‘ธุรกิจไทย' เตรียมเผชิญมรสุมที่เกิดขึ้นจาก 'การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ'
22 Dec 2022

วิกฤติโลกร้อน ส่งผลให้เกิดภัยธรรมชาติหลายประการ โดยคาดว่า หากอุณหภูมิโลกเพิ่มขึ้น 3 องศาเซลเซียสภายในปี 2100 จะก่อให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจมหาศาล แต่แม้จะยังไม่ถึงเวลานั้น แต่ความเสียหายต่างๆ ก็เริ่มเห็นได้ชัดเจนแล้ว

 

'น้ำท่วม' ที่มาพร้อมความเสียหาย

สำหรับ Delta Electronics การที่น้ำท่วมฉับพลันในเดือนสิงหาคม 2021 โดยใช้เวลาไม่ถึงหนึ่งชั่วโมงก็ท่วมบางปู เขตอุตสาหกรรมนอกกรุงเทพฯ ริมอ่าวไทย แม้ในวันรุ่งขึ้นน้ำจะลดลงแต่ได้ความเสียหายต่อสินค้าคงคลังและทรัพย์สินเป็นมูลค่ากว่า 393 ล้านบาท

รายงานของ Nikkei Asia เผยว่า บางปูเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ โรงงาน 4 แห่ง และโกดัง 2 แห่งสำหรับบริษัทไต้หวันแห่งนี้ ซึ่งผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์สำหรับจำหน่ายไฟฟ้า เครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า และศูนย์ข้อมูล

 

"น้ำท่วมมาเร็วเกินไป" เคเค ชอง หัวหน้าฝ่ายการพัฒนาที่ยั่งยืนของเดลต้า อิเลคโทรนิคส์ ประเทศไทย กล่าว

สิ่งที่ต้องจับตามองคือภัยพิบัติที่เกิดจากอุณหภูมิที่สูงขึ้นและระดับน้ำทะเล กำลังจะเป็นผลกระทบที่สร้างความเสียหายทางการเงินให้กับธุรกิจต่างๆ โดยความเสี่ยงนั้นกินขอบเขตในอุตสาหกรรมในเอเชีย เมืองท่าหลัก 13 แห่งในเอเชียเป็นหนึ่งใน 20 มหานครที่เผชิญกับความสูญเสียประจำปีจากน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุด

ตามข้อมูลของ OECD ประเทศไทยเพียงแห่งเดียวประสบความสูญเสียมูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์จากอุทกภัยในปี 2554 เมื่อนิคมอุตสาหกรรม 7 แห่งและโรงงาน 839 แห่งได้รับความเสียหายต่อทรัพย์สินและการหยุดชะงักของซัพพลายเชน

 

 

ความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ความเสี่ยงที่สำคัญจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเริ่มปรากฏให้เห็นอย่างชัดเจนในรายงานทางการเงินของบริษัทในเอเชียแปซิฟิก แรงผลักดันไม่ได้มาจากผู้บริหารในการเตรียมธุรกิจของตนให้พร้อมสำหรับสภาพแวดล้อมที่เลวร้ายลงเท่านั้น แต่ยังมาจากนักลงทุนและบริษัทลูกค้าในซัพพลายเชนอีกด้วย

"เราเชื่อว่าการเปิดเผยข้อมูลสภาพอากาศที่โปร่งใสและมีประสิทธิภาพซึ่งรวมเข้ากับการรายงานทางการเงินตามปกติของธุรกิจเป็นพื้นฐานของการจัดการความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศ" Asia Investor Group on Climate Change ซึ่งเป็นพันธมิตรของนักลงทุนสถาบันมากกว่า 60 รายเขียนถึง สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา

ความเสี่ยงเหล่านี้ไม่ใช่สิ่งใหม่สำหรับผู้ผลิตที่ดำเนินงานในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งผู้พัฒนาเขตอุตสาหกรรมแข่งขันกันเพื่อแย่งชิงผู้เช่าโดยอาศัยการป้องกันน้ำท่วมและสภาพอากาศที่รุนแรง

หลังจากน้ำท่วมปี 2021 การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยได้แก้ไขเกณฑ์การออกแบบมาตรการป้องกัน - ปรับปรุงการระบายน้ำ เพิ่มแนวกั้นน้ำท่วม และติดตั้งระบบติดตามและเตือนภัยน้ำ ทุ่มงบกว่า 5 พันล้านบาทสร้างเขื่อนกั้นน้ำในนิคมฯ 6 แห่ง

 

    

ความเสี่ยงจาก  'น้ำ'

สำหรับบริษัทอาหารและเครื่องดื่ม “น้ำท่วม: เป็นความเสี่ยงที่ใกล้เข้ามาที่สุดก็จริง แต่การขาดแคลนวัตถุดิบและน้ำจะขัดขวางแนวโน้มธุรกิจในระยะยาว ในการวิเคราะห์สถานการณ์ด้านสภาพอากาศ Nissin Foods ได้ระบุสถานที่สี่แห่งในญี่ปุ่นและหนึ่งแห่งในต่างประเทศที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดน้ำท่วม และอีกเจ็ดแห่งในต่างประเทศและโรงงานในญี่ปุ่นสี่แห่งที่เสี่ยงต่อการขาดแคลนน้ำ

ความร้อนที่เพิ่มขึ้นและฤดูแล้งที่ยาวนานขึ้นทำให้ปริมาณน้ำจืดสำรองหมดไป ซึ่งจำเป็นสำหรับการผลิตเครื่องดื่มและการผลิตชิปโดยภัย แล้งในไต้หวันเมื่อปีที่แล้วจุดประกายความกังวลเรื่องการหยุดชะงักของอุปทานชิป เมื่อรัฐบาลขอให้บริษัทต่างๆ ลดการใช้น้ำลงหนึ่งในสิบ ผู้ผลิตชิปรายใหญ่อย่าง Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. สามารถใช้น้ำได้มากกว่า 200,000 ตันต่อวัน

นอกจากนี้ไทยเบฟยังระบุผลผลิตพืชผลที่ลดลงเป็นความเสี่ยงต่อซัพพลายเช่น โดยจากการวางแผนสถานการณ์ของ Nissin Foods บริษัทคาดว่าจะได้รับผลกระทบสูงต่อธุรกิจจากการขาดแคลนข้าวสาลีและถั่วเหลืองจากสหรัฐอเมริกา กุ้งจากอินเดีย น้ำมันปาล์มจากมาเลเซียและอินโดนีเซีย หากอุณหภูมิสูงขึ้นระหว่าง 1 ถึง 4 องศาเซลเซียสจากระดับก่อนยุคอุตสาหกรรม


“ทุกอย่างจะส่งผลกระทบต่อระบบอาหาร อุณหภูมิจะไม่เหมาะสำหรับการปลูกพืชตามปกติ” เจนิกา คอนเดอครูซ ผู้จัดการฝ่ายนวัตกรรมองค์กรและความยั่งยืนของเนสท์เล่ ประเทศไทย กล่าว

บริษัทต่างๆ ยังต้องคิดราคาต้นทุนการเปลี่ยนแปลงด้วย สำหรับไทยเบฟ นั่นหมายถึงอัตราค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้นสำหรับการใช้น้ำในประเทศไทย ขณะที่ Nissin Foods คาดว่าจะมีการกำหนดราคาคาร์จะทำให้มีค่าใช้จ่าย 18 - 455 ล้านดอลลาร์ ให้กับต้นทุนการดำเนินงานในอีก 30 ปีข้างหน้า

นั้นแปลได้ว่า ต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องสิ่งแวดล้อม กำลังจะกลายเป็นเรื่องสำคัญที่บริษัทต่างๆ มองข้ามไม่ได้ไปเสียแล้ว

[อ่าน 2,289]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ปฏิบัติการ รีแบรนด์ Microsoft Office เมื่อ “AI” เข้ามาเปลี่ยนวิธีคิดการดีไซน์
ทำไม JW Anderson จึงโดดเด่นในการออกแบบกระเป๋าถืออันเป็นเอกลักษณ์
สี จิ้นผิง–เผิง ลี่หยวน เปิดงานเลี้ยงต้อนรับผู้นำ SCO 2025 ที่เทียนจิน โชว์บทบาทเจ้าภาพผลักดันความร่วมมือภูมิภาค
มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เดิมพันครั้งสุดท้าย? คว้า ‘อเล็กซานเดอร์ หวัง’ ขุนศึก AI ปั้นฝัน Superintelligence
AI ไม่ได้ฆ่า Google Search? เบื้องหลังปราการป้องกันที่แข็งแกร่งกว่าที่คิด
“มาห์เล” เร่งเครื่องนวัตกรรมยานยนต์ ลดคาร์บอนด้วยเทคโนโลยีหลากหลาย – หนุนสหภาพยุโรปแก้กฎหมาย CO₂
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved