ฟู้ดแพนด้า : กระแสบอยคอตมาคุ แก้ปัญหาระยะสั้น หั่นแบรนด์ระยะยาว
19 Jul 2021

 

ประเด็นฮ็อตล่าสุดที่กลายเป็นปมดราม่าบนโลกโซเชียลแม้ไม่มีประเด็นที่ต้องตีความทางกฎหมาย แต่ผลสะท้อนที่เกิดขึ้นแบบตีกลับ คือ มาตรการลงโทษทางสังคมที่มีประชาชนทั้งฝ่ายลูกค้าและฝ่ายร้านค้าร่วมกันบอยคอตในวงกว้าง #แบนfoodpanda #แบนฟู้ดแพนด้า เต็มฟีดทวิตเตอร์ จากการแสดงจุดยืนต่อต้านความรุนแรง และปลดพนักงานที่เข้าร่วมชุมนุม 18 ก.ค.  

 

จริงๆ แล้วการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองเป็นเรื่องส่วนบุคคล ไม่ว่าจะเป็นการเมืองขั้วไหนก็ตาม ถ้าตราบใดไม่ละเมิด หรือก้าวล่วงสถาบันหลักของชาติ หรือผู้อื่นให้ได้รับความเสียหาย  ซึ่งหากทวิตเตอร์ @foodpanda_th มองว่า นี่คือความเสียหายที่เกิดขึ้นกับแบรนด์ ก็น่าจะสอบสวนกันภายใน อีกทั้งปฏิกิริยาตอบสนองเพื่อสื่อสารในฐานะเจ้าของแบรนด์ ก็ควรต้องผ่านการกลั่นกรอง โดยเฉพาะถ้อยคำก่อนที่จะสื่อสารออกไปในฐานะตัวแทนของแบรนด์

แต่ด้วย 'รีแอคชั่น' ที่แถลงบนทวิตเตอร์ของตนเองที่ระบุว่า "จะให้พ้นสภาพการเป็นพนักงานทันที โดยนโยบายบริษัท คือ ต่อต้านความรุนแรง และ การก่อการร้ายทุกรูปแบบ" จนนำมาซึ่งความไม่พอใจและเกิดกระแส #แบนfoodpanda #แบนฟู้ดแพนด้า และมีผู้ใช้งานทยอยลบแอปฯ และลบบัญชี เพื่อเป็นการแสดงจุดยืน

 

คิดต่าง ไม่ได้แปลว่า คิดผิด

ประเด็นที่แอดมินตอบอย่างขาดความรอบคอบ คือ คำว่า ต่อต้านความรุนแรง และ การก่อการร้ายทุกรูปแบบ เนื่องจากคนที่ไปร่วมชุมนุมแน่นอนว่า ส่วนใหญ่แค่ต้องการแสดงออก ระบายความอัดอั้นที่หนักหนาในภาวะวิกฤติโควิด-19 เช่นนี้จะมีการจุดชนวนไปสู่ความรุนแรงก็จากคนจำนวนไม่มาก จนนำไปสู่การปะทะกัน แต่นั่นก็ไม่ควรเรียกขานคือ 'การก่อการร้าย' เพราะคนที่ร่วมชุมนุมก็เป็นพลเมืองร่วมชาติ เป็นคนไทยด้วยกัทั้งนั้น

 

'คิดต่าง' ไม่ได้แปลว่า 'คิดผิด'

นี่คือสัจธรรมที่เกิดขึ้นจริง 'คิดต่าง' อาจแปลความให้ 'คิดต่อ' ก็ได้ ถ้าใจเปิดกว้างและคิดบวกกว่านี้ ความขัดแย้งทางความคิดเกิดขึ้นหลายต่อหลายจุดในประเทศและในโลกใบนี้ แต่ทุกคนก็อยู่กับมันไปได้

เพราะวันนี้มีโจทย์ของผู้คนที่ใหญ่กว่านั้น นั่นคือ ความอยู่รอดในภาวะวิกฤติ

 

ขอโทษ แต่แบรนด์เน่าแล้ว

#แบนfoodpanda #แบนฟู้ดแพนด้า ที่นำไปสู่การลบแอป ลบบัญชี จนฟู้ดแพนด้าต้องออกมาประกาศขอโทษผ่านทางเพจเฟซบุ๊กว่า

"เราขออภัยสำหรับข้อความจากทีมงานที่โพสต์ก่อนหน้าเรายังคงตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้ เราขออภัยอย่างสูงสำหรับการตอบกลับคอมเม้นต์และการตัดสินอย่างไม่ละเอียดถี่ถ้วนที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ในขณะที่ทีมงานยังคงตรวจสอบข้อเท็จจริงของสิ่งที่เกิดขึ้น

เราเสียใจที่ทำให้ผู้บริโภคทุกท่านและร้านค้าพันธมิตรผิดหวังกับการแก้ไขสถานการณ์ในครั้งนี้ อย่างไรก็ตามขอให้ทุกท่านมั่นใจว่า เราจะตรวจสอบเรื่องนี้อย่างระมัดระวังที่สุด ก่อนที่จะให้ข้อมูลเพิ่มเติมในลำดับต่อไป"

 

 

เกม  'แก้ปัญหาระยะสั้น หั่นแบรนด์ระยะยาว' อย่างไม่รอบคอบของแอดมินบนทวิตเตอร์นี้ แม้จะมีการขอโทษ แต่ผลที่เกิดขึ้นกับผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียใน Ecosystem ของฟู้ดแพนด้าเอง นั่นคือ

  • ร้านค้า #แบนฟู้ดแพนด้า ทั้งนี้ จาก msn.com ได้ระบุว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้รวบรวมชื่อร้านค้าที่ประกาศยุติการขายผ่านแอปฯ ฟู้ดแพนด้า โดยมีการส่งต่อถึง 4.9 หมื่นครั้ง ดังนี้ Roastery at Home, Yesterdaycafe.nu, EveryYum เอเวอรี่ยำ, ตำยำยั่ว By โบตั๋น, ย่างกาย I Yangguy, Kinmon Salmon BKK, POINT Coffee Space, Entree Coffee & Brunch, ร้านเหลือใจ, ร้าน Limb Coffee & Bistro, ร้าน GOOD YUM,ร้าน Sugoi Sushi & Mala, ร้าน Tamma Cafe’, ร้านเก๋าข้าวผัดปู,ร้าน MINI BEAR,ร้านหมูปลาร้า ตรา ก่องข้าวน้อยแซ่บแน่,ร้าน Whale Space cafe,ร้าน XUXU CAFE,ร้าน The Section cafe X Working space,ร้าน Huu Cha (หูววชา),ร้าน LOCAL COFFEE.cnx,ร้านข้าวหมูทอดกู๋หว่าไจ๋สาขา 1,ร้านบ้านบ้าน,ร้านปังปิ้งเตาถ่าน ยองฮิ,ร้าน Cafe’ On The Yum คาเฟ่ออนเดอะยำ,,ร้านครัวบ้านเบนซ์,ร้าน LOWPOLY CAFE ฯลฯ 

 

 

  • ลูกค้า #แบนฟู้ดแพนด้า รีแอคชั่น ทั้งลบแอปพลิเคชั่น และลบบัญชี
  • ไรเดอร์ #SaveRider ปฏิเสธไม่ได้ว่า 'มดงาน' เหล่านี้ คือ แขนขาที่เป็นกลไกสำคัญของธูรกิจเดลิเวอรี่ และผลของการทวีตของแอดมิน ถึงกับทำให้ไรเดอร์คนหนึ่งโพสต์ถามว่า แอดมินทำอะไรไว้ให้ตนเองต้องรับบาป นี่คือตัวอย่างความในใจของไรเดอร์ที่ต้องรับกรรมกับ 'อาการผีผลัก' ของแอดมินบนทวิตเตอร์

 

"ในขณะที่ผู้คนกำลังโหมแบนแพนด้าในขณะที่ร้านค้ากำลังโบกมือลาแพนด้า ในขณะที่ลูกค้าหลายคนลบแอปฯ ทิ้งไป อยากให้คุณรู้ไว้ว่า ในขณะที่คุณกำลังทำสิ่งต่างๆ ไรเดอร์มากมายหลายคนที่อยู่ใน  มุมหลังห้องตอนนี้ กำลังทุกข์​ใจ เสียใจ​ ร้องไห้ อยู่​ว่า พวกเราผิดอะไรทำไมจะต้องได้รับผลกรรมนี้ !!!

 

 

หลายคนอาจบอกว่าให้ไปสมัครค่ายอื่น...บางคนไม่สามารถสมัครขับในค่ายอื่นได้​ ทั้งเรื่องคดีและเรื่องต่างๆ หลายคนมีข้อจำกัดในแต่ละค่าย บางคนตกงานมาเหลือเงินมาก้อนสุดท้ายกะว่าจะมาลืม   ตาอ้าปากกับการเป็นไรเดอร์ แต่ต้องตื่นมาพบกับฝันร้าย ในขณะที่ข่าวนี้กำลังโหมกระหน่ำ พวกคุณรู้ไหมว่าตอนนี้ไรเดอร์ทุกคนพูดเหมือนกันว่า 'พรุ่งนี้จะเป็นยังไง' ไม่มีใครรู้ได้เลย...ต่อให้งานจะน้อยลง พวกเราก็ยังคงออกไปทำงานเหมือนเดิม​!!!"

 

นอกจากขอโทษ เยียวยาอย่างไร

 การออกมาขอโทษกับสังคมนับเป็นความกล้าหาญของแบรนด์แล้ว

 แต่สิ่งที่แบรนด์พึงระลึกถึงเสมอ คือ การสื่อสารของแบรนด์ในนามองค์กร ไม่ช่  'ตอบส่งๆ' แบบ 'ผีผลัก'

 

สิ่งที่แบรนด์ยังคงต้องดำเนินการต่อไป ไม่ใช่แค่การหาไรเดอร์ที่เข้าไปในเหตุการณ์ชุมนุม แต่ต้องมีบทลงโทษสำหรับแอดมินที่ตอบด้วย 'อาการผีผลัก' และ 'สิ้นคิด' อย่างเด็ดขาดด้วยเช่นกัน ทั้งที่ธุรกิจฟู้ดแพนด้าถือเป็นธุรกิจที่ช่วยให้ผู้คนมีอาชีพ มีงานทำในภาวะแห่งความยากลำบาก แต่การตอบอย่างขาดวุฒิภาวะเช่นนี้สะท้อนถึงฐานคิดที่มีต่อคนไทย และสังคมไทยอย่างบูดๆ เบี้ยวๆ ด้วย

 

นอกจากนี้ สิ่งที่แบรนด์ควรดำเนินการต่อเนื่องอีกประการ คือ การดูแลผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียใน Ecosystem ของฟู้ดแพนด้า ทั้ง ร้านค้า ลูกค้า และไรเดอร์ โดยเฉพาะไรเดอร์ที่หาเลี้ยงชีพอย่างยากลำบาก ทำงานเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายส่งอาหารให้ผู้คนนั้น ฟู้ดแพนด้าควรเยียวยาหรือช่วยเหลือคนเหล่านี้อย่างไรบ้าง เพราะจะว่าไป ฟู้ดแพนด้า เองก็เหมือน 'เสือนอนกิน' ที่หากินกับระบบ มีรายได้จากค่า GP ที่ได้จากร้านค้า แต่กลับมีแอดมินที่ขาดวุฒิภาวะออกมาทำทำหน้าที่ 'สุนัขเฝ้าบ้าน' อย่างไร้สติ

 

จะรอดูก้าวต่อไปของ ฟู้ดแพนด้า กับปมดราม่าครั้งนี้จะเป็นอย่างไร

เพราะแค่คำว่า ขอโทษ คงไม่เพียงพอกับ แบรนด์ฟู้ดแพนด้า เสียแล้ว

 

[อ่าน 2,509]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
โลกจะเปลี่ยนไปอย่างไร เมื่อ ‘AI เจนใหม่’ คิดเอง ทำเองได้แบบไม่รอคำสั่ง
Brother โชว์ศักยภาพ Domino N730i ดันไทยสู่มาตรฐานใหม่อุตสาหกรรมพิมพ์ ในงาน Labelexpo Southeast Asia 2025
AWC รายงานผลกำไรไตรมาส 1/2568 เติบโต 23% มูลค่าทรัพย์สินพุ่งกว่า 2 เท่า
ไอคอนคราฟต์ ชวนช็อปงานคราฟต์จากกลุ่มคนพิเศษ ในแคมเปญ "The Craft of Sharing" ตั้งแต่วันนี้ - 3 มิ.ย. 68
CKPower เผยกำไรสุทธิ Q1/2568 พลิกเป็นบวกแม้เป็นฤดูแล้ง
เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท โชว์ผลงาน กำไรไตรมาส1 พุ่ง 57% ทะยานสู่โหมดการเติบโตอย่างเต็มกำลัง
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved