บ้านปู X มหิดล สานต่อค่ายเพาเวอร์กรีน ปี 16 ผ่านออนไลน์เป็นครั้งแรกตอบรับ New Normal
03 Nov 2021

 

มจ. บ้านปู ผู้นำด้านพลังงานที่หลากหลายในระดับนานาชาติ ร่วมกับ คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดค่ายเยาวชนวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม (Power Green Camp) ครั้งที่ 16 ซึ่งจัดขึ้นในรูปแบบออนไลน์เป็นครั้งแรก ภายใต้หัวข้อ ECO Living & Learning – เปลี่ยนปรับสู่กรีนไลฟ์สไตล์ ตอบรับ New Normal โดยคัดเลือกเยาวชนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายไม่จำกัดสาขาวิชา (เป็นครั้งแรก) จำนวน 40 คน จาก 40 โรงเรียน 31 จังหวัด จากผู้สมัครทั่วประเทศกว่า 217 คน มาร่วมเปิดประสบการณ์การเข้าค่ายแบบ New Normal เพื่อเสริมสร้างพลังแห่งการเรียนรู้แบบไร้ขีดจำกัดในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ระหว่างวันที่ 16 ต.ค.- 21 พ.ย. 2564

 

 

รัฐพล สุคันธี ผู้อำนวยการสาย - สื่อสารองค์กร บมจ. บ้านปู กล่าวว่า “เราเชื่อว่า พลังความรู้ คือ พลังแห่งการเปลี่ยนแปลงและพัฒนา แต่สำหรับปีนี้ จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้เราได้ปรับรูปแบบการจัดค่ายเพาเวอร์กรีน ครั้งที่ 16 โดยผ่านออนไลน์เป็นครั้งแรก เพื่อให้ความรู้กับเยาวชนทั่วประเทศแบบผสมผสานทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ โดยไม่จำกัดสาย และมีความสนใจด้านวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม พร้อมกับออกแบบกิจกรรมที่เยาวชนจะได้รับทั้งความรู้ และประสบการณ์ผ่านการเรียนรู้ และปลูกฝังแนวทางการใช้ชีวิตประจำวันอย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับหลักการดำเนินธุรกิจ เพื่อความยั่งยืนตามหลัก ESG ของบ้านปู และเพื่อให้การจัดกิจกรรมมีประสิทธิผลมากขึ้น”

 

 

ขณะที่ ผศ.ดร.กฤตณะ พฤกษากร อาจารย์ประจำคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะ ประธานโครงการค่ายเพาเวอร์กรีน ครั้งที่ 16 กล่าวว่า

“แม้ทุกประเทศทั่วโลกจะต้องปรับตัวสู่ยุค New Normal เพื่อฟื้นฟูระบบเศรษฐกิจ รวมถึงปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตสู่ความปกติใหม่ แต่ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมในประเด็นต่างๆ ยังคงมีความสำคัญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งปัญหาภัยพิบัติ มลพิษทางสิ่งแวดล้อม ความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติ การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ฯลฯ ยังคงมีแนวโน้มรุนแรงยิ่งขึ้น อันเป็นผลมาจากกิจกรรมของมนุษย์ที่มีส่วนสำคัญในการสร้างผลกระทบจนกลายเป็นปัญหาสะสม และเพราะจุดเริ่มต้นของปัญหามาจากมนุษย์ ยิ่งในช่วงวิกฤติโควิด-19 ที่ผ่านมายิ่งสะท้อนถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดการกระทำของมนุษย์ อาทิ ปัญหาขยะที่เพิ่มขึ้น เศษอาหารเหลือทิ้งที่มีจำนวนมหาศาล ฯลฯ เราจึงต้องการปลูกฝังให้เยาวชนมีความรู้ความเข้าใจ และเข้ามามีส่วนร่วมในการเสนอแนวทางแก้ไข ซึ่งจะเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยเปลี่ยนปรับพฤติกรรมให้เยาวชนเห็นความสำคัญของปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น”

สำหรับกิจกรรมในปีนี้จะเริ่มตั้งแต่การปูพื้นฐานผ่านกิจกรรม Transformative Learning เพื่อฝึกฝนด้าน Soft Skills ทั้งความคิดสร้างสรรค์ การคิด วิเคราะห์/แก้ปัญหา การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ การทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่จากทั่วประเทศในค่ายฯ เพื่อฝึกฝนเรื่องการทำงานร่วมกับผู้อื่น ก่อนเข้าสู่การเรียนรู้  ซึ่งจะได้ลงมือทดลองปฏิบัติใน 3 ชุดการทดลองที่ได้มาตรฐาน และสามารถนำไปใช้งานได้จริงในครัวเรือนมูลค่ารวม 1 หมื่นบาท/คน ซึ่งทางค่ายฯ จัดส่งให้ถึงบ้านฟรีได้แก่ การทดลองชุด 'ดักต่อไม่รอแล้วนะ' เพื่อเรียนรู้เรื่องน้ำเสีย การบำบัดน้ำเสีย และการประดิษฐ์ถังดักไขมันเพื่อใช้ในครัวเรือน การทดลองชุด 'Food Waste Transformation' เพื่อเรียนรู้เรื่องการจัดการขยะและการเปลี่ยนเศษอาหารเป็นปุ๋ยอินทรีย์

โดย อ. ดร.นรินทร์ บุญตานนท์ มหาวิทยาลัยมหิดล. การทดลองชุด 'มีอยู่จริงหรือเปล่า....?' โดย ผศ.ดร.มณฑิรา ยุติธรรม มหาวิทยาลัยมหิดล กับการสำรวจองค์ประกอบและคุณสมบัติของดินในบ้าน และอีกหนึ่งกิจกรรมการเรียนรู้ 'ความสำคัญของการสื่อสาร โดย ดร.ชนกพร พัวพัฒนกุล มหาวิทยาลัยมหิดล กับการฝึกทักษะการนำเสนองาน (presentation) ซึ่งเป็นทักษะที่น้องๆ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ทั้งกับกิจกรรมการนำเสนอโครงงานกลุ่มวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมภายในค่ายฯ และการนำเสนออื่นๆ ในอนาคต

 

 

กิจกรรมการเรียนรู้ทั้งหมดนี้จะถูกนำไปต่อยอดสู่การพัฒนาโครงงานกลุ่มวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม โดยการจับกลุ่มกับเพื่อนๆในค่ายฯ ทีมละ 4 คน รวม 10 ทีม เพื่อร่วมจัดทำคลิปวิดีโอนำเสนอแนวคิด กิจกรรม โครงงานหรือสิ่งประดิษฐ์ ความยาวไม่เกิน 5 นาที ในหัวข้อ ECO Living & Learning เปลี่ยนปรับสู่กรีนไลฟ์สไตล์ตอบรับ New Normal เพื่อประมวลความรู้ที่ได้รับจากการมาเข้าร่วมค่ายเพาเวอร์กรีนในปีนี้ และทีมที่นำเสนอผลงานได้ยอดเยี่ยมที่สุด 4 รางวัล พร้อมรางวัลทีมขวัญใจมหาชน รวมมูลค่าเงินรางวัลมากกว่า 1 แสนบาท

[อ่าน 2,195]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
มูลนิธิกองทุนการกุศลสมเด็จพระศรีนครินทราบราชชนนี ร่วมกับ บี.กริม และบางกอกโพสต์ จัดงาน “Bangkok Post International Mini Marathon 2025 Run For Nurses”
ฮอนด้าชวนลูกค้า e:N1 ร่วมทริปสุดเอ็กซ์คลูซีฟ “Honda e:N1 Exclusive Trip”
CRG เร่งเครื่องนวัตกรรมอาหารผ่าน “Delicious Lab” เสริมแกร่งธุรกิจร้านอาหารไทย
ลีเดีย ดีน จับมือยูนิเซฟ ร่วมแคมเปญ “For Every Child, a PROMISE”
เปิดตัว JASPAL Edit “Bestie for Life” เอาใจเพื่อนรักสี่ขากับลวดลายสุดพิเศษ
เซ็นทรัลพัฒนา เตรียมเปิด “เซ็นทรัล กระบี่” 24 ต.ค. 68 มิกซ์ยูสแห่งแรกของจังหวัด
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved