เป็นธรรมเนียมในทุกๆ สิ้นปี ที่ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมสีอย่าง ‘PANTONE’ จะต้องออกมาประกาศเฉดสีประจำปีถัดไป โดยโทนสีล่าสุดที่ถูกประกาศออกมาในปี 2017 ก็คือ ‘Greenery’ หรือ ‘สีเขียวสดใส’ ผู้มีรหัสประจำตัวว่า ‘PANTONE 15-0343’
สำหรับสีเขียว Greenery เป็นโทนสีเขียวอมเหลืองราวกับใบไม้ในฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งสื่อความหมายถึงการเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ ความสดใส และความมีชีวิตชีวา อีกทั้งยังสื่อถึงความต้องการของมนุษย์ที่ต้องการเชื่อมต่อกับธรรมชาติอีกครั้ง เพื่อสัมผัสถึงความงดงามของธรรมชาติ หลังจากที่ต้องอยู่ท่ามกลางความวุ่นวายทางเทคโนโลยีมานาน ในขณะเดียวกันก็ยังสื่อถึงเทรนด์รักสุขภาพ และการทานอาหารเพื่อสุขภาพที่กำลังได้รับความนิยมไปทั่วโลก
แต่อีกสิ่งที่น่าสนใจก็คือ โทนสีที่ PANTONE ได้เลือกมาในแต่ละปี ยังเป็นการสะท้อนถึงแนวความคิดของผู้คน รวมไปถึงสถานการณ์ของโลกที่กำลังเกิดขึ้น ณ เวลานั้นด้วย เช่นเดียวกับสีเขียว Greenery ที่ไม่ได้สื่อถึงแค่เรื่องธรรมชาติเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ดังจะเห็นได้จากส่วนหนึ่งในบทสัมภาษณ์ของ ลีทริซ ไอซ์แมน Executive Director ของ PANTONE ซึ่งกล่าวว่า “สีเขียว Greenery เปรียบเสมือนสีแห่งการฟื้นฟูและการเริ่มต้นใหม่ เป็นสีแห่งความหวังในยามที่โลกกำลังอยู่ในภาวะที่ตึงเครียดจากสังคมและการเมือง”
เรียกง่ายๆ ว่าเป็นสีแห่งความสงบ ที่ช่วยปลอบประโลมจิตใจของผู้คนให้ผ่อนคลายมากขึ้นนั่นเอง
อย่างไรก็ตาม การประกาศโทนสีประจำปีของ PANTONE ถือได้ว่ามีอิทธิพลต่อทิศทางของอุตสาหกรรมการออกแบบทั่วโลกเป็นอย่างมาก ดังจะเห็นได้จากในปี 2016 ที่ผ่านมา ที่โทนสีชมพู Rose Quartz (PANTONE 13-1520) ตัวแทนของความอบอุ่น และสีฟ้า Serenity (PANTONE 15-3919) ตัวแทนของความเงียบสงบ ได้ไปปรากฏตัวในงานออกแบบทั่วทุกมุมโลก และกลายเป็นโทนสีที่ถูกจับคู่ใช้กันอย่างแพร่หลายทั้งในวงการออกแบบและวงการแฟชั่น
ซึ่งในปีนี้เหล่าแบรนด์ดังก็ตอบรับกับโทนสีใหม่ Greenery กันอย่างคึกคัก ไม่ว่าจะเป็นด้านแฟชั่น ความงาม การตกแต่งบ้าน วงการไอที อาทิ Balenciaga, Pucci, Sies Marjan, Michael Kors, Kenzo และ Zac Posen ที่ต่างใช้สีเขียวเป็นโทนสีหลักในเสื้อผ้าคอลเลคชั่น Spring/Summer 2017
ในขณะที่วงการความงามก็มีหลายแบรนด์หยิบเอาผลิตภัณฑ์โทนสีเขียวมาทำตลาดในช่วงนี้ เช่น แบรนด์เครื่องสำอางจากอังกฤษ butter LONDON ที่ได้ร่วมกับ PANTONE เปิดตัวน้ำยาทาเล็บคอลเลคชั่น ‘PANTONE Color of the Year 2017’ ที่มีสารพัดสีให้เลือกสรร รวมไปถึงสีเขียว Greenery ด้วยเช่นกัน ส่วนแบรนด์เกาหลี VDL ก็ไม่รอช้า เปิดตัวคอลเลคชั่น ‘VDL + PANTONE’ กับเขาด้วย โดยการนำไอเทมโทนสีเขียว Greenery มาจัดเซ็ทให้สวยงาม
ส่วนวงการแต่งบ้านก็ไม่ยอมตกเทรนด์ พากันจัดเซ็ทของแต่งบ้านสไตล์เขียว Greenery มาเป็นไกด์ไลน์ให้ได้เลือกกันมากมาย ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะ เก้าอี้ ผ้าม่าน กระถางต้นไม้น่ารักๆ หรือกระทั่งการจัดสวนเล็กๆ ที่มองแล้วชุ่มชื่นหัวใจ
PANTONE ไม่ได้หยุดอยู่แค่การเป็นผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจด้านสีเท่านั้น แต่ยังได้จับมือดีไซนเนอร์เพื่อออกผลิตภัณฑ์แบรนด์ของตัวเองมาขายด้วยเช่นกัน ซึ่งก็มีนับร้อยรายการเลยทีเดียว อาทิ แก้วมัค, แฟลชไดรฟ์, Pantone Color Guide, สมุด, นาฬิกา, เคสโทรศัพท์ ฯลฯ
นอกเหนือจากสี Greenery ซึ่งเป็นสีประจำปี 2017 แล้ว ในเว็บไซต์ของ PANTONE ยังได้จับคู่เฉดสีสำหรับธีมต่างๆ ไว้ในเลือกใช้อย่างหลากหลาย ใครที่สนใจก็สามรถเข้าไปดูได้ที่ https://www.pantone.com/color-of-the-year-2017
FYI PANTONE คือรหัสมาตรฐานของค่าสีโดยอ้างอิงตามมาตรฐานสีของบริษัท PANTONE (www.pantone.com) สำหรับใช้ในการสื่อสารและเป็นเครื่องมือมาตรฐานในงานออกแบบ เพื่อช่วยให้ได้โทนสีที่ต้องการ ซึ่งในปัจจุบันยังมีมาตรฐานสีอื่นๆ ที่นักออกแบบคุ้นเคย ได้แก่ CMYK และ RGB |