จากกระแสการปรากฏตัวของผู้ที่ใช้นามว่า “พระมหาเทวีเจ้า แห่งเมืองทิพย์” เมื่อไม่นานมานี้ ที่สถานีรถไฟหัวลำโพง และศูนย์การค้าสยามพารากอนได้รับความสนใจจากแฟนคลับมากมาย ในทุกๆ แห่ง ที่ได้ไป จนมีการขยายผลต่อในช่องทางสื่อสารมวลชน และในโลก Social ถือว่าเปิดตัวได้แรง และมีการกล่าวถึง Net Idol รายนี้ กันอย่างแพร่หลาย
เรื่องราวของ “พระมหาเทวีเจ้า แห่งเมืองทิพย์” ในฐานะของ Net Idol ที่เข้ามาในช่วงที่สังคมอยู่ในภาวะตึงเครียดและแสวงหาเรื่องราวที่สนุกสนาน ผ่อนคลาย ถือว่าไม่ใช่รายแรกๆ ในรอบปี สองปีที่ผ่านมา เพราะปรากฏการณ์ “สิตางค์ บัวทอง” เจ้าของตำนานส้มหยุด ที่มีความโดดเด่นเรื่องของบุคลิก การแต่งตัว วิธีการพูด การแสดงออก เช่นการเต้น สะบัดผม ผสมกับการมีมุกตลกขบขัน ที่ทำให้มีผลงานการงานแสดง งานโชว์ตัวทั้งในและต่างประเทศ ภาพยนตร์ และงานอื่นๆ อีกมากมาย
นอกจากนี้ กรณีของ “ลุงพล” ที่ได้เคยสร้างความฮือฮามาแล้วกับสังคมไทย เป็น Net Idol แบบไม่ได้ตั้งใจ จากคดีที่สังคมสนใจ สู่การเจาะเรื่องราวรายบุคคล ถึงขั้นมีการถ่ายทอด เกาะติดชีวิตอย่างละเอียดสู่การเป็นผู้มีชื่อเสียงในสังคมและโลกออนไลน์ มีผู้คนเดินทางไปหา รวมถึงกิจกรรมที่เกี่ยวข้องที่ทยอยตามมาอย่างไม่ขาดสาย การโอนเงินช่วยเหลือ สร้างที่อยู่อาศัย การปรากฏตัวในคอนเสิร์ต แต่จากปัญหาของการที่ไม่ได้มีการจัดการทั้ง Personality และ Lifestyle ตลอดจนเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างดีพอ กระทั่งมีเหตุให้สะดุดลง และค่อยๆ เงียบหายไปในที่สุด
การวิเคราะห์ถึงรูปแบบการสื่อสารของ Net Idol อย่าง “พระมหาเทวีเจ้า แห่งเมืองทิพย์” นับว่าน่าจับตามอง สำหรับการเป็นกรณีศึกษา อยู่ไม่น้อย เนื่องจากเป็นรูปแบบการสื่อสารการตลาด ที่มีวิธีการ การวางระบบอย่างเป็นขั้นตอน หรือใช้กลยุทธ์ที่น่าสนใจ และถือได้ว่าเป็นการสร้าง Talk of the Town ด้วยการใช้ Net Idol และการสร้าง word of mouth ที่น่าติดตาม
5 ประเด็น การศึกษา ปรากฏการณ์สื่อสารผ่านเรื่องราวของ Net Idol จากเมืองทิพย์
ล่าสุด ที่โด่งดังและถือได้ว่าเป็นการเปิดตัว ก็ว่าได้ นั่นคือ Project ของการรับงานที่กรุงเทพฯ ด้วยการนั่งรถไฟเข้ามายังสถานีหัวลำโพง และมีแฟนคลับไปรอต้อนรับกันอย่างล้นหลาม กล่าวได้ว่าแน่นหัวลำโพงเลยทีเดียว และยังได้ไปปรากฏตัวอีกครั้ง ที่ห้างสยามพารากอน ในเวลาใกล้กัน จนเป็นกระแสที่รายการโทรทัศน์จำนวนมากต่างแย่งชิงตัวเพื่อเป็นแขกรับเชิญในรายการ หรือแม้แต่เป็นบทสัมภาษณ์สั้นๆ เพื่อไม่ให้ตกกระบวนข่าว เป็นประเด็นที่ขยายต่อ ว่า “พระมหาเทวีเจ้า แห่งเมืองทิพย์” เป็นใคร เทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 ในไทย #พระมหาเทวีเจ้า และการเป็นคำค้นหาอันดับ 1 ผ่าน Google ภายในระยะเวลาที่รวดเร็ว เรียกได้ว่าเป็นการสื่อสาร จากออนไลน์ มาสู่ออฟไลน์ เพื่อขยี้ในออนไลน์อีกครั้ง จนโด่งดังอย่างหยุดไม่อยู่ กระทั่งการเข้าสู่กิจกรรมทางการตลาดต่างๆ เช่น การแสดงภาพยนตร์ ละครโทรทัศน์ MV การเป็นพรีเซนเตอร์ หรือร่วมงานให้กับแบรนด์ ต่างๆ ในที่สุด
การสื่อสารที่เลือกให้ “พระมหาเทวีเจ้า แห่งเมืองทิพย์” ที่เป็นที่รู้จักในโลกออนไลน์แล้ว ในระดับหนึ่ง มาทำให้เกิดการเข้าถึงและฮือฮา ด้วยการนั่งรถไฟเข้ามากรุงเทพฯ ที่หัวลำโพง เป็น Event ที่เกิดกระแสและมีการเข้าถึงได้ง่าย โดยเฉพาะกลุ่มที่ไม่ได้รับทราบข่าวสารออนไลน์ หรือไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายเดิมให้รับทราบ Content ที่ต้องการ ภาพของการต้อนรับจากแฟนคลับอย่างเนืองแน่นได้ถูกขยายไปอย่างรวดเร็ว และต่อยอดไปเรื่อยๆ จากการไปร่วมงานในที่ต่างๆ ซึ่งแน่นอนว่า ย่อมมีกองทัพนักข่าวต่างเดินทางติดตามไปนำเสนอข่าว เป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นการสื่อสารตลาดแบบออนไลน์ และ ออฟไลน์ ที่ส่งลูกให้กันอย่างกลมกลืน ภายใต้เนื้อหาที่เบาสบาย และเป็นที่ชื่นชอบ กล่าวถึงของสังคม ท่ามกลางความเครียดจากภาวะเศรษฐกิจ และนานาปัญหารุมเร้า จากวิกฤติ COVID -19
นับเป็นสิ่งที่ยืนยันได้เป็นอย่างดี ถึงการอธิบายแบบฉบับการสื่อสารของ Net Idol และรูปแบบของการสื่อสาร แบบ Word of Mouth ที่ได้ปรับเปลี่ยนไป ย้ายไปจากการสร้างประเด็นให้กล่าวถึงในสังคมโดยทั่วไป เป็นการสื่อสารที่ต้องทำคู่ขนานไปยัง Social Network ด้วย และต้องมีการรับส่งลูกควบคู่กันไปอย่างดี ทั้งออฟไลน์ และออนไลน์ ที่ไม่อาจปฏิเสธได้อีกต่อไป
บทความจากนิตยสาร MarketPlus Issue 133
ผู้เขียน...ดร.พจน์ ใจชาญสุขกิจ