Facebook รีแบรนด์สู่ Meta มุ่งหน้าสู่โลกอนาคต Metaverse
29 Oct 2021

 

Re-Branding ครั้งใหญ่ในรอบ 20 ปีของ Superbrand อย่าง Facebook ที่เปลี่ยนชื่อตนเองเป็น Meta พร้อม Re-Positioning นิยามทางธุรกิจใหม่ให้เป็นมากกว่าแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย พร้อมมุ่งหน้าสู่ 'โลกอนาคตเสมือนจริง' หรือ 'Metaverse' ที่เพียงใช้แว่น VR ก็จะสามารถทำทุกอย่างได้โดยไม่ต้องไปอยู่ตรงนั้น

 

ทั้งนี้ Meta ที่รีแบรนด์ใหม่จะกลายเป็นชื่อบริษัทแม่ ขณะที่ชื่อ Facebook จะกลายเป็นแบรนด์หนึ่งภายใต้พอรฺตโฟลิโอของ Meta เช่นเดียวกับ WhatApp, Instagram พร้อมกันนี้ Meta ก็เตรียมเปิดขายหุ้นในชื่อ MVRS ในวันที่ 1 ธันวาคม 2564 นี้

 

ที่มาของชื่อ Meta ซึ่งเป็นภาษากรีกที่แปลว่า 'ล้ำหน้า (Beyond)' นั้น มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก ซึ่งชื่นชอบนิยายคลาสสิกในโรงเรียนจึงเลือกที่จะหยิบชื่อมา เนื่องจากมองว่าเหมาะกับกลยุทธ์ Re-Positioning นิยามทางธุรกิจใหม่ครั้งนี้ของ Facebook ด้วย เนื่องจากความหมายที่ว่า 'ล้ำหน้า (Beyond)' นั้นเท่ากับเปิดพื้นที่ของนิยามทางธุรกิจให้สามารถสร้างสรรค์อะไรได้อีกมาก

นอกจากนี้ เหตุผลของ Re-Braning ครั้งนี้ยังถูกประเมินว่า น่าจะมีความเกี่ยวข้องกับความต้องการที่จะกู้ชื่อเสียงของ Facebook หลังจากที่ก่อนหน้ามีการเปิดโปงเรื่องการอนุญาตให้มีข่าวปลอมบนหน้า เพื่อเป็นการเรียกยอดเข้าเยี่ยมชม ความผิดพลาดจากการควบคุมเนื้อหา และมีการกล่าวถึงอิทธิพลทางด้านลบที่มีต่อสภาพจิตใจของผู้ใช้งานอย่างไรบ้าง

 

เป้าหมายใหม่ของ Meta ที่ต้องการปักหมุดที่ Metaverse นั้นคืออะไรกันแน่ ก็คงต้องบอกว่า Metaverse เป็นพิกัดที่สถานที่ในโลกแห่งความเป็นจริงกับโลกดิจิทัลมาบรรจบกัน ซึ่งผู้ใช้งานสามารถสร้างสรรค์หรือกำหนดตนเองให้เป็น Avatars (อวตาร์) ที่จะให้เหมือนตัวเราจริงๆ หรือเป็นตัวละครแฟนตาซีอะไรก็ได้แล้วแต่จินตนการ เพื่อสื่อสารพูดคุยได้ทุกอย่างกับโลกภายนอกที่เป็นโลกแห่งความเป็นจริง ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน การเล่น การประชุม การชมคอนเสิร์ต หรือแม้กระทั่งลองเสื้อผ้า โดยไม่ต้องไปยังสถานที่เหล่านั้นจริงๆ

 

ทั้งนี้ การที่จะเข้าสู่โลกของ Metaverse สามารถทำได้ 3 วิธีคือ

  • ใช้แว่น Oculus เพื่อให้เข้าถึงโลกของ VR (Virual Reality) ซึ่งเราจะสร้างอวตาร์ขึ้นมาแล้วไปอยู่ในโลกเสมือนจริงได้แบบเต็มตัว
  • ใช้แว่น Ray-Ban หรือแว่นอื่น ๆ หรืออุปกรณ์ที่บรรจุเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) ซึ่งจะทำให้คุณใช้งานได้ปานกลาง ถ้านึกไม่ออกก็ลองนึกถึงตอนเล่นเกมโปเกมอนโก เกม AR ยอกฮิตที่เราได้เห็นโปเกมอนในโลกแห่งความเป็นจริง 
  • ใช้งานผ่านอุปกรณ์ทั่วไป เช่น คอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือ จะทำให้เราสัมผัสโลกเสมือนจริงนี้ได้น้อยที่สุด

 

ด้วยเทคโนโลยีขณะนี้ เราสามารถโทรผ่าน Facebook Messenger ได้แล้วในแบบ VR ทั้งนี้ Meta กำลังวางแผนที่จะเปิดตลาดโลกเสมือนจริง ด้วยการทำงานร่วมกับอุปกรณ์ใหม่ๆ ที่ทางแบรนด์ทำออกมาขาย เช่น Ray-Ban Stories และ Smart Watch ซึ่ง Bloomberg รายงานว่า Smart Watch ที่กำลังพัฒนาของ Meta มีดีไซน์คล้ายกับ Apple Watch แต่มีหน้าปัดที่ดูใหญ่กว่า กว้างกว่า และบริเวณขอบมีความโค้งมนมากกว่า นอกจากนี้ Meta ก็กำลังทำหน้าโฮมสกรีนของแว่น Oculus Quest เสียใหม่ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถพูดคุยและเล่นเกมในโลกเสมือนจริงได้อย่างใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น

 

ส่วนเรื่องความปลอดภัยในโลก Metaverse นั้น รายงานข่าวระบุว่า Meta ได้ประกาศทุ่มเงินกว่า 50 ล้านดอลลาร์ให้กับองค์กรและสถานศึกษาต่างๆ เช่น มหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล และ Women in Immersive Tech ฯลฯ เพื่อพัฒนาให้เกิดความมั่นใจว่า โลก Metaverse จะมีความปลอดภัยมากเพียงพอ โดยเงินจำนวนนี้จะแจกจ่ายให้ เป็นต้น

 


 

[อ่าน 3,530]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
‘Digital Art Toy’ ภาคต่อที่เพิ่มมูลค่าให้กับ ‘ของเล่นศิลปะ’
พบความเชื่อมโยง แพลตฟอร์มท่องเที่ยวระดับโลก
กับเหตุสังหารหมู่โลมา เมืองไทจิ ประเทศญี่ปุ่น
ทำไม 'รถยนต์​ไฟฟ้า' ของ Apple ถึงไปไม่ถึง 'ฝัน'
ทำความเข้าใจการขึ้นราคากระเป๋า Chanel ล่าสุดปี 2024 และตลาดขายต่อ
"ยูนิลีเวอร์" วางแผนแยกธุรกิจไอศกรีม ส่งผลให้พนักงาน 7,500 ราย ถูกเลิกจ้าง
"ฝรั่งเศส" เจ้าภาพโอลิมปิก 2024 เผยโฉมชุดนักกีฬาทีมชาติ
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved