มหกรรมช้อปปิ้งกลางปี 6.18 ปิดตัวไปอย่างงดงาม
30 Jun 2021

 

มหกรรมช้อปปิ้งกลางปี 6.18 ซึ่งจัดโดยอาลีบาบา กรุ๊ป (“6.18”) สิ้นสุดลงไปแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นับเป็นเทศกาลช้อปปิ้งที่คึกคักที่สุดก็ว่าได้

มหกรรมลดราคา 6.18 เริ่มขึ้นตั้งแต่ 24 พฤษภาคม ถึง 20 มิถุนายน กระตุ้นการจับจ่ายสินค้าในจีนช่วงหลังวิกฤตโควิดอย่างมาก ร้านค้าและแบรนด์ประมาณ 250,000 แห่งทั่วโลก รวมไปถึงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ร่วมขายในงาน 6.18 ซึ่งมากกว่าปีก่อนหน้ากว่า 2 เท่า ทำให้ผู้บริโภคจีนเลือกช้อปสินค้าได้มากกว่า 13 ล้านอย่าง รวมสินค้าใหม่ที่เปิดตัวในงานจำนวน 1.4 ล้านชิ้น
 

แบรนด์ไทยขายดีด้วยกลยุทธ์ Omnichannel

ผู้บริโภคจีนซื้อซื้อสินค้านำเข้ามากกว่า 100 ล้านหยวน หรือประมาณ 490 ล้านบาท ภายใน 3 นาทีแรกที่งานเริ่มขึ้น สำหรับยอดขายบนทีมอลล์ โกลบอล แพลตฟอ์มออนไลน์ระหว่างประเทศทำลายสถิติของปีที่แล้วภายในเวลา 8 ชั่วโมง ทีมอลล์ โกลบอล รายงานสินค้นำเข้าขายดี อาทิ ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเส้นผม  น้ำหอมแบรนด์ niche ขนมเพื่อสุขภาพและสินค้าเพื่อความงามของสัตว์เลี้ยง

ด้วยกลยุทธ์ Omnichannel ที่ประยุกต์ใช้เครื่องมือทางการตลาดของอาลีบาบา ทำให้แบรนด์ไทยบนทีมอลล์ โกลบอลเข้าถึงผู้บริโภคทั่วประเทศจีน ทั้งทางช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ และสร้างฐานลูกค้าเพื่อทำการเติบโตในระยะยาว

 

 

“HARNN” (หาญ) แบรนด์ไทยชั้นนำระดับโลก ผู้บุกเบิกบอดี้แคร์ สกินแคร์ ผลิตภัณฑ์สปาและอโรมาเธอราพีแบบออร์แกนิครายแรกของประเทศไทย ภายใต้การบริหารของบริษัท ธนจิรากรุ๊ป เข้าร่วมแพลตฟอร์มทีมอลล์ โกลบอล ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา โดยได้รับการตอบรับอย่างดีจากกลุ่มลูกค้าชาวจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าในกลุ่มถุงหอม ครีมทามือ และสบู่ ได้รับความนิยมสูงสุด ส่งผลทำให้สถิติยอดขาย 5 วันของการจัดแคมเปญ 6.18 ในเดือนมิย. พุ่งสูงสุดเมื่อเทียบกับยอดขายทั้งเดือนของเดือนพฤษภาคม ผลสำเร็จดังกล่าวมาจากกลยุทธ์การตลาดในการใช้ไลฟ์สตรีมเมอร์ชื่อดัง ในการโปรโมตสินค้าของร้าน ผ่านทีมอลล์ และเถาเป่า ไลฟ์ แพลตฟอร์มไลฟ์สตรีมในเครืออาลีบาบา ควบคู่ไปกับการนำเสนอคอนเท้นท์แนะนำผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ HARNN  ครอบคลุมทั้งแพลตฟอร์มออนไลน์ และแอพลิเคชั่นเถาเป่า เพื่อผลักดันยอดขาย และเพิ่มการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากยิ่งขึ้นทุกวันตลอดระยะเวลาของการจัดแคมเปญดังกล่าว นอกจากนี้ ทางแบรนด์ยังเตรียมวางแผนปรับกลยุทธ์ใหม่ หวังดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น เพื่อรองรับความต้องการ และการแข่งขันที่สูงที่สุดในรอบปี ของมหกรรมช็อปปิ้งระดับโลก 11.11 Mega Campaign ที่จะจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงที่สุด

 

 

ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคู่คนไทย FITNÈ เข้าร่วมแพลตฟอร์มทีมอลล์ โกลบอลเมื่อเดือนสิงหาคม 2562 แบรนด์เสริมกลยุทธ์แน่นช่วงเทศกาล 6.18 หวังเปิดตลาดให้คนจีนได้เคล็ดลับในการมีรูปร่างและสุขภาพที่ดี FITNÈ จึงร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์กว่า 10 ราย โปรโมตสินค้าผ่านไลฟ์สตรีม นอกจากนี้ แบรนด์ยังมีการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าผ่านเครื่องมือจากทีมอลล์  โกลบอล ที่ไม่เพียงให้ข้อมูลเกี่ยวกับแคมเปญลดราคาเท่านั้น แต่ยังจูงใจให้ลูกค้าสมัครสมาชิกโดยการเชิญชวนเพื่อนให้สมัคร เพื่อแลกรับสิทธิพิเศษจากแบรนด์อีกด้วย เมื่อเปรียบเทียบจำนวนผู้เข้าชมร้านค้าระหว่างสองสัปดาห์แรกของเดือนมิถุนายนปีนี้กับปีที่แล้ว พบว่าตัวเลขเพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่า ในขณะที่ยอดขายเติบโตกว่า 348% สินค้าขายดีของ FITNÈ บนทีมอลล์ โกลบอลในช่วงงาน 6.18 ได้แก่กาแฟสกัดถั่วขาวขนาด 150 กรัม และชาสมุนไพรขนาด 40 กรัม สินค้าที่ช่วยให้ผู้บริโภคคุมน้ำหนักระหวางวัน พร้อมได้ดีท็อกซ์ก่อนเข้านอน

 

แบรนด์มีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นในช่วงงาน 6.18

เทรนด์ที่เกิดขึ้นระหว่างมหกรรมช้อปปิ้งกลางปี 6.18 ในปีนี้คือ แบรนด์ต่างๆ มีการใช้ loyalty program เพิ่มมากขึ้น โดยอาลีบาบาได้อัพเกรดฟีเจอร์เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงระบบการสมัครสมาชิกของแบรนด์และรับสิทธิพิเศษที่มีอยู่บนร้านค้า หน้าหลักของสินค้า คำค้นหาและไลฟ์สตรีม

แบรนด์บนแพลตฟอร์มในเครืออาลีบาบามีสมาชิกใหม่รวมกันถึง 60 ล้านคน (นับรวมบัญชีที่อาจลงทะเบียนโดยผู้ใช้คนเดียวกัน) เฉพาะในช่วงเทศกาล P&G  Shiseido และ Clarins เป็นแบรนด์ที่ได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า ด้วยการมอบสิทธิพิเศษต่างๆ และสินค้าทดลองใช้ ทำให้มีผู้ติดตามร้านค้าบนทีมอลล์เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้อาลีบาบายังมอบส่วนลดพิเศษแก่สมาชิก loyalty program ที่มีชื่อว่า “88VIP” สมาชิกเหล่านี้ได้รับส่วนลดเพิ่มอีก 5% จากส่วนลดที่มีอยู่แล้วในงาน 6.18 โดยสามารถเข้าไปรับส่วนลดได้ 24 ชั่วโมงผ่านบริการ concierge ส่วนตัว ในช่วงหนึ่งชั่วโมงแรกหลังงานเริ่ม ลูกค้าจากแคมเปญ 88VIP ซื้อสินค้าเพิ่มขึ้นถึง 221% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

 

น้ำหอม ผลิตภัณฑ์ความงามชาย และอุปกรณ์แกลมปิ้งกำลังเป็นที่นิยม

ข้อมูลจากตระกร้าช้อปปิ้งชี้ให้เห็นว่านักช้อปเพศชายรุ่นใหม่ให้ความสนใจกับผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับความงาม โดยระหว่างวันที่ 1-17 มิถุนายน ยอดขายเครื่องสำอางผู้ชายเพิ่มขึ้น 40% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยมีสินค้าขายดี เช่น รองพื้น มาสคาร่า ดินสอเขียนคิ้ว เป็นต้น

กลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ในจีนมีพฤติกรรมที่รักสุขภาพมากขึ้น โดยการใช้ชีวิตกลางแจ้ง ทำให้ยอดขายสินค้า “แกลมปิ้ง”เพิ่มขึ้นมากกว่า 130% ในช่วงงาน 6.18 ซึ่งเทรนด์การตั้งแคมป์แบบลักชัวรีกำลังได้รับความนิยมทั่วประเทศจีน สินค้าที่ขายดี คือ ไฟวินเทจสำหรับแคมปิ้ง เครื่องชงกาแฟพกพา อุปกรณ์ทำบาร์บีคิว และเสื้อผ้าและอุปกรณ์กลางแจ้ง การตกปลาได้กลายมาเป็นกิจกรรมยอดนิยมในกลุ่มผู้บริโภคช่วงที่เกิดหลังปี 90s และ 95s โดยมีลูกค้าอายุน้อยกว่า 25 ปีที่ซื้ออุปกรณ์สำหรับกิจกรรมกลางแจ้ง

 

ไลฟ์สตรีมกลายเป็นด่านหน้าของอีคอมเมิร์ซ

เป็นครั้งแรกที่อาลีบาบาเริ่มช่วงพรีเซลของเทศกาล 6.18 เวลา 2 ทุ่ม แทนที่จะเป็นเวลาเที่ยงคืน ทำให้ผู้บริโภคมีเวลาเตรียมตัวดูไลฟ์สตรีมจากบล็อกเกอร์คนโปรดบนเถาเป่า ไลฟ์ ในปีนี้ ยอดขายที่ได้จากร้านค้าไลฟ์สตรีมเพิ่มขึ้น 100% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และมีร้านค้าที่มียอดขายจากไลฟ์ตรีมถึง 10 ล้านหยวน หรือประมาณ 49 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2 เท่า ได้แก่ แบรนด์ Lancôme และ Estée Lauder

ธุรกิจหน้าร้าน Bricks-and-mortar ล้วนได้ประโยชน์จากเทคโนโลยีไลฟ์สตรีม เอ้อเล่อหม่า แพลตฟอร์มให้บริการขนส่งในเครืออาลีบาบา มีการใช้ไลฟ์สตรีมมากขึ้นในส่วยของธุรกิจให้บริการเกี่ยวกับความงาม ได้แก่ สปา มีการไลฟ์ขายของโดย “Cherie,” KOL ชื่อดัง ทำให้แบรนด์สปามียอดขายมากกว่า 26 ล้านหยวน ซึ่งมากกว่ายอดขายจากบางสาขาของร้าน อีกทั้งแบรนด์ยังได้ลูกค้าใหม่ถึง 40,000 คน

 

 

เทรนด์อีคอมเมิร์ซเติบโตในเมืองเล็ก

เมืองและมณฑลขนาดเล็กของจีนมีความต้องการสินค้าลักชัวรีเพิ่มขึ้น เทศกาล 6.18 ในปีนี้ ผู้บริโภคจาก 400 เมือง ซื้อสินค้าจาก Tmall Luxury Pavilion แพลตฟอร์มสำหรับแบรนด์ลักชัวรี โดยยอดขายในหัวเมืองชั้น 3 และ ชั้น 4 ของจีนเพิ่มขึ้นถึง 80% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

ฝ่ายขนส่งชนบทของไช่เหนียว เครือข่ายโลจิสติกส์ของอาลีบาบามีพัสดุเพิ่มขึ้น 485% ในเมืองที่ห่างไกลการพัฒนา เมื่อเทียบกับงาน 6.18 ของปีที่แล้ว และมีการจัดตั้งศูนย์บริการรับสินค้าในเมืองและหมู่บ้านชนบท 5,000 แห่ง เพื่อบริหารการขนส่งแบบ last-mile

[อ่าน 4,711]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ปฏิบัติการ รีแบรนด์ Microsoft Office เมื่อ “AI” เข้ามาเปลี่ยนวิธีคิดการดีไซน์
ทำไม JW Anderson จึงโดดเด่นในการออกแบบกระเป๋าถืออันเป็นเอกลักษณ์
สี จิ้นผิง–เผิง ลี่หยวน เปิดงานเลี้ยงต้อนรับผู้นำ SCO 2025 ที่เทียนจิน โชว์บทบาทเจ้าภาพผลักดันความร่วมมือภูมิภาค
มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เดิมพันครั้งสุดท้าย? คว้า ‘อเล็กซานเดอร์ หวัง’ ขุนศึก AI ปั้นฝัน Superintelligence
AI ไม่ได้ฆ่า Google Search? เบื้องหลังปราการป้องกันที่แข็งแกร่งกว่าที่คิด
“มาห์เล” เร่งเครื่องนวัตกรรมยานยนต์ ลดคาร์บอนด้วยเทคโนโลยีหลากหลาย – หนุนสหภาพยุโรปแก้กฎหมาย CO₂
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved