สุชาติ จริยาเลิศศักดิ์ ฝ่า 'วิกฤติโควิด-19' ถึง 'นมแห่งชาติ'
02 Oct 2020

เส้นทางสู่ยุทธศาสตร์ นมแห่งชาติภายในปี 2564 ของ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) ในปีนี้ถูกคั่นจังหวะด้วยความท้าทาย จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจในภาพรวมทั้งระดับโลกและประเทศไทยและแน่นอนว่า ส่งผลกระทบถึงผู้มีส่วนได้ ส่วนเสียตลอด 'โซ่คุณค่า' (Value Chain) ของ อ.ส.ค. นับแต่เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม ผู้ค้า ผู้ประกอบการมิลค์แลนด์ ฯลฯ

นี่จึงเป็นโจทย์ที่ท้าทายทั้งกับองค์กร อ.ส.ค.และผู้บริหารอย่าง สุชาติ จริยาเลิศศักดิ์ รองผู้อำนวยการ ทำการแทนผู้อำนวยการ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) ซึ่งเข้ามารักษาการในช่วงวิกฤติโควิด-19 พอดี

     

สุชาติ จริยาเลิศศักดิ์ รองผู้อำนวยการ ทำการแทนผู้อำนวยการ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.)

ช่วงวิกฤติโควิด-19 อ.ส.ค. ได้รับผลกระทบหรือไม่ อย่างไร

นับแต่การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ต้นปีนี้ อ.ส.ค.ต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์เป็นระยะ โดยในเฟสแรกๆ ของการล็อกดาวน์ที่มีแคมเปญ 'อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ' ผู้คนออกมาข้างนอก จับจ่ายตามปกติไม่ได้ ผู้คนออกนอกบ้านไม่ได้ ห้างสรรพสินค้าก็จำหน่ายสินค้าตามปกติไม่ได้ อ.ส.ค. เองก็ไม่สามารถกระจายสินค้าถึงผู้บริโภคเป็นล็อตใหญ่ๆ แบบข้ามจังหวัดได้แค่ระยะสั้นๆ เนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาลที่ว่า หากมีการเดินทางข้ามจังหวัดจะต้องถูกกัดตัว 14 วัน ในช่วงนั้นการทำงานของ อ.ส.ค.ก็มีการสลับกันทำงานจากบ้านด้วย

ตรงนี้นี่เองที่ทำให้เราปรับตัว ด้วยการเปิดขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ทั้ง ลาซาด้า และ ช้อปปี้ ซึ่งถือเป็นผลกระทบเชิงบวกที่ทำให้เราต้องคิดปรับปรุง และเปลี่ยนแปลงตนเอง เพื่อทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์คได้ง่ายขึ้น พร้อมกับทำแคมเปญโปรโมชั่นสนับสนุน เพิ่มเติมจากคู่ค้าของ อ.ส.ค.ที่ต่างก็มีช่องทางออนไลน์ของตนเอง ไม่ว่าจะเป็น เทสโก้ บิ๊กซี แมคโคร เซเว่น-อีเลฟเว่น ฯลฯ

 

นี่คือเหตุผลที่ทำให้เราได้เห็น อ.ส.ค. ทำโปรโมชั่นเพิ่มขึ้นหรือไม่ เพื่อดึงเงินจากผู้บริโภค

ปกติ อ.ส.ค. ไม่ค่อยได้ทำรายการโปรโมชั่นมากนัก แต่ในกรณีนี้ต้องมองเป็นสองส่วน นั่นคือ

หนึ่ง ภาพรวมทั้งตลาด เนื่องจากในช่วงต้นปี ต้องยอมรับว่า กำลังซื้อในตลาดลดลง นอกจากการสั่งซื้อทางออนไลน์ ดังนั้น อ.ส.ค.จึงได้ทำแคมเปญโปรโมชั่นต่างๆ ทั้งเทรดโปรโมชั่นกับร้านค้าและแคมเปญโปรโมชั่นกับผู้บริโภค เนื่องจากร้านค้า ตัวแทนจำหน่ายรวมทั้งร้านมิลค์แลนด์เองก็ได้รับผลกระทบด้วย ขณะที่การทำโปรโมชั่นกับผู้บริโภคก็มีส่วนช่วยส่งเสริมให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ของ อ.ส.ค. และส่งเสริมให้มีการดื่มนมเพิ่มขึ้นด้วย จากปกติที่คนไทยดื่มนมเพียง 18 ลิตรต่อปี ซึ่งถือเป็นปริมาณที่ต่ำที่สุดในภูมิภาค ขณะเดียวกัน ก็มีส่วนช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมให้สามารถจำหน่ายน้ำนมดิบได้ตามปกติด้วย ซึ่งจะเห็นได้ว่า การทำรายการส่งเสริมการขายของเราเป็นการช่วยทุกคนในกระบวนการโซ่คุณค่า ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ จนถึงปลายน้ำ

สอง เกษตรกร ทั้งนี้ ต้องเข้าใจว่า อ.ส.ค.มีภารกิจหลักที่จะต้อง 'ส่งเสริมกิจการโคนม' ตามชื่อขององค์กร ทั้งในส่วนของการส่งเสริมและพัฒนาทางด้านการผลิตน้ำนมดิบของเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม และการรับซื้อน้ำนมดิบจากเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมจากการทำ MOU หรือ บันทึกข้อตกลงการบริหารจัดการน้ำนมโค ซึ่งผู้ประกอบการในประเทศไทยทุกราย รวมทั้ง อ.ส.ค.จะต้องทำกันทุกปีว่า จะซื้อนมจากสหกรณ์ใด ปริมาณทั้งปีเท่าไร โดยปริมาณการรับซื้อน้ำนมดิบจากเกษตรกรก็จะขึ้น-ลง จากปัจจัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาศักยภาพของการทำฟาร์มโคนม ซึ่งรวมถึงการเพิ่มจำนวนแม่โค การเพิ่มปริมาณการผลิตและพัฒนาคุณภาพน้ำนมดิบ ฤดูกาล นั่นคือ ปริมาณน้ำนมดิบจะลดลงในฤดูฝนและเพิ่มสูงขึ้นในฤดูหนาวจนถึงฤดูร้อนฯลฯ โดยปริมาณการรับซื้อน้ำนมดิบก็จะอนุโลมปริมาณการรับซื้อบวกลบโดยเฉลี่ย 7% จากที่กำหนดกันใน MOU

ทั้งนี้ กำลังผลิตน้ำนมดิบรวมในปัจจุบันของประเทศไทยอยู่ที่ประมาณ 3,300 ตัน/วัน ในจำนวนนี้ อ.ส.ค.รับซื้อน้ำนมดิบโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 665 ตัน/วัน แต่ด้วยการพัฒนาศักยภาพของการทำฟาร์มโคนมที่เพิ่มขึ้นนี้ อ.ส.ค.ได้รับซื้อน้ำนมดิบจากเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมเพิ่มเป็น 745 ตัน/วันมาระยะหนึ่ง เท่ากับรับซื้อเพิ่มจากเดิม 80 ตัน/วัน

ด้วยเหตุนี้การผลักดันยอดขายผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์คให้เพิ่มขึ้นจึงเท่ากับเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรให้สามารถยืนหยัดอยู่ได้ ขณะเดียวกันร้านค้าตัวแทนจำหน่ายและอื่นๆ ก็ไปด้วยกันได้เช่นกัน

 

ยุทธศาสตร์ช่วงครึ่งหลังของปีนี้และเดินต่อไปปี 64 จะเป็นอย่างไร

ยังต้องบอกที่คำเดิม นั่นคือ 'การปรับตัว'

เพราะเราอาจจะทำอะไรแบบเดิมๆ ไม่ได้แล้ว เนื่องจากช่องทางที่เป็นแบบเดิมอาจจะถูก Disrupt ไปแล้วหลายๆ อย่าง ดังนั้น การยึดติดกับอะไรเดิมๆ ช่องทางเดิมๆ บางทีอาจจะเป็นอุปสรรคของการดำเนินงานหรือการเติบโตโดยไม่รู้ตัว

ทั้งนี้ ยุทธศาสตร์ที่เราจะต้องเดินหน้าต่อคือ

หนึ่งการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เป็นกลุ่ม High Value Added Product ล่าสุดก็ออกนมเปรี้ยวพร้อมดื่มยูเอชที ปราศจากไขมัน กลิ่นเสาวรสผสมบุก ตราไทย-เดนมาร์ค ชิวดี (Chew-D) ขนาดบรรจุ 200 มล.ราคา 16 บาท โดย อ.ส.ค.ได้จัดวางให้อยู่ในหมวด อาหารว่างเพื่อสุขภาพ (Healthy Snacks) ที่สามารถดื่มแทนมื้ออาหารเพื่อควบคุมน้ำหนักได้ เนื่องจากวัตถุดิบผลิตจากน้ำนมโคสดแท้ 100% ไม่ผสมนมผง ปราศจากไขมัน และใช้ชูกาเวีย ซึ่งเป็นสารให้ความหวานแทนน้ำตาล แคลอรี่น้อยมากๆ เพียง 60 กิโลแคลอรี่เท่านั้น และมีชิ้นบุกให้เคี้ยวเพลินๆ ให้พลังงานน้อยแต่อร่อย และอยู่ท้อง มีประโยชน์มากกว่าโยเกิร์ตสูตรปกติ เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ชอบดื่มนม แต่ก็อยากควบคุมน้ำหนัก ดูแลรักษารูปร่าง มองหาประโยชน์จากโยเกิร์ตพร้อมดื่มเพื่อสุขภาพด้วย ในช่วงนี้ ชิวดี ทำตลาดบนช่องทางออนไลน์ โดยตั้งเป้าขายที่เดือนละ 5 ล้านบาท ขณะเดียวกัน อ.ส.ค.ได้วางเป้าหมายในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกสู่ตลาดในทุกปี เพื่อเพิ่มสัดส่วนตลาดธุรกิจตลาดนมพร้อมดื่มดั้งเดิมกับตลาดโมเดิร์นเทรดเป็น 50:50 ภายในปี 2564

สอง สร้าง Engagement กับคนรุ่นใหม่และแฟนคลับ อ.ส.ค.ก็จะเน้นทำตลาดกับคนรุ่นใหม่มากขึ้น โดยเพิ่งเปิดตัวศิลปิน BNK 48 เป็นพรีเซนเตอร์ให้กับร้านมิลค์แลนด์ เป็นการสร้างสีสันให้กับร้านมิลค์แลนด์ที่เงียบๆ ไปบ้างช่วงล็อกดาวน์ที่ห้างสรรพสินค้าเปิดตามปกติไม่ได้ ซึ่งทาง อ.ส.ค. ก็ช่วยสนับสนุนนมจำนวนหนึ่งให้กับร้านมิลค์แลนด์ เพื่อประคองธุรกิจของคู่ค้าให้สามารถวิกฤติโควิด-19 ไปด้วยกัน พร้อมกันนี้ ล่าสุด อ.ส.ค. เพิ่งจัดฟรีคอนเสิร์ตออนไลน์ 'ทอม อิศรา' และ 'ว่าน ธนกฤต' ผ่านโปรแกรม Zoom โดยเจาะกลุ่มแฟนคลับ และผู้ที่สนใจที่จะเล่นเกมชิงรางวัลกับรายการก็ร่วมสนุกได้เพียงซื้อผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์คขั้นต่ำ 100 บาทเท่านั้น ซึ่งก็สามารถสร้างรายได้เกือบ 1 ล้านบาท ถือว่าได้รับผลตอบรับที่ดีและสามารถเพิ่มยอดไลค์บนแฟนเพจ Thai-Denmark Fan Club ได้ดีทีเดียว

สามโฟกัสกับการทำการตลาดแบบ O2O ออนไลน์ทูออฟไลน์ เพื่อให้สองช่องทางนี้สนับสนุนซึ่งกันและกัน เนื่องจากแนวโน้มการจับจ่ายผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซมีมากขึ้น ดังนั้น เพื่อรองรับวิถีชีวิตใหม่ที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดนี้ อ.ส.ค.ได้เร่งศึกษาช่องทางการจัดหน่ายเพิ่มขึ้น ทั้งผ่านแพลตฟอร์มลาซาด้า ช้อปปี้ ผ่านช่องทางเดลิเวอรี่และช่องทางออนไลน์ใหม่ๆ พร้อมกับทำการสื่อสารผ่านหน้าแฟนเพจถึงการวางผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ใดบ้าง หรือโปรโมชั่นของสินค้า ฯลฯ

สี่ เน้น Sport Marketing อ.ส.ค. ยังคงโฟกัสกับสปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง ซึ่งก็มีกีฬาหลายชนิดที่ อ.ส.ค.สนับสนุนกันต่อเนื่อง อาทิ เจ็ตสกี วอลเลย์บอล ทีมฟุตบอลบางกอกกลาส และปลายปีนี้น่าจะได้เห็นความเคลื่อนไหวอีกครั้งเกี่ยวกับ Sport Marketing ของเรา

 

อ.ส.ค.กำลังก่อสร้างสำนักงานแห่งใหม่ ที่มาและเหตุผลคืออะไร    

เนื่องจากอาคารสำนักงาน อ.ส.ค. กรุงเทพฯ ที่ตลาด อ.ต.ก. มีสภาพคับแคบ โดยเฉพาะในส่วนพื้นที่ใช้สอยในสำนักงาน และพื้นที่ภายในองค์กรไม่สะดวกแก่ผู้มาติดต่อประสานงาน อีกทั้งมีค่าใช้จ่ายในการเช่าพื้นที่ที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นประจำทุกปี จากปัญหานี้เอง อ.ส.ค. จึงได้จัดทำโครงการก่อสร้างอาคารสำนักงาน อ.ส.ค. กรุงเทพฯ แห่งใหม่ เป็นอาคารสามชั้น บนที่ดินที่ราชพัสดุ พื้นที่ประมาณ 3 ไร่ บริเวณตลาดไทย ปทุมธานี เพื่อเป็นสถานที่หลักในการดำเนินกิจการ และด้านข้าง อ.ส.ค. ก็ก่อสร้างเป็นร้านมิลค์แลนด์แห่งใหม่ที่มีความสวยงาม และครบครันอีกด้วย           

สำหรับโครงการก่อสร้างอาคารสำนักงาน อ.ส.ค.กรุงเทพฯ คณะกรรมการ อ.ส.ค.ได้อนุมัติงบประมาณเพื่อก่อสร้างอาคารสำนักงาน อ.ส.ค.กรุงเทพฯ เป็นการถาวร โดยใช้งบก่อสร้างเฟสแรก 50 ล้านบาทและเฟสสอง 36 ล้านบาทรวมทั้งสิ้น 86 ล้านบาทโดยจะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือนกรกฎาคม 2564 เพื่อทำหน้าที่ส่งเสริมกิจการด้านโคนม ตลอดจนช่วยเหลือให้คำปรึกษาแก่เกษตรกร รวมไปถึงส่งเสริมและสนับสนุนการบริโภคนมและผลิตภัณฑ์นมในประเทศ รวมถึงดำเนินกิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในการส่งเสริมกิจการด้านธุรกิจอุตสาหกรรมโคนม

 

[อ่าน 6,406]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เปิดใจ ‘เลิศรินิญฒ์ ศรีสุคนธ์’ กับเบื้องหลังการปั้น ‘Cafe Chilli’ ให้เป็นแบรนด์เรือธง ของ สะไปซ์ ออฟ เอเซีย
ทีเด็ด POP MART เจาะตลาดไทยอย่างไร ให้มัดใจผู้บริโภคอยู่หมัด
‘เดอะคลีนิกค์’ เผยผลงานโดดเด่นปี 66 โกยรายได้กว่า 2.3 พันล้าน เดินหน้าบุกตลาดความงาม
“เพราะชีวิตคือบททดสอบ” เปิดเรื่องราวชีวิตหญิงแกร่ง CHRO แห่งทรู คอร์ปอเรชั่น
‘ไพศาล อ่าวสถาพร’ กับเบื้องหลังการปั้น ‘บิสโตร เอเชีย’ ให้มียอดขายเติบโตขึ้นถึง 70%
ศุภลักษณ์ อัมพุช กับ New Era ของกลุ่มเดอะมอลล์ ที่เป็นมากกว่าแค่ช้อปปิ้ง แต่คือการสร้างย่านการค้า
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved