อ.ส.ค.ผนึก ซีพีเอฟ หนุนใช้เทคโนโลยี เสริมเขี้ยวเล็บเกษตรกรโคนมไทย
26 Feb 2021

 อ.ส.ค. เร่งเสริมเขี้ยวเล็บเกษตรกรโคนมไทย ผนึกความร่วมมือ ซีพีเอฟ ลงนาม MOU 'โครงการสี่ประสาน สร้างความยั่งยืนโคนมไทย' วางเป้าปี 64 หนุนพัฒนาศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบและเกษตรกรโคนมในเครือข่ายของ อ.ส.ค.เพิ่ม 7 แห่งทั่วประเทศเข้าสู่ 'การเกษตรแบบแม่นยำ' เพื่อยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมนมไทยทั้งห่วงโซ่ และช่วยเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น  ตลอดจนร่วมกันสร้างผลผลิตน้ำนมที่มีคุณภาพ สด สะอาด ปลอดภัย สู่ผู้บริโภค 

 

 

สุชาติ   จริยาเลิศศักดิ์   รองผู้อำนวยการทำการแทนผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.)  เปิดเผยว่า  เพื่อเป็นการยกระดับความสามารถเกษตรกรโคนมไทยให้ดำรงอาชีพอย่างมั่นคงและยั่งยืน   เมื่อเร็วๆนี้อ.ส.ค.ได้จับมือกับบริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การพัฒนาผู้เลี้ยงโคนมไทย “โครงการสี่ประสาน สร้างความยั่งยืนโคนมไทย

โครงการดังกล่าวมีเป้าหมายในการนำเทคโนโลยีทันสมัยในการนำมาศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบและเกษตรกรโคนมในเครือข่ายของ อ.ส.ค.ให้ก้าวสู่ “การเกษตรแบบแม่นยำ  อาทิ  การนำเทคโนยีทันสมัยมาพัฒนากระบวนการผลิตน้ำนมให้มีมาตรฐาน  ช่วยให้ตัวชี้วัดด้านคุณภาพและประสิทธิภาพมีค่าเฉลี่ยที่ดีขึ้น ทั้งค่าองค์ประกอบน้ำนม ผลผลิต ประสิทธิภาพการเลี้ยงโคนม รวมถึงด้านความสะอาดของน้ำนม   โดยตั้งเป้าหมายต้องมีค่าโซมาติกเซลล์ (ค่า SCC) ไม่เกิน 500,000 เซลล์ต่อมิลลิลิตร ตามเกณฑ์การรับซื้อน้ำนมดิบตามข้อกำหนดของคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม

 

โครงการดังกล่าวมีเป้าหมาย  ในการนำเทคโนโลยีทันสมัยในการนำมาศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบและเกษตรกรโคนมในเครือข่ายของ อ.ส.ค.ให้ก้าวสู่ “การเกษตรแบบแม่นยำ เพื่อยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมนมไทยทั้งห่วงโซ่  อาทิ  การนำเทคโนยีทันสมัยมาพัฒนากระบวนการผลิตน้ำนมให้มีมาตรฐาน  ช่วยให้ตัวชี้วัดด้านคุณภาพและประสิทธิภาพมีค่าเฉลี่ยที่ดีขึ้น ทั้งค่าองค์ประกอบน้ำนม ผลผลิต ประสิทธิภาพการเลี้ยงโคนม รวมถึงด้านความสะอาดของน้ำนม   โดยตั้งเป้าหมายต้องมีค่าโซมาติกเซลล์ (ค่า SCC) ไม่เกิน 500,000 เซลล์ต่อมิลลิลิตร ตามเกณฑ์การรับซื้อน้ำนมดิบตามข้อกำหนดของคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม

 

สำหรับความร่วมมือกับ อ.ส.ค. กับ ซีพีเอฟ ในครั้งนี้ ถือเป็นมิติที่ดีของวงการอุตสาหกรรมนมไทย เนื่องจากเป็นที่ทราบดีว่า ซีพีเอฟเป็นผู้นำด้านเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารที่มุ่งพัฒนาอาหารสัตว์บกคุณภาพสูงเพื่อเกษตรกรมาโดยตลอด     ขณะที่ อ.ส.ค. เป็นผู้นำด้านการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงโคนม เป็นผู้รับซื้อและจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมคุณภาพ การผนึกกำลังอย่างเข้มแข็งร่วมกันในครั้งนี้จึงถือเป็นการขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมโคนมไทยให้มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้นไปอีก  ซึ่งปัจจุบันอ.ส.ค.มีศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบ 5 แห่งที่ได้ร่วมมือกับซีพีเอฟในการพัฒนาตลอดกระบวนการผลิตน้ำนมให้มีมาตรฐาน

 

ด้าน เรวัติ   หทัยสัตยพงศ์    รองกรรมการผู้จัดการบริหาร ธุรกิจอาหารสัตว์บก ซีพีเอฟ กล่าวว่า   ในปีนี้ ซีพีเอฟตั้งเป้าหมายในการขยายโครงการพัฒนาศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบและเกษตรกรโคนมในเครือข่ายของ อ.ส.ค.เพิ่มขึ้นอีก 7  แห่ง    ศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบทั่วประเทศคาดว่าจะมีประชากรโคนม มากกว่า 12,000 ตัว มุ่งเป้าสู่ “การเกษตรแบบแม่นยำ” ด้วยการเก็บข้อมูลบันทึกการเลี้ยง สำหรับนำมาวิเคราะห์เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างตรงจุด และสามารถวัดผลได้ พร้อมส่งต่อองค์ความรู้และมาตรฐานของซีพีเอฟสู่เกษตรกรโคนม มุ่งเน้นให้คนเลี้ยงโคนมมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ตลอดจนร่วมกันสร้างผลผลิตน้ำนมที่มีคุณภาพ สด สะอาด ปลอดภัย สู่ผู้บริโภค

 

ที่ผ่านมา   ซีพีเอฟได้เริ่มต้นความร่วมมือพัฒนาศูนย์นมและเกษตรกรโคนมในเครือข่ายของ อ.ส.ค. รวม 5 ศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบ ได้แก่   สหกรณ์โคนมกระนวนสามัคคี, สหกรณ์โคนมน้ำพอง จ.ขอนแก่น, สหกรณ์โคนมหนองวัวซอ จ.อุดรธานี, สหกรณ์โคนมแม่โจ้ จ.เชียงใหม่ และสหกรณ์โคนมไทย-เดนมาร์คลำพญากลาง จ.สระบุรี 

[อ่าน 1,031]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
แอ็กซ์ จัดงานเปิดตัวใหม่! AXE Fine Fragrance Collection เสิร์ฟความหอมพรีเมียมเกินขั้น ติดทนนานเกินคาด
ทรูบิสิเนส คัดสรรเบอร์มงคล 7 กลุ่มธุรกิจ 5 สายอาชีพ
SSRG เปิดตัวโครงการอสังหาฯ ยักษ์ใหญ่ในกัมพูชา
AP-SCG พันธมิตรขับเคลื่อนอุตสาหกรรมก่อสร้างสีเขียว
ICONCRAFT ชวนสัมผัสมนต์เสน่ห์งานคราฟต์ล้ำค่าจากช่างฝีมือไทย
AIS จับมือ Apple ให้บริการ AIS Care+ with AppleCare Services รายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved