ธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับ รอดได้ด้วยดิจิทัลเทคโนโลยี
31 May 2020

 

วิกฤติโควิด - 19 ที่ส่งผลกระทบกับหลายๆ ธุรกิจนั้นยังพอมีทางออกที่เราจะหาทางรอดและทางเลือกกันได้ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล เพียงแต่ต้องมีข้อคิดข้อพิจารณาอยู่พอสมควร สำหรับธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับ ตลอดจนธุรกิจอื่นๆ ที่จะสามารถนำมาประยุกต์ได้นั้น

 

 

ดร. เอกลักษณ์ อิสระมโนรส หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (GIT) ได้ให้คำแนะนำในหัวข้อ ‘พลิกวิกฤติเป็นโอกาส สร้างทางรอดด้วย Digital Technology’

 

                            

 

Digital Marketing - Digital Marketplace

ในการเลือกใช้แพลตฟอร์มเพื่อสร้างตัวตนหรือเพื่อทำการตลาดให้เป็นที่รู้จักนั้น ผู้ประกอบการไม่จำเป็นต้องสร้างแพลตฟอร์มขึ้นมาใหม่ แต่สามารถใช้ Social - Commerce ที่มีอยู่แล้วในโซเชียลเน็ตเวิร์กอย่างเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ตลอดจน Marketplace บนเฟซบุ๊กอย่างจุฬามาร์เก็ตเพลส ธรรมศาสตร์และการฝากร้าน ห้องอัญมณีและเครื่องประดับในเฟซบุ๊กมาร์เก็ตเพลส เป็นต้น

หรือที่เว็บไซต์ ThaiTrade.com ของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งก็จะทำให้ได้รับความเชื่อถือด้วย ที่สำคัญ ในอนาคต ThaiTrade.com  ก็จะร่วมมือกับ GIT โครงการซื้อด้วยความมั่นใจ (https://youtu.be/F0tL1U91PXk) หรือ BWC (Buy With Confidence) เพื่อการันตีว่า สินค้าเหล่านี้มีความน่าเชื่อถือสูง โดยมีใบรับประกันว่าเป็นของแท้แน่นอน

 

นอกจากนี้ ในการทำ Digital Marketing นั้นผู้ประกอบการควรที่จะคิดให้ครบวงจรจนถึงการปิดการขายและการชำระเงินบนออนไลน์ด้วย ซึ่งก็มีระบบ e-Payment ผ่านบัตรเครดิต หรือชำระผ่านบัญชีธนาคาร, Wallet ต่างๆ ที่ปัจจุบันมีให้เลือกใช้ได้อย่างหลากหลาย สำหรับการชำระบนออนไลน์นี้จะเป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการด้วยตรงที่ไม่ต้องทำระบบการสะสมคะแนน (Point) เอง เนื่องจากองค์กรที่รับชำระเงินบนออนไลน์จะสร้างแรงจูงใจด้วยคะแนน (Point) เพื่อจูงใจให้เกิดการจับจ่ายกับธุรกิจของตนเอง

 

4 เทคโนโลยีที่สำคัญ

ดร. เอกลักษณ์ กล่าว่วา เนื่องจากอินเทอร์เน็ตและสัญญาณ 5G จะทำให้ผู้คนเชื่อมโยงกันได้อย่างครอบคลุมและรวดเร็วมากขึ้น มีราคาถูกลงและสัญญาณดีเลย์ลดลง ดังนั้น 4 เทคโนโลยีที่จะมีบทบาทในอนาคต ได้แก่

 

 

  • AI เนื่องจากผู้คนในขณะนี้ที่ทำงานจากบ้าน (Work From Home) กันมากขึ้น ทำให้การสั่งสินค้านตอนกลางคืนหรือนอกเวลาทำงานก็ไม่ใช่สิ่งที่เหนือความหมาย ซึ่งผู้ประกอบการสามารถใช้ AI ให้ทำหน้าที่เป็นแชตบอท แทนมนุษย์ได้แบบ 24 ชม. โดยควรใส่ข้อความตั้งแต่การทักทายจนถึงวิธีการชำระเงิน เพื่อให้แชตบอทตอบคำถามลูกค้าได้อย่างครบถ้วนและสามารถเกิดการซื้อขายได้ในที่สุดด้วย

 

 

 

  • IoT อินเทอร์เน็ตในทุกสรรพสิ่งที่ทำให้สินค้าหรืออุปกรณ์ต่างๆ สามารถเชื่อมโยงกันได้ผ่านอินทอร์เน็ต ซึ่งในส่วนนี้ ผู้ประกอบการอาจประยุกต์แนวคิดนี้ เพื่อนำมาพัฒนาให้เครื่องประดับ เช่น แหวน จี้ ฯลฯ ให้กลายเป็น Smart Jewelry เพื่อเช็กการนอนหลับได้

 

 

  • AR/VR สำหรับ AR เป็นเทคโนโลยีที่คนไทยก็คุ้นเคยกันดี โดยเฉพาะคนที่เล่นเกม โปเกม่อน โก สำหรับธุรกิจเครื่องประดับและอัญมณี ผู้ประกอบการสามารถทำแอปพลิเคชัน เพื่อให้ลูกค้าที่สนใจเครื่องประดับ เช่น แหวน ตุ้มหู จี้ ฯลฯ ได้ทดลองสวมใส่เครืองประดับผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือได้ ขณะที่ VR ซึ่งผู้ใช้ต้องสวมใส่แว่น VR แต่ยังไม่แพร่หลายนัก จากราคาของแว่น VR ยังสูงนั้น ผู้ประกอบการสามารถใส่คอนเทนต์ได้หลากหลาย อาทิ การเดินชมเหมืองอัญมณี เพื่อให้ความรู้ถึงที่มาของเครื่องประดับชิ้นนั้นๆ

 

 

  •  Blockchain จะกลายเป็นสิ่งสำคัญในอนาคต เนื่องจากบล็อกเชนสามารถใช้เพื่อสร้างเครื่องหมายให้เครื่องประดับ นับแต่การแสดงแหล่งที่มาของอัณมณีว่าผ่านเหมือง โรงงาน ร้านผู้ค้า ลูกค้า ที่ไหนบ้าง อีกทั้งสามารถบอกราคาเรื่องที่ผ่านๆ มาได้ นอกจากนี้ ในอนาคต บล็อกเชนยังสามารถตอบโจทย์เรื่องความน่าเชื่อถือได้เป็นอย่างดี

 

หลัก 5 ข. เลือกใช้เทคโนโลยี

อย่างไรก็ตาม แม้เทคโนโลยีจะมีประโยชน์ แต่สำหรับการเลือกเทคโนโลยี เพื่อฝ่าวิกฤติในยุคโควิด - 19 นั้นมีหลักการที่ผู้ประกอบการจะเลือกใช้จะต้องคำนึงถึง ด้วยหลักการ 5ข. ได้แก่

 

 

  • เข้าถึงคุณค่า ต้องสื่อสารให้ลูกค้ารู้ว่า ดีอย่างไรและลูกค้าสามารถเข้าถึงได้
  • เข้าถึงวิถีชีวิต ต้องเข้ากับวิถีชีวิต ประสบการณ์ ความต้องการของลูกค้าและเหมาะกับสถานการณ์ในตอนนั้น  อย่างสถานการณ์ช่วงโควิด - 19 ที่ลูกค้าไม่สะดวกออกไปไหน เป็นต้น ดังนั้น ข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าจึงมีความสำคัญมาก
  • เข้าใจง่าย ลูกค้าต้องสามารถเข้าใจและใช้งานได้ง่าย เพราะถ้าเป็นเทคโนโลยีที่ยากลูกค้าจะหยุดใช้ หรือหากเป็นเทคโนโลยีที่เรามีอยู่แล้วและเราเพิ่มเติมเข้าไป ลูกค้าก็จะผ่อนคลายมากขึ้น ฯลฯ
  • เข้าไปทดลองได้ ลูกค้าทดลองใช้งาน ทดสอบได้ ประเด็นนี้สำคัญ เพราะถ้าเป็นเทคโนโลยีที่คิดเงินตั้งแต่วันแรกลูกค้าก็จะไม่อยากเข้ามาทดลองใช้ แต่หากใช้กลยุทธ์ทดลองใช้ในระยะเวลาที่กำหนด เพื่อให้ลูกค้ามีโอกาสรับประสบการณ์จากเทคโนโลยีที่เราส่งมอบ หากลูกค้าชอบก็อาจจะบอกต่อทำให้เทคโนโลยีที่เลือกมาประสบความสำเร็จได้
  • เข้าถึงได้ง่าย ลูกค้าต้องมองเห็นและสามารถเข้าถึงได้ง่าย เช่น การโปรโมทเพจ ทำ SEO เพื่อให้ลูกค้าสามารถสืบค้นผ่านกูเกิลและพบเห็นร้านหรือสินค้าได้มากขึ้น
[อ่าน 2,942]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
“สะสม” แค่กระแส หรือจงรักภักดี
ฉากทัศน์แห่งความรุ่งเรืองของธุรกิจ Art Toy ในประเทศไทย
The Charming Business of Art Toy
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เสริมแกร่งธุรกิจครอบครัวสู่การเติบโตยั่งยืน
Soft Power เอาจริงหรือ?
ยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ไทย แนะแบรนด์เสริมกลยุทธ์
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved