โควิด – 19 กับความปลอดภัย
25 Mar 2020

 

มีคำถามบนสื่อออนไลน์ว่า “ทำไมคนถึงตื่นกลัว Co-vid 19 มากกว่าอุบัติเหตุทางถนน” ทั้งๆ ที่อุบัติเหตุทางถนนเมื่อปีที่แล้วตายทั้งโลกมากกว่า 1.3 ล้านคน หากตอบกันแบบตรงไปตรงมาก็ตอบกันแบบง่ายๆ เพราะ Co-vid 19 เป็นโรคติดต่อ และยิ่งเป็นโรคติดต่อที่เกิดจากเชื้อไวรัสที่แพร่กระจายได้เร็ว ออกฤทธิ์รุนแรง มันยิ่งน่ากลัวกันใหญ่ ส่วนอุบัติเหตุทางถนนนั้นเป็นเรื่องของพฤติกรรม และความไม่พร้อมของ รถ คน ถนน และระบบบริหารจัดการ 

 

อีกคำถามยอดฮิต คือ “ ทำไม่เราไม่สร้างกระแสให้เกิดการสวมหมวกนิรภัยในการขับขี่มอเตอร์ไซด์ เหมือนกับการใส่หน้ากากอนามัย หรือว่าสวมแมสปิดปากกันครับ” จริงแล้วก็มีคนมาตอบกันหลายคนนะว่า “ก็คนเรากลัวตายห่ามากกว่าตายโหง” เป็นคำตอบแบบบ้านๆ แต่ก็เข้าใจได้ง่ายจริงๆ แต่ก็ไม่อยากให้เอามาเปรียบเทียบกันนะเพราะลักษณะการเกิดโรคมันต่างกัน รวมทั้งการแพร่กระจายก็เช่นเดียวกันไม่สามารถเอามาเปรียบเทียบกันได้ แต่ที่เราควรช่วยกันคิดช่วยกันทำก็คือ การทำความเข้าใจกับปัญหาและการรับมืออย่างเป็นระบบ จะทำอย่างไร..กันดี!!! ให้การแก้ไขป้องกันอุบัติเหตุทางถนน ผู้คนช่วยกันอย่างจริงจังเหมือนกับการรับมือกับโรคระบาด

 

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอุบัติเหตุทางถนน หรือเรื่อง Co-vid 19 สิ่งที่เราควรทำกันวันนี้ก็คือจะทำอย่างไรให้ตัวเราเอง และคนรอบข้างปลอดภัย เรื่องนี้ผมคิดว่าจำเป็นต้องทำ การลงมือทำด้วยตนเองเป็นเรื่องแรกๆ ที่ควรคำนึง จะรอรัฐ หรือรอผู้คนภายนอกมาช่วยเหลือเรา โดยที่เราไม่ยอมทำอะไรเลย เอาแต่ตื่นตระหนกตกใจ เอะอะโวยวาย โทษคนโน้น โทษคนนี้ คงไม่ดีแน่ และที่สำคัญท่านต้องตั้งสติให้ดี ลงมือทำ ในส่วนที่ท่านสามารถทำได้ก่อน ผมได้รับข้อมูลชุดหนึ่งจากกรมควบคุมโรคในการรับมือกับ Co-vid 19 หากเราลงมือปฎิบัติตามนี้โอกาสติดเชื้อก็คงเป็นได้ยากขึ้น

 

 

แค่การล้างมือกับการสวมหน้ากากอนามัย เอาเข้าจริงๆ ก็ยังมีรายละเอียดที่เราต้องศึกษา และทำให้ถูกต้องกันพอสมควร เราอาจจะคิดว่ามันเป็นเรื่องง่ายๆ แต่ถ้าทำผิดวิธีหรือทำไม่ครบถ้วนถูกต้องก็ยังไม่สามารถป้องกันอะไรได้เท่าที่ควร ย้ำ “ อ่านให้ครบ ทำความเข้าใจ ลงมือทำอย่างถูกวิธี ” จะดีที่สุด

 

         

 

ขนาดหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วก็ยังต้องทิ้งให้ถูกวิธี ไม่เช่นนั้นมันจะกลายเป็นแหล่งแพร่เชื้อได้ รวมทั้งการไอ หรือจาม ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีคำแนะนำกันอยู่แล้วว่าควรทำอย่างถูกต้องเพราะป้องกันโรคติดต่อทั้งไข้หวัดใหญ่หรือวัณโรค มาวันนี้ Co-vid 19 ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มโรคติดต่อร้ายแรง ยิ่งต้องปฏิบัติให้ถูกต้องจึงจะช่วยป้องกันโรคได้

 

       

ทีนี้ก็มาถึงคนที่สงสัยว่าตนเองจะเป็นกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะคนที่เดินทางมาจากพื้นที่เกิดโรคระบาดทั้งในและต่างประเทศ จะต้องให้ความสำคัญการไปโรงพยาบาล เพื่อเข้ารับการตรวจวินิจฉัย เป็นเรื่องจำเป็น อย่าซื้อยากินเอง อย่ามัวเสียเวลาลองผิดลองถูก ขอให้เชื่อมั่นระบบการสาธารณสุขไทย เรามาไกลพอสมควรเรื่องการป้องกันโรค เรามีบุคคลากรที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญเรื่องโรคระบาด ไม่น้อยหน้าประเทศใดในโลก เพียงแต่ท่านต้องมั่นใจ และเดินทางไปเข้ารับการตรวจให้ทันเวลา เชื่อว่าชีวิตท่านปลอดภัยแน่นอน

 

ท้ายสุด ก็คงต้องขอฝากไว้สำหรับการใช้ชีวิตประจำวันอย่างระมัดระวัง อยากให้ติดตามข่าวสารจากรัฐบาล แหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ อย่างกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข คำแนะนำ หรือมาตรการต่างๆ ที่รัฐประกาศใช้ เราคนไทยต้องให้ความร่วมมือ “ประเทศไทยต้องรอด” หากท่านให้ความร่วมมือและไม่ตื่นตระหนกจนขาดสติ เพราะจริงแล้ว “ความปลอดภัย” เป็นเรื่องที่มนุษย์อย่างเรา - ท่าน ทุกคนต้องให้ความสำคัญผลกระทบ จากการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นผลแห่งการกระทำของมนุษย์ และยังมีอีกหลายเรื่องที่เราต้องฟันฝ่าไม่ว่าจะเป็นภัยจากน้ำมือมนุษย์ หรือภัยจากธรรมชาติ ย่อมต้องการสติ อาศัยความรู้ และข้อมูล แก้ไขป้องกันอย่างเป็นระบบกันอีกยาวนาน ขอให้ทุกท่านปลอดภัยกันทุกคนนะครับ

 

ขอบคุณแหล่งข้อมูล...
จากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และ สสส.


นายพรหมมินทร์ กัณธิยะ

ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ (สคอ.)

คณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.)

[อ่าน 1,654]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
สร้างคุณค่าให้กับแบรนด์ด้วยการตลาดแบบยั่งยืน (Sustainability Marketing)
“สะสม” แค่กระแส หรือจงรักภักดี
ฉากทัศน์แห่งความรุ่งเรืองของธุรกิจ Art Toy ในประเทศไทย
The Charming Business of Art Toy
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เสริมแกร่งธุรกิจครอบครัวสู่การเติบโตยั่งยืน
Soft Power เอาจริงหรือ?
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved