‘แบรนด์จากเอเชีย' ดาวรุ่งที่กำลังเข้ามาเป็นแหล่งเงินให้กับ ‘ฟีฟ่า'
22 Dec 2022

สำหรับ 'ฟีฟ่าเวิลด์คัพกาตาร์ 2022' (FIFA World Cup Qatar 2022) สิ่งที่น่าจับตามองในมุมของการตลาดคือ 'เอเชีย' ไม่เคยมีการปรากฏตัวในฟุตบอลโลกที่ยิ่งใหญ่เท่ากับการแข่งขันในครั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นในสนามหรือนอกสนาม

มีทีมจากเอเชีย 6 ทีมที่จะลงแข่งขันในการแข่งครั้งนี้จากทั้งหมด 32 ทีม ขณะเดียวกันบริษัทในเอเชียก็ร่วมเป็นพันธมิตร 9 ใน 14 ของฟีฟ่าและผู้สนับสนุนการแข่งขันฟุตบอลโลก

นับเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดเจนจากเมื่อ 20 ปีที่แล้ว เมื่อญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกครั้งแรกที่จัดขึ้นในเอเชีย ในตอนนั้น มีผู้สนับสนุนเพียง 6 รายจากทั้งหมด 15 รายที่มาจากประเทศเจ้าภาพ ส่วนที่เหลือมาจากยุโรปและสหรัฐอเมริกา

 

 

'สปอนเซอร์' แหล่งรายได้หลักของ 'ฟีฟ่า'

รายงานของ Nikkei Asia ระบุว่า การเป็น  'สปอนเซอร์' ถือเป็นแหล่งรายได้หลักรองจากการขายสิทธิ์การแพร่ภาพซึ่งคิดเป็นตัวเลข 2.64 พันล้านดอลลาร์ รองลงมาก็เป็นการสนับสนุนจากแบรนด์ต่างๆ คิดเป็น 1.35 พันล้านดอลลาร์ หรือ 29% ของรายได้งบประมาณทั้งหมดในปี 2022

หนึ่งในผู้สนับสนุนครั้งแรกของฟุตบอลโลกปีนี้คือ Byju's บริษัทสตาร์ทอัพด้านการศึกษาของอินเดีย ซึ่งขอมีส่วนร่วมในมหกรรมระดับโลกแม้ว่าทีมชาติอินเดียจะไม่เข้ารอบก็ตาม เป็นกรณีที่คล้ายกันสำหรับผู้ให้การสนับสนุนสี่รายของจีนและสิงคโปร์หนึ่งราย

Hyundai-Kia ของเกาหลีใต้ซึ่งเป็นทีมที่เข้ารอบ ก็เป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนในปีนี้เช่นกัน โดยอีก 6 แบรนด์มาจากประเทศเจ้าภาพกาตาร์ ซึ่งทีมของพวกเขาผ่านเข้ารอบโดยอัตโนมัติในฐานะเจ้าภาพ

ในขณะที่ทีมในเอเชียยังคงมีสัดส่วนค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับทีมอื่นๆ ที่ทะลุเข้าไปในบอลโลก แต่ผู้สนับสนุนจากภูมิภาคนี้ก็ยอมทุ่มจ่ายด้วยหวังว่าจะเข้าถึงผู้ชมจำนวนมาก ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งฟีฟ่ารายงานว่าการแข่งขันในปี 2018 ในรัสเซียมีผู้ชมถึง 1.6 พันล้านคนในเอเชีย คิดเป็น 43% ของทั้งหมดทั่วโลก

“ตลาดโทรทัศน์ในเอเชียมีขนาดใหญ่ แม้ว่ารายได้ต่อหัวอาจจะไม่ร่ำรวยเหมือนที่อื่นๆ ในโลก” ไซมอน แชดวิค ศาสตราจารย์ด้านกีฬาและภูมิรัฐศาสตร์ กล่าวพร้อมเสริมว่า การเป็นสปอนเซอร์จากแบรนด์เอเชียจะเพิ่มขึ้นอีกใน 10 ปีข้างหน้า

 

 

'กีฬา' ทำให้เข้าถึงผู้บริโภค

ในการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2018 ประเทศที่มีผู้ชมสูงสุด 3 ใน 5 อันดับแรกอยู่ในเอเชีย แม้ว่าอินโดนีเซีย อินเดีย และจีน ซึ่งเป็น 3 ประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในภูมิภาคนี้จะไม่ได้อยู่ในสนามก็ตาม ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ซ้ำรอยในปี 2022

“มีแนวโน้มของผู้สนับสนุนชาวเอเชียในวงการฟุตบอลมาระยะหนึ่งแล้ว แต่มีเพียงไม่กี่รายจากอินเดีย ซึ่งหมายความว่าการก้าวไปข้างหน้าของ Byju นั้นเป็นเรื่องใหญ่” Arunava Chaudhuri ที่ปรึกษาด้านกีฬาของอินเดียซึ่งทำงานร่วมกับสโมสรใหญ่ๆ ในยุโรป เช่น บาเยิร์น มิวนิค และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ กล่าว ” พวกเขามองว่ากีฬาเป็นวิธีเชื่อมต่อกับผู้บริโภคที่มีศักยภาพ ในขณะเดียวกันก็ทำให้คนทั่วไปรู้จักแบรนด์และผลิตภัณฑ์ของพวกเขาด้วย"

Byju มีเป้าหมายที่จะเข้าถึงนักเรียน 10 ล้านคนในอินเดียภายในปี 2025 และสร้างชื่อเสียงในระดับโลกด้วย "เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้สนับสนุน FIFA World Cup Qatar 2022 ซึ่งเป็นการแข่งขันกีฬาประเภทเดียวที่ใหญ่ที่สุดในโลก มันเป็นเรื่องที่น่าภาคภูมิใจสำหรับเราที่ได้เป็นตัวแทนของอินเดียในเวทีระดับโลกอันทรงเกียรติดังกล่าวและสนับสนุนการบูรณาการการศึกษาและกีฬา” Byju Raveendran ผู้ก่อตั้งและซีอีโอกล่าวเมื่อเดือนมีนาคมเมื่อบริษัทประกาศการสนับสนุนอย่างเป็นทางการ

 

 

'แดนมังกร' ก็อยากเข้าถึงด้วย

สปอนเซอร์จากแดนมังกรก็กระตือรือร้นที่จะคว้าโอกาสในการเข้าถึงผู้ชมจำนวนมากทั้งในและต่างประเทศในเวลาเดียวกัน โดยจีนคิดเป็น 18% ของผู้ชมทั่วโลกสำหรับฟุตบอลโลกปี 2018 และปัจจุบันมีสัดส่วนมากกว่าหนึ่งในสี่ของพันธมิตรของฟีฟ่าและผู้สนับสนุนฟุตบอลโลกปี 2022 ทั่วโลก

“บริษัทจีนมองว่าการเป็นสปอนเซอร์เป็นการตลาดโดยตรงหรือการซื้อเชิงพาณิชย์” แอนดรูว์ วูดเวิร์ด อดีตผู้บริหารฝ่ายสปอนเซอร์ระดับโลกของ Visa กล่าว "เป็นโอกาสที่พวกเขาจะได้มีชื่อออกไปทั่วโลก หรือแสดงให้ผู้บริโภคในจีนเห็นว่าพวกเขานั่งเคียงข้างแบรนด์ขนาดใหญ่ระดับโลก"

เมื่อเทียบกันแล้ว เกาหลีใต้ผ่านเข้ารอบฟุตบอลโลกทุกรายการตั้งแต่ปี 1986 ผู้ผลิตรถยนต์ Hyundai-Kia เป็นพันธมิตรฟีฟ่าเพียงรายเดียวจากเอเชียที่เป็นผู้สนับสนุนในปี 2002 ในงานปีนี้ สายตาของประเทศจะจับจ้องไปที่ซูเปอร์สตาร์  ‘ซน ฮึง-มิน' ซึ่งเป็นผู้เล่นให้กับทีมทอตนัมฮอตสเปอร์ ในพรีเมียร์ลีกอังกฤษ และมีข้อตกลงการเป็นสปอนเซอร์กับบริษัทต่างๆ ตั้งแต่แบรนด์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของเกาหลีใต้ Nongshim ไปจนถึงแฟชั่นบราระดับโลก

ผู้สนับสนุนรายเดียวจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คือ Crypto.com ของสิงคโปร์ ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องในฐานะแพลตฟอร์มการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลอย่างเป็นทางการของฟีฟ่าแต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าประเทศและบริษัทที่ใหญ่กว่าอาจตามมาในไม่ช้า

 

กังวลเรื่องอื้อฉาว

ไม่มีผู้สนับสนุนชาวญี่ปุ่นในฟุตบอลโลกปีนี้ กล่าวคือความไม่เต็มใจที่จะใช้จ่ายอย่าง ‘ฟุ่มเฟือย' รวมถึงความกังวลเกี่ยวกับผลตอบแทนที่เป็นไปได้จากการลงทุน โดยการเป็นผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการจ่าย 25-50 ล้านดอลลาร์ต่อปี

การแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้ยังได้รับผลกระทบจากเรื่องอื้อฉาวและเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสาธารณชนถึงกาตาร์เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนและการปฏิบัติต่อแรงงานข้ามชาติ แม้ว่าจะเป็นการยากที่จะประเมินว่าเหตุการณ์นี้ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจของบริษัทต่างๆ มากน้อยเพียงใด

ในปี 2014 Sony ยุติการมีส่วนร่วมแปดปีกับ FIFA หลังจากที่องค์กรในสวิตเซอร์แลนด์ต้องพัวพันกับเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการคอร์รัปชั่นที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจในปี 2010 ที่ให้สิทธิ์การเป็นเจ้าภาพในกาตาร์ บริษัทยานยนต์ Continental, สายการบิน Emirates และบริษัทด้านการดูแลสุขภาพ Johnson & Johnson ก็ตัดสินใจตัดความสัมพันธ์กับหน่วยงานกำกับดูแลกีฬาเช่นกัน

กระนั้นก็มีความเชื่อว่า เอเชียกำลังเป็นดาวรุ่ง เนื่องจากไม่ใช่เรื่องยากที่จะจินตนาการว่าเอเชียจะกลายเป็นภูมิภาคที่สำคัญที่สุดของฟีฟ่าในด้านการเงิน

[อ่าน 2,151]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ปฏิบัติการ รีแบรนด์ Microsoft Office เมื่อ “AI” เข้ามาเปลี่ยนวิธีคิดการดีไซน์
ทำไม JW Anderson จึงโดดเด่นในการออกแบบกระเป๋าถืออันเป็นเอกลักษณ์
สี จิ้นผิง–เผิง ลี่หยวน เปิดงานเลี้ยงต้อนรับผู้นำ SCO 2025 ที่เทียนจิน โชว์บทบาทเจ้าภาพผลักดันความร่วมมือภูมิภาค
มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เดิมพันครั้งสุดท้าย? คว้า ‘อเล็กซานเดอร์ หวัง’ ขุนศึก AI ปั้นฝัน Superintelligence
AI ไม่ได้ฆ่า Google Search? เบื้องหลังปราการป้องกันที่แข็งแกร่งกว่าที่คิด
“มาห์เล” เร่งเครื่องนวัตกรรมยานยนต์ ลดคาร์บอนด้วยเทคโนโลยีหลากหลาย – หนุนสหภาพยุโรปแก้กฎหมาย CO₂
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved