Grab เผยที่สุดแห่งปี 2025 สายมูแรง–คอนเสิร์ตดันเดินทาง ส้มตำครองแชมป์เดลิเวอรี
17 Dec 2025


เมื่อข้อมูล “เรียกรถ–ฟู้ดเดลิเวอรี” กลายเป็นกระจกสะท้อนพฤติกรรมผู้บริโภคไทยยุคประหยัด แต่ยังต้องการประสบการณ์
 

ข้อมูลการใช้งานแพลตฟอร์มดิจิทัลในชีวิตประจำวัน ไม่ได้สะท้อนเพียง “ความถี่ในการใช้บริการ” แต่กำลังกลายเป็นฐานข้อมูลสำคัญที่บอกทิศทางเศรษฐกิจ พฤติกรรมผู้บริโภค และเทรนด์ไลฟ์สไตล์ของสังคมเมืองได้อย่างชัดเจน

รายงาน “Grab Fun Facts 2025” จากแกร็บ ประเทศไทย เป็นหนึ่งในชุดข้อมูลที่น่าสนใจ เพราะรวบรวมอินไซต์จากการเรียกรถและฟู้ดเดลิเวอรีตลอดทั้งปี ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า แม้ผู้บริโภคจะระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น แต่ยังคงเลือก “ความสะดวก คุ้มค่า และประสบการณ์” เป็นหัวใจหลักในการตัดสินใจ

 

 

เที่ยวใกล้ มูแรง อีเวนท์ดึงคน: ภาพการเดินทางของคนไทยปี 2025

 

ข้อมูลด้านการเดินทางชี้ชัดว่า พฤติกรรม “เที่ยวใกล้ ไปเช้าเย็นกลับ” และการเดินทางเพื่อกิจกรรมเฉพาะทาง กำลังมาแรงอย่างต่อเนื่อง โดย “เทวาลัยพระพิฆเนศ สี่แยกห้วยขวาง” กลายเป็นจุดหมายปลายทางที่เติบโตสูงสุด ด้วยยอดเรียกรถเพิ่มขึ้นถึง 678% สะท้อนกระแสสายมูที่ผสานกับการท่องเที่ยวในเมือง

ขณะเดียวกัน จังหวัดเมืองรองอย่าง “นครนายก” กลายเป็นดาวรุ่ง ด้วยยอดเรียกรถเติบโตมากกว่า 9 เท่า จากจุดแข็งเรื่องระยะทางใกล้และแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่เข้าถึงง่าย สอดรับกับนโยบายรัฐที่กระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ

อีกหนึ่งตัวแปรสำคัญคือ “อีเวนท์และเทศกาล” ไม่ว่าจะเป็นยี่เป็ง สงกรานต์ หรือคอนเสิร์ตระดับโลกอย่าง BLACKPINK ที่ช่วยดันยอดเรียกรถไปสนามราชมังคลากีฬาสถานเพิ่มขึ้นเกือบ 5 เท่า ย้ำบทบาทของ Event Economy ที่ยังเป็นแรงขับสำคัญของการเดินทาง

 

 

นักท่องเที่ยวต่างชาติยังมา แต่เลือกความคุ้มค่า

แม้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวโดยรวมจะเผชิญความผันผวน แต่บริการเรียกรถยังคงเป็นตัวเลือกหลักของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวจีนที่ครองอันดับหนึ่ง และมียอดใช้บริการช่วง Golden Week เพิ่มขึ้นเกือบ 50%

ขณะเดียวกัน กลุ่มนักท่องเที่ยวจากประเทศใหม่ๆ อย่าง “จอร์เจีย” กลับเติบโตแบบก้าวกระโดดกว่า 10 เท่า สะท้อนการกระจายตัวของนักท่องเที่ยว และโอกาสใหม่ของธุรกิจบริการในเมืองรอง

 

 



ผู้บริโภคยุครัดเข็มขัด เลือก “ราคาประหยัด–วางแผนล่วงหน้า”

อีกหนึ่งอินไซต์ที่น่าสนใจคือ การเติบโตของบริการ GrabCar SAVER และ GrabBike SAVER ที่เพิ่มขึ้นกว่า 289% สะท้อนพฤติกรรมผู้บริโภคที่มองหาทางเลือกประหยัดในภาวะค่าครองชีพสูง

ขณะที่บริการจองรถล่วงหน้า (Advance Booking) เติบโตมากกว่า 50% โดยเฉพาะการเดินทางไปสนามบิน แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคเริ่ม “วางแผนมากขึ้น” เพื่อลดความเสี่ยงและควบคุมค่าใช้จ่าย

 



ส้มตำยังครองบัลลังก์ แต่ไวรัลคือแรงขับเคลื่อนใหม่ของฟู้ดเดลิเวอรี

ฝั่งฟู้ดเดลิเวอรี ยังคงเห็นภาพ “เมนูพื้นฐาน” ครองความนิยมสูงสุด โดยส้มตำมียอดสั่งกว่า 16 ล้านจานต่อปี ตามด้วยข้าวมันไก่และลาบหมู แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปคือ “แรงกระตุ้นจากไวรัลและป๊อปคัลเจอร์”

เมนูชาเย็นแซงอเมริกาโนเย็นขึ้นอันดับหนึ่ง ด้วยยอดสั่งกว่า 11 ล้านแก้ว จากอิทธิพลคอลแลป “Thai up the World by Lisa” ขณะที่กระแสมัทฉะฟีเวอร์ดันชาเขียวเติบโตต่อเนื่อง

 

 



เมนูดาวรุ่ง–คอลแลป–กินที่ร้าน: สามเทรนด์ใหม่ที่มาแรง

ปี 2025 ยังเป็นปีของ “เมนูดาวรุ่ง” ไม่ว่าจะเป็น

  • ชิโอะปัง ที่ยอดขายพุ่งกว่า 36 เท่า

  • ชาองุ่นเคียวโฮปั่น โต 17 เท่า

  • แฮนด์โรล ที่ยอดสั่งเพิ่มขึ้นกว่า 300%

พร้อมกันนี้ กลยุทธ์ Collaboration Marketing ยังพิสูจน์พลังการขาย เช่น โปรเจกต์ “Proudly, Made in Thailand” ของ YOLK ที่ช่วยดันยอดขายต่อวันเพิ่มขึ้น 48%

ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน คือ เทรนด์ “กินที่ร้าน” ผ่านการซื้อดีลและจองร้านในแอปฯ โดยร้านบุฟเฟต์ ปิ้งย่าง และอาหารญี่ปุ่น มาแรงที่สุด สะท้อนว่าผู้บริโภคยังพร้อมจ่ายเพื่อประสบการณ์ในโอกาสพิเศษ

 


Data ไม่ได้บอกแค่อดีต แต่ชี้อนาคตการตลาด

Grab Fun Facts 2025 แสดงให้เห็นชัดว่า ผู้บริโภคไทยกำลังก้าวสู่ยุค “คิดก่อนใช้ แต่ไม่หยุดใช้” เลือกความคุ้มค่า วางแผนมากขึ้น แต่ยังตอบสนองต่อประสบการณ์ อีเวนท์ และไวรัลอย่างรวดเร็ว

สำหรับนักการตลาดและผู้ประกอบการ ข้อมูลเหล่านี้ไม่ใช่เพียงสถิติย้อนหลัง แต่คือ “เข็มทิศ” ที่ชี้ว่าการออกแบบสินค้า บริการ และแคมเปญในอนาคต ต้องตอบโจทย์ทั้งเหตุผลทางเศรษฐกิจและอารมณ์ของผู้บริโภคไปพร้อมกัน

[อ่าน 43]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ปวดท้องเรื้อรัง ไม่ใช่เรื่องเล็ก! ฟังเสียงเตือนจาก “ระบบทางเดินอาหารและตับ” ที่คุณอาจมองข้าม
The 1 Insight เผยผู้บริโภคไทยเปลี่ยนพฤติกรรม หันมาเลือกซื้ออย่างมีสติ - Mindful Consumption Trend
AI อยู่รอบตัวเรา - แคสเปอร์สกี้แนะนำคนไทยใช้ AI เดินทางเที่ยวอย่างปลอดภัย
เช็กอินไซต์ปี 2569 วัตสัน เผยเทรนด์คนไทยยุคใหม่ “สุขภาพ” คือการลงทุน
ttb analytics หั่นคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 2569 โตแค่ 1.6% ต่ำสุดรอบ 5 ปี — ปัจจัยหนุนอ่อนแรง เสี่ยงรุมรอบด้าน
อโกด้าเผย เส้นทางอุดรธานี-กรุงเทพฯ เป็นเที่ยวบินภายในประเทศ ที่ถูกที่สุดในเอเชียช่วงเทศกาลวันหยุด
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved