“SCGD” เปลี่ยนกำลังผลิตสู่ระบบออโตเมชัน ขยายฐานส่งออกอาเซียน
12 Jul 2023

SCG Decor เดินหน้าปั้นรายได้ในอาเซียน เดินเกมรุกปรับกำลังการผลิตสู่โรงงานออโตเมชันรองรับเป้าหมายส่งออกในภูมิภาค พร้อมสินค้านวัตกรรมตอบโจทย์การใช้ชีวิตสมาร์ทไลฟ์สไตล์ ด้วยพื้นที่ความสุข Smart Bathroom 

 

SCG Decor เร่งปั้นรายได้ในตลาดอาเซียน

SCG Decor หรือ SCGD เป็นบริษัทแกนหลักของ SCG ในการดำเนินธุรกิจตกแต่งพื้นผิวและสุขภัณฑ์ (Decor Surfaces & Bathroom) ผ่านบริษัทย่อยและบริษัทร่วม โดยปัจจุบันเป็นผู้นำธุรกิจตกแต่งพื้นผิวและสุขภัณฑ์อย่างครบวงจรในภูมิภาคอาเซียนที่มีฐานผลิตกระเบื้องปูพื้นและบุผนังในไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และส่วนฐานผลิตสุขภัณฑ์มีเฉพาะในไทย

ทั้งนี้กลุ่มบริษัทใน SCG Decor แบ่งเป็น 5 บริษัท ได้แก่ บริษัท เอสซีจี เซรามิกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ COTTO ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายกระเบื้องปูพื้นและบุผนังในประเทศไทย มียอดขายกระเบื้องเซรามิกเป็นอันดับ 1 ในไทยด้วยส่วนแบ่งการตลาด 33% บริษัท สยามซานิทารี่แวร์ จำกัด หรือ SSW ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายสุขภัณฑ์ในไทยและส่งออกไปต่างประเทศมียอดขายสุขภัณฑ์เป็นอันดับ 1 ในไทยด้วยส่วนแบ่งการตลาด 32.8%

กลุ่มบริษัท Prime Group ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายกระเบื้องปูพื้นและบุผนังในเวียดนามมียอดขายเป็นอันดับ 1 ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 26.4% บริษัท Mariwasa-Siam Ceramics, Inc หรือ MSC ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายกระเบื้องปูพื้นและบุผนังในฟิลิปปินส์ มียอดขายเป็นอันดับ 1 ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 16.8% และบริษัท PT Keramika Indonesia Assosiasi, Tbk หรือ KIA ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายกระเบื้องปูพื้นและบุผนังในอินโดนีเชีย 

 

 

นำพล มลิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสซีจี เดคคอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCGD กล่าวว่า หลังจากมีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้วิถีใช้ชีวิตของผู้คนเปลี่ยนไปใน 3 ด้าน คือการคำนึงถึงสุขอนามัย ต้องการป้องกันเชื้อโรค ความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตประจำวันและการใช้ห้องน้ำเป็นพื้นที่แห่ง
การพักผ่อน โดยบริษัทได้พัฒนานวัตกรรมและออกแบบสินค้าเพื่อรองรับความต้องการดังกล่าว 

ทั้งนี้กลุ่มธุรกิจตกแต่งพื้นผิว ได้พัฒนากระเบื้องฟอกอากาศพร้อมประจุลบในสารเคลือบกระเบื้อง กระเบื้องยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย กระเบื้องกันลื่น ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีทั้งในประเทศไทย เวียดนาม ส่วนกลุ่มธุรกิจสุขภัณฑ์ได้พัฒนานวัตกรรมสุขภัณฑ์ Smart Toilet ที่มีระบบสัมผัสอัตโนมัติซึ่งมีฐานการผลิตอยู่ที่ประเทศไทย มองว่าตลาดสุขภัณฑ์ในประเทศไทยรวมถึง Smart Bathroom ยังมีโอกาสเติบโตเช่นเดียวกับตลาดในอาเซียน โดยคาดว่าจะมีมูลค่า 78,700 ล้านบาทในปี 2569  สูงกว่าตลาดในไทยกว่า 6 เท่าตัว 

 

อีกทั้งมีการคาดการณ์แนวโน้มการเติบโตของอุตสาหกรรมกระเบื้องเซรามิก และสุขภัณฑ์ตลาดอาเซียนระหว่างปี 2565-2569 ในอัตราเฉลี่ยต่อปี (CAGR) จาก Euromonitor ซึ่งในไทยกระเบื้องเชรามิกมีอัตราเฉลี่ยต่อปี 1.2% และสุขภัณฑ์ 2.1% ส่วนเวียดนาม กระเบื้องเชรามิก 14.3% และสุขภัณฑ์ 13.9% ขณะที่ฟิลิปปินส์ กระเบื้องเซรามิก 4.4% และสุขภัณฑ์ 6.9% และสำหรับอินโดนีเซีย กระเบื้องเซรามิก 6.9% และสุขภัณฑ์ 8.5%

ทั้งนี้อัตราเฉลี่ยต่อปีดังกล่าวมาจากการเพิ่มขึ้นของประชากร การขยายตัวของเมือง (Urbanization) และเทรนด์ความนิยมใช้กระเบื้องแผ่นใหญ่เพิ่มขึ้น ตลอดจนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานในแต่ละประเทศรวมถึงการเติบโตของ GDP โดยเฉพาะอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์จะส่งผลให้มีการขยายตัวของกรก่อสร้างที่อยู่อาศัยและความต้องการใช้กระเบื้องและสุขภัณฑ์ในอาคารพักอาศัยและพื้นที่สำาธารณะ เพื่อการตกแต่งและปรับปรุงซ่อมแชมเพิ่มขึ้น

จุดแข็งกลุ่มธุรกิจ SCG Decor

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี เดคคอร์ กล่าวว่า จุดแข็งด้านธุรกิจที่บริษัทมีคือ เป็น
ผู้นำธุรกิจในอาเซียนด้านตกแต่งพื้นผิวและสุขภัณฑ์ ภายใต้โจทย์ "Space of Happiness - For Better Living of ASEAN People" ให้กับผู้บริโภคกว่า 560 ล้านคน ในกลุ่มประเทศที่บริษัทมีโรงงานผลิต คือ ไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย

ทั้งนี้ในส่วนของสินค้านั้นครอบคลุมทุกกลุ่มลูกค้า โดยมีแบรนด์เป็นที่รู้จักและยอมรับในภูมิภาคที่หลากหลายสำหรับ
ทุกกลุ่มลูกค้า รวมถึงได้รับความไว้วางใจจากผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ ทีมออกแบบและวิจัยพัฒนาสินค้าทั่วทั้งอาเซียนกว่า 250 คน ที่สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายตอบสนองความต้องการของลูกค้า
และผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูง (High Value Added Products) และนำเสนอนวัตกรรมต่างๆ อย่างต่อเนื่อง 

อีกทั้งด้านคุณภาพสินค้า ได้นำสนอผลิตภัณฑ์ตกแต่งพื้นผิวภายในและภายนอกกระเบื้องปูพื้นและบุผนัง กระเบื้องขนาดเล็กถึงขนาดใหญ่และสุขภัณฑ์รวมถึงอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องหลากหลาย สามารถตอบสนองทุกไลสไตล์ของลูกค้าด้วยเทคโนโลยีการผลิตชั้นนำ เครื่องจักรอัตโนมัติและใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือ  AI ร่วมด้วย

สำหรับช่องทางจำหน่ายครอบคลุมระดับภูมิภาค ทั้งร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม ร้านค้าปลีกสมัยใหม่และร้านค้าปลีกของ SCG Decor ร้านคลังเซรามิก 100 สาขาในไทย การขายแบบเฉพาะกลุ่มให้กับลูกค้าโครงการที่อยู่อาศัยและมีเครือข่ายร้านผู้แทนจำหน่ายกว่า 592 รายในไทย และ 277 รายในต่างประเทศ ซึ่งครอบคลุมพื้นที่สำคัญของแต่ละประเทศ

นอกจากนี้บริษัทให้ความสำคัญกับการเติบโตอย่างยั่งยืนด้วยมาตรฐานระดับโลก ที่พัฒนาผลิตภัณฑ์รักษ์โลกและกระบวนการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดของเสียจากการผลิตและนำกลับมาหมุนเวียนเป็นผลิตภัณฑ์รักษ์โลกเพื่อสร้างรายได้ลดต้นทุนพลังงานด้วยการเพิ่มการใช้พลังงานหมุนเวียนและเพิ่มการใช้พลังงานแสงอาทิตย์มุ่งบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ในปี 2593 (NET ZERO 2050) สอดคล้องกับแนวทาง ESG ที่ทั่วโลกให้ความสนใจ

อย่างไรก็ตาม ยังมองว่าอีกสิ่งที่เป็นจุดแข็งสำคัญของบริษัทคือ ประสบการณ์ของคณะกรรมการและทีมผู้บริหาร ซึ่งมีประสบการณ์กว่า 20ปีในธุรกิจกระเบื้องเซรามิกและสุขภัณฑ์ รวมถึงความร่วมมือจากเครือข่ายกลุ่ม SCG จากการแลกเปลี่ยนและใช้บริการต่างๆ ในกลุ่มบริษัทเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน เช่น การเงินและบัญชี, กฎหมาย, ทรัพยากรบุคคล เป็นต้น

Man & Machine Automation Smart Factory

สิทธิชัย สุขกิจประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามซานิทารีแวร์ จำกัด หรือ แบรนด์ COTTO กล่าวว่า ได้พัฒนาสินค้านวัตกรรมดิจิทัล-ออโตเมชัน สำหรับ Smart Bathroom เช่น สุขภัณฑ์อัตโนมัติ ก๊อกน้ำอัจฉริยะและกระจกอัจฉริยะมัลติฟังก์ชัน เป็นต้น อีกทั้ง COTTO ยังได้นำระบบออโตเมชัน มาใช้ควบคู่ไปกับการบริหารกำลังการผลิตในโรงงานอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้มั่นใจว่าลูกค้าได้รับสินค้าคุณภาพสูง ลดขั้นตอนการทำงานที่เสี่ยงต่อสุขภาพของพนักงาน ส่งเสริมให้พนักงานพัฒนาทักษะและศักยภาพเพื่อรองรับสำหรับการขยายธุรกิจในอาเซียน
 


อีกทั้ง การนำระบบออโตเมชันมาใช้ในโรงงานอยู่ภายใต้แนวคิด หุ่นยนต์ทำงานร่วมกับคน หรือ Man & Machine  Automation Smart Factory เพื่อความเชี่ยวชาญในการผลิตสุขภัณฑ์มาสอน ออกแบบและควบคุมให้หุ่นยนต์สามารถทำงานได้อย่างแม่นยำ ซึ่งใช้ในกระบวนการผลิตหลัก เช่น การขึ้นรูปหม้อน้ำสำหรับโถสุขภัณฑ์ด้วยเครื่องหล่อแรงดันสูง ที่ใช้สายพานและระบบลำเลียงอัตโนมัติ ช่วยลดความเสี่ยงจากการบาดเจ็บจากการทำงานในการเคลื่อนย้ายชิ้นงานด้วยแรงงานคน

ระบบพ่นสีเคลือบอัตโนมัติด้วยหุ่นยนต์ ทำให้สีที่เรียบเนียนสม่ำเสมอได้มาตรฐานและยังช่วยลดการสัมผัส สูดดมสีของพนักงาน การนำเทคโนโลยีใช้ในห้องปฏิบัติการทดสอบ เช่น เทคโนโลยีการประมวลภาพ หรือ Image Processing เพื่อเพิ่มความละเอียดแม่นยำในการตรวจสอบและวิเคราะห์คุณภาพสินค้าก่อนส่งถึงมือลูกค้า เป็นต้น 

Smart Bathroom 

  • สุขภัณฑ์อัตโนมัติ (Smart Toilet) รุ่น VIZIO นวัตกรรมเพื่อสุขอนามัยกับ ‘คอตโต้ ไอออนมิส’ ด้วยน้ำประจุบวกที่ผ่านกระบวนการแยกประจุและพ่นเป็นละอองน้ำภายในโถสุขภัณฑ์ เพื่อลดการสะสมของแบคทีเรีย 
  • ก๊อกน้ำอัจฉริยะ (Sensor Faucet) สั่งการแม่นยำ ลดการสัมผัส
  • ราวตากผ้าอัจฉริยะระบบเป่าผ้าแห้งไว (Smart Towel Dryer) ลดการสะสมของเชื้อราสาเหตุของกลิ่นอับในห้องน้ำ พร้อมฆ่าเชื้อด้วยแสงยูวีไม่ทำลายเนื้อผ้าและผิวสัมผัส ควบคุมด้วยแอปพลิเคชัน
  • กระจกอัจฉริยะมัลติฟังก์ชัน (Smart Mirror TV ) เชื่อมต่อความบันเทิงได้หลากหลายพร้อมเช็คข้อมูลสุขภาพประจำวันจากเครื่องตรวจสภาพผิวและเครื่องชั่งน้ำหนักวัดมวลกล้ามเนื้อ-ไขมันได้ทันที
  • ชุดฝักบัวหน้ากว้างพร้อมแสงไฟ LED โดยไม่ต้องต่อไฟฟ้าและเชื่อมต่อเสียงเพลงได้ 

[อ่าน 1,078]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เครือซีพี ชู 3 Big Goals สู่ความยั่งยืน ความเป็นกลางทางคาร์บอน, ลดขยะให้เป็นศูนย์
ซัมซุง อัปเกรดประสบการณ์การชมทุกมหกรรมกีฬา ด้วยนวัตกรรม AI TV สุดล้ำ ชัดทุกแมตซ์เหมือนเชียร์ติดขอบสนาม
'TMAN' เปิดยุทธศาสตร์มุ่งสร้างสรรค์นวัตกรรมเวชภัณฑ์ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพ ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตขให้ดียิ่งขึ้น
จิม ทอมป์สัน ส่งแคมเปญ 'Carry Everywhere' พากระเป๋ายักษ์สุดไอคอนิกบุกแลนด์มาร์กดังทั่วไทย
Benz Primus โชว์ผลงานกวาดยอดขาย Mercedes-Maybach สูงสุด 2 ปีซ้อน
SCGC ผนึก Dow เตรียมร่วมมือทางธุรกิจ สร้างโมเดลใหม่
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved