‘BASE Playhouse’ เปิดสนามฝึกสกิลสำหรับทุกคน 24 ชั่วโมง
18 Dec 2019

‘BASE Playhouse’ ก่อตั้งโดยคนรุ่นใหม่ที่เชื่อในพลังของการเปลี่ยนการศึกษาเปิดพื้นที่กลางใจเมืองสำหรับทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นเด็กมัธยม เด็กมหาลัย วัยทำงาน และผู้สูงอายุ ให้เข้ามาฝึกฝนทักษะซึ่งมีความจำเป็นในการใช้ชีวิตในศตวรรษที่ 21 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ที่ทำเลกลางใจเมือง โครงการสามย่านมิตรทาวน์

ภายใต้ความเชื่อที่ว่า ‘การเรียนรู้ที่ดีต้องเกิดจากการฝึกและลงมือทำจริง’ หลังจากเริ่มเป็น Start-Up ภายใต้การดูแลในโครงการ CU Innovation Hub ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มากว่า 3 ปี ตอนนี้ทางทีมเชื่อว่า นี่คือก้าวใหญ่ครั้งต่อไปที่จะทำให้ทักษะในศตวรรษที่ 21 (21st Century Skills) เข้าถึงได้สำหรับทุกคน

เมธวิน ปิติพรวิวัฒน์ ผู้บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง BASE Playhouse กล่าวว่า “เราเชื่อมาตลอดว่า การฝึกทักษะ เป็นตัวปลดล็อก ให้ทุกคนสามารถสร้างเส้นทางไปสู่ความสำเร็จและความสุขในแบบของตัวเองได้ และมันต้องสนุก! ซึ่งการศึกษาไทยยังทำไม่ได้ เรามองที่นี่เป็นจุดเริ่มต้นของการช่วยขับเคลื่อนระบบการศึกษาไทย เราลงมือทำเพราะตลอด 3 ปีทีผ่านมา เราคุยกับน้อง ๆ มัธยมที่เข้ามาเรียนรู้กับเรามากมาย และเรารู้ว่าปัญหานี้มีอยู่จริง”

‘สนามฝึกสกิล’ (Skillhouse) แห่งนี้ จะถูกรวมไว้ด้วยชั้นเรียนและหลักสูตรฝึกทักษะอย่างต่อเนื่องสำหรับทุกคนที่เชื่อว่าการเรียนรู้ไม่ขึ้นอยู่กับอายุและไม่จำเป็นต้องอยู่ในห้องเรียน หรือที่เรียกว่า ‘การเรียนรู้ตลอดชีวิต’ (Life-Long Learning) โดยจะแบ่งย่อยเป็น 3 ส่วนที่ตอบโจทย์ทุกช่วงวัย ได้แก่

‘BASE Playhouse’ หลักสูตรในการฝึกทักษะในศตวรรษที่ 21 ของเด็กมัธยมศึกษา, ‘BASE Workplace’ อัพสกิลในการทำงาน สำหรับเด็กมหาวิทยาลัย First Jobber และวัยทำงาน และสุดท้าย ‘Oldschool’ หลักสูตรอัพสกิลและรีสกิล สำหรับชาว Senior คนรุ่นใหญ่วัยเก๋า ที่เชื่อว่าอายุเป็นเพียงตัวเลข

นอกจากนี้ยังมี Meet-Up และ Event ต่าง ๆ ที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องผ่านการจับมือกันระหว่างทีม BASE Playhouse กับพาร์ทเนอร์ด้านการศึกษา และ Edtech ที่กำลังเขย่าวงการศึกษาอยู่อีกด้วย

“เราสร้าง Skillhouse นี้ขึ้นมา เนื่องจากเรารู้ว่า การฝึกทักษะมันจำเป็นต้องใช้เวลาและความต่อเนื่อง คอร์สออนไลน์อาจจะตอบโจทย์การเรียนรู้ได้บ้าง แต่มันเป็นแค่ส่วนเล็กๆ แค่ส่วนเดียว เพราะมันตอบเรื่อง ‘ความรู้’ ไม่ได้ตอบเรื่อง ‘ทักษะ’ ทักษะจะเกิดได้ต้องผ่านการลงมือทำจริงกับคนจริงๆ ไม่ใช่กับคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะทักษะในศตวรรษที่ 21 ที่เป็นเรื่องของการจัดการอารมณ์และการปฏิสัมพันธ์กับคน

มันก็เหมือนกับการออกกำลังกาย เราออกกำลังกายกับคอร์สออนไลน์ไม่ได้ เราต้องลงมือฝึกอย่างต่อเนื่องมันถึงจะเกิดได้ เพราะแบบนี้เราเลยมองหาที่ที่อยู่ใจกลางเมือง และสามารถเข้าถึงได้ง่าย สะดวก เพื่อให้ทุกคนสามารถกลับเข้ามาฝึกได้ทุกช่วงเวลาว่าง สามย่านมิตรทาวน์เลยเป็นที่ที่ตอบโจทย์” 

ไม่ใช่แค่นั้นพื้นที่ในการเรียนรู้ที่ BASE Playhouse ยังถูกออกแบบมาให้มีสภาาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการเรียนรู้โดยเฉพาะ เช่น อุณหภูมิ ความชื้น การมีแสงแดดส่องถึง ซึ่งส่งผลโดยตรงกับประสิทธิภาพการเรียนรู้ของมนุษย์ รวมทั้งยังมีอุปกรณ์ในการเรียนรู้ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามโจทย์การเรียนรู้ที่ตั้งไว้อีกด้วย เช่น เวที และ Stadium สำหรับการฝึกทักษะการพูดกับฝูงชน หรือแม้กระทั่งโต๊ะและเก้าอี้ที่ปรับเปลี่ยนฟอร์มการเรียนรู้ได้ตลอดเวลา

เมธวิน ยังเล่าต่ออีกว่า สิ่งที่ทีม BASE ยึดมั่นมาตลอดคือการออกแบบกระบวนการเรียนรู้ให้ ‘สนุก’ สร้าง ‘แรงบันดาลใจ’ และ ‘ใช้ได้จริง’ เพราะนั่นคือสิ่งที่เป็นแก่นแท้ของการเรียนรู้ที่มีความหมายอย่างแท้จริงของมนุษย์ (Meaningful Learning)

นอกจากนี้ BASE Playhouse ยังมีทีมที่พัฒนากระบวนการต่างๆ ผ่าน ทฤษฎี Gamification และ Simulation-based Learning ที่เป็นการใช้กลไกของ ‘เกม’ ให้เกิดการเรียนรู้แบบ ‘เสพติด’ และใช้ ‘สถานการณ์จำลอง’ ในการย่นระยะเวลาการฝึกด้วยการลงมือทำจริงและเห็นผลจริง

ยกตัวอย่างเช่น Business Simulation Game หรือเกมจำลองธุรกิจเสมือนจริง ที่ออกแบบมาให้ผู้เล่นสามารถทดลองทำธุรกิจแบบเห็นกำไรขาดทุนจริง ผ่านบอร์ดเกม และระบบออนไลน์ เพื่อให้เกิดประสบการณ์เรียนรู้ ที่เจ็บจริง แต่ไม่เสี่ยง และยังมีเกมจำลองอีกมากมายในหลักสูตรต่างๆ ที่ทีมออกแบบและทดสอบมาแล้วกว่า 30 เกม!

สำหรับใครที่สนใจอยากอัพสกิลตั้งแต่วันนี้ สามารถแวะมาที่ BASE Playhouse @สามย่านมิตรทาวน์ ได้ทุกวันทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง โดยร้านตั้งอยู่ที่ ชั้น 2 โซน 24 ชั่วโมง ตรงข้ามกับ CO-OP เหนือร้านสตาร์บัค

“เราเชื่อว่า Skillhouse แห่งนี้จะเป็นที่ที่เปลี่ยนวิถีการเรียนรู้ของคนรุ่นใหม่ เพราะหลังจากนี้ การฝึกสกิลจะไม่ใช่สิ่งที่จับต้องได้ยากอีกต่อไป เรารู้ว่ามีหลาย ๆ คน ที่กำลังพยายามขับเคลื่อนการศึกษาเหมือน ๆ กันกับเรา เราอยากบอกทุกคนที่มี Passion เดียวกัน ที่พยายามเคลื่อนไหวอยู่ในวงการศึกษา ให้ติดต่อเราเข้ามาได้เลย มาใช้ Space แห่งนี้ เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงกัน” เมธวิน กล่าวเพิ่มเติม

[อ่าน 1,957]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เนสท์เล่ ขับเคลื่อนอนาคตอุตสาหกรรมอาหารไทย ร่วมโครงการ SPACE-F
AIS พา Startup สาย ESG สัญชาติไทย โชว์ศักยภาพบนเวทีโลก
ebay ปลดล็อกศักยภาพตลาดออนไลน์ไทยสู่ตลาดโลก
88 Sandbox เปิดโครงการ LEARN LAB: OKMD X 88 Learnovation Program บ่มเพาะสตาร์ทอัพการศึกษา
Elon Musk ตั้งสตาร์ทอัพชื่อ ‘xAI’ มีเป้าหมาย ‘เข้าใจธรรมชาติที่แท้จริงของจักรวาล’
Makro ผนึก Infobip หนุนรายย่อยเข้าถึงสิทธิประโยชน์จากรัฐ
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved