ปลดล็อคการค้าอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนสอดรับวิถี “New Normal”
26 Jun 2020

 

โดย เบอร์นาร์ด เทย์ ผู้อำนวยการ อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และผู้จัดการประจำประเทศสิงคโปร์ อเมซอน เซลเลอร์ เซอร์วิส

 

วันนี้เราเดินทางมาถึงครึ่งแรกของปี 2563 แล้ว ตลอดปีนี้ วิกฤติการระบาดของโควิด-19 ทั่วโลกส่งผลกระทบมากมาย รวมทั้งต่อเศรษฐกิจไทยในหลายๆ ภาคธุรกิจ ขณะที่สถานการณ์ต่างๆ กำลังเริ่มคลี่คลาย และวิถีชีวิตผู้คนกำลังปรับตัวสู่ New Normal อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง จะมาเผยข้อมูลในธุรกิจอีคอมเมิร์ซและแนวทางสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในการเตรียมตัวเพื่อก้าวสู่โลกยุค New Normal

 

กระแสโลกาภิวัฒน์ยังคงเดินหน้าต่อไป ธุรกิจต้องรู้จักไขว่คว้าโอกาสทางการค้าข้ามพรมแดน

วิกฤติการระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้เกิดความไม่แน่นอนต่างๆ ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา แม้กระนั้น กระแสโลกาภิวัฒน์ที่ได้เสริมสร้างความสัมพันธ์ของการค้าระหว่างนานาประเทศทั่วโลกมายาวนานหลายสิบปีก็มีส่วนช่วยอย่างมากต่อการแลกเปลี่ยนแนวทางแก้ไขปัญหา การสนับสนุนสิ่งจำเป็นทางการแพทย์ ตลอดจนการบริจาคช่วยเหลือซึ่งกันและกันระหว่างประเทศต่างๆ เพื่อรับมือกับความท้าทายต่างๆ จากวิกฤติครั้งนี้

 

ด้วยหลักการดำเนินธุรกิจที่ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับลูกค้าอเมซอนรู้สึกถึงความรับผิดชอบในฐานะบริษัทข้ามชาติที่ต้องเข้ามามีบทบาทสำคัญในวิกฤตครั้งนี้โดยอาศัยความแข็งแกร่งของเครือข่ายระดับโลกและทรัพยากรในมือเพื่อช่วยเหลือภาคส่วนต่างๆ ในการต่อสู้กับวิกฤติระดับโลก ควบคู่กับการสนับสนุนในด้านปัจจัยที่จำเป็นเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า เรายินดีอย่างยิ่งที่ได้เห็นว่าผู้ค้าหลายรายเข้ามาร่วมมือกับเรา ให้ความช่วยเหลือทั้งด้านกำลังการผลิตและซัพพลายเชนที่มีในมือมาร่วมกันฟันฝ่าสถานการณ์ท้าทาย ผู้ค้าหลายรายในเอเชียแปซิฟิกยังได้ร่วมแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมในฐานะพลเมืองที่ดีของโลกด้วยการบริจาคปัจจัยจำเป็นต่างๆ

 

วิกฤติระดับโลกครั้งนี้ทำให้เรายิ่งเชื่อว่าทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดมากขึ้นกว่าเดิม และกลับมาทบทวนถึงความสำคัญของโลกาภิวัฒน์ผ่านมุมมองสู่อนาคตในระยะยาว ด้วยความแข็งแกร่งของโครงสร้างพื้นฐานระดับโลกที่มีอยู่ในมือของบริษัทอย่างอเมซอน เราหวังว่าจะช่วยเสริมความแกร่งให้ผู้ค้าทั่วโลกไขว่คว้าโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ในโลกยุคหลังโควิด-19 ได้เหนือชั้นกว่าเดิม

 

 

กระแสการบริโภคและธุรกิจระดับโลกใหม่ๆ

ในช่วงวิกฤติโรคระบาด การช็อปปิ้งออนไลน์คือช่องทางที่ปลอดภัยกว่าในการซื้อสินค้าจำเป็นต่างๆในชีวิตประจำวันเราเชื่อว่าพฤติกรรมผู้บริโภคที่ขยับขยายจากช่องทางการซื้อสินค้าแบบออฟไลน์สู่ออนไลน์จะเป็นแนวโน้มต่อเนื่องในระยะยาว ในสหรัฐอเมริกา ความถี่ในการช็อปปิ้งออนไลน์พุ่งสูงขึ้นถึง 14% ในสินค้าทุกประเภท (จากข้อมูลใน รายงาน โดยแมคคินซี่ แอนด์ คอมพานี) ยิ่งไปกว่านั้น จากการสำรวจล่าสุดในพื้นที่การค้าสำคัญของโลกอย่าง สหรัฐฯ ยุโรป ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ มีผู้บริโภคจำนวนมากที่มีแนวโน้มที่จะยังคงซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ต่อไปแม้หลังจากผ่านช่วงการระบาดของโควิด-19 ไปแล้ว

 

ขณะเดียวกัน ธุรกิจต่างๆ ก็กำลังขยับตัวสู่บริการและช่องทางดิจิทัลมากขึ้นเพื่อลดผลกระทบจากโควิด-19 และให้สามารถเดินหน้าต่อไปได้ ความจำเป็นในการปฏิวัติดิจิทัลจึงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับบริษัทที่ทำการค้าในต่างประเทศ เราจึงต้องยิ่งคิดทบทวนว่าจะช่วยเสริมความแกร่งให้ผู้ค้าอย่างไรในการเร่งปฏิวัติธุรกิจสู่ดิจิทัลและปรับตัวสู่ New Normal

 

ตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 อเมซอนได้ออกมาตรการและบริการต่างๆ เพื่อช่วยเหลือผู้ค้าให้รับมือกับผลกระทบ ไม่ว่าจะเป็นการปรับเปลี่ยนนโยบายและแนวทางสำหรับผู้ค้าในเครือข่ายอเมซอนทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย เช่น ยกเว้นค่าธรรมเนียมบางส่วนสำหรับการจัดเก็บสินค้าในบริการ Fulfillment by Amazon การให้คำแนะนำที่สอดคล้องกับสถานการณ์ด้านการจัดส่งสินค้าจากผู้ขายไปยังลูกค้าโดยตรง (Merchant Fulfilled Network)  

 

ตั้งแต่ปี 2562 ที่ผ่านมา อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง ได้ให้ข้อมูลและความรู้แก่ผู้ประกอบการ ทั้งเจ้าของแบรนด์สินค้า และผู้ผลิตชาวไทยเกี่ยวกับโอกาสในการส่งออกสินค้าออนไลน์ และช่วยเหลือผู้ค้าไทยอย่างต่อเนื่องด้วยการจัดอบรมและให้คำปรึกษาออนไลน์เป็นประจำ โดยให้ความสำคัญกับบริการ Fulfillment by Amazon การเปิดบัญชีผู้ขาย การโฆษณาและการพัฒนาแบรนด์ นอกจากนั้น ยังร่วมมือกับพันธมิตรในประเทศไทยอย่างใกล้ชิดเพื่อให้ข้อมูลและความรู้แก่ผู้ค้าชาวไทยในการขยายโอกาสและพัฒนาศักยภาพด้านอีคอมเมิร์ซอย่างต่อเนื่อง

 

การค้าอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

จาก รายงาน ล่าสุดขององค์การการค้าโลกเผยว่า การระบาดของโควิด-19 ส่งผลอย่างชัดเจนให้เห็นว่าอีคอมเมิร์ซมิได้เป็นเพียงเครื่องมือและโซลูชั่นสำคัญสำหรับผู้บริโภคในภาวะวิกฤตเท่านั้น แต่ยังเป็นปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจสำหรับทั้งการสร้างการเติบโตภายในประเทศและการค้าระหว่างประเทศ และช่วยส่งเสริมธุรกิจเอสเอ็มอี

ในช่วงที่ผ่านมาจึงเห็นได้ว่าหลายประเทศได้ออกนโยบายช่วยเหลือผู้ประกอบการในภาคธุรกิจต่างๆ สำหรับในประเทศไทย หน่วยงานราชการต่างๆ ได้ออกมาตรการทั้งด้านการเงินและด้านภาษีเพื่อช่วยเหลือเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19  ด้วยจำนวนผู้ค้าจากภาคเอสเอ็มอีที่มีมากมายในปัจจุบัน จึงมีการประเมินว่าภาคธุรกิจอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนของไทยจะเติบโตในอัตราที่สูงในปี 2563 นี้ และโตต่อเนื่องไปอีกหลายปี สอดคล้องกับประมาณการอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดดของตลาดอีคอมเมิร์ซรวมของไทยจาก 5 พันล้านดอลล่าร์ในปี 2562 เป็น 18,000 ล้านดอลล่าร์ในปี 2568 [1]  ด้วยจุดแข็งของประเทศในภาคการผลิตทางอุตสาหกรรมและการเกษตร มีสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายทั้งในระดับอุตสาหกรรมใหญ่และระดับวิสาหกิจชุมชนท้องถิ่น ไทยจึงมีข้อได้เปรียบในการพัฒนาต่อยอดภาคธุรกิจเหล่านี้เพื่อลดผลกระทบจากโควิด-19 ธุรกิจไทยที่กำลังมองหาหนทางในการขยายสู่ต่างประเทศน่าจะต้องการทำอะไรบางอย่างเพื่อโอกาสในการฟื้นฟูธุรกิจ

 

โร้ดแม็พสู่ปี 2568 ยกระดับทักษะเพื่ออนาคตในระยะยาว

เห็นได้ว่ามีผู้ค้าหลายรายสามารถอยู่รอดได้ในช่วงโควิด-19 ระบาด เพราะอาศัยความกล้าในการแสวงหาและฝึกฝนทักษะใหม่ ๆ  แต่ในการสร้างความสำเร็จในระยะยาว ผู้ค้าควรจะคิดและรู้เท่าทันกระแสโลก และมุ่งให้ความสำคัญกับการพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์และคุณภาพเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคได้ทั่วโลก อเมซอนมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนานวัตกรรมและส่งเสริมให้ผู้ค้าสร้างธุรกิจบนแพล็ตฟอร์มอเมซอนเพื่อความแข็งแกร่งของอุตสาหกรรมการค้าระดับโลก

โอกาสสามารถเกิดขึ้นจากวิกฤติได้เสมอ เราเชื่อมั่นว่าทุกคนจะก้าวพ้นความท้าทายครั้งนี้ได้ ธุรกิจอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนจะเป็นตัวผลักดันให้เกิดโอกาสการเติบโตครั้งใหม่ เราหวังว่าจะเดินเคียงข้างผู้ค้าเพื่อสร้างอนาคตที่ดีกว่าร่วมกัน

 


[1] จากรายงาน e-Conomy SEA 2019 จัดทำโดย Google, Temasek and Bain & Company

[อ่าน 2,012]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ปฏิบัติการ รีแบรนด์ Microsoft Office เมื่อ “AI” เข้ามาเปลี่ยนวิธีคิดการดีไซน์
ทำไม JW Anderson จึงโดดเด่นในการออกแบบกระเป๋าถืออันเป็นเอกลักษณ์
สี จิ้นผิง–เผิง ลี่หยวน เปิดงานเลี้ยงต้อนรับผู้นำ SCO 2025 ที่เทียนจิน โชว์บทบาทเจ้าภาพผลักดันความร่วมมือภูมิภาค
มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เดิมพันครั้งสุดท้าย? คว้า ‘อเล็กซานเดอร์ หวัง’ ขุนศึก AI ปั้นฝัน Superintelligence
AI ไม่ได้ฆ่า Google Search? เบื้องหลังปราการป้องกันที่แข็งแกร่งกว่าที่คิด
“มาห์เล” เร่งเครื่องนวัตกรรมยานยนต์ ลดคาร์บอนด้วยเทคโนโลยีหลากหลาย – หนุนสหภาพยุโรปแก้กฎหมาย CO₂
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved