อ.ส.ค. พัฒนาระบบสารสนเทศกิจการโคนม เพิ่มศักยภาพการบริหารจัดการน้ำนมดิบ-เพิ่มรายได้เกษตรกร
30 May 2023

อ.ส.ค. จับมือ ม.สารคาม รุกพัฒนาระบบสารสนเทศด้านกิจการโคนมแบบเรียลไทม์ ตลอดห่วงโซ่เชื่อมโยงฐานข้อมูล Big Data มุ่งส่งเสริมเกษตรกร และสมาชิกสหกรณ์ สามารถนำข้อมูลไปพัฒนาฟาร์มเพื่อเพิ่มศักยภาพในการผลิตและเพิ่มรายได้  ตลอดจนรองรับการก้าวสู่ผู้นำศูนย์กลางการเรียนรู้ด้านอุตสาหกรรมโคนมของประเทศและระดับอาเซียน

 

 

สมพร ศรีเมือง ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) กล่าวว่า

อ.ส.ค. ในฐานะองค์กรชั้นนำด้านอุตสาหกรรมนมของประเทศและผู้นำศูนย์กลางการเรียนรู้ด้านอุตสาหกรรมโคนมของประเทศและระดับอาเซียน ได้ร่วมกับคณะวิจัยมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ภายใต้ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) และบริษัท ซินเทลลิเจนท์ จำกัด จัดทำโครงการพัฒนาระบบสารสนเทศด้านกิจการโคนมของ อ.ส.ค. ขึ้น

โดยเริ่มตั้งแต่ระดับต้นน้ำที่เป็นฟาร์มโคนมเกษตรกร ศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบ สหกรณ์โคนมไปจนถึงระดับโรงงานผลิตผลิตภัณฑ์นมตลอดทั้งห่วงโซ่  เพื่อให้ผู้บริหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถนำไปใช้ประโยชน์และรองรับการเชื่อมโยงฐานข้อมูลในการสร้างระบบ Big Data สามารถนำไปใช้กำหนดนโยบายอุตสาหกรรมโคนมของประเทศให้มีความเจริญก้าวหน้าแบบยั่งยืนในอนาคต

 

อ.ส.ค. ได้เริ่มดำเนินโครงการแล้ว ได้แก่

1.ระบบบันทึกข้อมูลรับซื้อน้ำนมฟาร์มเกษตรกร (Zyan MCC) และระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการน้ำนมของฟาร์มเกษตรกรและสหกรณ์โคนม (Zyan COOP) ใช้สำหรับสหกรณ์โคนมและศูนย์รับน้ำนมดิบ

2.ระบบศูนย์กลางฐานข้อมูลด้านกิจการโคนม (Dairy Data Center : DCC) 

3.ระบบบริหารจัดการน้ำนมดิบ (Zyan MSC) เพื่อรายงานการรับซื้อน้ำนมดิบเข้าสู่กระบวนการผลิตโรงงานนม

4. ระบบบริหารจัดการฟาร์มโคนมเกษตรกร (Zyan Dairy) เป็นระบบช่วยจัดการฟาร์มให้กับเกษตรกรโคนม

ซึ่งมีแผนงาน ดำเนินการส่งเสริมเกษตรกรที่เป็นสมาชิกสหกรณ์โคนมและศูนย์รับนมในพื้นที่ส่งเสริมทุกภาค 45 สหกรณ์ จำนวนเกษตรกร 3,624 ราย โดยส่งเสริมให้เกษตรกรใช้ระบบบริหารจัดการฟาร์มโคนมเกษตรกร (Zyan Dairy) แล้ว จำนวน 1,732 ราย

 

 

ส่วนระบบบันทึกข้อมูลรับซื้อน้ำนมฟาร์มเกษตรกร (Zyan MCC) และระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการน้ำนมของฟาร์มเกษตรกรและสหกรณ์โคนม (Zyan COOP) สำหรับสหกรณ์โคนมและศูนย์รับน้ำนมดิบ ดำเนินการส่งเสริมการใช้งานแล้วจำนวน 31 สหกรณ์/ศูนย์ ส่วนการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำนมดิบสู่กระบวนการผลิตนม (MSC) ได้เริ่มดำเนินการปีงบประมาณ 2566 นี้

 

สำหรับ ระบบบันทึกข้อมูลรับซื้อน้ำนมฟาร์มเกษตรกร (Zyan MCC) จะเป็นระบบบันทึกปริมาณน้ำนมดิบของสหกรณ์ที่รับซื้อจากเกษตรกรที่เป็นสมาชิกส่งนม ณ ศูนย์รับน้ำนม ระบบนี้เรียกว่า “ศูนย์รับน้ำนมดิบอัจฉริยะ” ระบบดังกล่าวจะมีการบันทึกทั้งปริมาณนมและคุณภาพนมเพื่อนำไปคำนวณค่าน้ำนมให้แก่เกษตรกรพร้อมทั้งมีระบบแจ้งเตือนไปยังเกษตรกรได้ทราบถึงปริมาณนมที่ส่งในแต่ละวัน

โดยเกษตรกรสามารถทักท้วง  ตรวจสอบและแก้ไขข้อมูลให้ถูกต้องได้ภายใน 12 ชั่วโมง ระบบดังกล่าวจะช่วยเพิ่มศักยภาพการบริหารจัดการข้อมูลสมาชิกของสหกรณ์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

ส่วน ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการน้ำนมของฟาร์มเกษตรกรและสหกรณ์โคนม (Zyan COOP) สำหรับใช้งานในสหกรณ์โคนมและศูนย์รับน้ำนมดิบ เป็นระบบสารสนเทศของสหกรณ์โคนมเพื่อการจัดการน้ำนมดิบที่รับซื้อจากฟาร์มเกษตรกรที่เป็นสมาชิกส่งนม เป็นระบบที่เชื่อมโยงกับระบบ Zyan MCC เพื่อช่วยพัฒนาสหกรณ์ พัฒนาสมาชิก

ระบบสุดท้ายคือระบบบริหารจัดการน้ำนมดิบ (Zyan MSC) เป็นระบบบริหารจัดการน้ำนมดิบ เพื่อให้มีการรายงานผลการรับซื้อน้ำนมดิบในกระบวนการผลิตนมทุกสำนักงานภาคให้เป็นเรียลไทม์

 

 

“สำหรับแนวทางการพัฒนาระบบสารสนเทศด้านกิจการโคนมของ อ.ส.ค. ในครั้งนี้  จะเป็นการพัฒนาข้อมูลแบบเรียลไทม์ เชื่อมต่อทุกระดับตั้งแต่เกษตรกรผู้ใช้งาน Zyan Dairy เชื่อมต่อไปยังเจ้าหน้าที่ศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบผู้ใช้งาน Zyan MCC

ประมวลผลและแสดงผลไปยังผู้บริหารสหกรณ์ผู้ใช้งาน Zyan COOP เพื่อการบริหารสหกรณ์ ส่งเสริมเกษตรกรให้จัดการฟาร์มอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

โดยที่เกษตรกรได้รับข้อมูลแบบเรียลไทม์  สามารถนำข้อมูลไปพัฒนาฟาร์มเพื่อเพิ่มศักยภาพในการผลิตและเพิ่มรายได้ให้มีความมั่นคงยั่งยืนในอนาคตต่อไป” สมพร กล่าว

 

สมพร  กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมทั่วประเทศมีจำนวนมากกว่า17,100 ครัวเรือน มีโคนมประมาณ 660,155 ตัว มีปริมาณการผลิตน้ำนมดิบปีละประมาณ 1.2 ล้านตัน หรือโดยเฉลี่ย  3,380 ตัน/วัน

โดยเกษตรกรที่เป็นสมาชิก อ.ส.ค. มีทั้งหมด 4,831 รายและเกษตรกรที่ลงนามบันทึกข้อตกลงการบริหารจัดการน้ำนมโค (MOU) มีจำนวนว่า 3,689 ราย มีกำลังการผลิตกว่า 800 ตัน/วัน

 

 

อย่างไรก็ตามการผลิตน้ำนมดิบโดยรวมของประเทศไทยปัจจุบันเพิ่มขึ้นเพียงปีละ 1% เท่านั้น ขณะที่มีนำเข้านมผงจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรมนมพร้อมดื่มในไทยและอาเซียนซึ่งขยายตัวปีละกว่า 10%

ดังนั้นการส่งเสริมการผลิตน้ำนมดิบให้มีศักยภาพสูงขึ้นจึงเป็นประเด็นที่จำเป็นและเร่งด่วนควบคู่กับการเร่งพัฒนาการบริหารจัดการน้ำนมดิบให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

โดยการบันทึกข้อมูลด้วยเทคโนโลยีแอปพลิเคชันที่ทันสมัยแบบเรียลไทม์ในฟาร์มจะทำให้ตัวเกษตรกรเห็นผลประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับฟาร์มได้โดยตรงสร้างประสิทธิภาพในการจัดการฟาร์มให้ดีขึ้น

 

สำหรับแนวทางการดำเนินงานโครงการดังกล่าว อ.ส.ค.จะทำหน้าที่ในการจัดอบรมถ่ายทอดเทคโนโลยีแก่เจ้าหน้าที่ฝ่ายส่งเสริมการเลี้ยงโคนม

ผู้นำเกษตรกรเพื่อให้สามารถแนะนำการใช้งานเบื้องต้นให้แก่เกษตรกร รวมทั้งจัดอบรมถ่ายทอดเทคโนโลยีแก่เกษตรกรเพื่อให้เกษตรกรสามารถบันทึกข้อมูลและจัดการข้อมูลโคและน้ำนมดิบด้วยตัวเอง

โดยมีวิทยากรที่เชี่ยวชาญการใช้งาน เจ้าหน้าที่ฝ่ายส่งเสริมการเลี้ยงโคนม ผู้นำเกษตรกร เป็นผู้แนะนำการใช้งานให้แก่เกษตรกร  เพื่อให้เกษตรกรสามารถบริหารจัดการฟาร์มโคนมให้มีศักยภาพ สร้างอาชีพการเลี้ยงโคนมให้มีความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืนในอนาคต

[อ่าน 19,143]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เอไอเอส X กสทช. ดูแลผู้พิการรอบด้าน ตอกย้ำดิจิทัลเป็นหัวใจการสร้างความเท่าเทียมแก่ทุกกลุ่ม
เอสซีจี ขนกองทัพนวัตกรรมจาก 10 แบรนด์ชั้นนำ ร่วมงานสถาปนิก 67
“โยเกิร์ต - ณัฐฐชาช์ บุญประชม” อวดแฟชั่นจากแบรนด์ MISTY MYNX คอลเลกชั่นล่าสุด
เอไอเอ ประเทศไทย มอบรางวัลเกียรติยศแก่สุดยอดตัวแทน “ที่สุดแห่งปี” AIA Annual Agency Awards Presentation 2023
Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON
พานาโซนิค บิวตี้ ส่งผลิตภัณฑ์ใหม่ “Panasonic nanocare EH-NA0J” เจาะตลาดไฮเอ็นด์
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved