บ้านปู X มหิดล สานต่อค่ายเพาเวอร์กรีน ปี 16 ผ่านออนไลน์เป็นครั้งแรกตอบรับ New Normal
03 Nov 2021

 

มจ. บ้านปู ผู้นำด้านพลังงานที่หลากหลายในระดับนานาชาติ ร่วมกับ คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดค่ายเยาวชนวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม (Power Green Camp) ครั้งที่ 16 ซึ่งจัดขึ้นในรูปแบบออนไลน์เป็นครั้งแรก ภายใต้หัวข้อ ECO Living & Learning – เปลี่ยนปรับสู่กรีนไลฟ์สไตล์ ตอบรับ New Normal โดยคัดเลือกเยาวชนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายไม่จำกัดสาขาวิชา (เป็นครั้งแรก) จำนวน 40 คน จาก 40 โรงเรียน 31 จังหวัด จากผู้สมัครทั่วประเทศกว่า 217 คน มาร่วมเปิดประสบการณ์การเข้าค่ายแบบ New Normal เพื่อเสริมสร้างพลังแห่งการเรียนรู้แบบไร้ขีดจำกัดในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ระหว่างวันที่ 16 ต.ค.- 21 พ.ย. 2564

 

 

รัฐพล สุคันธี ผู้อำนวยการสาย - สื่อสารองค์กร บมจ. บ้านปู กล่าวว่า “เราเชื่อว่า พลังความรู้ คือ พลังแห่งการเปลี่ยนแปลงและพัฒนา แต่สำหรับปีนี้ จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้เราได้ปรับรูปแบบการจัดค่ายเพาเวอร์กรีน ครั้งที่ 16 โดยผ่านออนไลน์เป็นครั้งแรก เพื่อให้ความรู้กับเยาวชนทั่วประเทศแบบผสมผสานทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ โดยไม่จำกัดสาย และมีความสนใจด้านวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม พร้อมกับออกแบบกิจกรรมที่เยาวชนจะได้รับทั้งความรู้ และประสบการณ์ผ่านการเรียนรู้ และปลูกฝังแนวทางการใช้ชีวิตประจำวันอย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับหลักการดำเนินธุรกิจ เพื่อความยั่งยืนตามหลัก ESG ของบ้านปู และเพื่อให้การจัดกิจกรรมมีประสิทธิผลมากขึ้น”

 

 

ขณะที่ ผศ.ดร.กฤตณะ พฤกษากร อาจารย์ประจำคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะ ประธานโครงการค่ายเพาเวอร์กรีน ครั้งที่ 16 กล่าวว่า

“แม้ทุกประเทศทั่วโลกจะต้องปรับตัวสู่ยุค New Normal เพื่อฟื้นฟูระบบเศรษฐกิจ รวมถึงปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตสู่ความปกติใหม่ แต่ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมในประเด็นต่างๆ ยังคงมีความสำคัญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งปัญหาภัยพิบัติ มลพิษทางสิ่งแวดล้อม ความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติ การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ฯลฯ ยังคงมีแนวโน้มรุนแรงยิ่งขึ้น อันเป็นผลมาจากกิจกรรมของมนุษย์ที่มีส่วนสำคัญในการสร้างผลกระทบจนกลายเป็นปัญหาสะสม และเพราะจุดเริ่มต้นของปัญหามาจากมนุษย์ ยิ่งในช่วงวิกฤติโควิด-19 ที่ผ่านมายิ่งสะท้อนถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดการกระทำของมนุษย์ อาทิ ปัญหาขยะที่เพิ่มขึ้น เศษอาหารเหลือทิ้งที่มีจำนวนมหาศาล ฯลฯ เราจึงต้องการปลูกฝังให้เยาวชนมีความรู้ความเข้าใจ และเข้ามามีส่วนร่วมในการเสนอแนวทางแก้ไข ซึ่งจะเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยเปลี่ยนปรับพฤติกรรมให้เยาวชนเห็นความสำคัญของปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น”

สำหรับกิจกรรมในปีนี้จะเริ่มตั้งแต่การปูพื้นฐานผ่านกิจกรรม Transformative Learning เพื่อฝึกฝนด้าน Soft Skills ทั้งความคิดสร้างสรรค์ การคิด วิเคราะห์/แก้ปัญหา การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ การทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่จากทั่วประเทศในค่ายฯ เพื่อฝึกฝนเรื่องการทำงานร่วมกับผู้อื่น ก่อนเข้าสู่การเรียนรู้  ซึ่งจะได้ลงมือทดลองปฏิบัติใน 3 ชุดการทดลองที่ได้มาตรฐาน และสามารถนำไปใช้งานได้จริงในครัวเรือนมูลค่ารวม 1 หมื่นบาท/คน ซึ่งทางค่ายฯ จัดส่งให้ถึงบ้านฟรีได้แก่ การทดลองชุด 'ดักต่อไม่รอแล้วนะ' เพื่อเรียนรู้เรื่องน้ำเสีย การบำบัดน้ำเสีย และการประดิษฐ์ถังดักไขมันเพื่อใช้ในครัวเรือน การทดลองชุด 'Food Waste Transformation' เพื่อเรียนรู้เรื่องการจัดการขยะและการเปลี่ยนเศษอาหารเป็นปุ๋ยอินทรีย์

โดย อ. ดร.นรินทร์ บุญตานนท์ มหาวิทยาลัยมหิดล. การทดลองชุด 'มีอยู่จริงหรือเปล่า....?' โดย ผศ.ดร.มณฑิรา ยุติธรรม มหาวิทยาลัยมหิดล กับการสำรวจองค์ประกอบและคุณสมบัติของดินในบ้าน และอีกหนึ่งกิจกรรมการเรียนรู้ 'ความสำคัญของการสื่อสาร โดย ดร.ชนกพร พัวพัฒนกุล มหาวิทยาลัยมหิดล กับการฝึกทักษะการนำเสนองาน (presentation) ซึ่งเป็นทักษะที่น้องๆ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ทั้งกับกิจกรรมการนำเสนอโครงงานกลุ่มวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมภายในค่ายฯ และการนำเสนออื่นๆ ในอนาคต

 

 

กิจกรรมการเรียนรู้ทั้งหมดนี้จะถูกนำไปต่อยอดสู่การพัฒนาโครงงานกลุ่มวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม โดยการจับกลุ่มกับเพื่อนๆในค่ายฯ ทีมละ 4 คน รวม 10 ทีม เพื่อร่วมจัดทำคลิปวิดีโอนำเสนอแนวคิด กิจกรรม โครงงานหรือสิ่งประดิษฐ์ ความยาวไม่เกิน 5 นาที ในหัวข้อ ECO Living & Learning เปลี่ยนปรับสู่กรีนไลฟ์สไตล์ตอบรับ New Normal เพื่อประมวลความรู้ที่ได้รับจากการมาเข้าร่วมค่ายเพาเวอร์กรีนในปีนี้ และทีมที่นำเสนอผลงานได้ยอดเยี่ยมที่สุด 4 รางวัล พร้อมรางวัลทีมขวัญใจมหาชน รวมมูลค่าเงินรางวัลมากกว่า 1 แสนบาท

[อ่าน 2,232]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ทรู คอร์ปอเรชั่น ประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลเป็นครั้งแรก 6.6 พันล้านบาท หลังทำกำไรต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่สามติดต่อกัน
นีเวีย จับมือ มูลนิธิเด็กโสสะแห่งประเทศไทยฯ สานต่อพันธกิจ NIVEA CONNECT
“วิกฤติคือโอกาส” ศุภลักษณ์ อัมพุช โชว์พลังสตรีสร้างศูนย์การค้าไทยสู่ระดับโลก
CASETiFY ปักหมุดทำเลทอง ICONSIAM และ MEGABANGNA

ซีพีแรม (ลาดกระบัง) เดินหน้าฟื้นฟูป่าชายเลน สร้างสมดุลธรรมชาติ สอดคล้องการพัฒนายั่งยืนองค์การสหประชาชาติ (SDGs)
กรุงไทยขนโปรร่วม “Money Expo เชียงใหม่” 7-9 พ.ย.นี้ หนุนอิสระทางการเงิน ยกระดับคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved