ระบบการสื่อสารไร้สายแบบ RAN กับความท้าทายที่ต้องรับมือ
19 Aug 2016

โดย: ธัญญ่า ไวท์ หัวหน้าฝ่ายการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ระบบการสื่อสารแบบไร้สาย (RAN) ของแอมดอกซ์


          ปัจจุบันการใช้งานเครือข่ายในเมืองใหญ่มีทิศทางเพิ่มสูงขึ้น เห็นได้จากปริมาณการใช้อินเตอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือถือจากกลุ่มของผู้ให้บริการทั่วโลก ที่มีการเจริญเติบโตสูงถึง 60 – 120% ต่อปี โดยล่าสุดประเทศไทยยังได้ต้อนรับเทคโนโลยี 4G และเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะกลายมาเป็นปัจจัยหนึ่งในการกระตุ้นให้การใช้อินเตอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือถือมีการเจริญเติบโตที่รวดเร็วยิ่งขึ้น ถึงแม้ว่าการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของการใช้งานเครือข่าย อาจจะยังคงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากพอสมควรสำหรับผู้ให้บริการทางด้านโทรคมนาคม (MNOs) ในการมอบประสบการณ์ทีดีเยี่ยม (QoE) ให้กับผู้บริโภค ดังนั้น อะไรเป็นสิ่งที่ผู้ให้บริการควรให้ความสนใจก่อนที่จะสายไปบ้าง


          จากงานวิจัยล่าสุดของ State of the RAN ได้ชี้ให้เห็นถึงเก้าเทรนด์หลักๆ ในปี 2559 ที่ผู้ให้บริการควรจะต้องให้ความสนใจเป็นอันดับแรก รวมไปถึงคำแนะนำเพื่อเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสในวันที่โลกต้องรับมือกับเทคโนโลยีที่ก้าวไปอย่างรวดเร็ว และนี่คือตัวอย่างของเทรนด์ที่น่าสนใจจากงานวิจัย State of the RAN ประจำปี 2559 ของแอมดอกซ์


พบปัญหาสายหลุดในการโทรศัพท์ผ่านระบบ LTE (VoLTE) มากกว่าระบบ 2G และ 3G สูงถึง 4 – 5 เท่า

          แม้ว่า VoLTE อาจจะยังไม่แพร่หลายมากนักในประเทศไทย แต่ผู้ให้บริการหลายแห่งพยายามผลักดันให้มีการใช้ VoLTE อย่างแพร่หลายในอนาคตอันใกล้นี้ นอกจากนี้ยังมุ่งมั่นที่จะยกเลิกการให้บริการของ 2G และ 3G และบริการอื่นๆที่เกี่ยวข้องไปพร้อมกันด้วย ในขณะที่ VoLTE ได้นำเสนอถึงศักยภาพที่มาพร้อมคุณภาพสูง แต่เราได้พบปัญหาสายหลุดในการโทรศัพท์ ซึ่งสิ่งนี้อาจกลายเป็นระเบิดเวลาได้ อย่างไรก็ตามด้วยอัตราการเจริญเติบโตที่รวดเร็วของเทคโนโลยีเครือข่าย เราพบว่า ผู้ให้บริการจะสามารถแก้ไขปัญสายหลุดบน VoLTE ลงได้น้อยกว่า 20% เมื่อเทียบกับปัญหาสายหลุดบน 2G และ 3G ภายในหกเดือน และจะสามารถแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างทางคุณภาพเสียงระหว่าง VoLTE และระบบอื่นๆ ได้อย่างชัดเจนในอีกไม่กี่ปีต่อจากนี้


งานแสดงคอนเสิร์ตและการแข่งขันกีฬาเป็นโลกแห่งดาต้าขนาดใหญ่

          งานแสดงคอนเสิร์ตและการแข่งขันกีฬาขนาดใหญ่ได้พิสูจน์ตัวเองว่าเป็นโลกแห่งดาต้า ด้วยไม่ว่าจะเป็นช่วงก่อน การจัดงาน ระหว่างงานหรือภายหลังการจัดงาน การใช้งานแอปพลิเคชั่นแชทก็ยังคงได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดย 70% ของผู้เข้าร่วมงานมักจะส่งข้อความอย่างน้อยหนึ่งครั้งระหว่างการรับชม และที่น่าสนใจคือ ดูเหมือนว่าทุกคนต่างมีการใช้งานเครือข่ายในอัตราเท่าๆกัน แม้ว่าระยะเวลาของงานจะไม่เท่ากัน ยกตัวอย่างเช่น คนหนึ่งคนเข้าร่วมงานแสดงสี่ชั่วโมงอาจจะมีอัตราการใช้งานเครือข่ายเท่ากับอีกคนที่เข้าร่วมงานแสดงสองชั่วโมง หรือประมาณ 35Mb ต่อคน ในขณะเดียวกัน รายงานก็บ่งชี้ว่า ผู้ใช้ดาต้าโรมมิ่งระหว่างประเทศได้อัพโหลดดาต้ามากกว่าผู้ที่ไม่ใช้กว่า 50% เพื่อแชร์ความประทับใจในต่างแดนให้กับคนที่บ้าน ดังนั้นผู้ให้บริการควรมองไปถึงการให้บริการเครือข่ายในระยะสั้นสำหรับใช้งานต่างประเทศไปพร้อมกับการให้บริการในประเทศด้วย


75% ของการใช้งานเครือข่ายในเมืองใหญ่ มาจากการใช้งานภายในอาคาร

          การใช้งานเครือข่ายในเมืองใหญ่ กว่า 75% มาจากการใช้งานภายในอาคาร ถึงแม้ว่า ปัจจุบันประชากรที่มีอายุน้อยเลือกที่จะใช้ Wi-Fi มากกว่าที่จะใช้อินเตอร์เน็ตจากมือถือของตนเอง แต่สำหรับในบางกรณี โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการเคลื่อนที่ของข้อมูลเครือข่าย ผู้ให้บริการมักจะตกเป็นเหยื่อจากบริการของตัวเอง เมื่อต้องเผชิญหน้ากับการใช้งานไวไฟ (Wi-Fi) ที่ไม่เสถียรภาพบริเวณที่พักอาศัย หรือที่ทำงาน ผู้ใช้บริการจำนวนมากนิยมเลือกที่จะสลับไปใช้งานการเชื่อมต่อ LTE ที่มีความรวดเร็วมากกว่า ซึ่งปัญหานี้มักจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่มีผู้ใช้งานระบบ Wi-Fi จำนวนมาก โดยผู้ใช้อินเตอร์เน็ตภายในอาคารมักจะมีปัญหามากกว่าผู้ใช้งานกลางแจ้งถึง 25%  ซึ่งนี่ยังไม่รวมถึงความยากลำบากในการส่งสัญญาณผ่านทางผนังและหน้าต่าง ทั้งนี้จากรายงานดังกล่าวได้อธิบายถึง วิธีต่างๆที่จะช่วยให้ข้ามผ่านอุปสรรคเหล่านี้ หากว่าผู้ให้บริการทำความเข้าใจความต้องการที่แท้จริงของผู้ใช้ อาทิ ระยะครอบคลุมของเครือข่าย และควบคุมการใช้งานที่เกินขีดจำกัด ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนมีส่วนในการเพิ่มประสิทธิภาพเครือข่ายตามเป้าหมายซึ่งจะสามารถปรับปรุง QoE และรักษาลูกค้าไว้ได้ด้วยเช่นกัน


          ผู้ใช้บริการอาจต้องอยู่ภายใต้ความกดดันท่ามกลางการเพิ่มขึ้นของการลงทุนต่างๆ ดังนั้น การเรียนรู้เพิ่มเติม และการวิเคราะห์เกี่ยวกับการใช้งานของเครือข่ายและระบบไร้สาย จึงเป็นอีกหนึ่งหนทางที่ช่วยพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสได้เป็นอย่างดี


          สำหรับท่านที่สนใจข้อมูลเกี่ยวกับเทรนด์และคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถดาวน์โหลด ได้ที่ State of the RAN 2016 report

 

[อ่าน 1,126]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
หลุยส์คาเฟ่ ปลุกกระแสแบรนด์เนมตื่น เอนเกจพุ่ง 950 % หลังเปิดตัวเพียงครึ่งเดือน
สัญญาณดีๆ ของปี 2023 มีส่งต่อปี 2024 ไหม
TikTok ร่วมพัฒนาอนาคตแห่งความบันเทิงและการค้าในปี 2567
ถอดรหัสเทรนด์ การชำระเงิน ในเอเชียแปซิฟิกปี 2567
ข้อมูลอโกด้าชี้ นักท่องเที่ยวไทยตื่นเที่ยวจีนหลังการยกเลิกวีซ่าไทย-จีนถาวร
การรักษาพนักงานให้อยู่กับองค์กร และ ข้อดีของโคเวิร์กกิ้งสเปซ
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved