"ซื้อบ้าน แถมเมียฟรี" การตลาดล่อลวง? ในช่วงวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ของจีน
25 Jan 2024

มูลค่าทรัพย์สินที่ลดลงกำลังฉุดเศรษฐกิจของจีน และความถดถอยอาจคงอยู่นานหลายปี บีบคั้นให้นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชาวจีนที่สิ้นหวังต้องคิดต่างและทะลุนอกกรอบมากขึ้น

The Wall Street Journal รายงานว่า บริษัทอสังหาริมทรัพย์แห่งหนึ่งในเมืองเทียนจิน โฆษณาว่า “ซื้อบ้าน ได้ภรรยาฟรี” ส่วนอีกบริษัทหนึ่งในมณฑลเจ้อเจียงของจีนให้สัญญาว่าจะให้ทองคำแท่งกับผู้ซื้อบ้าน

ความเป็นจริงคือข้อตกลงเรื่องให้ภรรยาฟรีเมื่อซื้อบ้าน เป็นเพียงการเล่นสำนวนในภาษาจีนแบบดั้งเดิม ซึ่งมีรูปแบบการใช้ถ้อยคำเดียวกับการล่อลวงผู้ซื้อบ้านโดยทั่วไป (ไม่มีภรรยาที่แท้จริง นี่เป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมการขายที่โป้ปดเท่านั้น) นั่นเป็นเหตุให้หน่วยงานกำกับดูแลของจีนปรับบริษัทที่ทำการโฆษณานี้เป็นเงิน 4,184 ดอลลาร์สหรัฐ

 

นับจากฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์ของจีนแตกเมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว เมื่อบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ Evergrande ประกาศล้มละลาย ทำให้เกิดปฏิกิริยาลูกโซ่ของการผิดนัดชำระหนี้และความสูญเสียทางธุรกิจที่ฉุดเศรษฐกิจจีนให้ถดถอย

บริษัทอสังหาริมทรัพย์มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ หลายแห่งล่มสลายลง และผู้บริหารธุรกิจชาวจีนถูกควบคุมตัวหรือหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย อุตสาหกรรมธนาคารเงาที่ให้ทุนสนับสนุนการเติบโตด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีน กำลังพังทลาย ซึ่งรวมถึง Zhongzhi Enterprise Group ซึ่งบอกกับนักลงทุนว่า "ล้มละลายอย่างรุนแรง" โดยมีหนี้สินมหาศาลกว่า 64,000 ล้านดอลลาร์

ขณะที่ราคาบ้านใน 4 เมืองที่ร่ำรวยที่สุดของจีน คือ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจว และเซินเจิ้น ลดลงระหว่าง 11% ถึง 14% ส่วนยอดขายบ้านใหม่ลดลง 6%

 

เซิง ซงเฉิง อดีตหัวหน้าแผนกสถิติของธนาคารประชาชนจีน คาดการณ์ว่าภาวะเศรษฐกิจตกต่ำของจีนจะคงอยู่ต่อไปอีก 2 ปี

เศรษฐกิจของจีนซึ่งเติบโตด้วยเลขสองหลักเมื่อทศวรรษที่แล้ว กลับขยายตัวเพียง 5.2% ในไตรมาสที่ 4/2566 ซึ่งต่ำกว่าความคาดหวังของนักเศรษฐศาสตร์ และนอกจากวิกฤตด้านอสังหาริมทรัพย์แล้ว เศรษฐกิจจีนยังได้รับผลกระทบจากการว่างงานของเยาวชนที่อยู่ในระดับสูงและความตึงเครียดทางการค้าระหว่างประเทศ

 

 

Hyper-Aggressive Marketing คืออะไร เหตุใดจึงไร้จรรยาบรรณและไม่ซื่อสัตย์ต่อผู้บริโภค

การตลาดแบบก้าวร้าวมากเกินไปหรือรุกรานมากเกินไป (การตลาดเชิงรุกแบบเกินเบอร์) หมายถึงกลยุทธ์ที่บริษัทต่างๆ หาญกล้าที่จะใช้ในการโปรโมตผลิตภัณฑ์หรือบริการของตนเพื่อดึงดูดความสนใจผู้บริโภค โดยไม่สนใจว่าจะต้องหลวงหลอกด้วยวิธีใด

ซึ่งอาจรวมถึงการใช้เทคนิคการขายที่กดดันสูง การโฆษณาที่ทำให้เข้าใจผิด การเข้าถึงผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าด้วยวิธีการที่ล่วงล้ำ และแนวทางปฏิบัติอื่นๆ ที่ให้ความสำคัญกับผลกำไรในระยะสั้นมากกว่าความพึงพอใจของลูกค้าในระยะยาว

แม้ว่าคำนี้เองอาจไม่มีคำจำกัดความที่ตายตัว แต่โดยทั่วไปก็บ่งบอกถึงระดับความก้าวร้าว และไม่น่าเชื่อถืออย่างรุนแรง นอกเหนือไปจากบรรทัดฐานทางการตลาดแบบเดิมๆ

ต่อไปนี้คือสาเหตุบางประการ ที่ทำให้การตลาดแบบก้าวร้าวมากเกินไปถูกมองว่าไร้ทั้งจรรยาบรรณ ไม่ซื่อสัตย์ต่อผู้บริโภค

 

  • แนวทางปฏิบัติที่หลอกลวง

การตลาดที่น่าสะอิดสะเอียนนี้มักเกี่ยวข้องกับการพูดเกินจริง ความจริงเพียงครึ่งเดียว หรือแม้แต่การโกหกโดยสิ้นเชิงเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการ ซึ่งอาจทำให้ลูกค้าเข้าใจผิดในการซื้อโดยอาศัยข้อมูลอันเป็นเท็จ

 

  • กลยุทธ์กดดัน

กลยุทธ์การขายที่มีแรงกดดันสูง เช่น ข้อเสนอที่มีเวลาจำกัด การตลาดทางโทรศัพท์เชิงรุก หรือการเสนอขายต่อหน้าที่เร่งรีบไม่เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคได้ตรึกตรองหรือใคร่ครวญก่อนซื้อ สามารถสร้างความรู้สึกเร่งด่วนที่อาจทำให้ลูกค้าตัดสินใจโดยไม่ต้องคำนึงถึงความต้องการหรือทางเลือกอื่นอย่างเต็มที่ และเมื่อลูกค้ารู้สึกกดดันหรือถูกหลอก อาจนำไปสู่ความไม่พอใจและการรับรู้ในเชิงลบต่อแบรนด์ได้ ลูกค้าที่ไม่พึงพอใจมีโอกาสน้อยมากถึงมากที่สุดที่จะกลายเป็นผู้ซื้อซ้ำ และอาจแบ่งปันประสบการณ์เชิงลบกับผู้อื่นโดยเฉพาะทางโซเชียล มีเดีย ซึ่งส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของบริษัท

 

  • การบุกรุกความเป็นส่วนตัว

การตลาดเชิงรุกแบบสุดโต่งอาจเกี่ยวข้องกับวิธีการล่วงล้ำความเป็นส่วนตัวของผู้บริโภค เช่น การโทรโดยไม่ได้นัดหมาย อีเมลสแปม หรือการใช้ป๊อปอัปโฆษณามากเกินไป วิธีการเหล่านี้สามารถคุกคามความเป็นส่วนตัวของลูกค้าและสร้างประสบการณ์เชิงลบได้

 

  • ขาดความโปร่งใส

​บริษัทที่มีส่วนร่วมในการตลาดเชิงรุกมากเกินไป อาจไม่ได้ให้ข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับข้อกำหนดและเงื่อนไขในการซื้อ การขาดความโปร่งใสนี้สามารถนำไปสู่ความเข้าใจผิดและความไม่พอใจของลูกค้าได้

 

  • มุ่งเน้นไปที่ผลกำไรระยะสั้น

การตลาดเชิงรุกมากเกินไปมักมุ่งสู่การขายได้ทันที โดยไม่สร้างความสัมพันธ์ระยะยาวที่ยั่งยืนกับลูกค้า ด้วยแนวทางที่ตะกละตะกลาม เอาแต่ได้นี้ อาจส่งผลเสียต่อชื่อเสียงของบริษัทในระยะยาว

 

 

โดยสรุป การตลาดแบบก้าวร้าวมากเกินไปถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงการสักแต่แสวงหาประโยชน์และชักจูงลูกค้า กัดกร่อนความไว้วางใจ และให้ความสำคัญของกำไรระยะสั้นโดยสูญเสียความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้า

ไม่ว่ายุคสมัยจะเปลี่ยนไปอย่างไร แนวทางปฏิบัติทางการตลาดที่มีจริยธรรม โปร่งใส ซื่อสัตย์ และมุ่งเน้นที่การส่งมอบคุณค่าให้กับลูกค้า แทนที่จะเพียงเพิ่มยอดขายสูงสุดในทันที เป็นกลยุทธ์ที่ไม่เคยล้าสมัย ไม่ทำลายแบรนด์ และไม่ทำร้ายผู้บริโภค

 


#ตลาดอสังหาริมทรัพย์จีน #อสังหาริมทรัพย์​ #HyperAggressiveMarketing #MarketPlusDaily #MarketPlusUpdate

[อ่าน 8,042]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
15 เรื่องเด่น Google I/O 2025 เมื่อ AI กำลังจะพลิกโฉมโลก!
ไทยยืนยันปลอดโรคแอนแทรกซ์ในโค หลังลาวยกเลิกคำสั่งปิดด่าน เปิดทางส่งออกสัตว์มีชีวิตตามปกติ
รถยนต์ไฟฟ้าของ Cadillac กำลังดึงดูดลูกค้าใหม่ รวมถึงลูกค้าของ Tesla ด้วย
The Sims เปิดตัว Plumbob Headbands ที่สามารถเรืองแสงได้เหมือนซิมส์ของคุณ!
จีนเปิดตัว “Laozi Digital Human” AI โต้ตอบได้ ที่ Hangu Pass ยกระดับท่องเที่ยววัฒนธรรม
ชไนเดอร์ อิเล็คทริค เปิดแพลตฟอร์มอาคารอัจฉริยะ EcoStruxure™ ช่วยธุรกิจลดใช้พลังงาน 15% คืนทุนใน 6 เดือน
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved