เราต้อง Move-on! ณ เวลานี้แบรนด์ที่เป็นตัวจริง คือ ‘แบรนด์ที่ไม่กลัว’
12 Aug 2021

 

วิกฤติโควิด-19 ทำให้สังคมระส่ำระสาย ด้วยปัญหารุมเร้าพร้อมๆ กันหลายด้าน ทั้งการอยู่รอดของธุรกิจ การเงิน รวมทั้งสุขภาพ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ทำ 'New High' ทุกวัน ในช่วงนี้เราจึงได้เห็นบาง Corporate Brand และ Personal Brand ที่ 'สติหลุด' ก่อให้เกิดสถานการณ์ ‘แบรนด์เสื่อม’ จนกู่ไม่กลับไปอย่างน่าเสียดาย

สำหรับครั้งนี้ ธนิดา เกลอแก้ว หรือ ' ซินดี้' นักยุทธศาสตร์แบรนด์  แห่ง ศิตา เอเจนซี่ ได้ยกกรณีศึกษาของ แบรนด์ที่ยืนยงอยู่ได้ แม้จะอยู่ในวงการที่ 'ไปต่อ' ได้ยากในชั่วโมงนี้ อย่างแบรนด์ ยูบิลลี่ ไดมอนด์ (Jubilee Diamond) ธุรกิจจิวเวลรี่กำลังเดินหน้าสู่ตำนานแบรนด์ 100 ปี ภายใต้การบริหารของ อัญรัตน์ พรประกฤต   

ส่วนอีกหนึ่งธุรกิจเก่าแก่ทางด้านความเชื่อที่น่าจับตากับความพยายามพลิกธุรกิจความเชื่อให้สอดรับกับโลกของความเป็นจริงในปัจจุบันอย่าง อาจารย์ธนวันต์ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของฉายาซินแส 5G ตี่ลี่ฮวงจุ้ย เจ้าของแฟนเพจชื่อดัง 'ตี่ลี่ฮวงจุ้ย ศาสตร์ที่พลิกชีวิตคุณ' และ เจ้าของรายการ THE UNLOCK เปิดธุรกิจ เปลี่ยนชีวิตด้วยตี่ลี่ฮวงจุ้ย อมรินทร์ ทีวี HD 34

 

สถานการณ์สร้างวีรบุรุษ

ไม่ว่าจะเป็นองค์กร หรือคนดัง ที่ออกมาโพสต์อะไรกันอย่างไม่ค่อยยั้งคิดในช่วงนี้ ซินดี้ให้ความเห็นถึงปรากฏการณ์นี้ว่า นี่เป็นภาวะที่เกิดขึ้นจากรากฐานความกลัว เช่น กลัวธุรกิจเจ๊ง กลัวสูญเสียความมั่นคง กลัวสูญเสียอำนาจ กลัวความลำบาก กลัวจะไม่อยู่ในสปอตไลท์ กลัวตนเองจะไม่สำคัญ ฯลฯ          

เมื่อใดที่ แบรนด์อยู่ภายใต้ความกลัว แบรนด์ก็จะอ่อนกำลังลง และเมื่อเป็นเช่นนี้ แบรนด์นั้นไม่ได้ล้มเพราะแพ้คู่แข่ง แต่จะล้มเพราะสะดุดขาตัวเอง เจ็บเอง

'สถานการณ์สร้างวีรบุรุษ' คำนี้แม้จะ ‘เก่า’ แต่มันยังใช้ได้กับทุกยุคสมัย ท่ามกลางความสับสนวุ่นวายของมหาวิกฤติครั้งนี้ที่ดูว่าจะ 'ไปต่อ' ไม่ได้ ทว่าใน 'ความน่ากลัว' นี้ หากมี 'สติ' มี 'โนวฮาว' และ 'โนว เลจ' (Know-How & Knowledge) ที่ดี รับรองว่าแบรนด์ ‘รอด’

 

ยูบิลลี่ ปรับตัว Move-on

ซินดี้ ยกกรณีศึกษาจาก 'ยูบิลลี่ ไดมอนด์' แบรนด์จิวเวลรี่เก่าแก่ที่มีอายุครบ 92 ปีเมื่อไม่นานนี้ ที่สามารถปรับตัว Move-on ด้วยวิสัยทัศน์ที่ยาวไกล ทำให้เผชิญกับความท้าทายจากมหาวิกฤติได้แบบสวยๆ ท่ามกลางการล้มหายตายจากราวกับ ‘ใบไม้ร่วง’ ของเพื่อนร่วมวงการเป็นจำนวนมาก นำทัพโดย อัญรัตน์ พรประกฤต ทายาทรุ่นที่ 4 ของครอบครัว

 

ซินดี้ อธิบายถึงกลยุทธ์แบรนด์ตามแนวที่เธอถนัดว่า 'ยูบิลลี่ ไดมอนด์' ในเวลานี้ กำลัง Move-on ผ่านทฤษฎี  4I ที่เธอมองเห็นคือ 

  • I AM ขายความเป็นตัวตน ถ้าเป็นคนก็เรียกว่าคนนี้เชื่อถือได้ คบได้ อะไรประมาณนั้นจากการเล่นประเด็น Long Term ที่เป็นแบรนด์หรูอยู่ในตลาดอัญมณียาวนานถึง 92 ปี ซึ่งจุดขายนี้สำคัญมากกับสินค้าในกลุ่มอัญมณี
  • INNER ผลักดันเพชรเข้าตลาดแมส แต่สามารถรักษาระดับแบรนด์ไม่ให้ด้อยค่าตามกลไกราคาและระดับตลาดที่ปรับลดลง โดยยืนยันใช้ชื่อ jubilee เช่นเดิม เพิ่มเติมคือขยายความให้กลุ่มเป้าหมายได้รู้ว่าถึงจะทำสินค้าชิ้นเล็ก ราคาเล็กแต่ jubilee ก็คือ jubilee เป็นแบรนด์ที่ยังคงรักษามาตรฐานการผลิตไว้อย่างเป็นเลิศไม่เปลี่ยนแปลง จากเมื่อ 90 กว่าปีที่แล้วจนวันนี้ ดังนั้นคุณลูกค้าจงภูมิใจ และสบายใจได้

 

 

  • INNOVATIVE ยูบิลลี่สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับแบรนด์ ด้วย Jubilee iMoment ที่ใช้ทั้ง Innovative Thinking + Innovative Product & Service (ความคิดเชิงนวัตกรรมผสานกับสินค้าและบริการที่ใช้นวัตกรรม) ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของโลกที่แบรนด์นี้ได้นำเทคโนโลยี AI เข้ากับเครื่องประดับเพชร เพื่อใช้เก็บภาพโมเมนต์แห่งความประทับใจทั้งแบบภาพนิ่ง และวีดีโอลงในเพชร เป็นกลยุทธ์แบบ Customized สนับสนุนให้แบรนด์ดูเลอค่าขึ้นไปได้อีก
  • INVESTMENT ในขณะที่ใครหลายคนมอง ‘เพชร’ เป็นเรื่องไร้สาระ เป็นของเล่นของคนรวย แต่แท้จริงในกลุ่มนักลงทุนตัวยงต่างรู้ดีว่า เพชรคืออีกหนึ่ง Choice ที่ดีไม่แพ้ใครเหมือนกัน โดยเฉพาะกับยุคนี้ ซึ่งยูบิลลี่ก็เห็นทิศทางนี้ และพยายามสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ให้เกิดความรู้ความเข้าใจมากขึ้นเรื่อยๆ ว่าเพชรก็มีราคากลางเช่นเดียวกับทอง และสามารถไปได้ทั่วโลกเหมือนทองคำ หากมีเอกสารรับรอง (Certification) และสำหรับเซ้นต์ของนักยุทธศาสตร์แบรนด์อย่างซินดี้ มองว่าอีกไม่ช้าไม่นานเราอาจได้เห็นเทรนด์การลงทุนของคนรุ่นใหม่ ที่นอกจากจะสนใจลงทุนกับนาฬิกาหรู ลงทุนในหุ้น ลงทุนในบิดคอยน์ ต่อไปอาจได้เห็นเทรนด์การลงทุนในเพชรมากขึ้น ต้องจับตามองกัน

 

ซินแสนิวลุค ยุค 4.0 ประสานใหม่และเก่าเข้ากันได้ดีดั่งหยินหยาง

นอกจากนี้ ยังมีความเชื่อเก่าแก่แต่โบราณวงการหนึ่ง ที่ซินดี้ ยกเป็นกรณีศึกษา นั่นคือ ศาสตร์ของตี่ลี่ฮวงจุ้ย ศาสตร์เก่าแก่ของจีนโบราณว่าด้วย ชัยภูมิที่เอื้อกับการกินดี อยู่ดี มั่งคั่งร่ำรวย เธอกล่าวถึง ‘ซินแส’ ว่ามักมีภาพจำแบบเดิมๆ ก็คือภาพอาแป๊ะแก่ๆ ใส่ชุดจีนโบราณถือ 'หล่อแก' (เข็มทิศเพื่อตรวจจับฮวงจุ้ย) แต่ยุค 4.0 ซินแสตี่ลี่ฮวงจุ้ย 'นิวลุค' ขับซูเปอร์คาร์ ใส่สูทอย่างโก้กันแล้ว อย่าง อาจารย์ ธนวันต์ จิรเจริญเวศน์ ทายาทรุ่นที่ 15 เจ้าของแฟนเพจ 'ตี่ลี่ฮวงจุ้ย ศาสตร์ที่พลิกชีวิตคุณ' @tilihuangjui

 

ซินดี้ กล่าวต่อไปว่า "ธุรกิจที่เกี่ยวกับความเชื่อนั้น มีความยากตรงที่ทำอย่างไรจึงจะไม่ให้ดูเป็นเรื่องงมงาย และ OVER  CLAIM เกินจริง ในกรณีของ อาจารย์ ธนวันต์ นับเป็นคนรุ่นใหม่ที่เก่งกาจในการผสมผสานความเก่าแก่ของศาสตร์ตี่ลี่ฮวงจุ้ย มาประยุกต์ใช้กับเทคโนโลยี นวัตกรรม และความเป็นตัวของตัวเองที่มักมี คำอธิบายให้ผู้คนได้เข้าใจในเรื่องของฮวงจุ้ยในแบบที่เข้าใจง่าย และมักมีเหตุ มีผล ของความเป็นจริงมาคอยรองรับ ขณะเดียวกันก็ไม่มองข้ามความเข้มขลัง เก่าแก่ขององค์ความรู้เดิม ที่ถ่ายทอดยาวนาน แบบรุ่นต่อรุ่น รียกว่า ประสานความเก่าเข้ากับความใหม่ได้อย่างลงตัวเหมือนสัญลักษณ์หยินหยางตามศาสตร์ฮวงจุ้ยเลยทีเดียว เหตุนี้จึงทำให้ อาจารย์ธนวันต์ เข้าถึงคนหลายระดับ สามารถขยายฐานการตลาดดั้งเดิมที่มีมาแต่รุ่นพ่อ ให้เพิ่มมาเป็นคนรุ่นใหม่ได้มากขึ้นอย่างชัดเจน"

 

 

ความว่องไวในการปรับตัว สิ่งนี้ฉายออกมาในภาวะผู้นำของแบรนด์ตี่ลี่ฮวงจุ้ย ได้อย่างน่าสนใจ เช่นในช่วงที่ทุกคนต้องใช้เวลาอยู่กับบ้านมากขึ้น ทำให้เกิดความต้องการปรับปรุงที่อยู่อาศัยเป็นจำนวนมากแต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 จึงทำให้ผู้คนไม่สะดวกที่จะมาพบปะกัน ซินดี้ เล่าว่า "อาจารย์ ธนวันต์ รับมือกับโจทย์นี้ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย

โดยเปิดรับดูฮวงจุ้ยบ้านและรับตรวจแปลนบ้านแบบออนไลน์และเรียลไทม์เป็นรายแรกๆในธุรกิจนี้โดยสามารถดูฮวงจุ้ยบ้าน อาคารสถานที่และสภาพแวดล้อมต่างๆ ไม่แตกต่างจากการที่อาจารย์เดินทางไปดูฮวงจุ้ยให้ด้วยตัวเอง นับเป็นการแก้ปัญหาได้ทันยุคทันเหตุการณ์ จึงทำให้ตี่ลี่ฮวงจุ้ยกลายเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ไม่ร่วงแต่กลับรุ่งสวนกระแสชาวบ้าน จนหลายคนต้องประหลาดใจ

อีกจุดแข็งของ ตี่ลี่ฮวงจุ้ย ในยุคนิวลุคของ อาจารย์ธนวันต์ คือ ผลิตภัณฑ์ หรือที่เขาเรียกว่าของมงคลของแก้ต่างๆ จุดนี้เขาเข้าใจในการจับศาสตร์ความเชื่อโบราณมาผสมผสานกับความเป็นศิลปะ จึงสร้างออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ที่สวยงามและยังคงรักษาคุณค่าของคำว่า ‘ของมงคล ได้อย่างลงตัว ซึ่งจุดนี้ทำให้ของมงคลของตี่ลี่ฮวงจุ้ย นอกจากจะใช้ติดตามบ้านเรือนเพื่อส่งเสริมกำลังใจให้กับเจ้าของบ้านแล้ว ยังสามารถนำไปเป็นของกำนัล ของขวัญ ของฝาก ได้แทบจะทุกเทศกาล ทุกโอกาส  ถือเป็นความเก่งของการบริหารแบรนด์ให้สามารถสร้างคุณค่าของชื่อ ตี่ลี่ฮวงจุ้ยไม่ใช่เป็นแค่เรื่อง ’มูเตลู’ เท่านั้น แต่ตี่ลี่ ฮวงจุ้ย คืออีกหนึ่งแบรนด์ที่มาเปิดประสบการณ์ใหม่ในด้านอื่นๆ ของชีวิต ที่หลายคนอาจไม่เคยได้คิดถึงมาก่อน ซึ่งนี่คือหนึ่งในหัวใจสำคัญของการสร้างแบรนด์ยุคใหม่ ที่แบรนด์ทั้งหลายไม่ควรละเลย"

 

ตั้งสติ Move-on

การหยิบยกเรื่องราวของแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จมาบอกเล่าในครั้งนี้ ก็หวังเพื่อจะให้อีกหลายคน อีกหลายแบรนด์ เชื่อมั่นในสิ่งที่ซินดี้พยายามสื่อสารอยู่ตลอดเวลาว่า อย่าท้อ อย่ากลัว ซึ่งถ้าพูดอย่างเดียวไม่มีหลักฐาน มาแสดงให้เห็นภาพชัดๆ แบบนี้ แบรนด์ ศิตา เอเจนซี่ ก็จะไม่น่าเชื่อถือจะเสียชื่อกันพอดี ดังนั้นหลังจากนี้ คงจะทำให้หลายคนได้เห็นจริงๆแล้วว่า คนที่ไปต่อได้นั้นยังมีอยู่อีกเยอะ ถ้าเค้าทำได้ เราก็ต้องทำได้ และหากใครที่ยังงง ก่งก๊ง ไม่รู้จะเริ่มต้นจากตรงไหนดี ก็มาปรึกษาทาง 'ศิตา เอเจนซี่' ได้เพื่อให้สามารถ Move-on ต่อไป"

 

 

ในช่วงเวลาแห่งความยากลำบากนี้...
 '
ศิตา เอเจนซี่'  ยินดีที่จะให้คำปรึกษาในเบื้องต้นฟรี กับผู้ประกอบการที่สนใจอยากสร้างแบรนด์ และอยากไปต่อ 

เพื่อเป็นบริการตอบแทนสังคม


 โดยสามารถติดต่อเข้ามาที่ LINE Official @sitaagency

www.sitaagencythailand.com

facebook : Do Branding By Cindy

Podcast See-True Branding ผ่านแอปพลิเคชั่น Sportify, google และ เว็ปไซด์ SoundCloud.com

See-True Branding - MarketPlus Magazine

issue 137 P.18-19


 

[อ่าน 5,294]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
สร้างคุณค่าให้กับแบรนด์ด้วยการตลาดแบบยั่งยืน (Sustainability Marketing)
“สะสม” แค่กระแส หรือจงรักภักดี
ฉากทัศน์แห่งความรุ่งเรืองของธุรกิจ Art Toy ในประเทศไทย
The Charming Business of Art Toy
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เสริมแกร่งธุรกิจครอบครัวสู่การเติบโตยั่งยืน
Soft Power เอาจริงหรือ?
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved