COLOUR OF THE YEAR 2021
06 Mar 2021

 

เปิดศักราชใหม่ก็เป็นธรรมดาที่บรรดา Trendsetter จะต้องประกาศเทรนด์ใหม่ของปีนั้นๆ รวมทั้ง 'สีแห่งปี' หรือ COLOUR OF THE YEAR ด้วย

สถาบันผู้เชี่ยวชาญเรื่องสีที่ทั่วโลกคอยติดตามอยู่เสมอคือ Pantone ที่จะออกมาประกาศทุกปีว่าสีใดที่จะเป็นเทรนด์ในแต่ละปี ด้วยเหตุผลอันใด สำหรับสีแห่งปี 2021 Pantone ได้ประกาศให้สีเหลือง Illuminating (13-0647 TCX) และสีเทา Ultimate Gray (17-5104 TCX) ซึ่งถือได้ว่าเป็นสีกระชากอารมณ์เอามากๆ และเป็นอีกครั้งที่มีการเลือกสีแห่งปีแบบดูโอ้ จากปกติที่ Pantone มักจะเลือกเพียงสีใดสีหนึ่งเท่านั้น โดยสีแห่งปีแบบดูโอ้ที่ Pantone เคยประกาศเป็นสีแห่งปีมาก่อน คือ สีชมพู Rose Quartz และสีฟ้า Serenity Blue เพื่อขานรับกระแสความเท่าเทียมทางเพศที่เริ่มเป็นประเด็นทางสังคมที่คนให้ความสนใจในช่วงนั้น

ส่วนที่ว่า สีแห่งปี 2021 เป็นสีกระชากอารมณ์จากปีก่อน เพราะปี 2020 นั้น Pantone เลือกสีน้ำเงินเข้ม Classic Blue (19-4052) และตีความผ่านสีดังกล่าวว่า นี่คือสีน้ำเงินของท้องฟ้ายามเข้าสู่ราตรี เป็นสีที่สื่อถึงความสงบ เรียบง่าย  ให้ความรู้สึกหนักแน่น มั่นคง 

การเลือกสีแห่งปี 2020 นั้นแน่นอนว่า เป็นการเลือกสีก่อนที่ทั้งโลกจะหยุดชะงักจากการแพร่ระบาดของโควิด-19แต่สำหรับปี 2021 การตีความสีแห่งปีย่อมจะผนวกห้วงเวลาแห่งความยากลำบากที่สังคมโลกต้องชะงักงันจากโควิด-19 โดย Pantone ตีความสองสีดูโอ้ที่มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน ทั้งความขรึมจากสีเทา Ultimate Gray ว่าเป็นสีที่ให้อารมณ์ที่มั่นคงเหมือนหินผา สื่อถึงความแข็งแกร่งในสภาวะที่ยากลำบาก ขณะที่ความสดใสจากสีเหลือง Illuminating เป็นสีที่มีชีวิตชีวาและเปล่งประกาย สื่อถึงความมองโลกในแง่ดีและความหวังที่สดใส

 

 

แต่นัยของสีแห่งปีมิได้หมายถึงห้วงเวลาของวิกฤติโควิด-19 และความหวังที่มีต่อการผลิตวัคซีนเท่านั้น แต่ยังหมายถึงกรณีการฆาตกรรม อันเป็นความขัดแย้งทางสังคมที่เกิดจากการเหยียดผิวจาก George Floyd และ Breonna Taylor จริงๆ เบื้องหลังสีแห่งปี 2021 นั้นPantone เลือกมาสีหนึ่งแล้ว แต่เมื่อเหตุการณ์ผ่านมาหนึ่งปีเต็มๆ การเลือกสีแห่งปีเพียงสีเดียวนั้นไม่สามารถสื่อเชิงสัญลักษณ์ได้ จึงทำให้ทีมต้องคิดกันใหม่และใส่สีเทาลงไปอีกสีเป็นสีดูโอ้อย่างที่ประกาศออกไปอย่างเป็นทางการ เพื่อให้ทั้งสีเหลืองและสีเทามีนัยถึงการมองโลกในแง่ดีและการไตร่ตรอง  

สีแห่งปี 2021 ก็ได้รับการขานรับจากวงการแฟชั่นแล้วในงาน London Fashion Week เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ด้วยสีเหลืองที่คล้ายกันกับแฟชั่นอย่าง Off-White และ Louis Vuitton รวมทั้งสินค้าที่ใครๆ จะหาซื้อได้จาก Target หรือHome Depo

 

 

ส่วน Dulux แบรนด์สีระดับโลกก็ประกาศสีแห่งปี 2021 ของตนเองเช่นกัน โดย Global Aesthetic Centre จะถกกันเพื่อคัดเลือกเทรนด์ของสีในระดับโลกที่จะมีอิทธิพลต่อบ้านและพื้นที่สาธารณะทั่วโลก ด้วยการสร้าง 4 ชุดคู่สีที่สร้างสไตล์และมู้ดที่เหมาะกับทุกๆ คน เมื่ออยู่ด้วยกันกับ Brave Ground สีโทนน้ำตาลที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นและเป็นธรรมชาติได้รับเลือกให้เป็น 'สีแห่งปี 2021' 

 

4 ชุดคู่สีที่ Dulux จัดประชันกับสีแห่งปี Brave Ground คือ

  • Expressive Pallete ประกอบด้วยสี Berry Pop, Stolen Rose, Cosmos Flower, Caramel Fudge, Soda Pink, Lost Coral, Terracotta, Army Pink, Sandstone, Brave Ground, Faded Petal ชุดนี้สื่อถึงความเป็นตัวของตัวเอง กล้าแสดงออก
  • Trust Pallete ประกอบด้วยสี Cacao Nibs, Blanket Box, Brave Ground, Pressed Putty, Goose Down, Acorn Cap, Woven Nest, Vintage Coins, Knotted Twine, Paper Chain ชุดนี้สื่อถึงความอบอุ่นและการรวมกันเป็นหนึ่งเดียว
  • Timeless Pallette ประกอบด้วยสี Cherished Gold, Treasure Chest, Brave Ground,Tissue Paper, Shifting Sands, Folk Tales, Spiced Honey, Harvest Dusk, Cardamom Pod, Spider Web ชุดนี้สื่อถึงความทันสมัยและความคลาสสิก
  • Earth Pallette ประกอบด้วยสี Cobalt Night, Midnight Garden, Brave Ground, Faded Sky, Coastal Grey, Night Seas, Mysterious Teal, Fallen Wildflower, Restful Slumber, Tranquil Dawn ชุดนี้สื่อถึงความเรียบง่ายและเป็นธรรมชาติ

 

 


บทความจากนิตยสาร MarketPlus Magazine Issue 130

 

[อ่าน 1,573]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
The Charming Business of Art Toy
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เสริมแกร่งธุรกิจครอบครัวสู่การเติบโตยั่งยืน
Soft Power เอาจริงหรือ?
ยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ไทย แนะแบรนด์เสริมกลยุทธ์
The Importance of Building ​Nation Brand
9 แนวทางการสื่อสารความยั่งยืนให้กับองค์กร Effective Sustainability Communications
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved