10 ปี ‘Starbucks’ ในเวียดนาม บทเรียนที่สอนให้รู้ว่า แม้แต่ยักษ์ใหญ่ก็ใช่ว่าจะชนะเสมอ
03 Apr 2023

'Starbucks' ถือเป็นเชนร้านกาแฟที่ใหญ่ที่สุดของโลก ด้วยจำนวน 36,170 สาขาทั่วโลก ซึ่งร้านค้าในสหรัฐอเมริกาและจีนคิดเป็น 61% ของพอร์ตโฟลิโอ

 

หากแบ่งให้ลึกลงไป Starbucks มี 15,952 ร้านค้าในสหรัฐอเมริกา และ 6,090 ร้านค้าในจีน ขณะที่บ้านเราได้ขยายไปสู่ 500 สาขาเรียบร้อยแล้ว

 

ถึง Starbucks จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำตลาดในหลายๆ ประเทศ แต่มีเพื่อนบ้านของไทยประเทศหนึ่งที่ยังไม่สามารถเจาะไข่แดงได้สำเร็จเสียที ประเทศนั้นคือ เวียดนาม

 

 

10 ปีที่บุกเวียดนาม

กาแฟมีเอกลักษณ์เฉพาะของท้องถิ่นในเวียดนาม ทำให้ประเทศแห่งนี้ มีจำนวนร้านกาแฟมากกว่าที่ใดในโลก

 

ดังนั้นเมื่อ Starbucks เข้าสู่ตลาดในปี 2013 จึงต้องเผชิญกับความคาดหวังที่แตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ ของสหรัฐฯ เช่น McDonald's และ Subway ซึ่งเปิดตัวในปี 2010 เช่นกัน

 

ผู้คนสงสัยว่า ห่วงโซ่กาแฟที่ใหญ่ที่สุดในโลกจะเป็นอย่างไร ในประเทศที่เป็นผู้ส่งออกเมล็ดกาแฟโรบัสต้ารายใหญ่ที่สุดของโลก

 

แต่ที่สุดแล้ว ตัวเลขล่าสุดคือ Starbucks เพิ่งมีเพียง 87 สาขา ใน 7 จังหวัดของเวียดนาม และกำลังวางแผนที่จะเปิดให้ครบ 100 สาขาภายในไตรมาสแรกของปี 2023 เพื่อฉลองการเข้าสู่ตลาดได้ 10 ปี

 

ในขณะที่เวียดนามมีตลาดร้านกาแฟที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่เมื่อพิจารณาจากมูลค่า และจำนวนร้านแล้ว เวียดนามมี Starbucks เพียง 0.9 ร้านต่อประชากร 1 ล้านคน ซึ่งเป็นจำนวนที่น้อยที่สุดในบรรดา 6 ประเทศเศรษฐกิจหลักในภูมิภาคนี้

 

“Starbucks ไม่ใช่มูลค่าที่คนทั่วไปสามารถจ่ายได้ทุกวัน” ชาวเวียดนามคนหนึ่งบอกกับ Nikkei Asia

 

 

3 เหตุผลที่ยังเอาชนะใจคนเวียดนามไม่ได้

‘ราคา’ เป็นหนึ่งในสามปัจจัยที่อธิบายความสามารถของคู่แข่งในท้องถิ่นในการปกป้องส่วนแบ่งในตลาดมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ หรือกว่า 3 หมื่นล้านบาท

 

ขณะที่  ‘รสนิยม' และ 'วัฒนธรรมการดื่ม’ ที่แตกต่างกัน เป็นอีก 2 ปัจจัยที่เหลือ

 

กาแฟในเวียดนามมีอายุย้อนไปถึงศตวรรษที่ 19 เมื่อเจ้าอาณานิคมฝรั่งเศสได้นำเข้ามา โดยในช่วงปี 2000 การดื่มกาแฟได้พัฒนาจนติดเป็นนิสัยประจำชาติ

 

โดยมีเครือข่ายในประเทศอย่าง Highlands Coffee และ Trung Nguyen ร้านกาแฟเล็กๆ หลายพันแห่งผุดขึ้น

 

แต่ในปี 2010 มี 2 เทรนด์เกิดขึ้น เครือร้านอาหารในเวียดนามที่นำโดย The Coffee House และ Phuc Long ต้อนรับลูกค้าวัยหนุ่มสาวด้วยความสวยงามแบบฮิปๆ และ WiFi ฟรี

 

เมื่อรวมกับร้านค้าเล็กๆ ที่ไม่ใช่เชน ทำให้เวียดนามมีร้านกาแฟถึง 19,000 แห่ง มีเพียงสหรัฐฯ จีน และเกาหลีใต้เท่านั้นที่มีมากกว่านั้น ตามข้อมูลของ Euromonitor

 

 

แบรนด์ต่างประเทศยังมีส่วนแบ่งที่เล็กมาก

ถึงเวียดนามจะมีร้านกาแฟจำนวนมาก แต่สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจคือ การที่แบรนด์ข้ามชาติยังไม่สามารถเอาชนะใจคนท้องถิ่นได้

 

"ฉันเดาว่ามันเกี่ยวข้องกับข้อมูลประชากรและโปรไฟล์ผู้บริโภคในเวียดนามที่สามารถอธิบายได้ว่า ทำไมเครือข่ายร้านกาแฟระดับนานาชาติถึงไม่เป็นไปตามที่คาดไว้"

 

Nathanael Lim ผู้จัดการฝ่ายข้อมูลเชิงลึกด้านเครื่องดื่มของ Euromonitor Asia กล่าวกับ Nikkei

 

"เนื่องจากพวกเขาทำได้ดีในตลาดอื่นๆ ในเอเชีย พวกเขาจึงคิดที่จะใช้กลยุทธ์เดียวกันนี้ โดยวางตำแหน่งตัวเองเป็นร้านแบบพรีเมียม"

 

กลยุทธ์นี้สวนทางกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มองว่า กาแฟเป็นเรื่องของการเข้าสังคม เพราะชาวเวียดนามมักจะนัดกันที่ร้านอาหารก่อนไปต่อที่ร้านกาแฟ ซึ่งพวกเขาชอบที่จะชมถนนจากร้านกาแฟ และบางครั้งตัวร้านก็อยู่บนถนนเอง

 

อย่างไรก็ตามเชนร้านกาแฟบางแห่งยังสามารถเติบโตได้ดีเช่น Highlands Coffee ที่มีมากถึง 592 สาขา และ The Coffee House ที่ขยายได้ 154 แห่ง

 

The Coffee House วางแผนที่จะเปิดร้านซิกเนเจอร์อีกครั้งในปีนี้ ในขณะที่ Passio Coffee ซึ่งขายผลิตภัณฑ์ซื้อกลับบ้านเป็นส่วนใหญ่มาเป็นเวลา 15 ปี กำลังเปิดสาขาเพิ่มเติมและให้บริการนอกสถานที่

 

คงต้องจับตาดูกันต่อไปว่า Starbucks จะอาศัยความเป็นยักษ์ใหญ่เอาชนะใจชาวเวียดนามได้ในท้ายที่สุด หรือไม่

[อ่าน 1,506]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ปฏิบัติการ รีแบรนด์ Microsoft Office เมื่อ “AI” เข้ามาเปลี่ยนวิธีคิดการดีไซน์
ทำไม JW Anderson จึงโดดเด่นในการออกแบบกระเป๋าถืออันเป็นเอกลักษณ์
สี จิ้นผิง–เผิง ลี่หยวน เปิดงานเลี้ยงต้อนรับผู้นำ SCO 2025 ที่เทียนจิน โชว์บทบาทเจ้าภาพผลักดันความร่วมมือภูมิภาค
มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เดิมพันครั้งสุดท้าย? คว้า ‘อเล็กซานเดอร์ หวัง’ ขุนศึก AI ปั้นฝัน Superintelligence
AI ไม่ได้ฆ่า Google Search? เบื้องหลังปราการป้องกันที่แข็งแกร่งกว่าที่คิด
“มาห์เล” เร่งเครื่องนวัตกรรมยานยนต์ ลดคาร์บอนด้วยเทคโนโลยีหลากหลาย – หนุนสหภาพยุโรปแก้กฎหมาย CO₂
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved