เลือกประกันอย่างไร ตอบโจทย์ ลดภาษี คุ้มคุ้ม
12 Nov 2020

 

ช่วงใกล้สิ้นปีแบบนี้ หลายคนต่างเริ่มหาช่องทางในการใช้จ่าย เพื่อนำไปยื่นลดหย่อนภาษี ไม่ว่าจะเป็นการช้อปสินค้า บริจาคเงิน หรือซื้อกองทุนต่างๆ อีกสารพัดสิ่งซึ่งหลายคนอาจหลงลืมว่า 'การทำประกัน' นอกจากจะเป็นการวางแผนการเงินสำหรับอนาคตแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการลดหย่อนภาษีแต่ละปีได้อีกด้วย 

 

หากเลือกที่จะทำประกันเพื่อลดหย่อนภาษี สามารถทำได้ทั้ง 'ประกันชีวิตและ'ประกันสุขภาพซึ่งการพิจารณาซื้อประกัน ควรให้ความสำคัญกับ 'รูปแบบของประกันชีวิตและ 'สิทธิประโยชน์' ด้วย เนื่องจาก แต่ละแบบจะมีสิทธิประโยชน์ และเงื่อนไขที่ต่างกัน

โดยแบบประกันชีวิต ที่สามารถเลือกซื้อ เพื่อนำค่าเบี้ยประกันชีวิตไปใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้นั้น ต้องเป็นกรมธรรม์ประกันชีวิตตนเอง ซึ่งมีระยะเวลาคุ้มครอง 10 ปีขึ้นไป และต้องทำกับบริษัทประกันชีวิตที่อยู่ในไทย

 

 

เริ่มที่ 'ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์' เบี้ยประกันชีวิตตามสัญญาหลักสามารถนำมาใช้สิทธิลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ตามจำนวนที่จ่ายจริง สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาทต่อปี ทั้งนี้ ถ้ากรมธรรม์นั้นมีการจ่ายเงินคืนในทุกปี เงินที่ได้คืนจะต้องไม่เกิน 20% ของเบี้ยรายปีหรือหากจ่ายเงินคืนตามช่วงระยะเวลา เช่น 3 ปี 5 ปี เงินที่ได้คืนจะต้องไม่เกิน 20% ของเบี้ยสะสมของแต่ละช่วงเวลา หรือ 'ประกันชีวิตแบบบำนาญ' ก็สามารถนำมาใช้สิทธิลดหย่อนภาษีได้เช่นกัน ในอัตราร้อยละ 15 ของเงินได้พึงประเมินที่ต้องเสียภาษีในแต่ละปี แต่สูงสุดไม่เกิน 200,000 บาท โดยแบบประกันที่เลือก จะต้องมีกำหนดช่วงการจ่ายผลประโยชน์เมื่อผู้ถือกรมธรรม์มีอายุตั้งแต่ 55 ปี – 85 ปี หรือมากกว่านั้น โดยมีกำหนดการจ่ายเป็นรายงวด อย่างสม่ำเสมอ และผู้ถือกรมธรรม์ต้องจ่ายค่าเบี้ยครบถ้วนแล้วก่อนได้รับผลประโยชน์ ทั้งนี้ กรณีซื้อประกันชีวิตทั่วไปและประกันชีวิตแบบบำนาญทั้ง 2 ประเภทรวมกัน สามารถใช้สิทธิได้ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่สูงสุดไม่เกิน 300,000 บาท ตามเงื่อนไขที่กรมสรรพากรกำหนด

 

ส่วนเบี้ยประกันสุขภาพสามารถเลือกซื้อ 'ประกันสุขภาพตนเอง' เบี้ยประกันสุขภาพนำมาใช้สิทธิลดหย่อนภาษีได้ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่สูงสุดไม่เกิน 25,000 บาท และเมื่อรวมกับการหักลดหย่อนค่าเบี้ยประกันชีวิตทั่วไปแล้วต้องไม่เกิน 100,000 บาท อีกหนึ่งตัวเลือกอย่าง ประกันสุขภาพบิดา-มารดาของตนเอง' หรือ'บิดา-มารดาของคู่สมรส' ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน เพราะสามารถนำไปใช้สิทธิลดหย่อนภาษีได้ตามที่จ่ายจริง แต่สูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท ทั้งนี้ บิดา-มารดาของตนเอง หรือของคู่สมรสต้องมีรายได้ไม่เกิน 30,000 บาท ในปีภาษีที่ขอใช้สิทธิลดหย่อนภาษี

 

 

สำหรับใครที่กำลังวางแผนลดหย่อนภาษีสิ้นปีนี้ เจนเนอราลี่ ก็มีประกันดีๆ ที่สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ คุ้มคุ้ม คุ้มครองด้วยประกันชีวิต และสุขภาพคุ้มคืนจากการลดหย่อนภาษีด้วยผลิตภัณฑ์หลากหลาย ทั้ง 'ประกันชีวิต' และ 'ประกันสุขภาพ' หากกำลังมองหาแบบประกันที่เหมาะกับคุณ  

 


สามารถเช็คและเปรียบเทียบ เลือกดูแบบประกันของเจนเนอราลี่ ที่สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ที่นี่ https://generali.co.th/our-product/

 

[อ่าน 4,795]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
“สะสม” แค่กระแส หรือจงรักภักดี
ฉากทัศน์แห่งความรุ่งเรืองของธุรกิจ Art Toy ในประเทศไทย
The Charming Business of Art Toy
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เสริมแกร่งธุรกิจครอบครัวสู่การเติบโตยั่งยืน
Soft Power เอาจริงหรือ?
ยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ไทย แนะแบรนด์เสริมกลยุทธ์
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved