เทศกาลเถาเป่า เมกเกอร์ เฟสติวัล กลับมาอีกครั้งในธีมตามล่าขุมทรัพย์ยิ่งใหญ่ เจาะตลาดนิช
18 Jul 2021

อาลีบาบา กรุ๊ป พร้อมเปิดตัวเทศกาลเถาเป่า เมกเกอร์ เฟสติวัล (Taobao Maker Festival หรือ TMF) ปีที่ 6 ที่จะเริ่มต้นขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งในปีนี้มีผู้ขายจากเถาเป่ามากกว่า 100 รายจากทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์มาร่วมออกร้าน ในปีที่แล้วเทศกาลนี้จัดงานบางส่วนแบบออนไลน์เนื่องจากเกิดโรคระบาด แต่ในปีนี้งานทั้งหมดจะจัดขึ้นบนพื้นที่จริงในระหว่างวันที่ 17-25 กรกฎาคม ที่ศูนย์นิทรรศการ และการประชุมแห่งชาติ ในเซี่ยงไฮ้ เพื่อให้ผู้เข้าชมได้สัมผัสประสบการณ์ด้วยตนเอง

 

 

เทศกาลในปีนี้จัดภายใต้ธีม “Lost Treasure” ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในจีน ที่มีการจัดงานพร้อมเกมตามล่าสมบัติแบบเต็มพื้นที่ โดยจะมีคำใบ้ และเบาะแสของขุมทรัพย์ซ่อนอยู่ในทุกโซนของเทศกาลบนพื้นที่กว่า 30,000 ตารางเมตร

 

 

คริส ต่ง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด อาลีบาบา กรุ๊ป กล่าวว่าเราจัดงานเถาเป่า เมกเกอร์ เฟสติวัล ขึ้นทุกปีเพื่อส่งเสริมนักพัฒนาผลิตภัณฑ์และผู้ขายบนแพลตฟอร์มของเราที่มีความคิดสร้างสรรค์และมีความมุ่งมั่นแบบผู้ประกอบการ ในปีนี้ มีความพิเศษคือ เราได้นำเกมแนวแฟนตาซีที่ได้รับแรงบันดาลใจจากราชวงศ์ถัง เข้ามาผสมผสานเพื่อสร้างประสบการณ์ภายในงานให้ผู้เข้าชมได้ร่วมสนุกในการตามหาขุมทรัพย์ ซึ่งจะนำไปยังร้านค้าต่างๆ ของผู้ขายบนเถาเป่าที่คัดสรรมาแล้วว่ามีนวัตกรรมที่แปลกใหม่และโดดเด่นมากที่สุด

 

มีนวัตกรรมให้เลือกชมมากขึ้น

เถาเป่า เมกเกอร์ เฟสติวัล มีจุดประสงค์ที่จะนำเสนอสินค้าที่เป็นของดีแต่ยังไม่เป็นที่รู้จัก โดยเฉพาะสินค้าใหม่ และสินค้าที่เจาะตลาดนิช (niche) หรือตลาดเฉพาะกลุ่ม ซึ่งตอบโจทย์ความต้องการของนักช้อปชาวจีนที่เป็นคนรุ่นใหม่ สินค้าเด่นภายในงาน ล้วนสะท้อนถึงความคิดสร้างสรรค์ และความเป็นผู้นำเทรนด์ของเถาเป่า โดยมีตั้งแต่ผ้าพันคอดีไซน์ไม่เหมือนใคร และสินค้าแฟชั่นที่ก้าวนำเทรนด์ หรือ ไปจนถึงผลิตภัณฑ์ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากวัฒนธรรมจีน และสิ่งประดิษฐ์ที่ใช้เทคโนโลยีโลกอนาคต

 

 

นอกจากการออกร้านแล้ว ผู้เข้าชมงานยังจะได้เพลิดเพลินกับงานศิลปะของศิลปินจีนร่วมสมัย 8 ท่าน ที่สร้างสรรค์ขึ้นจากการนำวัฒนธรรมและเทคโนโลยีมาผสมผสานออกมาในแนวอาวอง-การ์ด หรือล้ำยุค เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าการนำเสนอความคิดสร้างสรรค์นั้นไม่มีขีดจำกัด โดยผลงานมีตั้งแต่ภาพวิวทิวทัศน์จีนแบบดั้งเดิมที่วาดโดยใช้เทคโนโลยีเอไอ ไปจนถึงประติมากรรมที่ปั้นโดยนำคลื่นเสียงจากหลายพันปีก่อนมาใช้

 

สนับสนุนผู้ประกอบการที่เป็นคนรุ่นใหม่มากขึ้น

เถาเป่าเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมมานานแล้วจากนักสร้างสรรค์และผู้ประกอบการที่เป็นคนรุ่นใหม่ในประเทศจีน ปัจจุบันอายุเฉลี่ยของผู้ขายบนเถาเป่าคือ 26 ปี นอกจากนี้ในช่วงเดือนเมษายน 2563 – มีนาคม 2564 เถาเป่ายังมีจำนวนผู้ขายประจำสูงที่สุดในรอบ 5 ปีนับตั้งแต่ปี 2560 อีกด้วย

 

ในปีที่แล้วเถาเป่าได้เริ่มปรับเปลี่ยนระบบการให้คะแนนร้านค้าของเถาเป่า เมกเกอร์ เฟสติวัล ไปใช้เป็นแบบเรตติ้ง เพื่อให้สามารถสนับสนุนผู้ประกอบการที่มีความคิดสร้างสรรค์โดดเด่นได้ตลอดทั้งปี โดยหลังจากนำมาใช้แล้ว พบว่าระบบเรตติ้งสามารถช่วยเพิ่มการรับรู้ให้กับสินค้าที่เจาะตลาดนิชได้จริง โดยร้านค้าที่ได้รับเรตติ้งดีแต่สินค้ายังไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก ระบบจะนำมาขึ้นแสดงในช่อง “Good Find” หรือสินค้าแนะนำ ที่จะคัดเลือกมาแสดงตามความชอบของลูกค้าแต่ละคน โดยนับจนถึงเดือนมิถุนายน 2564 พบว่าผู้ขายที่ได้รับเรตติ้งดีมีการเติบโตของยอดขายที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยของผู้ขายโดยรวมในระบบค้าปลีกออนไลน์ในจีน

 

 

ร้านค้าที่ขายสินค้านิชที่ประสบความสำเร็จยังมีการนำเครื่องมือต่างๆ ของเถาเป่ามาใช้เพื่อเพิ่มการรับรู้และสร้างยอดขายให้ธุรกิจ ตัวอย่างร้านค้าเหล่านี้ เช่น ร้านเสื้อผ้าแนววินเทจ ร้านเสื้อผ้าบุรุษมัดย้อม ร้านรูปปั้นแมลงทำจากทองเหลืองร้านขายหมึกวาดภาพ และร้านขายชุดสัตว์เลี้ยงแบบสั่งตัด เป็นต้น จากข้อมูลของเถาเป่าพบว่าร้านค้านิชที่ได้รับความนิยมเหล่านี้มีการโพสต์คอนเทนต์บน Guangguang  (กวงกวงโดยเฉลี่ยบ่อยกว่าร้านค้าโดยรวมถึง 33 เท่า กวงกวงเป็นช่องบนเถาเป่าที่เปิดให้ผู้ขายสามารถโพสต์วิดีโอสั้นเพื่อโปรโมทสินค้าได้ นอกจากนี้ยังพบว่าร้านค้าเหล่านี้มีการไลฟ์สตรีมหรือโพสต์โปรโมทสินค้าในช่องของตน บ่อยว่าผู้ขายทั่วไป 12 เท่าด้วย

 

เถาเป่ามุ่งมั่นช่วยให้ผู้ประกอบการที่เป็นคนรุ่นใหม่เชื่อมต่อกับผู้ซื้อประจำในมาร์เก็ตเพลสของอาลีบาบาที่มีอยู่มากกว่า 925 ล้านคนทั่วประเทศจีน นอกจากการจัดงานอย่างเถาเป่า เมกเกอร์ เฟสติวัล เพื่อช่วยโปรโมทผู้ขายให้เป็นที่รู้จักแล้ว นับตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา เถาเป่ายังเริ่มนำมาตรการใหม่ๆ มาใช้เพื่อช่วยลดกำแพงในการเข้าถึงแพลตฟอร์ม และช่วยลดขั้นตอนการเปิดร้าน รวมถึงลดการเก็บค่าธรรมเนียมดำเนินการลง นอกจากนี้ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ยังเปิดตัวโครงการ “Merchant Growth System” หรือระบบสร้างการเติบโตให้ผู้ขาย เพื่อช่วยปูพื้นฐานผู้ขายให้จับกลยุทธ์สร้างการเติบโตได้อย่างโปร่งใสมากขึ้น รวมถึงเข้าใจแนวทางเกี่ยวกับการปกป้องสิทธิให้กับทั้งผู้ซื้อและผู้ขายบนเถาเป่า

 

[อ่าน 1,113]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เอกชนไทย-ลาว จับมือส่งโคขายจีน ไม่หวั่นลัมปีสกิน
มหกรรมช้อปปิ้งกลางปี 6.18 ปิดตัวไปอย่างงดงาม
Solis คว้ารางวัล “Top PV Brand 2021” สาขาอินเวอร์เตอร์ ใน 8 ประเทศ ทั่ว 5 ทวีป
ทำไม Amazon เจ้าอีคอมเมิร์ซ ต้องซื้อ MGM สตูดิโอเก่าแก่ของฮอลลีวูดด้วย
ต่อไป Uniqlo จะเปิดร้านในเอเซียปีละ 100 สาขา
แอร์เอเชีย เทเลพอร์ต เสริมแกร่งเครื่องบินขนส่งสินค้า 737-800 และเครื่องบิน A320 ดัดแปลงเฉพาะ
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 02-751-4994-5
Mobile : 098-916-6395
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 02-751-4994-5
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved