‘Ray-Ban Stories’ แว่นตาอัจฉริยะรุ่นแรกของ Facebook ได้รับการเปิดตัวเรียบร้อยแล้ว!
14 Oct 2021

 

เรียกเสียงฮือฮาจากทั่วโลกได้ทันทีหลังที่จู่ๆ Facebook ก็ได้เปิดตัวแว่นตาอัจฉริยะรุ่นแรกของตัวเองภายใต้ชื่อ ‘Ray-Ban Stories’ ซึ่งการเผยโฉมในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่เจ้าพ่อโซเซียลได้ออกมาเปิดเผยความคืบหน้าเมื่อ 1  ปีก่อน

 

ไม่ต่างจากแว่นทั่วไป

Ray-Ban Stories มาพร้อมกับคุณสมบัติที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็น การให้ผู้ใช้สามารถถ่ายภาพและบันทึกวิดีโอด้วยคำสั่งเสียง โดยพูดว่า "เฮ้ Facebook ถ่ายรูป" หรือ "เฮ้ Facebook ถ่ายวิดีโอ"  หรือกดปุ่มที่ขาแว่นด้านขวา โดยกล้องนั้นมีความละเอียด 5 เมกะพิกเซล

ตัวแว่นยังมาพร้อมกับลำโพงขนาดเล็กที่เปลี่ยนแว่นตาอัจฉริยะให้เป็นหูฟังสำหรับฟังเพลงและพอดแคสต์ผ่าน Bluetooth จากสมาร์ทโฟนที่จับคู่ด้วย และการมีไมโครโฟนทำให้เราสามารถคุยโทรศัพท์ได้เช่นกัน ขณะที่แบตเตอรี่มีอายุการใช้งาน 6  ชั่วโมงด้วยกัน

กระนั้นแม้จะทำได้หลากหลายอย่างแต่ Ray-Ban Stories  กลับไม่กันน้ำ ดังนั้นคุณจึงต้องระวังหากคุณใส่แว่นตาที่ชายหาดหรือริมสระน้ำ

 

ด้านรูปภาพและวิดีโอจะที่ถูกถ่ายด้วย Ray-Ban Stories จะมาในรูปแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัสภายในแอปที่ชื่อว่า View  ที่ Facebook  พัฒนาขึ้นสำหรับแว่นตาโดยเฉพาะ และถูกย้ำว่า จะไม่มีโฆษณามารบ กวน ซึ่งผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดรูปภาพลงในม้วนฟิล์มของโทรศัพท์หรือแชร์สื่อโดยตรงไปยังแอปอื่นๆ รวมไปถึงคู่แข่งเช่น  TikTok และ Snap ได้ด้วย

 

นอกจากนี้ทาง Facebook ยังได้จัดทำคู่มือแนะนำให้ผู้ใช้แว่นตามีสำนึกรับผิดชอบในการใช้อุปกรณ์นี้ เช่น การปิดกล้องในพื้นที่ส่วนตัว เช่น ห้องน้ำสาธารณะ และไม่ใช้แว่นตาในการกระทำที่ผิดกฎหมาย เช่น การล่วงละเมิดหรือการเก็บรวบรวมข้อมูลที่เป็นความลับ

 

 

จับคู่ได้เหมาะสม

เว็บไซต์ CNBC ชี้ว่า Facebook  เลือกพันธมิตรที่เหมาะสม เพราะเมื่อสวม  Ray-Ban Stories แทบจะไม่แตกต่างจากแว่นแบบทั่วไป ยกเว้นจะมองหากล้องสองตัวที่มุมเฟรมของอุปกรณ์โดยเฉพาะ ด้วยเหตุนี้แว่นตาของ  Facebook จึงดูทันสมัย และไม่แปลกตา

 

แว่นตาของ  Facebook มาในรูปลักษณ์แว่นตายอดนิยมของ Ray-Ban  สามรุ่น ได้แก่ รุ่น  Wayfarer, Round และ Meteor  คุณสามารถปรับแต่งแว่นตาได้ด้วยการเลือกสีและเลนส์ประเภทต่างๆ โดยมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่  299 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 9,200  บาท

 

ที่น่าสนใจคือ โลโก้ของ Facebook ไม่ได้บนอุปกรณ์หรือเคส ร่องรอยเดียวของแบรนด์ Facebook อยู่ที่กล่องผลิตภัณฑ์ ซึ่งถูกมองว่า เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ฉลาดเมื่อพิจารณาว่า วันนี้ Facebook ไม่ได้รับความไว้จากในจากผู้คนสักเท่าไรนัก

โดย Ray-Ban Stories  เริ่มจำหน่ายแล้วที่ ร้าน Ray-Ban  และที่ Ray-Ban.com ในสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร อิตาลี ออสเตรเลีย ไอร์แลนด์ และแคนาดา และจะวางขายผ่านร้านค้าปลีกอื่นๆ ซึ่งรวมถึง Amazon, Best Buy, Sunglass Hut  และ LensCrafters  ด้วย

 

 

น่าจับตา

ต้องบอกว่า การปรากฏตัวแว่นตาอัจฉริยะของ Facebook นับว่า น่าจับตาเป็นอย่างมาก เพราะ Facebook ไม่ใช่รายแรกที่กระโดดเข้าสู่ตลาดนี้ เพราะทั้ง Amazon.com , Google, Microsoft , Apple  และ  Snap Inc ต่างแข่งขันกันเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์แว่นตาอัจฉริยะกันทั้งสิ้น

 

หากจำกันได้ในปี 2013 Google ได้เปิดตัว Google Glass  ซึ่งไม่ได้รับการตอบรับที่ดีเท่าไรนักจากราคาที่ค่อนข้างสูงและรูปลักษณ์ที่แปลกตา จนไม่ว่าจะเดินไปที่ไหนคนก็จะทำได้ทันที

 

นอกจากนี้ยังมี Snap  คู่แข่งในสังเวียนโซเซียลมีเดียได้ซึ่งเปิดตัวแว่นตาอัจฉริยะครั้งแรกในปี 2016  ซึ่งล่าสุดได้เปิดตัวแว่นตา  AR แต่ไม่ได้จำหน่ายให้กับลูกค้าทั่วไป จะจำหน่ายให้กับผู้พัฒนา  AR เท่านั้น โดยหากย้อนกลับไปในปี 2019  ซีอีโอของ Snap  คาดว่าจะใช้เวลา 10 ปีกว่าที่ผู้บริโภคจะหันมาใช้แว่นตาอัจฉริยะ AR  อย่างกว้างขวาง

 

คำกล่าวของซีอีโอคู่แข่งสอดคล้องกับหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ Facebook กล่าวเมื่อปีที่แล้วว่า บริษัทนั้นอยู่ห่างจากตลาดแว่นตา AR ที่ ‘แท้จริง’ ออกไป 5-10 ปี ถึงจะสามารถพัฒนาออกมาวางขายในเชิงพาณิชย์ได้

อย่างไรก็ตาม มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง Facebook ได้โพสต์บนหน้า Facebook ส่วนตัวหลังจากที่ได้เปิดตัว Ray-Ban Stories ว่า "เราเชื่อมานานแล้วว่าแว่นตาจะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างแพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์รุ่นต่อไป"

 

ความเชื่อของซักเคอร์เบิร์กจะเป็นจริงหรือไม่ เราคงต้องไปวัดกันในอนาคตแล้ว!

 


บทความจากนิตยสาร มาร์เก็ตพลัส ฉบับที่ 139 เดือนตุลาคม 2564


 

[อ่าน 2,144]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
มงต้องลงแล้ว Miss AI เวทีประกวดนางงามจาก AI ครั้งแรกของโลก!
‘Digital Art Toy’ ภาคต่อที่เพิ่มมูลค่าให้กับ ‘ของเล่นศิลปะ’
พบความเชื่อมโยง แพลตฟอร์มท่องเที่ยวระดับโลก
กับเหตุสังหารหมู่โลมา เมืองไทจิ ประเทศญี่ปุ่น
ทำไม 'รถยนต์​ไฟฟ้า' ของ Apple ถึงไปไม่ถึง 'ฝัน'
ทำความเข้าใจการขึ้นราคากระเป๋า Chanel ล่าสุดปี 2024 และตลาดขายต่อ
"ยูนิลีเวอร์" วางแผนแยกธุรกิจไอศกรีม ส่งผลให้พนักงาน 7,500 ราย ถูกเลิกจ้าง
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved