'มณฑา ทัสฐาน' ZIGA's Searching for New S-Curve
19 Apr 2021

 

การดำเนินธุรกิจและสั่งสมประสบการณ์กว่า 2 ทศวรรษของบริษัท ซิก้า อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ZIGA ผู้ผลิตและจำหน่ายท่อเหล็กประเภท Pre-Zinc ภายใต้แบรนด์ ZIGA และท่อเหล็กร้อยสายไฟประเภท Pre-Zinc ภายใต้แบรนด์ DAIWA ทำตลาดภายในประเทศและส่งออกต่างประเทศ พร้อมได้รับการรับรองมาตรฐานอย่างหลากหลาย จนถึงการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai นั้น  เดินหน้าด้วยวิสัยทัศน์ และพันธกิจที่ต้องการสร้างสรรค์มูลค่าธุรกิจผ่านนวัตกรรม (Value Creation Through Innovation) 

ทั้งนี้ ก่อนที่จะก้าวสู่ทศวรรษที่ 3 ‘มณฑา ทัสฐาน’ กรรมการบริหารด้านการตลาด บริษัท ซิก้า อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน) หนึ่งใน 5 พี่น้องซึ่งเราเรียกว่า 'GEN1S' ได้มาฉายภาพยุทธศาสตร์ของ ZIGA ในขวบปีนี้ เพื่อเดินหน้าเป็นรากฐานสู่ทศวรรษใหม่ที่จะถึงด้วยการมองหาธุรกิจที่มีอนาคต ซึ่งจะเป็น New S-Curve ต่อยอดจากฐานธุรกิจเดิมให้เติบโตต่อไปอย่างยั่งยืน

 

ก่อนจะเป็น ZIGA วันนี้

หากพูดถึง จุดเริ่มต้นของ ‘ZIGA’ เราเริ่มต้นธุรกิจด้วยทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท โดยมีพี่ชายคนโต ‘ศุภกิจ งามจิตรเจริญ’ ถือว่าเป็นแม่ทัพที่รวมพลังพี่น้อง 5 คน ZIGA เริ่มก่อตั้งในปี 2541 ใช้ชื่อเดิมว่า บริษัท ไดว่า อินดัสตรี จำกัด เป็นผู้ผลิตท่อร้อยสายไฟ และอุปกรณ์มาตรฐานอเมริกา ด้านมาตรฐานความปลอดภัยในระบบท่อร้อยสายไฟและอุปกรณ์ในอาคารสูง โดยได้รับความไว้วางใจในโครงการสำคัญทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งบริษัทฯ ได้ขยายกลุ่มธุรกิจไปสู่ภาคการผลิตอย่างต่อเนื่อง โดยการแปรรูปเหล็กกัลวาไนซ์ (Galvanized) สำหรับโครงสร้างทั่วไปประเภททรงกลมภายใต้แบรนด์ ZIGA โดยวางตำแหน่งสินค้าเป็นสินค้าทดแทน มีคุณสมบัติกันสนิมได้ดี และพื้นผิวสวยงาม


บริษัทฯ แปรสภาพเป็นบริษัทมหาชน และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ช่วงปี 2559 เพื่อปรับโครงสร้างทุน เพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 180 ล้านบาทเป็น 260 ล้านบาท และล่าสุดมีทุนจดทะเบียน 369.9 ล้านบาท  

ZIGA มี 2 กลุ่มผลิตภัณฑ์ คือ เหล็กกัลวาไนซ์สำหรับโครงสร้างทั่วไปประเภททรงกลม ภายใต้แบรนด์ ZIGA โดยวางตำแหน่งสินค้าเป็นสินค้าทดแทนมีคุณสมบัติกันสนิมได้ดีและพื้นผิวสวยงาม, ท่อร้อยสายไฟฟ้า ภายใต้แบรนด์ DAIWA 

 

‘มณฑา ทัสฐาน’ กรรมการบริหารด้านการตลาด บริษัท ซิก้า อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน) 

 

ZIGA มองอนาคตสู่ทศวรรษที่

หากมองเป้าหมายในระยะยาว เราตั้งเป้าที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้เกี่ยวข้องในห่วงโซ่คุณค่าทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นช่าง ลูกค้า คู่ค้า ตลอดจนพนักงาน ด้วยวิสัยทัศน์ Steel for Better Life ด้วยการมุ่งตอบโจทย์ Pain Point ของช่าง ลูกค้า และคู่ค้า ด้วยการฟังความคิดเห็นข้อร้องเรียน เพื่อนำมาปรับปรุงสินค้าและบริการให้ดียิ่งๆขึ้นไป

ส่วนเป้าหมายในระยะใกล้ โดยเฉพาะปีนี้เราโฟกัสกับการขยายฐานไลน์ธุรกิจใหม่ที่ต่อยอด และสามารถสร้างพลังผนึก (Synergy) จากฐานธุรกิจเดิมกันได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นสินค้ากลุ่มเหล็ก และไม่ใช่เหล็ก (Steel & Non Steel) ทั้งในส่วนของการสร้างช่องทางการจัดจำหน่ายเอง ในส่วนของเอาท์เล็ท ซึ่งเป็นร้านค้าของ ZIGA และต่อไปจะเป็นฮับของทำเลภาคตะวันออกนั้น เราตั้งเป้าที่จะเปิด 60 แห่งในปีนี้ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นกับการคัดเลือกและพิจารณาถึงปัจจัยความเหมาะสมทางด้านต่างๆ ด้วย

นอกจากนี้ ZIGA ยังมีแผนที่จะขยายฐานโมเดลธุรกิจร้านค้าระบบสำเร็จรูป (i-Retail Modular System)ซึ่งถูกออกแบบและพัฒนามาสำหรับการสร้างร้านค้าสำเร็จรูป โดยเราจะยังคงดีไซน์เดิม แต่แปลงเป็นระบบการก่อสร้างแบบ Modular System ซึ่งผลิตสำเร็จรูปจากโรงงาน กับในส่วนของการขยายฐานธุรกิจสู่ตลาดเหล็กโครงสร้างเพื่อใช้ทำโรงเรือนกัญชง, กัญชาและพืชอื่นๆ อีกด้วย

 

ZIGA วางยุทธศาสตร์ ขึ้นแท่นแถวหน้าของอุตสาหกรรมเหล็ก

จากการวางยุทธศาสตร์องค์กรและยุทธศาสตร์แบรนด์ทำให้เราสามารถยืนหยัดในตลาดมาได้กว่าสองทศวรรษ และก้าวข้ามการเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ (Commodity) เนื่องจากเราเดินยุทธศาสตร์บนมุมมองของ ‘นวัตกรรม’ ซึ่งทะยานเหนือกว่าการมุ่งผลิตเหล็ก เป็นโรงงานอุตสาหกรรมเท่านั้น และนี่จึงเป็นที่มาของชื่อบริษัท ‘ซิก้า อินโนเวชั่น’ 

 

ทั้งนี้ ยุทธศาสตร์ที่ใช้ ‘นวัตกรรม’ ขับเคลื่อน (InnovationInnovation-Driven Strategy) ประกอบด้วย

 

  • Innovation + Value Creation ด้วยประสบการณ์ที่ยาวนานมากกว่า 20 ปี และการขับเคลื่อนองค์กรด้วยนวัตกรรม และการเพิ่มมูลค่าสินค้าเราจึงมุ่งวิจัย และพัฒนาสินค้านวัตกรรม (InnovativeProduct) โดยมุ่งเน้นเพิ่มมูลค่าสินค้าเหล็ก ด้วยเทคโนโลยีการป้องกันสนิม 

 

  • Product & Process Innovation นวัตกรรมที่ใช้กับผลิตภัณฑ์นั้นมิได้มาจากตัวผลิตภัณฑ์เท่านั้น แต่เรามองลึกไปถึงกระบวนการทำงาน กระบวนการพัฒนา ตลอดจนการใส่ใจองค์ความรู้มาจากความเข้าใจและใส่ใจในรายละเอียด ตลอดจนความเชี่ยวชาญที่สั่งสมมานานทำให้สินค้าที่ออกตลาดประสบความสําเร็จ

 

  • Branding & Brand Awareness เนื่องจาก ZIGA ให้ความสำคัญกับการสร้างแบรนด์ อีกทั้งมุ่งสร้างแบรนด์สินค้าในพอร์ตโฟลิโอของบริษัทให้มีความเข้มแข็งและเป็นที่รู้จักระดับ Top of Mind Brand ทําให้ได้รับการตอบรับที่ดีทั้งจากช่าง ร้านค้าและผู้บริโภค

 

  • Business Intelligence (BI) ซึ่งเป็นการนำเอาเทคโนโลยีมาช่วยสรุปภาพรวมของข้อมูลทางธุรกิจในหลายมิติเพื่อการจัดการโดยรวมทําให้บริษัทฯ สามารถผลิตและขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งช่วยสนับสนุนทางเลือกในการตัดสินใจและช่วยในการวางแผนทางธุรกิจ 

 

  • Opportunity to Grow ที่ผ่านมา ZIGA พยายามศึกษาตลาด เพื่อหาช่องว่างทางธุรกิจที่จะเป็นโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ เพื่อกระจายความเสี่ยง และมุ่งมองหา New S-Curve ตัวใหม่ๆ เข้ามาที่อํานวยความสะดวก และเพิ่มการใช้งานให้กับลูกค้า เพื่อให้ ZIGA สามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยไม่อิงกับอุตสาหกรรมเหล็ก เนื่องจากเหล็กเป็นสินค้าทดแทน 

 

ZIGA มองนอกกรอบ  

ยอมรับว่ากรอบคิดเดิมๆของคนในอุตสาหกรรมนี้ ‘เหล็กคือเหล็ก’ เป็นสินค้าอุตสาหกรรมและเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ (Commodity) แบบน้ำตาล เกลือ ซึ่งคงที่ไม่มีความแตกต่างอะไร  แต่สำหรับ ZIGA เรามีมุมมองกับตนเองที่มีความแตกต่างกว่านั้นและเชื่อว่าZIGA เป็นมากกว่าผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เหล็กได้ ฉะนั้นเมื่อวางยุทธศาสตร์ในมุมมองของ ‘นวัตกรรม’ เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า สร้างลูกค้าเฉพาะกลุ่ม (Niche Market) ด้วยเทคโนโลยีการป้องกันสนิมที่เหมาะสมกับการใช้งานด้วยนิยามที่ว่า ‘ZIGA มีดีมากกว่าเหล็ก’ เราไม่อยากให้ติดกรอบว่า ZIGA ขายเพียงท่อเหล็กร้อยไฟ หรือท่อเหล็กอย่างเดียว 

 

การที่เราคิดว่า เราแสวงหา Niche Market และแก้ไขปัญหาให้ลูกค้าหรือการหา Customer Pain Point จะไม่ทำให้เราติดกรอบ การที่เราคิดกว้างมากกว่าธุรกิจเหล็ก เพราะเราแสวงหาสิ่งที่แก้ไขปัญหาให้ลูกค้าเสมอ เช่น เราคิดกันว่า สมัยนี้มีคนต้องการเป็นเจ้าของธุรกิจมากมาย รวมทั้งหลายคนก็อยากมองหา Second Career หรืออาชีพที่สอง นี่ก็ทำให้เรามองว่า ทำไมเราไม่แก้ไขปัญหาให้เขา ด้วยนำเสนอรูปแบบการเป็นเจ้าของกิจการในธุรกิจเหล็ก 

 

ปั้นโมเดลธุรกิจใหม่ 

การสร้างโมเดลธุรกิจใหม่เรามองที่การต่อยอด ZIGA โดยมีแนวคิดที่จะขายแฟรนไชส์ (Franchise) เหล็ก เพราะเรามองเห็นโอกาสซึ่งเหล็กเป็นสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ไม่ใช่แค่ก่อสร้างขนาดใหญ่เท่านั้น แต่ทุกวันนี้ เราใช้เหล็กเหมือนใช้วัสดุอื่นๆ ทั่วไปเลย ดังนั้นการขายเหล็กแบบแฟรนไชส์ จึงเท่ากับเป็นการหาพันธมิตรทางการค้าได้อีกทางหนึ่ง ทั้งนี้จะไม่กระทบกับช่องทางตัวแทนที่มี เนื่องจากเหล็กเป็นตลาดที่ใหญ่มาก ถือเป็นการขับเคลื่อนตลาดร่วมกัน เพราะถ้าหากสินค้าขาดในอนาคต ก็สามารถไปเอาสินค้าจากร้านเอ๊าท์เล็ต ของ ZIGA ได้ก่อน ซึ่งถือเป็นการช่วยพันธมิตรให้เติบโตไปด้วยกันและช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจท้องถิ่นให้หมุนเวียนได้อีกด้วย 

นอกจากนี้ ลูกค้าเราแยกกลุ่มย่อย ออกเป็นหลายแบบ ทำให้เราต้องตอบสนองทุกความต้องการ และเพื่อคัดสรร แก้ปัญหาลูกค้าได้ตรงจุด ดังนั้นเราจึงสร้างคอมมูนิตี้ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ ZIGA ภายใต้กรอบ

"Work in Detail  ยิ่งย่อย ยิ่งชัดเจน ยิ่งแก้ตรงจุด"

 

 

ZIGA คว้าโอกาส-รับกระแส กัญชง กัญชาบูม  

ภายหลังประกาศปลดล็อคอนุญาตให้ปลูกกัญชาและกัญชงได้ ZIGA เรามองเห็นโอกาสจากจุดนี้ ด้วยความพร้อมของผลิตภัณฑ์เหล็กกัลวาไนซ์และทีมงานคุณภาพในการให้บริการลูกค้าล่าสุด ZIGA ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงกับพันธมิตรซึ่งมีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการปลูกกัญชาและกัญชง เพื่อการผลิตทางการแพทย์ ในลักษณะของ 'Smart Farm' ขณะที่เรามีความเชี่ยวชาญด้านโครงสร้างโรงเรือนจึงนับเป็นการผนึกพลังและเป็นจุดแข็งในการขับเคลื่อนธุรกิจด้วยนวัตกรรมตามเป้าหมายและหวังจะสร้างความจดจำ ‘หากคิดจะสร้างโรงเรือนกัญชา-กัญชงต้องคิดถึง ZIGA’  

 

[อ่าน 7,458]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ไทย แนะแบรนด์เสริมกลยุทธ์
The Importance of Building ​Nation Brand
9 แนวทางการสื่อสารความยั่งยืนให้กับองค์กร Effective Sustainability Communications
เปิดมุมมอง “ปิยะพงศ์ จิตต์จำนงค์” ถึงกลยุทธ์ KFC ของ CRG และแผนรุกตลาด QSR ปี 2567
Do & Don’t และแผนการสืบทอดธุรกิจครอบครัว
EMMA Clinic มอบอัตลักษณ์ความงามเฉพาะคุณ
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved