Netflix ปิดธุรกิจให้เช่า DVD ที่ทำมานาน 25 ปี
08 May 2023

ครั้งหนึ่ง Netflix มีการจัดส่งดีวีดี 900 ล้านแผ่นต่อปีไปรษณีย์ และคิดเป็น 1.3 เปอร์เซ็นต์ของจดหมายทั้งหมดในสหรัฐอเมริกา

 

แต่ด้วยเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป ดังนั้น Netflix จะไม่มีวันเป็นผู้จัดส่งดีวีดีตลอดไป จึงกลายเป็นที่มาของการยุติธุรกิจที่ทำมายาวนาน 25 ปี และเป็นดั่งสารตั้งต้นของสตรีมมิ่งยักษ์ใหญ่ของโลก

 

บริการดีวีดีได้เข้าสู่ ‘ซีซันสุดท้าย’ แล้ว

 

บริการดีวีดีได้เข้าสู่ ‘ซีซันสุดท้าย’ แล้ว โดย Ted Sarandos ซีอีโอร่วมของ Netflix ได้ออกมากล่าวว่า

 

"ซองจดหมายสีแดงที่เป็นสัญลักษณ์เหล่านั้นเปลี่ยนวิธีที่ผู้คนดูรายการและภาพยนตร์ที่บ้าน และปูทางไปสู่การเปลี่ยนไปสู่การสตรีม"

 

ตลอด 25 ปีที่ผ่านมา Netflix กล่าวว่าได้จัดส่งแผ่นดีวีดีมากกว่า 5.2 พันล้านแผ่นนับตั้งแต่ซองจดหมายสีแดงชุดแรกถูกจัดส่งในเดือนมีนาคม 1998 ขณะที่ซองสุดท้ายจะถูกจัดส่งในในเดือนกันยายนนี้

 

ผู้ชื่นชอบภาพยนตร์และผู้ที่คลั่งไคล้ดีวีดีจำนวนมากยังคงใช้บริการดีวีดีของ Netflix แม้ว่าคนอื่นๆ จะตัดสินว่าแผ่นดิสก์นั้นยุ่งยากเกินไปก็ตาม สมาชิกบอกว่าพวกเขาชอบบริการนี้เพราะ Netflix มีแคตตาล็อกภาพยนตร์เก่าที่ใหญ่กว่าแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งอื่นๆ

 

 

ในวันที่ Netflix เริ่มส่งดีวีดีทางไปรษณีย์เป็นครั้งแรก นี่กลายเป็นทางเลือกใหม่ที่ช่วยให้สมาชิกไม่ต้องเดินทางไปร้านเช่าวิดีโอ เช่น Blockbuster หรือ Hollywood Video สมาชิกสามารถเลือกภาพยนตร์หรือรายการทีวีได้สูงสุดสามเรื่องต่อครั้ง และบริษัทจะส่งแผ่นดิสก์เหล่านั้นให้ทางไปรษณีย์

 

ยิ่งสมาชิกดูและคืนแผ่นได้เร็วเท่าไร พวกเขายิ่งดูได้มากขึ้นในแต่ละเดือน แผนดีวีดีรายเดือนของ Netflix มีตั้งแต่ $9.99 สำหรับหนึ่งแผ่นต่อครั้ง ไปจนถึง $19.99 สำหรับสามแผ่น และไม่คิดค่าขนส่งหรือส่งคืนล่าช้า

 

การตัดสินใจที่ถูกต้อง

 

นักวิเคราะห์จาก The Verge ชี้ว่า นี่ถือเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องสำหรับ Netflix เพราะธุรกิจดีวีดีที่ครั้งหนึ่งเคยมีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ต่อปี ได้พังทลายลงในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

 

การขายและให้เช่าบลูเรย์และดีวีดีคิดเป็นมูลค่าธุรกิจทั่วโลกประมาณ 6.5 พันล้านดอลลาร์ในปี 2564 ตามรายงานของสมาคมภาพยนตร์แห่งอเมริกา

 

ถึงจะดูเป็นจำนวนเงินที่มาก แต่จริงๆ แล้วนี่เป็นตัวเลขที่น้อยกว่าครึ่งหนึ่งของเมื่อห้าปีที่แล้ว ในขณะที่ตลาดบันเทิงดิจิทัลของสหรัฐอเมริกาคาดว่าจะใหญ่กว่าตลาดสื่อจริงประมาณ 10 เท่า

 

ขณะที่ตลาดเช่าที่บ้านไม่รวมวิดีโอออนดีมานด์หดตัวลงเหลือ 502.4 ล้านดอลลาร์ในปี 2565 ลดลง 16.7% จากปีก่อนหน้า ตามรายงานของ Digital Entertainment Group

 

“เป้าหมายของเราคือการให้บริการที่ดีที่สุดสำหรับสมาชิกของเราเสมอมา แต่ในขณะที่ธุรกิจยังคงหดตัวลง นั่นจะกลายเป็นเรื่องยากขึ้นเรื่อยๆ” Ted Sarandos กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม Netflix ทราบมาตั้งแต่ปี 2552 เป็นอย่างน้อยว่าธุรกิจดีวีดีจะก้าวตามเทคโนโลยีเก่าอื่นๆ เนื่องจากการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์นั้นเร็วขึ้นและมีราคาย่อมเยามากขึ้น บริษัทเริ่มลงทุนในเนื้อหาสตรีมมิ่งต้นฉบับมากกว่าดีวีดีใหม่

 

กลยุทธ์นั้นได้ผล บริการสตรีมมิ่งของ Netflix สิ้นสุดไตรมาสแรกด้วยสมาชิกมากกว่า 232.5 ล้านคน แต่ไม่ขอเปิดเผยจำนวนลูกค้าแผน DVD อีกต่อไป แต่กล่าวว่ามีสมาชิกดังกล่าว 40 ล้านรายตลอดอายุการใช้งาน

 

 

ความท้าทายรอบด้าน

 

ถึงวันนี้ Netflix จะเป็นผู้ยิ่งใหญ่ในวงการแต่ก็ต้องเผชิญความท้าทายรอบด้าน ในขณะที่ผู้เล่นรายใหม่อย่าง Apple และ YouTube ทุ่มเงินมหาศาลไปกับทุกสิ่งตั้งแต่รายการที่ได้รับรางวัลไปจนถึงสิทธิ์พิเศษด้านกีฬา ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า Netflix มีข้อได้เปรียบด้านประสบการณ์ผู้ใช้แบบเดียวกับที่เคยได้รับในศตวรรษที่ผ่านมา

 

Reed Hastings ผู้ร่วมก่อตั้ง Netflix พูดเสมอว่าเขากังวลเกี่ยวกับ  ‘ภัยคุกคามจากด้านข้าง’ มากกว่าเรื่องความบันเทิง คู่แข่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ Netflix คือการนอนหลับ แต่กระนั้นดูเหมือนว่าทุกคนเป็นคู่แข่งของ Netflix และหลายคนก็แข็งแกร่งขึ้นทุกวัน

 

Netflix จึงพยายามทำสิ่งใหม่ๆ เป็นการเพิ่มเกมลงในแพลตฟอร์มด้วยความพยายามครั้งแรกที่เรียบร้อย แต่ยังไม่มีเกมยอดนิยม มีการผลักดันเนื้อ Live content มากขึ้น แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จมากนัก

 

แต่ส่วนใหญ่แล้ว Netflix พยายามทำเงินให้มากขึ้น โดย Netflix ได้เข้าสู่ช่วงเดียวกับที่บริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งทำในที่ซึ่งไม่เหลือการเติบโตมากนัก และสิ่งที่คุณทำได้คือพยายามบีบเงินจากลูกค้าที่มีอยู่ของคุณให้มากขึ้น นั่นเป็นเหตุผลที่ Netflix พยายามอย่างเต็มที่ในการปราบปรามการแบ่งปันรหัสผ่าน

 

แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ ลูกค้าในสเปนหายไป 1 ล้านคนหลังจากเริ่มปราบปรามดังกล่าว และยังไม่แน่ชัดว่าเมื่อเปิดตัวในวงกว้างจะทำให้ลูกค้าหายไปอีกเท่าไร แม้ Netflix จะย้ำว่า วิธีที่ตัวเองทำนั้นเป็นเรื่องที่ถูกต้องก็ตาม

[อ่าน 585]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ยูนิโคล่ สนับสนุนทัวร์นิทรรศการ KAWS + Warhol พร้อมจัดแสดงครั้งแรกที่พิตต์สเบิร์ก
คาร์เทียร์จัดนิทรรศการ Crystallization of Time พร้อมการเรียบเรียงใหม่บนพื้นที่ใหม่
SiteMinder สานต่อความร่วมมือกับ Trip.com ตอบรับการฟื้นตัวของตลาดการท่องเที่ยวของจีน
มงต้องลงแล้ว Miss AI เวทีประกวดนางงามจาก AI ครั้งแรกของโลก!
‘Digital Art Toy’ ภาคต่อที่เพิ่มมูลค่าให้กับ ‘ของเล่นศิลปะ’
พบความเชื่อมโยง แพลตฟอร์มท่องเที่ยวระดับโลก
กับเหตุสังหารหมู่โลมา เมืองไทจิ ประเทศญี่ปุ่น
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved