‘บุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์’ ภารกิจ ‘ปลูกรัก’ บาร์บีคิวพลาซ่า
01 Aug 2016

นับเป็นการปรับโฉมเปลี่ยนโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่สุดในรอบ29ปีของ‘บริษัทเดอะบาร์บีคิวพลาซ่าจำกัด’เจ้าของแบรนด์ปิ้งย่างขวัญใจมหาชนอย่าง‘บาร์บีคิวพลาซ่า’ และแบรนด์ ‘จุ่มแซ่บฮัท’ รวมถึงแบรนด์ไก่ไซส์ยักษ์ ‘ฮ็อทสตาร์’ ที่ได้ประกาศเปลี่ยนชื่อคอร์เปอร์เรทใหม่เป็น ‘บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด’ พร้อมการปรับโครงสร้างภายในองค์กรให้แยกออกจากกันอย่างชัดเจน และทำการแต่งตั้งผู้บริหารเพื่อรับหน้าที่บริหารแต่ละแบรนด์โดยตรง


การปรับโครงสร้างใหม่ในครั้งนี้ถือเป็นแรงสั่นสะเทือนที่หลายฝ่ายต่างจับตามองอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะความเคลื่อนไหวของ ‘บาร์บีคิวพลาซ่า’ ซึ่งเปรียบเสมือนเส้นเลือดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงองค์กรที่ถูกโอนถ่ายอำนาจไปสู่บุคคลภายนอกครอบครัวอย่าง ‘บุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์’ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองประธานเจ้าหน้าที่บริหารเพื่อดูแล และบริหารแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่า และแบรนด์จุ่มแซ่บฮัทอย่างเต็มตัวโดยรับผิดชอบงานที่เกี่ยวข้องกับกลยุทธ์และการดำเนินงานของแบรนด์พร้อมกับเป้าหมายสำคัญคือการทำให้‘บาร์บีคิวพลาซ่า’ เป็นแบรนด์ที่คนรักมากที่สุด


บุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด เปิดเผยถึงการปรับโครงสร้างองค์กรในครั้งนี้ว่า“ต้องยอมรับว่าบาร์บีคิวพลาซ่าจริงๆก็คือธุรกิจครอบครัว การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้จึงเป็นการเปลี่ยนผ่านระหว่างภาพของธุรกิจครอบครัวไปสู่การบริหารงานแบบมืออาชีพ ซึ่งก็ต้องขอบคุณครอบครัวชูพจน์เจริญที่ได้ให้เกียรติและเลือกให้เรามาเป็นผู้ขับเคลื่อนแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่า เพราะจากเดิมที่เราเป็นผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ดูแลในส่วนของการตลาดเป็นหลัก แต่วันนี้บทบาทของเราเปลี่ยนไป ต้องดูแลภาพรวมของทั้งแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่าซึ่งจะมีองค์ประกอบในส่วนอื่นอีกมากมายทั้งการตลาดการบริหารจัดการด้านบุคลากร และการซิงโครไนซ์ข้อมูลในทุกๆ มุมที่เรามีเพื่อให้เราสามารถดำเนินงานไปในทิศทางเดียวกัน”


“ในขณะเดียวกันการเปลี่ยนแปลงของแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่าต่อจากนี้คงเป็นในเรื่องของมุมมองด้านการบริหารด้วยความที่เราเป็นนักการตลาด นักโฆษณามาก่อน มุมมองในเรื่องของการบริหารจัดการ เรื่องบุคลากร การเทรนนิ่ง หรือการจัดการภายในสาขาก็จะค่อนข้างแปลกใหม่ เราจะพยายามทำให้พนักงานในร้านของเราไม่ใช่หุ่นยนต์ เราไม่ได้บริหารหุ่นยนต์ เราบริหารคน ดังนั้นเราจะนำเอาศาสตร์และจุดแข็งในส่วนนี้มาช่วยในการบริหารจัดการร้านให้มีความรวดเร็วมากขึ้น เราเป็นธุรกิจที่คนเสิร์ฟคน ดังนั้นหน้าที่ที่เราต้องทำก็คือ บริษัทจะต้องส่งมอบความสุขให้พนักงาน และให้เขามีความภาคภูมิใจและรักในงานที่ทำ จากนั้นพวกเขาก็จะส่งมอบสิ่งดีๆ ประสบการณ์ดีๆ และความรู้สึกดีๆ กลับไปให้ลูกค้าด้วยเช่นกัน”


ตลอดระยะเวลากว่า 3 ปีนับตั้งแต่ปี 2556 ที่บุญย์ญานุชได้เข้ามาสู่ครอบครัวบาร์บีคิวพลาซ่า เพื่อดูแลในด้านการตลาดกับทั้ง 3 แบรนด์ในบริษัทได้แก่ บาร์บีคิวพลาซ่า จุ่มแซบฮัท และฮ็อทสตาร์ โดยเฉพาะแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่าที่บุญย์ญานุชได้สร้างปรากฏการณ์ทางการตลาดมากมายซึ่งถือเป็นช่วงเวลาแห่งการรีเฟรชให้แบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่าสดใสและสนุกสนานขึ้นอย่างมาก


“เราเข้ามาทำงานในยุคที่บริษัทมีความตั้งใจที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองอยู่แล้วโดยเฉพาะในด้านของการตลาด ซึ่งโจทย์แรกที่คุณเป้ (ชาตยา สุพรรณพงศ์) ได้ให้ไว้ตั้งแต่ที่เราเข้ามาทำงานวันแรกก็คือ เขาต้องการทำให้แบรนด์เก๋ขึ้นในเวลา 6 เดือน เพราะแบรนด์มันเริ่มชราภาพแล้ว ซึ่งโปรเจกต์แรกที่ทำก็คือการเลือกใช้เต๋อ (ฉันทวิชช์ ธนะเสวี) เป็นพรีเซนเตอร์ เพราะเต๋อมีความเป็นบาร์บีคิวพลาซ่าอยู่ในตัวหลายอย่าง เราก็อธิบายไปว่าทำไมต้องทำ มันเหมือนกับว่าเรามีปลายทาง เรามีเป้าหมายอยู่ แล้วเราอยากไปเร็ว แต่ถ้าเรายังวิ่งอยู่บนถนนเส้นเดิมมันก็จะถึงช้า ซึ่งเราคิดว่านี่มันถึงเวลาที่เราจะต้องขึ้นทางด่วนแล้ว การใช้เต๋อคือการเลือกขึ้นทางด่วน ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องมาก เป็นจุดเปลี่ยนของแบรนด์ก็ว่าได้ จากนั้นก็มีแคมเปญโปรโมชันอื่นๆ ตามมา ไม่ว่าจะเป็นแคมเปญรีฟิล แคมเปญล่าไข่บาร์บีกอน การเปิดตัวบาร์บีกอนไลน์สติ๊กเกอร์ รวมไปถึงการทำไวรัลคลิปในออนไลน์” 


ทั้งนี้ บุญย์ญานุชได้วางกลยุทธ์สำคัญ 4 กลยุทธ์ใหญ่เพื่อขับเคลื่อนแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่าไปสู่การเป็นแบรนด์ที่คนรักมากที่สุด ดังนี้


          1. ให้ความสำคัญกับการทำ Content Marketing เพื่อสร้างคอนเทนต์ที่แตกต่างแต่สร้างสรรค์ เพื่อให้แบรนด์มีความแตกต่างจากผู้เล่นรายอื่นในตลาด
          2.  ขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าขยายสาขาบาร์บีคิวพลาซ่าเพิ่มอีก 20 สาขา จากปัจจุบันมี 114 สาขา เพื่อให้ผู้บริโภคได้สัมผัสกับบาร์บีคิวพลาซ่าให้มากขึ้น โดยจะเน้นพื้นที่ในต่างจังหวัดและตามหัวเมืองใหญ่
          3.  ปรับปรุงขั้นตอนการดำเนินงานและการบริหารคุณภาพ ให้ลูกค้าที่มาใช้บริการได้รับบริการที่ราบรื่นไม่สะดุดตลอดทั้งมื้อ 
          4.  ในด้านบุคลากร เพื่อให้พนักงานทั้งหน้าบ้านและหลังบ้านมีความสุขและภูมิใจกับงานที่ทำ


“ตั้งแต่ในวันแรกที่ได้เข้ามารับตำแหน่งเราก็ได้ประกาศว่าเป้าหมายของบาร์บีคิวพลาซ่าต่อจากนี้ว่า เราไม่ต้องการเป็นแบรนด์ที่ขายดีที่สุด แต่เราต้องการเป็นแบรนด์ที่คนรักมากที่สุด ส่วนในมุมของการพัฒนาคน เราก็มีเป้าหมายที่จะพัฒนาบุคลากรของบาร์บีคิวพลาซ่าให้เป็นคนดีและคนเก่งของประเทศไทยโดยล่าสุดพนักงานของบาร์บีคิวพลาซ่าก็ได้รวมตัวกันเสนอไอเดียที่จะรวบรวมคูปองรีฟิลที่ทางบริษัทได้แจกให้กับพนักงานเพื่อส่งมอบต่อให้กับสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทยซึ่งเป็นไอเดียที่ดีมากและสอดคล้องกับจุดยืนของบริษัทที่ต้องการเป็นแบรนด์ที่คนรักมากที่สุด”


“เราอยากเป็นแบรนด์ที่คนรักมากที่สุด เราอยากสร้าง Brand Love ให้เกิด เพราะเราเชื่อว่าถ้าคุณรักใครคุณก็จะทำทุกอย่างเพื่อคนคนนั้น และเราเชื่อว่าคนจะสามารถสัมผัสถึงความจริงใจของบาร์บีคิวพลาซ่าได้ ทั้งความจริงใจในคุณภาพอาหาร ความจริงใจในด้านการบริการ หรือกระทั่งความจริงใจด้านราคา เพื่อให้ผู้บริโภคอิ่มท้องอิ่มใจ” บุญย์ญานุช กล่าวทิ้งท้าย

 


สำหรับในปี 2559 บริษัทฯ ได้ตั้งเป้าการเติบโตของแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่าและแบรนด์จุ่มแซบฮัทไว้ที่ 15% หรือคิดเป็นรายได้ที่ 3,200 ล้านบาท โดยตั้งเป้าฐานสมาชิกเติบโตเพิ่มขึ้น 15-20% จากในปีที่ผ่านมาซึ่งมียอดสมาชิกอยู่ที่ 780,000 ราย โดยในปี 2558 ที่ผ่านมาแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่ายังคงรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดปิ้งย่างได้ด้วยส่วนแบ่ง 58% จากตลาดรวมมูลค่า 5,160 ล้านบาท

[อ่าน 3,020]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ทำความรู้จัก “ปิ่นเพชร โกลบอล” ผู้อยู่เบื้องหลัง “ฮากุ” แบรนด์ทิชชู่เปียกของคนไทย
ดิษทัต ปันยารชุน วางรากฐาน OR เตรียมส่งไม้ต่อให้แข็งแกร่งและยั่งยืน
วีรพล สวรรค์พิทักษ์ ยุทธศาสตร์ Eminent Air สู่ทศวรรษที่ 5
บทพิสูจน์ MAZDA เพื่อก้าวสู่ การเติบโตที่ยั่งยืน
ซีเล็คทูน่า x Sesame Street ครั้งแรกของโลก เมื่อก๊วนเพื่อนแสนซน แห่งถนนเซซามี่ มาอยู่บน ทูน่ากระป๋อง
เปิดใจ ‘ไพศาล อ่าวสถาพร’ ทำอย่างไร ให้ร้านอาหารในเครือ ‘บิสโตร เอเชีย’ สามารถเข้าถึงโอกาสทางการตลาดใหม่ๆ ได้
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved