หนึ่งในคำถามที่เกิดขึ้นหลังจากที่ ‘เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์’ เป็นผู้ชนะการประมูล Tesco Lotus จากยักษ์ใหญ่ค้าปลีกของแดนผู้ดีด้วยมูลค่าสูงถึง 10,576 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 338,445 ล้านบาท คือการเปลี่ยนมือจะสร้างการเปลี่ยนแปลงอะไรต่อ Tesco Lotus เพราะแน่นอนเมื่อเปลี่ยนมือ เจ้าของใหม่ย่อมสร้างการรับรู้ว่าบัดนี้ Tesco Lotus ไม่ได้เป็นแบรนด์ค้าปลีกที่ข้ามน้ำข้ามทะเลมาจากอังกฤษอีกต่อไป
ในที่สุด ‘เจ้าสัวธนินท์’ ได้ใช้ฤกษ์ 15 กุมภาพันธ์ในการประกาศรีแบรนด์ครั้งใหญ่ โดยได้ตัดคำว่า Tesco ออก คงเหลือแต่คำว่า Lotus แถมยังเติมตัว ‘S’ เข้ามาเป็น ‘Lotus’s’ ที่สำคัญยังเปลี่ยนสีโลโก้มาใช้สีพาสเทลอีกด้วย การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวทำให้แบรนด์ ‘Tesco’ ได้หายออกจากตลาดเอเชียตะวันออกเฉลี่ยงใต้เรียบร้อยแล้ว
เติม ‘S’ เข้ามาเพราะต้องการ สมาร์ท
เครือ CP ให้เหตุผลว่า ที่ต้องเติม ‘S’ เข้ามา เพราะเป็นตัวแทนของคำว่า ‘สมาร์ท’ ซึ่งภายในรวมไว้ด้วย Simple, Motivate, Agile, Responsible และ transformative สาขาแรกที่ถูก ‘ยกเครือง’ อย่างเป็นทางการคือสาขา ‘เลียบด่วนเอกมัย-รามอินทรา’ ซึ่งงานนี้ เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ เป็นผู้ลงมือตัดริบบิ้นด้วยตัวเอง พร้อมกับ ศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ และผู้บริหารอื่นๆ
ภายในสาขาเลียบด่วนเอกมัย-รามอินทรา ได้มีการปรับพื้นที่ทุกบริเวณของสาขา ทั้งในส่วนซูเปอร์มาร์เก็ตและศูนย์การค้า เพื่อให้เป็น Mega Food Store ที่มีอาหารครบครัน ทั้งในส่วนของซูเปอร์มาร์เก็ต แผนกอาหารสด อาหารพร้อมทาน และอาหารแห้ง รวมถึงร้านค้าเช่า และศูนย์อาหาร โดยบริการใหม่ๆอีกมากมายเพื่อชิวิตที่สะดวกสบายกว่าเดิม นอกจากนี้ยังเติมเทคโนโลยีอื่นๆ เข้าไปเช่น หุ่นยนต์ชงกาแฟ เป็นต้น
สาขาเล็กก็เปลี่ยน
ไม่ใช่เพียงสาขาขนาดใหญ่เท่านั้น แต่สาขาเล็กอย่าง Tesco Express ก็ได้รับการเปลี่ยนเช่นกัน แต่ไม่ได้ถูกเปลี่ยนเป็นแค่คำว่า Lotus’s เหมือนสาขาใหญ่ หากยังมีการเติมคำอื่นเข้ามาให่เป็น Lotus’s go fresh การเติมคำว่า go fresh เข้ามาอาจเป็นเพราะต้องการสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงสินค้าที่วางขาย เพราะมีการระบุว่า สาขาแรกซึ่งอยู่ที่ เอกชัย 99 จะเน้นการมอบสินค้าอาหารสุดคุณภาพสูงอย่างครบครัน พร้อมสินค้าที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวัน ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคนิวนอร์มัลที่ขยับมาซื้ออาหารสดในร้านขนาดเล็กที่ใกล้บ้านมากกว่าเดิม
“ Lotus’s’ ในยุคต่อไป ก็จะเป็น Lotus’s ที่ก้าวเข้าสู่ยุค o2o คือออฟไลน์ไปออนไลน์ จากจุดที่เราเป็นร้านค้าที่ผู้คนมาเดินหาซื้อของซื้ออาหาร แต่ต่อไปนี้จะไปถึงขั้นที่คนสามารถเข้าถึงระบบออนไลน์ และจะเป็นการเปิดโอกาสให้สินค้าชุมชนขึ้นมาอยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ได้ ทำให้เกิดความยั่งยืนให้กับทุกภาคส่วน” ศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าว
ไม่ใช่ที่ไทย ที่ ‘มาเลเซีย’ ก็เปลี่ยนเช่นกัน
อย่างไรก็ตามการยกเครื่องในครั้งนี้ไม่ใช่แต่ที่ไหนเท่านั้น แต่ในมาเลเซียซึ่งเครือซีพีได้ซื้อมาพร้อมกับ ก็ได้ยกเครื่องใหญ่เช่นเดียวกัน โดยสื่อในมาเลเซียระบุว่า Tesco Malaysia ซึ่งเป็นชื่อเดิมได้ถูกเปลี่ยนมาเป็น ‘Lotuss Stores Malaysia’ โดยมีการประกาศอย่างเป็นทางการหน้า Facebook ขณะเดียวกันชาวมาเลเชีย จะเริ่มรับรู้การเปลี่ยนแปลงจากใบปลิวที่พนักงานเริ่มออกมายืนแจกในสาขา ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงบนหัวใบเสร็จการซื้อสินค้า
ยังไม่มีความชัดเจนว่า การรีแบรนด์ทั้งหมดในเมืองไทย และมาเลเซีย จะเสร็จสิ้นทั้งหมดเมื่อไหร่ แต่คาดว่าเครือ CP จะเปลี่ยนแปลงให้เสร็จภายใน 1 ปี ซึ่งถือเป็นงานใหญ่เหมือนกัน เพราะจำนวนสาขาที่มีอยู่ก็ไม่ใช่น้อยๆ เลยทีเดียว
ข้อมูล ณ สิ้นเดือนสิงหาคม 2562 ระบุว่า ร้านค้าภายใต้เครื่องหมายการค้า Tesco Lotus ในประเทศไทย ประกอบด้วยร้านค้ารูปแบบ ไฮเปอร์มาร์เก็ต 214 สาขา ตลาดโลตัส 179 สาขา และ Tesco Express 1,574 สาขา และให้เช่าพื้นที่ในศูนย์การค้า 191 สาขา
ส่วนธุรกิจค้าปลีกภายใต้เครื่องหมายการค้า Tesco ในประเทศมาเลเซีย มีร้านค้าในรูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ตจํานวน 46 สาขา ซุปเปอร์มาร์เก็ตจํานวน 13 สาขา และร้านค้าขนาดเล็ก จํานวน 9 สาขา นอกจากนี้ยังมีธุรกิจให้เช่าพื้นที่ในศูนย์การค้าจํานวน 56 สาขา