‘Ray-Ban Stories’ แว่นตาอัจฉริยะรุ่นแรกของ Facebook ได้รับการเปิดตัวเรียบร้อยแล้ว!
14 Oct 2021

 

เรียกเสียงฮือฮาจากทั่วโลกได้ทันทีหลังที่จู่ๆ Facebook ก็ได้เปิดตัวแว่นตาอัจฉริยะรุ่นแรกของตัวเองภายใต้ชื่อ ‘Ray-Ban Stories’ ซึ่งการเผยโฉมในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่เจ้าพ่อโซเซียลได้ออกมาเปิดเผยความคืบหน้าเมื่อ 1  ปีก่อน

 

ไม่ต่างจากแว่นทั่วไป

Ray-Ban Stories มาพร้อมกับคุณสมบัติที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็น การให้ผู้ใช้สามารถถ่ายภาพและบันทึกวิดีโอด้วยคำสั่งเสียง โดยพูดว่า "เฮ้ Facebook ถ่ายรูป" หรือ "เฮ้ Facebook ถ่ายวิดีโอ"  หรือกดปุ่มที่ขาแว่นด้านขวา โดยกล้องนั้นมีความละเอียด 5 เมกะพิกเซล

ตัวแว่นยังมาพร้อมกับลำโพงขนาดเล็กที่เปลี่ยนแว่นตาอัจฉริยะให้เป็นหูฟังสำหรับฟังเพลงและพอดแคสต์ผ่าน Bluetooth จากสมาร์ทโฟนที่จับคู่ด้วย และการมีไมโครโฟนทำให้เราสามารถคุยโทรศัพท์ได้เช่นกัน ขณะที่แบตเตอรี่มีอายุการใช้งาน 6  ชั่วโมงด้วยกัน

กระนั้นแม้จะทำได้หลากหลายอย่างแต่ Ray-Ban Stories  กลับไม่กันน้ำ ดังนั้นคุณจึงต้องระวังหากคุณใส่แว่นตาที่ชายหาดหรือริมสระน้ำ

 

ด้านรูปภาพและวิดีโอจะที่ถูกถ่ายด้วย Ray-Ban Stories จะมาในรูปแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัสภายในแอปที่ชื่อว่า View  ที่ Facebook  พัฒนาขึ้นสำหรับแว่นตาโดยเฉพาะ และถูกย้ำว่า จะไม่มีโฆษณามารบ กวน ซึ่งผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดรูปภาพลงในม้วนฟิล์มของโทรศัพท์หรือแชร์สื่อโดยตรงไปยังแอปอื่นๆ รวมไปถึงคู่แข่งเช่น  TikTok และ Snap ได้ด้วย

 

นอกจากนี้ทาง Facebook ยังได้จัดทำคู่มือแนะนำให้ผู้ใช้แว่นตามีสำนึกรับผิดชอบในการใช้อุปกรณ์นี้ เช่น การปิดกล้องในพื้นที่ส่วนตัว เช่น ห้องน้ำสาธารณะ และไม่ใช้แว่นตาในการกระทำที่ผิดกฎหมาย เช่น การล่วงละเมิดหรือการเก็บรวบรวมข้อมูลที่เป็นความลับ

 

 

จับคู่ได้เหมาะสม

เว็บไซต์ CNBC ชี้ว่า Facebook  เลือกพันธมิตรที่เหมาะสม เพราะเมื่อสวม  Ray-Ban Stories แทบจะไม่แตกต่างจากแว่นแบบทั่วไป ยกเว้นจะมองหากล้องสองตัวที่มุมเฟรมของอุปกรณ์โดยเฉพาะ ด้วยเหตุนี้แว่นตาของ  Facebook จึงดูทันสมัย และไม่แปลกตา

 

แว่นตาของ  Facebook มาในรูปลักษณ์แว่นตายอดนิยมของ Ray-Ban  สามรุ่น ได้แก่ รุ่น  Wayfarer, Round และ Meteor  คุณสามารถปรับแต่งแว่นตาได้ด้วยการเลือกสีและเลนส์ประเภทต่างๆ โดยมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่  299 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 9,200  บาท

 

ที่น่าสนใจคือ โลโก้ของ Facebook ไม่ได้บนอุปกรณ์หรือเคส ร่องรอยเดียวของแบรนด์ Facebook อยู่ที่กล่องผลิตภัณฑ์ ซึ่งถูกมองว่า เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ฉลาดเมื่อพิจารณาว่า วันนี้ Facebook ไม่ได้รับความไว้จากในจากผู้คนสักเท่าไรนัก

โดย Ray-Ban Stories  เริ่มจำหน่ายแล้วที่ ร้าน Ray-Ban  และที่ Ray-Ban.com ในสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร อิตาลี ออสเตรเลีย ไอร์แลนด์ และแคนาดา และจะวางขายผ่านร้านค้าปลีกอื่นๆ ซึ่งรวมถึง Amazon, Best Buy, Sunglass Hut  และ LensCrafters  ด้วย

 

 

น่าจับตา

ต้องบอกว่า การปรากฏตัวแว่นตาอัจฉริยะของ Facebook นับว่า น่าจับตาเป็นอย่างมาก เพราะ Facebook ไม่ใช่รายแรกที่กระโดดเข้าสู่ตลาดนี้ เพราะทั้ง Amazon.com , Google, Microsoft , Apple  และ  Snap Inc ต่างแข่งขันกันเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์แว่นตาอัจฉริยะกันทั้งสิ้น

 

หากจำกันได้ในปี 2013 Google ได้เปิดตัว Google Glass  ซึ่งไม่ได้รับการตอบรับที่ดีเท่าไรนักจากราคาที่ค่อนข้างสูงและรูปลักษณ์ที่แปลกตา จนไม่ว่าจะเดินไปที่ไหนคนก็จะทำได้ทันที

 

นอกจากนี้ยังมี Snap  คู่แข่งในสังเวียนโซเซียลมีเดียได้ซึ่งเปิดตัวแว่นตาอัจฉริยะครั้งแรกในปี 2016  ซึ่งล่าสุดได้เปิดตัวแว่นตา  AR แต่ไม่ได้จำหน่ายให้กับลูกค้าทั่วไป จะจำหน่ายให้กับผู้พัฒนา  AR เท่านั้น โดยหากย้อนกลับไปในปี 2019  ซีอีโอของ Snap  คาดว่าจะใช้เวลา 10 ปีกว่าที่ผู้บริโภคจะหันมาใช้แว่นตาอัจฉริยะ AR  อย่างกว้างขวาง

 

คำกล่าวของซีอีโอคู่แข่งสอดคล้องกับหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ Facebook กล่าวเมื่อปีที่แล้วว่า บริษัทนั้นอยู่ห่างจากตลาดแว่นตา AR ที่ ‘แท้จริง’ ออกไป 5-10 ปี ถึงจะสามารถพัฒนาออกมาวางขายในเชิงพาณิชย์ได้

อย่างไรก็ตาม มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง Facebook ได้โพสต์บนหน้า Facebook ส่วนตัวหลังจากที่ได้เปิดตัว Ray-Ban Stories ว่า "เราเชื่อมานานแล้วว่าแว่นตาจะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างแพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์รุ่นต่อไป"

 

ความเชื่อของซักเคอร์เบิร์กจะเป็นจริงหรือไม่ เราคงต้องไปวัดกันในอนาคตแล้ว!

 


บทความจากนิตยสาร มาร์เก็ตพลัส ฉบับที่ 139 เดือนตุลาคม 2564


 

[อ่าน 3,059]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ปฏิบัติการ รีแบรนด์ Microsoft Office เมื่อ “AI” เข้ามาเปลี่ยนวิธีคิดการดีไซน์
ทำไม JW Anderson จึงโดดเด่นในการออกแบบกระเป๋าถืออันเป็นเอกลักษณ์
สี จิ้นผิง–เผิง ลี่หยวน เปิดงานเลี้ยงต้อนรับผู้นำ SCO 2025 ที่เทียนจิน โชว์บทบาทเจ้าภาพผลักดันความร่วมมือภูมิภาค
มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เดิมพันครั้งสุดท้าย? คว้า ‘อเล็กซานเดอร์ หวัง’ ขุนศึก AI ปั้นฝัน Superintelligence
AI ไม่ได้ฆ่า Google Search? เบื้องหลังปราการป้องกันที่แข็งแกร่งกว่าที่คิด
“มาห์เล” เร่งเครื่องนวัตกรรมยานยนต์ ลดคาร์บอนด้วยเทคโนโลยีหลากหลาย – หนุนสหภาพยุโรปแก้กฎหมาย CO₂
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved