'กรุงศรี' เผยผลสำรวจพฤติกรรมการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์กองทุนของคนไทย แนวโน้มดี
22 Dec 2020

 

Krungsri Customer Insight ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) สำรวจพฤติกรรมการซื้อกองทุนของคนไทย ผ่านช่องทาง LINE ด้วยกลุ่มตัวอย่างจำนวน 502 คน จากหลากหลายอายุและอาชีพ และเป็นกลุ่มที่มีการลงทุนในกองทุนอยู่แล้วในปัจจุบัน พบคนไทยมีความสนใจซื้อกองทุนด้วยเหตุผลเพื่อใช้สิทธิในการลดหย่อนภาษีเป็นหลัก มากกว่าเรื่องของผลตอบแทนและเป้าหมายทางการเงินส่วนบุคคล ผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังมีความรู้ในเรื่องของกองทุนที่จำกัด ขณะที่โมบายแอปพลิเคชันเป็นช่องทางหลักในการซื้อเพิ่มกองทุนเดิมของผู้บริโภค

 

ซื้อทุกปี แต่ยังซื้อในช่วงโค้งสุดท้ายของปี

ผลิตภัณฑ์เพื่อการลงทุนอย่างกองทุน เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการลงทุนและออมเงินที่ได้รับความสนใจและไม่ได้เป็นเรื่องแปลกใหม่สำหรับคนไทยในปัจจุบัน สะท้อนจากผลการสำรวจที่ผู้บริโภคส่วนมากถึง 82% ให้ความสำคัญและซื้อกองทุนเป็นประจำสม่ำเสมอในทุกๆ ปี โดยหากพิจารณาตามรายได้ต่อปีจะเห็นได้ชัดถึงแนวโน้มว่า ยิ่งผู้บริโภคที่มีรายได้ต่อปีมากเท่าใดก็ยิ่งมีแนวโน้มหรือโอกาสที่จะซื้อกองทุนอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำทุกปีมากยิ่งขึ้นเช่นกัน ซึ่งผลสำรวจยังพบด้วยว่าโดยเฉลี่ยแล้วผู้บริโภคหนึ่งคนจะมีกองทุนถึง 4 กองทุน แต่ข้อสังเกตคือ รูปแบบการซื้อกองทุนยังเป็นการซื้อแบบทุ่มเงินในช่วงโค้งสุดท้ายปลายปีถึง 24% มากกว่าการลงทุนแบบถัวเฉลี่ยต้นทุนที่มีเพียง 11%

 

ความรู้คือข้อจำกัดของการเลือกซื้อ

ผลสำรวจยังระบุให้เห็นว่า ผู้บริโภคส่วนมากถึง 60% เลือกซื้อกองทุนเดิมๆ ซ้ำๆ กันทุกปี และเลือกซื้อจากธนาคารที่ตนเองใช้งานหรือทำธุรกรรรมอยู่เป็นประจำ อีกทั้งซื้อด้วยความรู้ความเข้าใจในเรื่องกองทุนที่ตนเองอาจจะมีอยู่อย่างจำกัด และใช้ข้อมูลประเภทที่เป็นการสรุปกองทุนที่ให้ผลตอบแทนสูงเป็นหลักในการพิจารณาเลือกซื้อกองทุน โดยอินเทอร์เน็ตเป็นช่องทางหลักในการหาข้อมูล ขณะที่มีผู้บริโภคถึง 20% ที่ไม่ได้ค้นหาข้อมูลใดๆ ก่อนการตัดสินใจซื้อ และเลือกที่จะมุ่งตรงไปยังธนาคารที่ตนเองใช้งานอยู่เป็นประจำ

 

อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้บริโภค 40% ที่ถือกองทุนมากกว่า 5 กองทุน และมีรูปแบบการซื้อที่มุ่งมองหาผลตอบแทนจากการลงทุนเป็นหลัก โดยคนกลุ่มนี้เต็มใจที่จะเปลี่ยนไปซื้อหรือลงทุนในกองทุนใหม่ๆ ที่ให้ผลตอบแทนที่ดีกว่า ให้ความสำคัญกับเรื่องของสิทธิประโยชน์ทางภาษีเป็นเพียงเรื่องรอง และซื้อกองทุนเต็มจำนวนที่ศักยภาพตนเองสามารถซื้อได้

 

โมบายแอปพลิเคชันเป็นช่องทางหลักในการซื้อซ้ำ

ผู้บริโภคส่วนมากถึง 51% เลือกใช้โมบาย แอปพลิเคชัน เป็นช่องทางหลักสำหรับการซื้อซ้ำหรือซื้อเพิ่มกองทุนที่มีอยู่เดิม แทนการเดินทางไปที่สาขาของธนาคารซึ่งมีอยู่ราว 36% สะท้อนให้เห็นถึงอัตราการเข้าถึงของโมบายแอปพลิเคชั่นและศักยภาพความสะดวกในการใช้งานโมบายแอปพลิเคชั่น กลับกันหากเป็นการเลือกซื้อกองทุนใหม่ ช่องทางสาขายังเป็นทางเลือกที่สำคัญสำหรับผู้บริโภค ที่ต้องการพบหรือพูดคุยกับผู้ที่สามารถให้คำแนะนำ สะท้อนถึงบทบาทของสาขาในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี

[อ่าน 4,142]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
The 1 Insight เผยเทรนด์ Solo Economy “คนโสด” กลุ่มผู้บริโภคกำลังซื้อสูงและโตแรงกว่า 

Gen Z พลิกโฉมวงการท่องเที่ยวแบบ Luxury!
"ฮาคูโฮโด" เผยผลสำรวจพฤติกรรมคนไทยครึ่งปีแรก: เศรษฐกิจซบเซา คนไทยจับจ่ายแบบระวัง "กุมมือ กุมเงิน"
Differential เผยผลวิจัย “โตเกียวมารีน-วิริยะ” ครองแชมป์ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ด้านประสบการณ์ลูกค้า
แนวโน้มเด็กไทยตัวเตี้ยพุ่ง 12.9% เหตุบริโภคนมน้อยกว่ามาตรฐานโลก แนะทางออก “ดื่มนม 2 แก้วต่อวัน” เสริมพัฒนาการ เสริมกระดูก
โบรกเกอร์ Exness ดีไหม ? อยากเทรดแบบมั่นใจต้องรู้อะไรบ้าง
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved