เปิดกลยุทธ์ ‘โออิชิ 2020’ มุ่งขยายฐาน รุกสร้างนวัตกรรม
22 Jan 2020

 

กรอบยุทธศาสตร์การเดินทัพของ โออิชิกรุ๊ป ในปี 2020 เพื่อขับเคลื่อน 3 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจเครื่องดื่ม, ธุรกิจร้านอาหารและธุรกิจอาหารสำเร็จรูปพร้อมปรุง พร้อมทาน ยังคงเดินตาม 5 เสาหลัก นั่นคือ Growth-Brand-Diversity-Reach-Professional แต่เสริมด้วย 3 แกนหนุน นั่นคือ Health & Wellness – Sustainability – Digital Adoption 

ด้วยเทรนด์พฤติกรรมการใช้ชีวิตเปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภควันนี้ โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ที่ส่วนหนึ่งเป็นอิทธิพลจาก Technology Disruption ตลอดจนการเดินหน้าเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างเต็มตัว ทำให้คีย์เวิร์ดเชิงยุทธ์สำคัญๆ ในการดำเนินธุรกิจต้องนำมาวางในแผนยุทธศาสตร์อย่างหนีไม่พ้น นงนุช บูรณะเศรษฐกุล กรรมการผู้จัดการ บมจ.โออิชิ กรุ๊ป  ผู้นำด้านธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มสไตล์ญี่ปุ่นได้กล่าวว่า

“จากเทรนด์ต่างๆ ดังกล่าว ทำให้เราให้ความสำคัญกับ“สุขภาพ-ความสะดวกสบาย-ความพรีเมี่ยม-ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม” นี่จึงเป็นความท้าทายของ โออิชิ กรุ๊ป ที่จะต้องก้าวตามให้ทัน พร้อมพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ให้สอดรับกับพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภค”

 

นงนุช บูรณะเศรษฐกุล กรรมการผู้จัดการ บมจ.โออิชิ กรุ๊ป

 

Strategic Growth

ในปี 2562 ที่ผ่านมาจะสังเกตได้ว่า ผลประกอบการของ โออิชิ กรุ๊ป มีรายได้ไม่ต่างจากปีก่อนหน้ามากนัก แต่สิ่งที่ชัดเจน คือ ผลกำไรที่แตกต่างด้วยตัวเลขสองหลักอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งแสดงถึงการดำเนินยุทธศาสตร์และการบริหารจัดการหลังบ้านอย่างที่ได้เรียกว่า  Searching for Excellence จึงจะได้ผลลัพธ์เช่นนั้น

“เราสามารถสร้างผลงานได้อย่างน่าพอใจทั้งการเติบโตด้านยอดขายและกำไร ปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญ คือ การขับเคลื่อนธุรกิจภายใต้กลยุทธ์การขยายฐานลูกค้า การพัฒนานวัตกรรมที่ตอบโจทย์    ผู้บริโภค การขยายช่องทางจำหน่ายที่เข้าถึงลูกค้าอย่างกว้างขวาง การเพิ่มปริมาณส่งออก รวมไปถึงการบริหารที่มีทั้งประสิทธิภาพและประสิทธิผล”

ทั้งนี้ นงนุชกล่าวต่อไปว่า “สำหรับแผนการดำเนินงานปี 2563 นี้ โออิชิ กรุ๊ป ยังคงยึดปัจจัยความสำเร็จที่ผ่านมา พร้อมพัฒนาสิ่งใหม่ๆให้ตอบโจทย์พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภค อาทิ การให้ความสำคัญด้านสุขภาพ และสุขอนามัยของผู้บริโภค (Health & Wellness) เรามีการพัฒนาสูตรอาหารและเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคที่รักษ์สุขภาพ อีกทั้งตอบโจทย์ด้านความสะดวกสบาย ตลอดจนการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้เพื่อพัฒนาช่องทางการสื่อสารกับลูกค้า ตลอดจนบริการต่างๆ ให้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้นและสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า รวมทั้งการพัฒนานวัตกรรม เพื่อความยั่งยืน ควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันก็ให้ความสำคัญกับการดูแลใส่ใจบุคลากรทุกระดับ รวมถึงการพัฒนาศักยภาพ ความรู้ ความสามารถ เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรสู่ความสำเร็จ ภายใต้วัฒนธรรมองค์กรที่ส่งเสริมการเติบโตของพนักงานอย่างไร้ขีดจำกัด

 

เจษฎากร โคชส์ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจเครื่องดื่ม บมจ. โออิชิ กรุ๊ป

 

ธุรกิจเครื่องดื่ม  

ขยายฐานผู้ดื่ม-รุกตลาดพรีเมียม-เพิ่มส่งออก

ในส่วนของธุรกิจเครื่องดื่มปี 2563 เจษฎากร โคชส์ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจเครื่องดื่ม บมจ. โออิชิ กรุ๊ป กล่าวว่า เราเดินหน้าธุรกิจผ่าน 3 กลยุทธ์ นั่นคือ การขยายฐานผู้ดื่ม การรุกตลาดพรีเมียม และการเพิ่มส่งออก  

  • ขยายฐานลูกค้าให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะวัย 13-24 ปี เนื่องจากที่ผ่านมากลุ่มวัยรุ่น 15-19 ปี ดื่มชาโออิชิลดลง 11% เมื่อเทียบช่วงปีงบประมาณที่สิ้นสุด 31 มี.ค.2562 กับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ทั้งนี้ เพื่อการสื่อสารและเข้าถึงคนกลุ่มนี้ซึ่งทำให้เราหันมาโฟกัสกับคอนเทนต์แพลตฟอร์มของเกม และอีสปอร์ตที่เข้าถึงคนกลุ่มนี้ถึง 71% เนื่องจากเป็นชุมชนที่มีมาก ราว 18 ล้านคน และเป็นกลุ่มที่มี Engagement สูงประมาณ 1 แสนคน มีการทำคลิปมากกว่า 1 ล้านคลิป ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้จับมือกันทำแคมเปญ OISHI x ROV ซึ่งได้ทำให้ฐานผู้บริโภคเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ก็โฟกัสกับคอนเทนท์กลุ่มมิวสิค, สปอร์ต  การเดินทาง, แฟชั่น และความงาม เข้าถึงคนกลุ่มนี้ได้ 69%, 63%, 62% 59% ตามลำดับ

 

  • ขยายฐานสินค้าในเซ็กเม้นท์พรีเมียมให้มากขึ้น พร้อมตอบโจทย์เทรนด์สุขภาพ และผู้บริโภคก็เล็งเห็นความสำคัญของผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าจากธรรมชาติพร้อมยอมจ่ายเพื่อสิ่งที่ดีที่สุด ล่าสุด โออิชิ ส่งโออิชิ โกลด์ เกียวคุโระ และโออิชิ โกลด์ เกียวคุโระ ไลท์ ซึ่งเป็นชาเขียวที่ได้รับการยกย่องจากชาวญี่ปุ่นว่าเป็นหนึ่งในชาเขียวระดับพรีเมียมที่หายาก สำหรับกลุ่มรักษ์สุขภาพ และให้รสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ ทำจากยอดอ่อนใบชาแท้ นำเข้าจากไร่ชารางวัลจักรพรรดิ ประเทศญี่ปุ่น

 

  • ขยายตลาดส่งออกให้ได้ถึง 33 ประเทศทั่วโลก จากเดิมส่งออกเพียง 13 ประเทศ โดยการสร้างความแข็งแกร่งในตลาดหลัก คือ กัมพูชาและลาว, สร้างความเป็นผู้นำในตลาดเกิดใหม่, ขยายตลาดในกลุ่มธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ พร้อมสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก ขายในระดับภูมิภาคและสร้างความพร้อมของบุคลากรในการทำงานในต่างประเทศ”

 

ไพศาล อ่าวสถาพร รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจอาหาร บมจ. โออิชิ กรุ๊ป 

 

ธุรกิจร้านอาหาร

ขยายสาขาแบรนด์เดิม เติมแบรนด์ใหม่  

กลุ่มธุรกิจร้านอาหารถือว่ามีผลกำไรมากกว่า 50% ในปีที่ผ่านมา สำหรับปี 2563 เพื่อสร้างและรักษาความเป็น “เจ้าตำรับอาหารญี่ปุ่น” (King of Japanese Food) ได้อย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน ไพศาล อ่าวสถาพร รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจอาหาร บมจ. โออิชิ กรุ๊ป กล่าวว่า ดำเนินการภายใต้ 4 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ Growth Engine- Re-engineering Brand Business Model - Reinvented Customers Experience (CX) - Spin-off Brands

 

  • Growth Engine ด้วยเกมรุกทุกมิติ นับแต่การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และเมนูใหม่ๆ การสร้างสรรค์แคมเปญการตลาดแบบโดนๆ การขยายสาขาต่อเนื่องอีก 26 แห่ง เพื่อให้เข้าถึงและขยายฐานกลุ่มผู้บริโภคให้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังพัฒนาช่องทางการสั่งซื้อออนไลน์ (เพิ่มเติมจาก การสั่งซื้อผ่านทางโทร.1773) ผ่านแพลตฟอร์มของตนเองซึ่งได้แก่โออิชิเดลิเวอรี่ดอทคอม (www.oishidelivery.com) ควบคู่ไปกับการประสานความร่วมมือกับผู้ให้บริการสั่งอาหารแบบออนดีมานด์บนแอปพลิเคชันชั้นนำของไทย อย่างแกร็บฟู้ด (GrabFood) ไลน์แมน (LINE MAN) และ ฟู้ดแพนด้า (foodpanda) ตลอดจนช่องทาง Drive-Thru และการขยายสาขาที่ สปป.ลาว ที่คาดว่าจะเปิดตัวได้ประมาณไตรมาส 3/2563

 

  • Re-engineering Brand Business Model ยกเครื่องโมเดลธุรกิจของแบรนด์ร้านอาหาร เช่น การเปิดตัวรูปแบบโมเดลธุรกิจใหม่ ชาบูชิ 'บริการ 24 ชั่วโมง' รับวิถีคนเมืองที่เป็น 'สังคมคนนอนดึก' และมีแนวโน้มขยายตัวมากขึ้นเรื่อยๆ พร้อมปรับภาพลักษณ์แบรนด์ร้านอาหารญี่ปุ่นโออิชิให้ทันสมัยทันเทรนด์ที่เปลี่ยนแปลงอย่าง โออิชิ แกรนด์ ธุรกิจร้านอาหารระดับพรีเมี่ยม ของพอร์ตฯ ที่เปิดมานานด้วยคอนเซ็ปท์ The Japanese Treasure, หรือการส่งมอบ Wow Experience ที่ทั้งสนุกและมีความเคลื่อนไหวที่น่าติดตามอย่าง โออิชิ อีทเทอเรี่ยม

 

  • Reinvented CX สร้างคุณค่าตราสินค้าผ่านสินค้าและบริการ เพื่อมอบประสบการณ์แปลกใหม่ น่าประทับใจ แก่ผู้บริโภค ด้วยการเป็น Smart Restaurant} การใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การใช้ QR Code เพื่อให้ความรู้กับผู้บริโภคถึงคุณค่าทางโภชนาการและแหล่งที่มาของสินค้า (Origin of Food)

 

  • Spin-off Brands การพัฒนาและเปิดตัวแบรนด์ใหม่ที่เป็น Non-OISHI Brand ทั้งร้านอาหาร และร้านขนมหวานสไตล์ญี่ปุ่น ได้แก่ โฮว ยู (HOU YUU), ซากาเอะ (SAKAE) จับกลุ่มลูกค้าระดับพรีเมี่ยม และโอโยกิ (OYOKI) ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟ อร่อยเข้มข้นระดับพรีเมียม ซึ่งเป็นแบรนด์ร้านขนมหวานแบรนด์แรกของโออิชิ โดยเปิดสาขาแรกแล้วที่อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ (ชั้น B) เมื่อปลายปีที่ผ่านมา และกำลังจะเปิดสาขา 2 ที่ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์เร็ว ๆ นี้

 

เมขลา เนติโพธิ์ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจอาหารสำเร็จรูป บมจ.โออิชิ กรุ๊ป

 

อาหารพร้อมทาน

เฟส 2 ต่อจาก EATO

สังคมคนเมืองทำให้เทรนด์อาหารพร้อมทาน หรือ Ready to Eat ปี 2563 ยังแรงและเติบโต ทั้งนี้ เมขลา เนติโพธิ์ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจอาหารสำเร็จรูป บมจ.โออิชิ กรุ๊ป กล่าวถึง 3 กลยุทธ์หลักของกลุ่มอาหารพร้อมทาน ที่ก่อนหน้านี้ได้รีแบรนด์ใหม่เป็น โออิชิ อีทโตะ (OISHI EATO) ว่า ประกอบด้วย Brand Building & Communication – Innovation - Channel & Market Expansion

 

  • Brand Building & Communication การสร้างและสื่อสารแบรนด์โออิชิ อีทโตะ (OISHI EATO)ให้แข็งแกร่งและเป็นที่รู้จักมากขึ้น พร้อมสร้างภาพลักษณ์ ตอกย้ำความเป็นผู้นำธุรกิจอาหารสำเร็จรูป พร้อมปรุง และพร้อมทานสไตล์ญี่ปุ่น ขณะเดียวกัน ก็เพื่อผลักดัน โออิชิ อีทโตะ

 

  • Innovation ด้วยการพัฒนาและสร้างสรรค์สินค้าและผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างมีความโดดเด่นทั้งรูปแบบ รสชาติ คุณค่าทางโภชนาการและหีบห่อ/บรรจุภัณฑ์ เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่หลากหลาย

 

  • Channel & Market Expansion การสร้างความแข็งแกร่งผ่านช่องทางจัดจำหน่ายหลัก อย่างร้านสะดวกซื้อ ไฮเปอร์มาร์เก็ต ซูเปอร์มาร์เก็ต พร้อมขยายช่องทางการจัดจำหน่ายไปยังกลุ่มฟู้ด เซอร์วิส ด้วยการผนึกกำลังกับพันธมิตรกลุ่มธุรกิจในเครือไทยเบฟ รวมทั้งขยายสู่ตลาดต่างประเทศมากขึ้น ทั้งอาเซียนและสหภาพยุโรป
[อ่าน 3,551]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
Brother โชว์ศักยภาพ Domino N730i ดันไทยสู่มาตรฐานใหม่อุตสาหกรรมพิมพ์ ในงาน Labelexpo Southeast Asia 2025
AWC รายงานผลกำไรไตรมาส 1/2568 เติบโต 23% มูลค่าทรัพย์สินพุ่งกว่า 2 เท่า
ไอคอนคราฟต์ ชวนช็อปงานคราฟต์จากกลุ่มคนพิเศษ ในแคมเปญ "The Craft of Sharing" ตั้งแต่วันนี้ - 3 มิ.ย. 68
CKPower เผยกำไรสุทธิ Q1/2568 พลิกเป็นบวกแม้เป็นฤดูแล้ง
เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท โชว์ผลงาน กำไรไตรมาส1 พุ่ง 57% ทะยานสู่โหมดการเติบโตอย่างเต็มกำลัง
ออร์บิกซ์ ร่วมมือกับ Bitstamp ยกระดับตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลไทย
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved