วิกฤติของ Netflix ในวันที่ ‘ฐานลูกค้า’ ลดลงเป็นครั้งแรกใน ‘ทศวรรษ’
19 May 2022

 

หากย้อนกลับไปในวันที่เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ท่ามกลางหลายธุรกิจกำลังประสบปัญหา แต่ธุรกิจของ ‘Netflix’ กลับรุ่งโรจน์ในภาวะดังกล่าว

ด้วยการหยุดอยู่ที่บ้าน ดังนั้นจึงไม่มีอะไรจะดีไปกว่านั่งดูหนังจาก Netflix ทำให้ยักษ์ใหญ่ด้านสตรีมมิ่งสามารถเพิ่มลูกค้าได้หลายล้านรายในแต่ละไตรมาส

แต่แล้วความจริงได้เข้ามาปะทะหน้า Netflix อย่างจัง เมื่อไตรมาส 1 ของปี 2022 ตัวเลขของผู้ใช้ที่ควรจะ ‘เพิ่มขึ้น’ กลับ ‘ลดลง’ นับเป็นการฉีดประวัติศาสตร์ที่เติบโตมาตลอดช่วง ‘ทศวรรษ’ เลยทีเดียว

 

ลูกค้าหายไป 2 แสนราย

Netflix รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2022 สูญเสียสมาชิก 200,000 รายซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มสมาชิก 2.5 ล้านราย การระงับการให้บริการในรัสเซียภายหลังการรุกรานของยูเครนส่งผลให้สูญเสียสมาชิก 700,000 ราย

 

แต่หากไม่นับรวมความสูญเสียในรัสเซียจะพบว่า Netflix มีสมาชิกเพิ่มขึ้น 500,000 รายในไตรมาสที่ 1 ซึ่งปัจจุบัน Netflix  มีสมาชิก 221.6 ล้านคน

 

Netflix อ้างว่า อัตราเงินเฟ้อ สงครามในยูเครน และการแข่งขันที่รุนแรงมีส่วนทำให้สูญเสียสมาชิกเป็นครั้งแรกในรอบกว่าทศวรรษ ขณะที่รายงานของ Kantar ระบุว่า ผู้คนในบริเตนใหญ่ยกเลิกการสมัครรับข้อมูลสตรีมมิ่งราว 1.5 ล้านรายในช่วงสามเดือนแรกของปี 2022 มากกว่า 1 ใน 3 ทำเช่นนั้นเพื่อประหยัดเงิน

 

“อาหารและพลังงานกลายเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดของผู้คนในตอนนี้ ซึ่งจะเป็นมากกว่าการได้ดู Stranger Things” Michael Hewson หัวหน้านักวิเคราะห์ตลาดของ CMC Markets กล่าว

ที่สำคัญ Netflix  ยังได้เสนอการคาดการณ์ที่น่าเศร้า โดยคาดการณ์ว่าจะสูญเสียสมาชิก 2 ล้านราย ซึ่งส่วนทางกับสิ่งที่ Wall Street ประเมินไว้ว่า Netflix จะมีลูกค้ารวม 227 ล้านรายในไตรมาสที่ 2

 

 

หุ้นร่วงทันที

แน่นอนว่า ข่าวที่ไม่ดีเช่นนี้ได้ส่งผลกระทบถึง  ‘หุ้น’ ในทันที โดยเมื่อสิ้นสุดวันหลังรายงานผลประกบการที่ผิดพลาด ได้ทำให้หุ้นร่วงลงกว่า 35% มาร์เก็ตแคปหายไปทันที 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือกว่า 1.8 ล้านล้านบาท

 

ทั้งที่จริงแล้วหากไม่นับตัวเลขลูกค้าที่ลดลง Netflix รายได้ยังมีการเติบโต โดยรายรับในไตรมาสแรกของ Netflix เพิ่มขึ้น 10% เป็น 7.87 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่รายได้จากการดำเนินงานอยู่ที่ 1.97 พันล้านดอลลาร์

 

 “เราต้องแข่งขันกัน และเราต้องปรับปรุงบริการหลักต่อไป ซึ่งก็คือการสร้างซีรีส์และภาพยนตร์ และตอนนี้เกมที่ผู้คนชื่นชอบจริงๆ” เท็ด ซารานดอส ซีอีโอร่วมและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเนื้อหากล่าวระหว่างการประชุมของบริษัท ซึ่งก่อนหน้านี้ Netflix เปิดเผยถึงการใช้เงินกว่า 18 พันล้านดอลลาร์สำหรับลงทุนด้าน  'เนื้อหา’ ในปีนี้

 


 “นั่นคือสิ่งที่เรามุ่งเน้นจริงๆ และจะทำให้เราสามารถขยายธุรกิจต่อไปได้ ตอนนี้ต้องหาโมเดลต่างๆ เพื่อสร้างรายได้จากการดูนั้นให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น”


 

 

 

แผนหารายได้ใหม่

บริการสตรีมมิ่งใช้เงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์ไปกับเนื้อหาใหม่เมื่อปีที่แล้ว เพื่อดึงดูดหรือรักษาสมาชิกตามข้อมูลของนักวิจัย Ampere Analysis ซึ่งเพิ่มขึ้น 50% จากปี 2019

 

Netflix ตั้งข้อสังเกตว่าแม้จะมีการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น แต่ส่วนแบ่งการดูทีวีในสหรัฐอเมริกายังคงทรงตัวตาม Nielsen ซึ่งเป็นเครื่องหมายแห่งความพึงพอใจและการรักษาสมาชิก โดย  ‘เราต้องการขยายส่วนแบ่งให้เร็วขึ้น’

 เนื่องจากการเติบโตที่ชะลอตัวในตลาดที่อิ่มตัวอย่างสหรัฐอเมริกา Netflix จึงให้ความสำคัญกับส่วนอื่นๆ ของโลกและลงทุนในเนื้อหาภาษาท้องถิ่นมากขึ้น

 


 “ในขณะที่บ้านหลายร้อยล้านหลังจ่ายค่า Netflix แต่บ้านที่มีทีวีมากกว่าครึ่งโลกยังไม่จ่าย แสดงถึงศักยภาพการเติบโตอย่างมากในอนาคต”


 

ขณะเดียวกันการเติบโตของจำนวนสมาชิกที่ลดลงทำให้นี่เป็นครั้งแรกที่ Netflix เปิดเผยว่า อาจเสนอบริการที่มีราคาต่ำกว่าพร้อมโฆษณา ซึ่งก่อนหน้านี้ปฏิเสธมาตลอด

Netflix ยอมรับว่า ครัวเรือนจำนวนมากที่แชร์บัญชีร่วมกัน โดยมีมากถึง 100 ล้านครัวเรือนทั่วโลก ในจำนวนนี้ 30 ล้านครัวเรือนในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา

 

ดังนั้น Netflix จึงวางแผนที่จะเข้ามาจัดการเรื่องดังกล่าวอย่างเด็ดขาด ซึ่งอาจได้เห็นเร็วที่สุดในช่วงปี 2023

[อ่าน 3,641]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
‘Digital Art Toy’ ภาคต่อที่เพิ่มมูลค่าให้กับ ‘ของเล่นศิลปะ’
พบความเชื่อมโยง แพลตฟอร์มท่องเที่ยวระดับโลก
กับเหตุสังหารหมู่โลมา เมืองไทจิ ประเทศญี่ปุ่น
ทำความเข้าใจการขึ้นราคากระเป๋า Chanel ล่าสุดปี 2024 และตลาดขายต่อ
"ยูนิลีเวอร์" วางแผนแยกธุรกิจไอศกรีม ส่งผลให้พนักงาน 7,500 ราย ถูกเลิกจ้าง
"ฝรั่งเศส" เจ้าภาพโอลิมปิก 2024 เผยโฉมชุดนักกีฬาทีมชาติ
อาลัย Akira Toriyama ผู้สร้าง Dragon Ball เสียชีวิตแล้วในวัย 68 ปี
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved