บทเรียนครั้งใหญ่ของ ‘Domino's Pizza’ กับการปิดฉากธุรกิจ 7 ปีใน ‘อิตาลี’
21 Sep 2022

ยักษ์ใหญ่ด้านฟาสต์ฟู้ดอย่าง ‘Domino's Pizza’กำลังได้รับบทเรียนครั้งใหญ่จากการต้องปิดฉากธุรกิจ 7 ปีใน ‘อิตาลี’ ซึ่งเป็นดินแดนต้นกำเนิดพิซซ่า

 

ตลาดอันดับ 2 ของโลก

ย้อนกลับไปในปี 2015  ‘Domino's Pizza’ ซึ่งในเวลานั้นมีร้านค้ามากกว่า 12,100 แห่งในตลาดต่างประเทศมากกว่า 80 แห่งได้มาถึงอิตาลีผ่านแฟรนไชส์ที่ชื่อว่า  ‘ePizza S.p.A.’

ในเวลานั้น Domino's Pizza เชื่อว่า จะยั่วเย้าชาวอิตาลีที่กำลังมองหาสิ่งใหม่ๆ เช่นพิซซ่าชีสเบอร์เกอร์หรือพิซซ่าไก่บาร์บีคิว โดยตั้งเป้าเปิดร้าน 850 แห่งในปี 2023 พร้อมกินส่วนแบ่ง 2% ของตลาดทั้งหมด     

เจ้าพ่อพิซซ่ามองโอกาสจากการที่อิตาลีนั้นเป็น  ‘ตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก’ ของผู้กินพิซซ่า รองจากสหรัฐอเมริกา ที่สำคัญตอนนั้นอิตาลีไม่มีโมเดลการจัดส่งถึงบ้านที่ครอบคลุมอย่างที่ Domino's Pizza มี

 

"เราจะใช้ประโยชน์จากความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีของ Domino เพื่อให้สามารถดำเนินการจัดส่งออนไลน์ได้แบบไม่มีใครอื่นใด คนอิตาลีที่ขาดหายไปในวันนี้ คือ พิซซ่าท้องถิ่นชั้นดีที่เสิร์ฟที่บ้านอย่างรวดเร็วและร้อน ซึ่งสามารถสั่งออนไลน์ได้ด้วยการคลิกเพียงไม่กี่ครั้งและในราคาที่แข่งขันได้" Alessandro Lazzaroni ผู้ดูแล Domino's Pizza ในอิตาลี กล่าว

 

นอกจากนี้ความมั่นใจส่วนหนึ่งมาจากการที่ Domino's Pizza บอกว่าตัวเองนั้นจะบุกเบิกตลาดด้วย “สูตรพิซซ่าดั้งเดิม”  ที่ใช้วัตถุดิบจากอิตาลีทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น ซอสมะเขือเทศ 100 เปอร์เซ็นต์และมอสซาเรลลาชีส

แต่นั้นเป็นเพียงสิ่งที่คิดไปเองทั้งนั้น

 

 

ความมั่นใจแบบ  ‘ผิดๆ’

เพราะแม้เชนร้านอาหารจากอเมริกันจะสามารถเปิดได้มากถึง 34 สาขาในปี 2021 และตอนที่เปิดร้านอาหารแห่งที่ 5 ในกรุงโรม ‘ePizza’ ยังได้โม้ว่า ชาวอิตาลีเปิดรับพิซซ่าสไตล์อเมริกันแล้ว โดยมีชาวอิตาลีที่  ‘ไม่กลัวที่จะใส่สับปะรดลงบนพิซซ่า’

หากความเป็นจริงชาวอิตาลีไม่จำเป็นต้องชอบสับปะรดบนพิซซ่าเสมอไป เพราะในที่สุด  ‘Domino's Pizza’ ก็ต้องปิดตัวเองลง

‘ePizza’ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลในมิลานเพื่อขอความคุ้มครองจากเจ้าหนี้เป็นเวลา 90 วัน รายงานของ Bloomberg ระบุว่า ณ สิ้นปี 2020 บริษัทมีหนี้อยู่ราว 10.6 ล้านยูโร

การปิดตัวในครั้งนี้ ePizza ให้เหตุผลว่า มาจากการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น เนื่องจากร้านพิซซ่าแบบดั้งเดิมได้ขยายการจัดส่งด้วยตัวเอง

หรือหากทำเองไม่ได้ก็ได้ลงนามข้อตกลงกับบแอปฟู้ดเดลิเวอรี่ เช่น Deliveroo Plc, Just Eat Takeaway.com NV หรือ Glovo เพื่อพิซซ่าไปส่งถึงบ้านของลูกค้า ขณะเดียวกันข้อจำกัดต่างๆ จากการระบาดของโรคโควิด-19ได้ขัดขวางไม่ให้ชาวอิตาลีออกไปรับประทานอาหารนอกบ้านอีกด้วย

 

 

ไม่ใช่ทุกคนที่เห็นด้วย

จริงๆ แล้วการบุกบ้านเกิดพิซซ่า ไม่ใช่ทุกคนใน Domino's Pizza จะเห็นด้วยอย่างเช่น ‘แพทริก ดอยล์’ อดีตประธานเจ้าหน้าที่ผู้บริหารของ Domino’s กล่าวกับนักลงทุนในปี 2016 ว่า เขาต้องกลอกตาเมื่อมีการพูดถึงการขยายไปอิตาลี

แม้ Domino's Pizza เชื่อว่า การได้รับโอกาสจากลูกค้าแต่ละรายเพียงไม่กี่ครั้งก็จะสามารถทำให้ธุรกิจอยู่ได้แล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่ลืมไปคือ ประเทศนี้มีร้านพิซซ่าท้องถิ่นอยู่เป็นจำนวนมาก

โดยระบบเศรษฐกิจของอิตาลีประกอบด้วยร้านพิซซ่าประมาณ 128,000 แห่งทั่วประเทศ รองรับการจ้างงานพนักงานเต็มเวลา 110,000 คน โดยมีการทำพิซซ่าโดยเฉลี่ย 8 ล้านชิ้นทุกวัน

มีรายงานว่าตลาดพิซซ่าในอิตาลีมีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 4.13% ในช่วงปี 2015-2020 โดยมีมูลค่าตลาด 534.12 ล้านยูโรในปี 2020 เพิ่มขึ้น 9.22% จากปี 2019

แน่นอนความล้มเหลวของ Domino's Pizza ในอิตาลีถูกล้อเลียนในโลกออนไลน์ของอเมริกาเช่น  ‘การพยายามเปิด Domino’s ในอิตาลีก็เหมือนกับการพยายามขายหิมะในขั้วโลกเหนือ’ ขณะที่หลายคนก็มองว่า พิซซ่าจากร้านค้าในท้องถิ่นมักถูกกว่า

ส่วนหนังสือพิมพ์รายวันของอิตาลีก็ไม่พลาดที่จะเล่นข่าวนี้ โดยถึงกับพาดหัวว่า  ‘ชาวอิตาลีไม่ชอบพิซซ่าสับปะรด: Domino’s กำลังปิดร้านพิชซ่าทั้งหมดในประเทศ’ พร้อมชี้ชัดไปที่เมนูที่แปลกใหม่ไม่ได้สร้างความประทับใจให้กับชาวอิตาลีเท่าไรนัก

[อ่าน 2,393]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ปฏิบัติการ รีแบรนด์ Microsoft Office เมื่อ “AI” เข้ามาเปลี่ยนวิธีคิดการดีไซน์
ทำไม JW Anderson จึงโดดเด่นในการออกแบบกระเป๋าถืออันเป็นเอกลักษณ์
สี จิ้นผิง–เผิง ลี่หยวน เปิดงานเลี้ยงต้อนรับผู้นำ SCO 2025 ที่เทียนจิน โชว์บทบาทเจ้าภาพผลักดันความร่วมมือภูมิภาค
มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เดิมพันครั้งสุดท้าย? คว้า ‘อเล็กซานเดอร์ หวัง’ ขุนศึก AI ปั้นฝัน Superintelligence
AI ไม่ได้ฆ่า Google Search? เบื้องหลังปราการป้องกันที่แข็งแกร่งกว่าที่คิด
“มาห์เล” เร่งเครื่องนวัตกรรมยานยนต์ ลดคาร์บอนด้วยเทคโนโลยีหลากหลาย – หนุนสหภาพยุโรปแก้กฎหมาย CO₂
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved