DESIGN ARMY FROM GRAPHIC DESIGN TO EVERYTHING
27 Jun 2017

 

         Pum Lefebure หรือ ปุ้ม ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายสร้างสรรค์ Design Army บอกเล่าถึงความสำคัญของดีไซน์ เธอเป็นคนไทยที่ร่ำเรียนในสหรัฐอเมริกา และใช้ชีวิตที่นั่นมานาน พร้อมกับก่อร่างสร้างบริษัทนามว่า Design Army ณ กรุงวอชิงตันดี.ซี. ที่แรกเริ่มรับทำเฉพาะงานกราฟิกดีไซน์เท่านั้น แต่ในเวลาต่อมา ได้ต่อยอดธุรกิจดีไซน์ในหลากหลายแขนง กระทั่งดีไซน์องค์ประกอบต่างๆ ของแบรนด์ และผลิตภัณฑ์

 


         ออกแบบแบบนั้นเพราะอะไร ใช้สีแบบนี้เพราะอะไร ดีไซน์ช่วยแก้ปัญหาจำนวนมากให้กับธุรกิจ จะเห็นได้ว่าดีไซน์บูมมากขึ้นๆ เอเจนซีโฆษณามีการรับคนมาทำงานในแผนกดีไซน์โดยเฉพาะ ดีไซน์กลายเป็นตัวขับเคลื่อนธุรกิจ เป็นยิ่งกว่าทัพหน้า ปุ้มให้ความเห็นว่า ปัจจุบันนี้  Design = Advertising นั่นคือดีไซน์กับโฆษณามีสถานะและความสำคัญเท่าเทียมกัน แต่ในบริบทของเมืองไทยนั้น ยังไม่ค่อยเห็นคุณค่าของดีไซน์สักเท่าไร 


         แบรนด์ระดับโลก เช่น แบรนด์แฟชั่นหรูต่างๆ อย่าง หลุยส์ วิตตอง และกุชชี่ ล้วนมีดีไซน์ที่มีมาตรฐานและสื่อผ่านทุกองค์ประกอบอย่างไม่มีบกพร่อง นอกเหนือจากผลิตภัณฑ์คอลเลคชั่นต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบตกแต่งร้าน ชุดพนักงาน และบริการ เรียกได้ว่าทุกอย่างที่เกี่ยวเนื่องกับแบรนด์ 

 


         ในส่วนของ Design Army เอง แม้จะไม่ได้สังกัดเอเจนซีเฮาส์ที่มีสาขาทั่วโลก แต่ก็แจ๋วพอตัว เพราะนอกเหนือจากรางวัลต่างๆ ที่ได้รับมากมายแล้ว ยังการันตีด้วยความไว้วางใจจากลูกค้าระดับโลกที่มอบหมายงานให้ปุ้มดูแล เช่น ริทซ์-คาร์ลตัน โรงแรมระดับ 6 ดาว ในเครือแมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล ด้วยการดีไซน์ Scenography ชุดภาพถ่ายเพื่อสร้างแรงบันดาลใจและเพิ่ม Emotional Bond กับลูกค้าของโรงแรม ปุ้มเดินทางไปยังริทซ์ คาร์ลตัน ทั่วโลก เพื่อเติมไอเดียใส่ดีไซน์ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน 

 

 

         นอกจากนี้ยังรวมถึงแบรนด์ FMCG ระดับโลกอย่างเป๊ปซี่อีกด้วย และอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ พิพิธภัณฑ์ เดอะ สมิธโซเนียนและออสการ์ ด้วย นอกจากนี้ Design Army ยังมีงานรีแบรนด์ ออกแบบวัสดุ และสีใหม่ๆ ให้กับแบรนด์กระดาษและสเตชั่นเนอรี่ ชั้นนำอย่าง นีนาห์ เปเปอร์ อีกด้วย 

 


         หากมีลูกค้ารายใด เช่น สายการบินว่าจ้างให้ออกแบบเฉพาะโลโก้ หรือโบชัวร์ ปุ้มบอกว่า นั่นไม่ใช่แนวทางของ Design Army แล้ว เพราะหากจะรับงาน ก็ต้องการที่จะดีไซน์ทุกสิ่งทุกอย่างของสายการบินไปจนถึงถาดอาหาร ไม่ใช่แค่เฉพาะกราฟิกดีไซน์เท่านั้น พร้อมกับกล่าวติดตลกว่าแต่นั่นไม่ได้หมายความว่า Design Army จะออกแบบเครื่องยนต์กลไกหรือวิศวกรรมอากาศยานหรอกนะ 

 


         เพื่อไม่ให้ไอเดียเหือดแห้ง ทุกวันนี้นอกจากการเดินทางเที่ยวคนเดียวรอบโลกแล้ว  ปุ้มบอกว่าต้องทำตัวเป็นนักเรียนอยู่เสมอ เรียนรู้ทุกอย่างจากลูกค้าโดยเฉพาะลูกค้าที่เป็นผู้บริหารระดับสูง ฟังแล้วจดโน้ตไว้เสมอ เลือกที่จะเป็นผู้ฟังมากกว่าผู้พูด ซึ่งเบื้องหลังความสำเร็จที่ทำให้ Design Army ได้งานสำคัญๆ อยู่เสมอก็คือ การแบ่งปันวิสัยทัศน์และความสำเร็จกับลูกค้า ปุ้มบอกว่า ใครล่ะจะไม่ต้องการคนที่มีความหิวกระหายมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของทีมงาน แต่ที่สำคัญคือต้องซื่อสัตย์กับความต้องการของตัวเอง ถ้าเคมีตรงกันก็โอเค จะไม่ฝืนทำงานกับคนที่ดูแล้วไม่น่าจะไปด้วยกันได้ เมื่อเลือกแล้วว่าใช่ก็ทำให้ดีที่สุดเพื่อลูกค้า รักษาความสัมพันธ์ให้เหนียวแน่น เหมือนพันธมิตรที่จริงใจ ไม่ใช่แค่ผู้รับเหมาที่รับงานมาแล้วทำให้จบๆ ไป  เพราะหากเป็นอย่างนั้น ลูกค้าก็ไม่เชื่อมั่นในตัวเรา 


         ส่วนแนวทางในการทำงานที่สำคัญของ Design Army คือ จะต้องศึกษาค้นคว้าและทำวิจัยทุกครั้ง ดูข้อมูลทั้งหมด ดูสภาพการแข่งขันของตลาดก่อนว่าเป็นอย่างไร จะไม่กระโดดข้ามขั้นไปที่ดีไซน์เลย นอกจากนี้ปุ้มยังไม่เชื่อมั่นว่าการระดมความคิดเห็นจะเป็นสิ่งที่เหมาะสมสำหรับงานดีไซน์ เพราะไม่เคยเห็นงานดีไซน์ที่ดีเกิดมาจากการทำงานแบบกลุ่ม ปุ้มเปรียบเปรยว่า “ดีไซน์ก็เหมือนความฝันนั่นแหละ คุณฝันคนเดียว ไม่ได้ฝันเป็นกลุ่ม”

 


         จากนั้นเมื่อตกตะกอนไอเดียแล้ว ก็ถึงขั้นตอนของการลงมือปฏิบัติเพื่อให้เกิดผลสำเร็จตามแนวทางที่วางไว้ ซึ่งแน่นอนว่าไม่มีแนวทางเดียว และบางครั้งตัวเธอเองก็จะชอบแนวทางที่บ้าที่สุด เพราะเชื่อว่าทำทั้งทีก็ต้องทำให้ใหม่ ไม่เช่นนั้นแล้วคู่แข่งก็จะทำเหมือนกัน รับได้กับงานที่มีความเสี่ยง แต่การที่จะจูงใจให้ลูกค้าเชื่อเหมือนกันได้นั้น หมายถึงต้องขายงานให้เป็น ส่วนตัวเธอเห็นว่าดีไซเนอร์ส่วนใหญ่ขายงานไม่เป็น ซึ่งนั่นเป็นเรื่องของศาสตร์และศิลป์ในการเจรจา โดยเหตุผลที่เธอมักหยิบยกมาบอกกล่าวลูกค้าให้เห็นคล้อยตามก็คือ “ชอบทุกชิ้นงานเลย รักหมดเหมือนลูกทั้ง 3 คน แต่รักคนนี้มากที่สุด” 


         ปุ้มบอกว่าสิ่งที่น่าห่วงสำหรับอุตสาหกรรมดีไซน์ในเมืองไทยก็คือ คนไทยไม่นิยมจ้างคนไทยทำงานดีไซน์ เหมือนคนจีนไม่จ้างคนจีน แต่จ้างสิงคโปร์ คนไทยชอบคิดว่าฝรั่งเก่งกว่า ไม่คิดมากเลยที่จะไปจ่ายเงินดอลลาร์ให้กับบริษัทดีไซน์ที่นิวยอร์ก 

 


         เมื่อย้อนถึงความหลังวัยเยาว์ ปุ้มเล่าว่า เธอชื่นชอบการวาดภาพตั้งแต่เด็กๆ เคยมีความฝันอยากจะเป็นแฟชั่นดีไซเนอร์ ชอบวาดชุดเชียร์ลีดเดอร์ แต่เกลียดการเย็บ เลยไม่ได้ออกแบบเสื้อผ้า ส่วนหนึ่งในแรงบันดาลใจที่ทำให้เธอหลงใหลงานดีไซน์ ก็คือแคมเปญโฆษณาของเบเนตองที่พูดถึงเชื้อชาติ สีผิว ในประเด็นที่โดนใจและทรงพลังมาก  


         สำหรับความท้าทายในปัจจุบันและอนาคตก็คือ ต้องพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา หยุดนิ่งไม่ได้เลย เพราะนวัตกรรมเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา ตอนนี้ก็กำลังสนุกกับการทำภาพยนตร์โฆษณาด้วยมุมมองของดีไซน์ และยังรู้สึกตื่นเต้นกับงานใหม่ๆ อยู่เสมอ  หนึ่งในนั้นคือการออกแบบชุดว่ายน้ำ!!! 


         เชื่อหรือยังว่าไอเดียที่ดี ทลายกำแพงซึ่งเป็นข้อจำกัดต่างๆ ลงได้ และสามารถต่อยอดไปสู่ธุรกิจอื่นๆ ได้ไม่มีที่สิ้นสุด 

 

         เนื้อหาจาก Cover Story นิตยสาร MarketPlus ฉบับที่ 92  สามารถซื้อฉบับ e-magazine ได้ผ่านทาง www.ookbee.com

[อ่าน 1,288]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
“เพราะชีวิตคือบททดสอบ” เปิดเรื่องราวชีวิตหญิงแกร่ง CHRO แห่งทรู คอร์ปอเรชั่น
‘ไพศาล อ่าวสถาพร’ กับเบื้องหลังการปั้น ‘บิสโตร เอเชีย’ ให้มียอดขายเติบโตขึ้นถึง 70%
ศุภลักษณ์ อัมพุช กับ New Era ของกลุ่มเดอะมอลล์ ที่เป็นมากกว่าแค่ช้อปปิ้ง แต่คือการสร้างย่านการค้า
Future Food เทรนด์อาหารแห่งอนาคตเพื่อโลกที่ยั่งยืน กับมุมมองของไทยยูเนี่ยน
เจน - ชลันดา ศรีวิทิตกุล Interior Designer ที่ผสานเทคโนโลยีเข้ากับงานออกแบบ
ถอดรหัส HERO BRAND กลยุทธ์สร้างความสำเร็จอย่างยั่งยืนของ ”ซัคเซสมอร์”
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved