จับตาพญามังกรผงาดภายในปี 2025 "จีน" ครองตลาดสินค้าหรูทั่วโลก 46%
12 Apr 2023

Bain & Co. บริษัทที่ปรึกษารายงานว่าตลาดจีนเป็นผู้บริโภคสินค้าฟุ่มเฟือยที่สำคัญของโลก โดยคาดว่าผู้บริโภคชาวจีนจะมีสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่ง หรือคิดเป็น 46% ของตลาดสินค้าหรูหราทั่วโลกภายในปี 2025 เพิ่มขึ้นจากประมาณ 35% ในปี 2019

.

ด้วยการล็อกดาวน์เป็นเวลานานหลายปีของโควิด-19 ทำให้ยอดขายสินค้าฟุ่มเฟือยส่วนบุคคลของจีนลดลง 10% เมื่อเทียบเป็นรายปีในปี 2022 เหลือ 4.25 แสนล้านหยวน หรือ 5.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยสินค้านาฬิกาหรูได้รับผลกระทบมากที่สุด ถือเป็นการสิ้นสุดการเติบโตของตลาดสินค้าหรูแบบก้าวกระโดดในรอบ 5 ปี จากการที่ตลาดสินค้าหรูในจีนอยู่ในช่วงขาขึ้นในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

.

โดยตลาดเพิ่มขึ้นสองเท่าระหว่างปี 2019-2021 และแนวการเติบโตดังกล่าวสิ้นสุดลงในปี 2022 ซึ่งหยุดชะงักลงด้วยนโยบายปลอดโควิด การล็อกดาวน์ที่เข้มงวดยังคงมีอยู่จนถึงเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมชะลอตัว
.


อย่างไรก็ตาม หลังจีนประกาศเปิดประเทศเมื่อ 8 มกราคม 2023 อนาคตของตลาดสินค้าหรูที่ถูกขับเคลื่อนโดยผู้บริโภคชาวจีนที่มีกำลังซื้อสูงก็กลับมาคึกคักและสดใสอีกครั้ง

.

"เราเห็นการฟื้นตัวที่ค่อนข้างแข็งแกร่งในแง่ของสินค้าหรูหราและการบริโภคระดับไฮเอนด์"  Winnie Wu หัวหน้านักยุทธศาสตร์ด้านหุ้นของจีนของ Bank of America กล่าว
.
หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้จีนครอบครองสัดส่วนการจับจ่ายมหาศาลในตลาดสินค้าหรูคือการขยายตัวของชนชั้นกลางในแผ่นดินใหญ่ เป็นเหตุให้จำนวนชาวจีนที่สามารถซื้อสินค้าฟุ่มเฟือยกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในปี 2015 ชนชั้นกลางของจีนคิดเป็น 57% ของเศรษฐกิจ ซึ่งมากกว่าครึ่งหนึ่งแล้ว และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 75% ภายในปี 2030 ตัวเลขเหล่านี้บ่งชี้ว่าจะไม่มีการชะลอตัวอีกต่อไปในตลาดนี้ เนื่องจากชาวจีนมีความกระตือรือร้นที่จะโอบรับวิถีชีวิตใหม่ และพฤติกรรมการบริโภคแบบใหม่ที่เน้นความหรูหราเป็นพิเศษ

.

โดยผู้บริโภคสินค้าฟุ่มเฟือยชาวจีนส่วนใหญ่จะชื่นชอบแฟชั่นและเครื่องประดับมากกว่าเครื่องหนังหรือกระเป๋า จึงคาดว่าสินค้าหรูทั้งสองประเภทนี้จะผลักดันการขยายตัวและอัตราการเติบโตของตลาดสินค้าหรูหราส่วนบุคคลในจีน

.




#ตลาดสินค้าหรู #จีน #MarketPlusOnline #MarketPlusDaily

[อ่าน 1,403]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ปฏิบัติการ รีแบรนด์ Microsoft Office เมื่อ “AI” เข้ามาเปลี่ยนวิธีคิดการดีไซน์
ทำไม JW Anderson จึงโดดเด่นในการออกแบบกระเป๋าถืออันเป็นเอกลักษณ์
สี จิ้นผิง–เผิง ลี่หยวน เปิดงานเลี้ยงต้อนรับผู้นำ SCO 2025 ที่เทียนจิน โชว์บทบาทเจ้าภาพผลักดันความร่วมมือภูมิภาค
มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เดิมพันครั้งสุดท้าย? คว้า ‘อเล็กซานเดอร์ หวัง’ ขุนศึก AI ปั้นฝัน Superintelligence
AI ไม่ได้ฆ่า Google Search? เบื้องหลังปราการป้องกันที่แข็งแกร่งกว่าที่คิด
“มาห์เล” เร่งเครื่องนวัตกรรมยานยนต์ ลดคาร์บอนด้วยเทคโนโลยีหลากหลาย – หนุนสหภาพยุโรปแก้กฎหมาย CO₂
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved