‘เอสเซนโซ่’ กาแฟไมโครกราวด์ น้องใหม่จาก ‘ซุปเปอร์กาแฟ’
06 Jun 2016

         ตลอดระยะเวลากว่า 15 ปี ของแบรนด์กาแฟสัญชาติสิงคโปร์ ‘ซุปเปอร์กาแฟ’ ที่ต้องฝ่าฟันในสมรภูมิกาแฟเมืองไทยด้วยนานากลยุทธ์จนสามารถพิชิตเบอร์สองของตลาดได้สำเร็จ ด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดที่รวมทุกช่องทางขายที่ 30% เป็นรองเพียงแค่แบรนด์เนสกาแฟที่ครองบัลลังก์ผู้นำตลาดกาแฟอย่างเหนียวแน่น

         ในหลายปีที่ผ่านมา ซุปเปอร์กาแฟเลือกใช้กลยุทธ์การรุกตลาดแบบ ‘ป่าล้อมเมือง’ ด้วยการเลือกทำตลาดในต่างจังหวัดไล่เป็นภูมิภาค เริ่มตั้งแต่ภาคใต้ที่มีอัตราการบริโภคสูง ตามด้วยภาคอีสาน ภาคกลาง และภาคเหนือ เพื่อสร้างฐานลูกค้าให้เข้มแข็ง ก่อนจะบุกเข้ามาตีทะลวงในเขตกรุงเทพฯ

         ปีเตอร์ ตัน กรรมการบริหาร บริษัท เอส ซี เอ็ม แอล (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายกาแฟสำเร็จรูปแบรนด์ซุปเปอร์กาแฟ และแบรนด์เอสเซนโซ่ กล่าวว่า “ในช่วงแรกที่แบรนด์ซุปเปอร์กาแฟเข้ามาทำตลาดในไทย ในเวลานั้นกว่า 90% ของตลาดยังคงเป็นกาแฟผงสำเร็จรูป (Instant Coffee) และมีแบรนด์ใหญ่อย่างเนสกาแฟเป็นเจ้าตลาดและแข็งแกร่งในโมเดิร์ดเทรดมาก เราจึงหลีกเลี่ยงการแข่งขัน และมุ่งเน้นไปสู่ตลาดต่างจังหวัดและเทรดดิชั่นนัลเทรดแทน ซึ่งพันธมิตรในช่องทางจัดจำหน่ายอย่าง บริษัท พี.เอส.บี จำกัด ก็มีความสัมพันธ์ที่ดีกับร้านค้าเหล่านี้ แต่อย่างไรก็ตามเราก็ได้วางจำหน่ายในโมเดิร์นเทรดควบคู่กันไปด้วยแต่ไม่ได้โฟกัสมากนัก”

         แต่กว่าที่ซุปเปอร์กาแฟจะประสบความสำเร็จอย่างทุกวันนี้ ปีเตอร์บอกกับเราว่าเขาต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากหลายครั้ง โดยเฉพาะการโจมตีจากคู่แข่ง

         “สิ่งที่ผมได้ยินมาคือ คู่แข่งบางแบรนด์บอกกับบรรดาเจ้าของร้านค้าต่างๆ ว่าซุปเปอร์กาแฟเป็นแบรนด์หน้าใหม่ อยู่ได้ไม่เกิน 6 เดือนก็เจ๊งแล้ว พอผมได้ยินคำนี้มันเหมือนเป็นพลังให้ผมแข็งแกร่งขึ้นนะ ผมยิ่งรู้สึกว่าจะต้องทำให้แบรนด์ซุปเปอร์กาแฟประสบความสำเร็จในเมืองไทยให้ได้” ปีเตอร์กล่าว

         แม้ว่าแบรนด์ซุปเปอร์กาแฟจะประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจทั้งในด้านยอดขายและส่วนแบ่งการตลาด แต่ปีเตอร์ก็มองว่าถึงเวลาแล้วที่แบรนด์จะต้องขยับตัวไปสู่ตลาดพรีเมียมที่มีกำลังซื้อสูง หลังจากที่ผ่านมาซุปเปอร์กาแฟยังมีฐานลูกค้ากลุ่มใหญ่อยู่เฉพาะกลุ่มผู้ใช้แรงงาน (Blue-collar Workers) เท่านั้น แต่ยังไม่สามารถขยายฐานเข้าไปยังลูกค้าไปสู่กลุ่มพนักงานออฟฟิศ (White-collar Workers) รวมถึงไปกลุ่มคนรุ่นใหม่ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงได้เท่าที่ควร

         “ผมมองว่าตลาดในกลุ่มพรีเมียมยังมีช่องว่างให้เราเข้าไปทำตลาดได้อยู่ หลังจากที่เราได้วางรากฐานทั้งในด้านเครือข่ายการจัดจำหน่ายและการกระจายสินค้าไว้ทั่วประเทศแล้ว ตอนนี้ผมคิดว่าถึงเวลาแล้วที่เราจะเปิดตัวกาแฟแบรนด์ ‘เอสเซนโซ่’ (ESSENSO) ให้คนไทยได้รู้จักเป็นประเทศที่ 3 ต่อจากสิงคโปร์และมาเลเซีย โดยเราได้วางตำแหน่งของแบรนด์ให้พรีเมียมมากขึ้น ทั้งในด้านดีไซน์และคุณภาพของสินค้า โดยจะวางจำหน่าย 2 รสชาติ คือ กาแฟ 3 in 1 สูตรหวานน้อยลง และกาแฟ 2 in 1 สูตรไม่มีน้ำตาล ซึ่งเราเป็นแบรนด์แรกที่เปิดตัวกาแฟในสูตร 2 in 1 เช่นนี้ เพื่อให้คอกาแฟสามารถดื่มด่ำกับความหอมและรสชาติของกาแฟได้แบบธรรมชาติ”

         ทั้งนี้ ปีเตอร์ได้อธิบายว่า จุดเด่นของกาแฟเอสเซนโซ่คือการนำเอา ‘กาแฟไมโครกราวด์’ (Microground Coffee) ซึ่งคั่วบดด้วยเทคโนโลยีและกระบวนการบดแบบไมโครกราวด์ในห้องปราศจากออกซิเจน อันเป็นเทคโนโลยีเฉพาะของซุปเปอร์กาแฟที่เรียกว่า ‘ไมโครพลัส’ (MicroPlusTM) เพื่อให้ได้ผงกาแฟที่มีความละเอียด  มาผสมเข้ากับผงกาแฟสำเร็จรูป (Instant Coffee) ที่ทำมาจากกาแฟอาราบิก้า 100% เพื่อให้กาแฟมีกลิ่นที่หอม รสชาตินุ่มลึก เข้มเต็มรส และมีรสชาติและกลิ่นหอมตกค้างอยู่ในปากแบบที่กาแฟทรีอินวันทั่วไปทำไม่ได้

         “จากการสำรวจของเราพบว่าคนไทยส่วนใหญ่ยังรู้สึกว่ากาแฟทรีอินวันรสชาติไม่ดีเท่ากาแฟสดที่ชงจากเครื่อง เราก็เลยมาพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อทำให้คนที่ชงกาแฟดื่มเองที่บ้านสามารถมีประสบการณ์ดื่มกาแฟที่ดีไม่ต่างจากการดื่มกาแฟสด ในราคาที่เอื้อมถึงได้ ซึ่งอธิบายอย่างง่ายๆ คือเราจะอยู่ตรงกลางระหว่างกาแฟสดและกาแฟผงสำเร็จรูป เป็นตลาดพรีเมียมแมสยังเป็นช่องว่างที่ยังไม่เคยมีใครลงมาทำ ซึ่งเรามั่นใจว่าเอสเซนโซ่จะเข้ามาช่วยตอบโจทย์ความพึงพอใจของผู้บริโภคทั้งในเรื่องของกลิ่นหอมและรสชาติได้ดีที่สุดในเวลานี้ โดยในปีแรกเราได้ตั้งเป้ารายได้ของกาแฟเอสเซนโซ่อยู่ที่ 2,000 ล้านบาท และมีส่วนแบ่งในตลาดทรีอินวันราว 10-15%” ปีเตอร์กล่าว

         สำหรับภาพรวมตลาดกาแฟในประเทศไทยในปีที่ผ่านมามีมูลค่าราว 33,000 ล้านบาท แบ่งเป็น ตลาดกาแฟทรีอินวัน 17,000 ล้านบาท กาแฟผงสำเร็จรูป 7,000 ล้านบาท และกาแฟสด 9,000 ล้านบาท โดยอัตราการบริโภคกาแฟของคนไทยในปี 2558 อยู่ที่ 1.28 กิโลกรัมต่อคนต่อปี ซึ่งถือว่ายังน้อยมากเมื่อเทียบกับออสเตรเลียที่ 3.54 กิโลกรัม ญี่ปุ่น 3.57 กิโลกรัม และเกาหลีใต้ที่ 3.40 กิโลกรัม

         โจทย์สำคัญของเอสเซนโซ่คงหนีไม่พ้นการพยายามสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภค ให้หันมาเปิดใจและกล้าที่จะทดลองกาแฟแบรนด์ใหม่ ซึ่งปีเตอร์ได้ฉายภาพ 2 กลยุทธ์สำคัญที่จะช่วยผลักดันให้เอสเซนโซ่สามารถเข้าไปอยู่ในใจผู้บริโภคชาวไทย ได้แก่ 

           1. การใช้สื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ในทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นสื่อหลัก (Above the Line) ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ และการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย (Below the line) เพื่อสร้างกระแสการรับรู้ไปสู่ผู้บริโภคในวงกว้าง

         2. การแจกสินค้าตัวอย่าง (Sampling) เพื่อให้ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย (อายุ 20-40 ปี) ได้ทดลองดื่มให้มากที่สุดในปีแรกที่ทำตลาด ทั้งในส่วนของอาคารสำนักงาน การออกโรดโชว์ รวมถึงตามจุดขายต่างๆ ทั้งเทรดดิชั่นนัลเทรดและโมเดิร์นเทรนด์ ซึ่งสินค้าตัวอย่างของเอสเซนโซ่จะไม่ได้เป็นเพียงแก้วเล็กๆ แต่จะแจกให้ชิมในปริมาณ 1 ซองและใช้แก้วในลักษณะเดียวกับร้านกาแฟ

         “เราหวังว่าคนไทยจะเปิดรับกาแฟประเภทใหม่ในตลาด ซึ่งผมไม่ขออะไรมาก ขอแค่ให้คุณเชื่อในสิ่งที่คุณได้ชิม คุณจะซื้อหรือไม่ซื้อต่อก็อยู่ที่คุณเป็นคนตัดสินใจ ขอเพียงคุณเปิดโอกาสให้แบรนด์เอสเซนโซ่เท่านี้ก็พอแล้ว” ปีเตอร์กล่าวทิ้งท้าย

[อ่าน 10,898]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เปิดใจ ‘เลิศรินิญฒ์ ศรีสุคนธ์’ กับเบื้องหลังการปั้น ‘Cafe Chilli’ ให้เป็นแบรนด์เรือธง ของ สะไปซ์ ออฟ เอเซีย
ทีเด็ด POP MART เจาะตลาดไทยอย่างไร ให้มัดใจผู้บริโภคอยู่หมัด
‘เดอะคลีนิกค์’ เผยผลงานโดดเด่นปี 66 โกยรายได้กว่า 2.3 พันล้าน เดินหน้าบุกตลาดความงาม
“เพราะชีวิตคือบททดสอบ” เปิดเรื่องราวชีวิตหญิงแกร่ง CHRO แห่งทรู คอร์ปอเรชั่น
‘ไพศาล อ่าวสถาพร’ กับเบื้องหลังการปั้น ‘บิสโตร เอเชีย’ ให้มียอดขายเติบโตขึ้นถึง 70%
ศุภลักษณ์ อัมพุช กับ New Era ของกลุ่มเดอะมอลล์ ที่เป็นมากกว่าแค่ช้อปปิ้ง แต่คือการสร้างย่านการค้า
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved