ebay ปลดล็อกศักยภาพตลาดออนไลน์ไทยสู่ตลาดโลก
88 Sandbox เปิดโครงการ LEARN LAB: OKMD X 88 Learnovation Program บ่มเพาะสตาร์ทอัพการศึกษา
Elon Musk ตั้งสตาร์ทอัพชื่อ ‘xAI’ มีเป้าหมาย ‘เข้าใจธรรมชาติที่แท้จริงของจักรวาล’
Makro ผนึก Infobip หนุนรายย่อยเข้าถึงสิทธิประโยชน์จากรัฐ
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved