เมื่อ 'BYD’ แบรนด์จากแดนมังกร เร่งเครื่องแซง 'Tesla’ ขึ้นเป็นผู้ขายรถยนต์ไฟฟ้าอันดับ 1 ของโลก
19 Jan 2023

สำหรับคนไทยชื่อแบรนด์ 'BYD’ อาจเป็นเพียงค่ายรถยนต์ไฟฟ้าน้องใหม่ที่เพิ่งเข้าสู่ตลาดในช่วงปลายปี 2022 แต่ในตลาดโลกแบรนด์จากแดนมังกร เร่งเครื่องแซง 'Tesla’ ขึ้นเป็นผู้ขายรถยนต์ไฟฟ้าอันดับ 1 ของโลก

 

ขายดีเพราะราคาที่ถูกกว่า

เซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์รายงานว่า ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดของ BYD เพิ่มขึ้น 4% จากเดือนพฤศจิกายนเป็น 235,197 คันในเดือนที่แล้ว ในขณะที่ภาพรวมมียอดขายเพิ่มขึ้น 3 เท่าในปี 2022 เป็น 1.86 ล้านคัน โดยตัวเลขส่วนใหญ่เกิดขึ้นในบ้านเกิดเอง

ยอดขายที่เฟื่องฟูของผู้ผลิตรถยนต์ในเซินเจิ้นเกิดขึ้นกลุ่มรถแท็กซี่และครัวเรือนที่คำนึงถึงงบประมาณ เป็นการตอกย้ำว่าการเลิกจ้างในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของจีนและเศรษฐกิจไม่สดใยกำลังผลักดันผู้ซื้อในตลาดให้หันไปหารถยนต์ไฟฟ้าราคาไม่แรงที่ผลิตในประเทศ แทนที่จะเป็นรถยนต์นำเข้าหรือแบรนด์ต่างประเทศอย่าง Tesla

 

“BYD เป็นผู้ได้รับประโยชน์จาก 'การลดระดับการบริโภค' เนื่องจากเศรษฐกิจจีนชะลอตัว” Eric Han ผู้จัดการอาวุโสของ Suolei ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาในเซี่ยงไฮ้กล่าว “รถยนต์สำหรับตลาดแมสได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้บริโภคชนชั้นกลางชาวจีน เนื่องจากถูกมองว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่คุ้มค่าเงิน”

 

รถของ BYD ส่วนใหญ่มีราคาอยู่ระหว่าง 100,000 หยวนถึง 200,000 หยวน ซึ่งเป็นที่ถูกกว่าเมื่อเทียบกับ Tesla และคู่แข่งอื่นๆ เช่น Nio และ Xpeng ซึ่งพัฒนารถที่อัดแน่นด้วยเทคโนโลยี แต่ขายในราคามากกว่า 300,000 หยวนต่อรุ่น

 

 

คนจีนคิดมากขึ้นหากต้องการซื้อรถยนต์

นโยบาย zero-Covid ของจีนที่ส่งผลให้มีการล็อกดาวน์ สร้างความหายนะให้กับประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ทำให้ชาวจีนนำนวนมากรัดเข็มขัดมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าที่มีราคาสูง เช่น รถยนต์

“รถ EV ที่มีราคาต่ำกว่า 200,000 หยวนเป็นที่นิยมในหมู่ผู้ลูกค้าที่เป็นพนักงานบริษัท เพราะพวกเขาต้องการประหยัดเงิน” Tian Maowei ผู้จัดการฝ่ายขายของ Yiyou Auto Service ในเซี่ยงไฮ้กล่าว “ในตลาดภายในประเทศ รถยนต์ไฟฟ้าและปลั๊กอินไฮบริดของ BYD นั้นขายง่ายเพราะติดตั้งแบตเตอรี่ประสิทธิภาพสูงซึ่งเชื่อว่าใช้งานได้ดีพอๆ กับที่ผู้ผลิตรถยนต์ระดับพรีเมียมใช้”

BYD ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายที่เริ่มต้นจากการเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ สร้างสถิติยอดขายรายเดือนใหม่เป็นเวลา 10 เดือนติดต่อกันตั้งแต่เดือนมีนาคม 2022 จนสามารถแย่งชิงตำแหน่งมาจาก Tesla ของ อีลอน มัสก์

โดย BYD ก่อตั้งโดยมหาเศรษฐีชาวจีน Wang Chuanfu ในปี 1995 และผลิตรถยนต์มาตั้งแต่ปี 2003 โดยส่วนใหญ่ขายรถยนต์ในจีนแผ่นดินใหญ่ แต่กำลังมองหาที่จะเป็นผู้เล่นระดับโลกโดยมีแผนขยายตลาดในต่างประเทศ

แบตเตอรี่ลิเธียมเหล็กฟอสเฟตของ BYD ได้พิสูจน์คุณภาพให้กับผู้ขับขี่และผู้ประกอบรถยนต์ชาวจีนแล้ว จากการที่เซลล์แบตเตอรี่ถูกจัดเรียงในลักษณะที่เพิ่มความหนาแน่นของพลังงานในขณะที่เพิ่มความต้านทานต่อความร้อนสูงเกินไป ความสามารถนี้ทำให้แบตเตอรี่เยังถูกส่งไปยังโรงงานของเทสลาในกรุงเบอร์ลิน Tesla อีกด้วย

 

Tesla โตขึ้นก็จริง แต่ไม่เป็นไปตามที่คาดไว้

Tesla เพิ่งเผยแพร่รายงานการผลิตและการส่งมอบรถยนต์ในไตรมาสที่สี่ของปี 2022 โดยการส่งมอบทั้งหมดในไตรมาส 4 อยู่ที่ 405,278 คัน รวมแล้วในปี 2022 ได้ส่งมอบไปกว่า 1.31 ล้านคัน สูงขึ้น 40% เมื่อเทียบเป็นรายปี

แต่กระนั้นตัวเลขในไตรมาสที่สี่กลับต่ำกว่าความคาดหวังของนักวิเคราะห์ ซึ่งจากการประมาณคาดว่า Tesla รายงานการส่งมอบประมาณ 427,000 รายการในไตรมาสสุดท้ายของปี แต่ที่สุดแล้วก็ไม่เป็นไปตามที่ประเมินไว้

แม้ว่า Tesla เริ่มการผลิตที่โรงงานใหม่สองแห่งได้แก่ ออสติน เท็กซัส และบรันเดนบูร์ก เยอรมนี และเพิ่มการผลิตในฟรีมอนต์ แคลิฟอร์เนีย และเซี่ยงไฮ้ แต่ไม่มีการเปิดเผยจำนวนการผลิตและส่งมอบในแต่ละภูมิภาค

ในไตรมาสที่สี่ของปี 2022 Tesla กล่าวว่าการส่งมอบรถซีดาน Model 3 ระดับเริ่มต้นและรถครอสโอเวอร์ Model Y มีจำนวน 388,131 คัน ในขณะที่การส่งมอบรถซีดาน Model S และรถ SUV ระดับไฮเอนด์อยู่ที่ 17,147 คัน

ในการนำเสนอต่อผู้ถือหุ้นประจำไตรมาสที่สาม Tesla เขียนว่า "ในระยะเวลาหลายปี เราคาดว่าจะบรรลุการเติบโตเฉลี่ย 50% ต่อปีในการส่งมอบรถยนต์ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับเวลาทำงานของโรงงาน ประสิทธิภาพการดำเนินงาน ตลอดจนความสามารถและเสถียรภาพของห่วงโซ่อุปทาน”

ซึ่งในโค้งสุดท้ายของปี Tesla ต้องเผชิญกับความท้าทายในจีน เนื่องจากการระบาดของโควิดทำให้ต้องปิดโรงงาน ขณะเดียวกัน Tesla ได้พยายามกระตุ้นยอดขายของตัวเองด้วยการลดราคาที่ไม่เคยเห็นมาก่อน และโปรโมชันอื่นๆ ในสหรัฐอเมริกา จีน และที่อื่นๆ เพื่อกระตุ้นความต้องการ แม้ว่าการทำเช่นนั้นอาจสร้างแรงกดดันต่ออัตรากำไรขั้นต้นก็ตาม

ในอีเมลที่ส่งถึงพนักงาน Tesla ตัวของ 'อีลอน มัสก์’ ได้ขอให้พนักงานเป็น 'อาสาสมัคร’ เพื่อส่งมอบรถยนต์ให้กับลูกค้าให้ได้มากที่สุดก่อนสิ้นปี 2022 พร้อมกับขอให้พนักงานไม่ต้อง 'กังวล’ กับสิ่งที่เขาเรียกว่า 'ความบ้าคลั่งของตลาดหุ้น’ หลังจากหุ้นของ Tesla ดิ่งลงอย่างมาก

 

 

ตลาดแดนมังกรอาจไม่หวือหวาอีกแล้ว

ที่ผ่านมาตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในจีนถึงเป็นเค้กก้อนใหญ่ของบรรดาค่ายรถยนต์ แต่ภาพเหล่านั้นกำลังจะเจือจางลงในปี 2023 นี้

โดยยอดขายรถยนต์ที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ที่เติบโตอย่างช้าๆ อาจจทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์ของแผ่นดินใหญ่ต้องเผชิญกับการผลิตที่เกินความต้องการ ซึ่งอุตสาหกรรมนี้จ้างงาน 1 ใน 6 ของพนักงาน 800 ล้านคนของจีน

จากข้อมูลของ China Passenger Car Association (CPCA) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในแผ่นดินใหญ่ประมาณ 200 รายคาดว่าจะส่งมอบรถยนต์ได้ทั้งหมด 8.4 ล้านคันในปี 2023 เพิ่มขึ้นประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์จาก 6.4 ล้านคันในปีนี้

อย่างไรก็ตาม อัตราการเติบโตนั้นตรงกันข้ามกับการเติบโตแบบปีต่อปีที่ 114% ในปี 2022 ซึ่งอุตสาหกรรม EV ของจีนขายรถยนต์ได้ 2.99 ล้านคันในปี 2021

ความท้าทายในอุตสาหกรรม EV ขึ้นจากจากการที่รัฐบาลจะยุติการให้เงินอุดหนุนเงินสดสำหรับการซื้อรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งจะยุติความพยายาม 12 ปีในการกระตุ้นยอดขายรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ในปี 2565 รัฐบาลกลางให้เงินช่วยเหลือ 12,600 หยวน แก่ผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าที่มีระยะทางการขับขี่มากกว่า 400 กิโลเมตร

 

“ตลาด EV ขึ้นอยู่กับแนวโน้มเศรษฐกิจและธุรกิจ” Ding Haifeng ที่ปรึกษาของ Integrity บริษัทที่ปรึกษาทางการเงินในเซี่ยงไฮ้กล่าว “ผู้บริโภคชนชั้นกลางส่วนใหญ่ไม่มั่นใจว่ารายได้จะเพิ่มขึ้นในปี 2023 ดังนั้นพวกเขาจะระมัดระวังในการตัดสินใจซื้อรถยนต์”

 

ปี 2030 คาดว่ารถยนต์ใหม่ 3 ใน 5 จะเป็นรถ EV

เป้าหมายของจีนในการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2060 เป็นแรงผลักดันสำคัญสำหรับตลาด EV ของประเทศ เนื่องจากการขยายตัวอย่างรวดเร็วของโครงสร้างพื้นฐานด้านการชาร์จ ทำให้สะดวกมากขึ้นสำหรับเจ้าของรถยนต์ที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ในการเดินทางระหว่างเมืองและหมู่บ้าน

ในเดือนพฤศจิกายน 36 เปอร์เซ็นต์ของรถยนต์คันใหม่ที่เข้าสู่ถนนแผ่นดินใหญ่เป็นรถยนต์ไฟฟ้าล้วนหรือรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด

ขณะที่ธนาคารยูบีเอสของสวิสคาดการณ์ว่าภายในปี 2030 รถยนต์ใหม่ 3 ใน 5 ที่ขายในจีนจะใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ กระนั้นแต่มุมมองที่สดใสนั้นไม่เพียงพอที่จะทำให้ทุกธุรกิจดำเนินต่อไปได้

รายงานการวิจัยโดย CCID Consulting พบว่าในปี 2020 แผ่นดินใหญ่มีกำลังการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 26.7 ล้านคันต่อปี ซึ่งเป็นสี่เท่าของการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าทั่วประเทศในปี 2022

 

"กำลังการผลิตส่วนเกินยังคงเป็นปัญหายุ่งยากสำหรับอุตสาหกรรม EV ของแผ่นดินใหญ่ที่ต้องเอาชนะ" Gao Shen นักวิเคราะห์อิสระในเซี่ยงไฮ้กล่าว “การแข่งขันจะรุนแรงขึ้นในปี 2566 เนื่องจากมีรถยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาดมากขึ้น”

 

รถรุ่นใหม่หลายสิบรุ่นจากบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี เช่น Baidu และผู้ผลิต EV อัจฉริยะอย่าง Xpeng และ Nio จะส่งมอบให้กับลูกค้าในปีนี้

 

 

Tesla กำลังโดนท้าชิงจาก  Nio, Xpeng และ Li Auto

แม้ในกลุ่มรถ EV ระดับพรีเมียมนั้น Tesla จะยังเป็นผุ้นำ แต่ Nio, Xpeng และ Li Auto ผู้ผลิตรถยนต์สามรายที่ถูกมองว่าเป็นคู่แข่งหลักในประเทศจีน รายงานยอดส่งมอบที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในเดือนธันวาคม เนื่องจากผู้คนรีบซื้อก่อนที่มาตรช่วยเหลือจะหมดลง

  • Nio ส่งมอบ 15,815 คัน เพิ่มขึ้น 11.6% จากเดือนพฤศจิกายน ยอดส่งมอบประจำปีเพิ่มขึ้น 34% เมื่อเทียบปีต่อปีเป็น 122,486 คัน
  • Li Auto มีการส่งมอบในเดือนนี้เพิ่มขึ้น 41.2% เป็น 21,233 คัน ทำให้ยอดรวมในปี 2022 เป็น 133,246 คัน เพิ่มขึ้น 47.2% จากปีก่อนหน้า
  • Xpeng ในเดือนที่แล้วเพิ่มขึ้น 94% เป็น 11,292 หน่วย ในปี 2022 มีการส่งมอบรถยนต์รวม 120,757 คัน เพิ่มขึ้น 23 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบปีต่อปี

 

สิ่งที่ต้องจับตาคือ ความกังวลเกี่ยวกับการตกงานและค่าแรงที่ลดลงทำให้ผู้ซื้อบางรายต้องยกเลิกคำสั่งซื้อรถยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมียม และหันไปซื้อรถในกลุ่มแมสแทน

รายงานของ McKinsey ชี้ว่า ชาวจีนกำลังไตรตรองมากขึ้นในการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าสักคัน โดยพวกเขามีความอ่อนไหวต่อราคามากกว่า และต้องการได้รถที่คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป

 


บทความจาก MarketPlus Magazine Issue 153 


 

[อ่าน 1,790]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ปฏิบัติการ รีแบรนด์ Microsoft Office เมื่อ “AI” เข้ามาเปลี่ยนวิธีคิดการดีไซน์
ทำไม JW Anderson จึงโดดเด่นในการออกแบบกระเป๋าถืออันเป็นเอกลักษณ์
สี จิ้นผิง–เผิง ลี่หยวน เปิดงานเลี้ยงต้อนรับผู้นำ SCO 2025 ที่เทียนจิน โชว์บทบาทเจ้าภาพผลักดันความร่วมมือภูมิภาค
มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เดิมพันครั้งสุดท้าย? คว้า ‘อเล็กซานเดอร์ หวัง’ ขุนศึก AI ปั้นฝัน Superintelligence
AI ไม่ได้ฆ่า Google Search? เบื้องหลังปราการป้องกันที่แข็งแกร่งกว่าที่คิด
“มาห์เล” เร่งเครื่องนวัตกรรมยานยนต์ ลดคาร์บอนด้วยเทคโนโลยีหลากหลาย – หนุนสหภาพยุโรปแก้กฎหมาย CO₂
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved