เจน - ชลันดา ศรีวิทิตกุล Interior Designer ที่ผสานเทคโนโลยีเข้ากับงานออกแบบ
31 Oct 2023
 

การออกแบบตกแต่งภายใน คือการทำให้คุณภาพชีวิตในการใช้ชีวิตในที่นั้นๆ ดีขึ้น สะดวกสบาย ไม่ติดขัด ที่สำคัญคือต้องมีความสวยงาม และทำให้เราอยากใช้เวลาอยู่ในที่นั้นๆ นานยิ่งขึ้น”


 

นิยามของ Interior Design ในมุมมองของ 'เจน - ชลันดา ศรีวิทิตกุล' Interior Designer รุ่นใหม่ที่มีมุมมองและวิธีการทำงานที่น่าสนใจ ซึ่งปัจจุบันรับตำแหน่ง Interior Designer ให้กับ Pro Kitchen Design Inc. ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

ชลันดา ศรีวิทิตกุล หรือ เจน จบการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาสถาปัตยกรรมภายใน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ซึ่งเป็นที่ๆ เปิดกว้าง และสอนทุกอย่างไม่เฉพาะศาสตร์ของการออกแบบตกแต่งภายในเท่านั้น

โดยในระหว่างศึกษาอยู่ชั้นปี 3 ชลันดายังได้รับรางวัลชนะเลิศ จากการประกวดสุดยอดนักสร้างสรรค์สื่อ Infographic “พลังสร้างสรรค์ ส่งเสริมคนไทยสุขภาพดี” ประจำปี 2559 ภายใต้หัวข้อ “อ่านก่อนซื้อ คิดก่อนใช้ คนไทยสุขภาพดี” จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ท่ามกลางชิ้นงานที่ส่งเข้าประกวดถึง 300 ชิ้น

 

 

 

 

“เจนเป็นคนที่ชอบศึกษาเรื่องโปรแกรมต่างๆ และจะคอยอัพเดตเทรนด์ไอทีและเทคโนโลยีต่างๆ อยู่เสมอ เราก็เอาโปรแกรมที่เราไปศึกษามา มาสร้างชิ้นงาน Infographic ย่อยข้อมูลยากๆ ให้เข้าใจง่ายๆ”

 

ชลันดา เล่าย้อนถึงรางวัลที่เคยได้รับ ซึ่งจากความชอบในการศึกษาโปรแกรมและเทคโนโลยีต่างๆ นี่เอง ที่ต่อยอดและทำให้งานออกแบบภายในของเธอแตกต่างจากคนอื่น

หลังจากจบการศึกษาจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ชลันดาใช้ช่วงเวลาสั้นๆ ก่อนไปศึกษาต่อที่สหรัฐอเมริกา โดยเป็น Freelance Interior Architect รับงานรีโนเวตคอนโดมิเนียม คาเฟ่ และตกแต่ง Façade ของอาคารสำนักงาน

กระทั่งปี 2562 จึงได้ไปศึกษาระดับปริญญาโท ด้าน Interior Design ซึ่งอยู่ภายใต้คณะ Family and Consumer Science ณ Illinois State University สหรัฐอเมริกา

 


“เหตุที่ตัดสินใจเลือกเรียนที่นี่เพราะโปรแกรมเรียนน่าสนใจ และที่พิเศษคือ เขามีสอนการออกแบบแสงด้วยซึ่งน่าสนใจมากๆ เพราะมันทำให้ Mood & Tone รวมถึงการใช้งานของสถานที่นั้นๆ แตกต่างกัน”


 

ระหว่างศึกษาปริญญาโท ชลันดายังรับหน้าที่ Graduate Assistant ช่วยอาจารย์ในการสอนนักศึกษาปริญญาตรี ทั้งการเขียนแบบประกอบการสอนวิชา Studio Classes และวิชาเขียนแบบอีกด้วย

 

 

หลังสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท ชลันดาย้ายไป New York และเริ่มงานเป็น Interior Designer ที่ INEX Design Studio โดยรับหน้าที่เขียนแบบและสเปคแบบของงานออกแบบภายในทั้งหมด โฟกัสที่อยู่อาศัยและตึกออฟฟิศเป็นหลัก

ก่อนที่จะเข้าไปทำงานกับ Pro Kitchen Design Inc. ที่เน้นการออกแบบห้องครัว ห้องน้ำ และตู้เสื้อผ้าเป็นหลัก ซึ่งดูแลตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบไปจนถึงกระบวนการติดตั้งผลงานในแต่ละโปรเจ็กต์

และยังเป็น Interior Designer ที่อายุน้อยสุดของบริษัทฯ ที่มีผลงานเข้าตาลูกค้าเป็นอย่างดี เพราะนอกจากการออกแบบที่ตอบโจทย์ทั้งฟังก์ชั่นและความสวยงามแล้ว ใช้มีการออกแบบที่สร้างสรรค์และเข้าใจง่าย โดยสร้างผลงานมาแล้วกว่า 100 โปรเจ็กต์ ทั้งการรีโนเวตและสร้างใหม่ ครอบคลุมพื้นที่ New Jersey และ New York

 


“ปกติในหนึ่งชิ้นงานของงานออกแบบภายใน ส่วนใหญ่เขาจะใช้โปรแกรม AutoCAD กัน แต่ของเจนจะใช้โปรแกรมอื่นๆ ร่วมด้วย

ทั้ง Revit ที่ทำได้ทั้งออกแบบ และภาพ 3 มิติ  หรือถ้าอยากวาดเพิ่มก็จะใช้ Illustration อย่างในตระกูล Adobe นี่ใช้ครบทุกอย่าง อยากเรียนรู้อะไร เจนก็หาใน Google และเรียนรู้ด้วยตัวเอง รวมถึงคอยอัพเดตเทรนด์การออกแบบอยู่เรื่อยๆ ทั้งจากลูกค้า Pinterest และ LinkedIn”


 

 


สิ่งที่เราอยากรู้ต่อมาคือ ด้วยประสบการณ์การทำงานกว่า 100 โปรเจ็กต์ที่ผ่านมา ชลันดามองว่า อะไรคือสิ่งที่สำคัญที่สุดของงานออกแบบตกแต่งภายใน


 

ชลันดามองว่า สิ่งแรกที่ต้องให้ความสำคัญคือความต้องการของลูกค้า ตามมาด้วยงบประมาณของลูกค้า ก่อนที่จะออกแบบให้ครอบคลุมความต้องการ และยังอยู่ในงบประมาณที่ตั้งไว้

และอีกส่วนที่สำคัญคือ การลองเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในสิ่งที่ออกแบบ เพื่อลงในรายละเอียด และดูข้อดีข้อเสียที่จะเกิดขึ้นเมื่อใช้งานจริงๆ

 

แต่นอกเหนือจากนั้นความคิดสร้างสรรค์และการนำเทคโนโลยีต่างๆ มาใช้ในการออกแบบ จะยิ่งทำให้ผลงานที่ออกมามีเสน่ห์และแตกต่างจากงานทั่วไป ซึ่งชลันดากล่าวทิ้งท้ายไว้อย่างน่าสนใจว่า

 

 

“ความคิดสร้างสรรคสำคัญที่สุด แต่ต้องเป็นความคิดสร้างสรรค์ ที่ผสานฟังก์ชั่น กับความสวยงามเข้าไว้ด้วยกัน อีกอย่าง ที่เจนมองว่าสำคัญมากๆ คือพวกโปรแกรมต่างๆ มันจะทำให้งานของเราสนุกและน่าสนใจ ดูเป็นมืออาชีพมากขึ้น”

 



บทความลงตีพิมพ์ ในนิตยสาร MarketPlus issue 161 November 2023

[อ่าน 10,109]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เปิดใจ ‘เลิศรินิญฒ์ ศรีสุคนธ์’ กับเบื้องหลังการปั้น ‘Cafe Chilli’ ให้เป็นแบรนด์เรือธง ของ สะไปซ์ ออฟ เอเซีย
ทีเด็ด POP MART เจาะตลาดไทยอย่างไร ให้มัดใจผู้บริโภคอยู่หมัด
‘เดอะคลีนิกค์’ เผยผลงานโดดเด่นปี 66 โกยรายได้กว่า 2.3 พันล้าน เดินหน้าบุกตลาดความงาม
“เพราะชีวิตคือบททดสอบ” เปิดเรื่องราวชีวิตหญิงแกร่ง CHRO แห่งทรู คอร์ปอเรชั่น
‘ไพศาล อ่าวสถาพร’ กับเบื้องหลังการปั้น ‘บิสโตร เอเชีย’ ให้มียอดขายเติบโตขึ้นถึง 70%
ศุภลักษณ์ อัมพุช กับ New Era ของกลุ่มเดอะมอลล์ ที่เป็นมากกว่าแค่ช้อปปิ้ง แต่คือการสร้างย่านการค้า
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved