'ห้าดาว' แฟรนไชส์ฝ่าวิกฤติโควิด-19 แม้ 'ไม่มีใคร ไม่มีประสบการณ์' ก็ถึงฝันได้
09 Sep 2020

 

ในยุควิกฤติ โควิด-19 ที่ผู้คนได้รับผลกระทบกันอย่างหนัก โดยเฉพาะผลกระทบที่เกิดจากภาวะเศรษฐกิจชะงักอย่างต่อเนื่อง การมีรายได้ทางเดียวจึงไม่ใช่ 'ทางรอด'ในยุคนี้ หลายคนเลือกที่จะเริ่มต้นทำธุรกิจด้วยตัวเอง เพื่อหารายได้เพิ่มเติม หรือเปลี่ยนมาเป็นผู้ประกอบการเต็มตัว เพราะเป็นอีก 'ทางเลือก' ที่สามารถสร้างรายได้มากกว่า และยังคืนทุนเร็ว

 

ในยุคนี้การที่จะเริ่มทำธุรกิจของตนเองไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอย่างเมื่อก่อน เนื่องจากมีโมเดลธุรกิจให้เราเลือกว่าอะไรที่เหมาะสมกับตัวเรา ทั้งด้านเงินทุนหรือกระทั่งว่า มีการบริหารจัดการอย่างไร ต้องมีประสบการณ์หรือตัวช่วยแบบไหนเพื่อที่จะ 'ตั้งต้น' และ ‘ต่อเติม' จิ๊กซอว์ทางธุรกิจให้สำเร็จได้ ซึ่งทางลัดหนึ่งของการทำธุรกิจคือโมเดลธุรกิจแบบแฟรนไชส์ เพราะมีการสร้างแบรนด์ และสินค้าให้เป็นที่รู้จักในตลาด แล้วยังมีการพัฒนาต่อยอดเพื่อสร้างความหลากหลายให้กับแบรนด์อย่างต่อเนื่อง

 

แฟรนไชส์ที่น่าสนใจและเป็นที่จับตาอีกแบรนด์หนึ่ง อย่าง 'ห้าดาว' ที่มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบแฟรนไชส์ให้ทันสมัย มีรูปแบบร้านและสินค้าที่หลากหลายพร้อมโลโก้ชื่อแบรนด์ใหม่ 'Five Star' ก่อนหน้านี้ หากพูดถึงห้าดาวผู้บริโภคอาจนึกถึงไก่ย่างเพียงอย่างเดียว แต่ปัจจุบันไม่เป็นแบบนั้น แบรนด์ Five Star มีทั้ง ไก่ย่าง ไก่ทอด ไก่จ๊อ อกไก่อบชานอ้อย และสินค้าทานเล่นอีกมากมาย ซึ่งล้วนเป็นเมนูอาหารพร้อมทานสำหรับวันรีบเร่งของทุกคน และด้วยประสบการณ์กว่า 30 ปี จึงมั่นใจได้ว่า Five Star เป็นแบรนด์แฟรนไชส์ที่จะสนับสนุนให้คนที่มีความตั้งใจสามารถประสบความสำเร็จได้

 

 

'ฝัน' ที่ผลักดันเองได้         

การจะเริ่มทำธุรกิจสำหรับคนที่ยังไม่เคยเป็นผู้ประกอบการ อาจมีสารพัดเงื่อนไข ที่ทำให้เกิดความกลัวที่จะเริ่ม เช่น ต้องมีคนช่วย ต้องมีประสบการณ์ ต้องมีเงินทุนสูงๆ ฯลฯ ถึงจะประสบความสำเร็จได้ แต่ความคิดเหล่านั้นไม่ได้ถูกไปเสียทีเดียว ยกตัวอย่างจากผู้ลงทุน Five Star อภิญญา ภาไชย ที่ไม่เคยมีประสบการณ์ทางธุรกิจ และทำอาหารไม่ค่อยเป็น แต่ก็สามารถประสบความสำเร็จ และเปิดร้าน Five Star ได้ถึง 4 สาขา

 

อภิญญา ไม่เคยหยุดฝัน และมุ่งมั่นที่จะผลักดันฝันของตัวเอง พิสูจน์มาได้จากประสบการณ์ของเธอ ที่เมื่อมีลูกคนที่สองเธอจึงเลือกที่จะออกจากงานประจำมาเป็นแม่บ้านเต็มตัว ทำให้ครอบครัวมีรายได้จากสามีที่หาเลี้ยงแค่ทางเดียวเท่านั้น จนวันหนึ่งที่เธอคิดว่า เธออยากหารายได้เพื่อช่วยครอบครัว แต่เนื่องจากเธอทำอาหารไม่ค่อยเป็นจึงเริ่มจากการทำอะไรง่ายๆ ด้วยการทำไส้กรอกอีสานแล้วเข็นรถไปขายปากซอย ซึ่งก็ทำให้เธอพอมีรายได้มาเป็นค่าขนมให้ลูก

 

จุดเปลี่ยนคือเมื่อเธอได้พบกับ Five Star ในหนังสือพิมพ์จึงได้ลองติดต่อกับเซลล์ของ Five Star ว่า จะเปิดร้านที่ไหนดี จากการพูดคุยกันถึงตำแหน่งที่อยู่อาศัยก็ทำให้ได้รับคำแนะนำจากเซลล์มาว่า น่าจะลองเปิดร้านหน้าท็อปส์บนถนนจันทน์ ใกล้ๆ บ้านของเธอเอง ทำให้เธอได้เปิดร้าน Five Star แห่งแรกที่ถนนจันทน์เมื่อ 14 ปีก่อน

 

"ร้านแรกที่เปิดมา 14 ปี ปัจจุบันก็ยังเปิดขายอยู่ วันแรกที่เปิดร้าน คนมาต่อแถวซื้อไก่เยอะมากๆ เราดีใจจนน้ำตาไหลเลย"  อภิญญาพูดถึงจุดเริ่มต้นในอดีตของเธอ   

 

 

ปัจจัยความสำเร็จ

ขอแค่ตั้งใจก็ไปถึงฝันได้  ถึงไม่มีใครก็ไม่ได้แปลว่า เราจะทำมันไม่ได้ ขอเพียงอย่าหยุด แบรนด์ Five Star พร้อมช่วยสนับสนุนความพยายามของคุณให้ไปสู่ความสำเร็จได้ และพร้อมให้คำปรึกษา ไม่ปล่อยให้ผู้ซื้อแฟรนไชส์ต้อง 'ลุยเดี่ยว' อย่างไร้คู่คิด ขอเพียงกล้าคิด กล้าฝัน กระตือรือร้น อย่ายอมแพ้อะไรง่ายๆ

 

การทำธุรกิจกับ Five Star ใช้เงินทุนเริ่มต้นเพียงแค่ 4 หมื่นบาทเท่านั้น เจ้าของกิจการจะได้ทั้งหน้าร้าน วัตถุดิบสำหรับบิลแรก ค่าเช่าที่ ค่ามัดจำ นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนที่ดีจากเจ้าของแบรนด์ Five Star ที่มีการโฆษณาประชาสัมพันธ์แบรนด์ และสินค้าของตนเองอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป  อีกทั้งเมนูอาหารของแบรนด์ก็อร่อย คุณภาพดี ราคาจับต้องได้ มีความหลากหลายให้เลือกได้อย่างไม่จำเจอีกด้วย

 

อภิญญา ภาไชย หนึ่งในตัวอย่างเจ้าของกิจการ ที่ทำอาหารไม่ค่อยเป็น แต่สามารถเข้าสู่ธุรกิจอาหารกับ Five Star ได้จนประสบความสำเร็จ เธอบอกถึงปัจจัยความสำเร็จในการทำธุรกิจกับ Five Star ว่า

 

"ก่อนที่จะเริ่มเปิดร้าน เจ้าของกิจการจะต้องมาอบรมกับ Five Star ก่อน ที่สำคัญสินค้าของแบรนด์ก็ขายง่าย เพราะมีการโฆษณาอยู่ตลอด นอกจากนี้ Five Star ยังมีบริการเดลิเวอรี่ด้วย โดยเป็นพันธมิตรกับ Get, Grab และ Star Delivery ที่เป็นบริการเดลิเวอรี่ของแบรนด์เอง ก็ยิ่งทำให้เราสามารถขายอาหารทางออนไลน์ได้เพิ่มอีกช่องทางหนึ่งด้วย จึงทำให้เรามั่นใจว่า ถึงแม้จะไม่มีประสบการณ์ หรือทำอาหารไม่ค่อยเป็น เราก็สามารถเริ่มต้นทำธุรกิจกับ Five Star ได้"

 

 

สำหรับผู้ที่สนใจทำธุรกิจกับ Five Star

สอบถามรายละเอียดได้ที่ www.fivestar.in.th หรือโทร 02-800-8000

นอกจากนี้ ยังสามารถค้นหาแรงบันดาลใจและความรู้ในการทำธุรกิจจากบทเรียนอื่นๆ ได้ที่ www.fivestar-class.com

[อ่าน 17,061]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เนสท์เล่ ขับเคลื่อนอนาคตอุตสาหกรรมอาหารไทย ร่วมโครงการ SPACE-F
AIS พา Startup สาย ESG สัญชาติไทย โชว์ศักยภาพบนเวทีโลก
ebay ปลดล็อกศักยภาพตลาดออนไลน์ไทยสู่ตลาดโลก
88 Sandbox เปิดโครงการ LEARN LAB: OKMD X 88 Learnovation Program บ่มเพาะสตาร์ทอัพการศึกษา
Elon Musk ตั้งสตาร์ทอัพชื่อ ‘xAI’ มีเป้าหมาย ‘เข้าใจธรรมชาติที่แท้จริงของจักรวาล’
Makro ผนึก Infobip หนุนรายย่อยเข้าถึงสิทธิประโยชน์จากรัฐ
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved