ทีเด็ด POP MART เจาะตลาดไทยอย่างไร ให้มัดใจผู้บริโภคอยู่หมัด
10 Apr 2024


นับตั้งแต่ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทด้านโรงแรม ร้านอาหาร และไลฟ์สไตล์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และ POP MART ผู้นำด้านวัฒนธรรมป๊อปและความบันเทิงชั้นนำจากประเทศจีน ได้ร่วมมือกันจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อส่งเสริม และพัฒนาวัฒนธรรมของเล่นศิลปะในประเทศไทย เมื่อสิงหาคม 2023 ก็สร้างปรากฏการณ์ต่อคิวซื้อสินค้ายาวเหยียด กระทั่ง sold out ในหลายคอลเลกชัน และปักหมุดให้สโตร์ของ POP MART เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของพลพรรคคนรัก Art Toy

 

 

เมื่อเจาะลึกถึงกลยุทธ์การตลาด และความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจของ POP MART ประเทศไทย ศิริพร แผลงจันทึก ผู้จัดการทั่วไป POP MART ประเทศไทย ให้เกียรติสัมภาษณ์พิเศษกับ Market Plus พร้อมเผยรายละเอียดสำคัญต่างๆ ของ POP MART ในประเทศไทย ซึ่งขณะนี้ POP MART กำลังเขย่าตลาด Art Toy ของบ้านเราอย่างเร้าใจ

 

"ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ POP MART ประสบความสำเร็จในประเทศไทย คือ การควบรวม community เข้าด้วยกัน ซึ่งเราโชคดีที่มีฐานแฟนคลับที่ชื่นชอบ POP MART อย่างเหนียวแน่นอยู่แล้วในประเทศไทย และเมื่อเราเข้ามาเปิดตัวในจังหวะที่พอเหมาะจึงได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ทำให้เกิดเป็นกระแสที่มีการบอกต่อกันแบบปากต่อปากอย่างรวดเร็ว ทำให้คนเปิดใจอยากมาทำความรู้จักเรา
และด้วยคอนเซปต์ ‘Bring Joy & Happiness’ ซึ่งเราคำนึงถึง Customer Experience เป็นหลัก ดังนั้นเราจึงให้ความสำคัญกับการที่ลูกค้าจะได้รับประสบการณ์ที่ประทับใจกลับไป ซึ่งหากซื้อ Art Toy ทางช่องทางออนไลน์ก็จะไม่ได้เห็น ไม่ได้สัมผัสของจริง แต่ถ้ามาที่สโตร์ ก็จะได้เห็นด้วยตาตัวเอง
ที่สำคัญคือการได้ลุ้น ได้ตื่นเต้น กับสิ่งที่จะมาเซอร์ไพรส์ ยิ่งทำให้คนที่รักและชื่นชอบรู้สึกสนุก และมีความสุขมากขึ้นไปอีก รวมถึงการได้รับฟังเรื่องราวต่างๆ ที่เกี่ยวกับสินค้า ก็ยิ่งเป็นการสร้างความผูกพันระหว่าง POP MART กับลูกค้าให้แน่นแฟ้นมากขึ้น จนทำให้เราสามารถเข้าไปนั่งอยู่ในใจลูกค้าได้ไม่ยาก"

 

 

 

ด้านพฤติกรรมในการเลือกซื้อสินค้าของลูกค้า POP MART ศิริพร อธิบายว่า

ปัจจุบัน POP MART เข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของลูกค้าในทุกๆ สถานการณ์ เรียกว่าเป็นของต้องมี ยกตัวอย่างลูกค้าที่ทำงานออฟฟิศ ก็จะต้องมี POP MART วางประดับไว้ที่โต๊ะทำงาน หรือถ้าที่ทำงานอยู่ใกล้ๆ สโตร์ ว่างๆ ก็จะแวะมาเดินเลือกซื้อสินค้าหรือเดินดูคอลเลกชันต่างๆ เพลินๆ

ซึ่ง POP MART กลายเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ เมื่อเข้ามาแล้วรู้สึกมีความสุข ดังนั้น POP MART จึงไม่ได้มีกลุ่มเป้าหมายใดๆ เป็นหลัก แต่เป้าหมายสำคัญคือ ต้องการให้ลูกค้าเข้ามาที่ร้านแล้วได้รับความสุขติดตัวกลับไปด้วยนั่นเอง

 

ศิริพร แผลงจันทึก ผู้จัดการทั่วไป POP MART ประเทศไทย

 

เมื่อถามถึงคาแรกเตอร์ยอดนิยมหรือคอลเลกชันขายดีของ POP MART ประเทศไทย ศิริพรให้คำตอบว่า

 

"จริงๆ แล้วทุกคอลเลกชันขายดีหมด แต่คอลเลกชันที่เป็นที่รู้จักก็จะเป็น Labubu, Crybaby, Molly, Skullpanda, Dimoo และ Hirono อย่างล่าสุด Crybaby Powerpuff Girl ก็ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม ทำให้หลายๆ คนเปิดใจที่อยากจะทำความรู้จักกับคาแรกเตอร์ตัวอื่นๆ ของ POP MART ไปด้วย
และที่ผ่านมาล่าสุดกับกิจกรรม Dimoo Exclusive Event ครั้งแรกในเมืองไทยกับ Fansign ของ Ayan Deng ดีไซเนอร์ผู้ออกแบบ Dimoo หนุ่มน้อยนักผจญภัยในดินแดนแห่งความฝัน ซึ่งเราเห็นความน่ารักของแฟนคลับที่มาให้กำลังใจอย่างท่วมท้น และชัดเจนว่าภาษาไม่เป็นอุปสรรคเลย
โดยเราวางแผนที่จัดกิจกรรมในรูปแบบนี้เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้คอลเลกชันต่างๆ เป็นที่รู้จักมากขึ้น ในทุกแง่มุม ทั้งความสวยงาม ความน่ารัก และเรื่องราวที่อยู่เบื้องหลังผลงานนั้นๆ”

 

นอกจากนี้ อีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้ POP MART ประเทศไทย ประสบความสำเร็จผ่านในระยะเวลาอันรวดเร็วก็คือ กลยุทธ์การจัดจำหน่ายและการค้าปลีก โดยปัจจุบัน POP MART มีสาขาทั้งหมด 4 สาขา คือ เซ็นทรัลเวิลด์, เทอร์มินอล 21 อโศก, เซ็นทรัลลาดพร้าว และที่เปิดล่าสุดคือ แฟชั่นไอส์แลนด์

และยังมี Pop-up store ที่สยามเซ็นเตอร์รวมถึงมี ROBO SHOP (เครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ) อีกหลายแห่ง ที่ตกแต่งอย่างมีเอกลักษณ์ โดยในแต่ละสาขาจะมีความน่าสนใจแตกต่างกันไป อย่างสาขาเซ็นทรัลลาดพร้าวมีดีไซน์โทนสีชมพูไม่เหมือนที่ไหนในโลก และมีแผนเปิดสาขาทั่วประเทศ เพื่อนำความสุข สนุกสนาน ไปสู่แฟนๆ POP MART ทุกๆ คน ที่อยู่ทั่วประเทศไทย

 

 

"เบื้องหลังการเปิดสาขาต่างๆ ของเรา ได้รับความช่วยเหลือจากทางสำนักงานใหญ่เป็นอย่างดี และได้ทำงานอย่างหนักร่วมกันในการที่จะคิดคอนเซปต์การดีไซน์ในแต่ละสาขา รวมถึงยังได้รับความร่วมมือจาก เจ้าของพื้นที่เช่า ดังนั้นขอให้ทุกคนเตรียมพบกับความตื่นเต้นอย่างไม่หยุดยั้ง
อย่างที่ล่าสุดแฟนคลับของเราได้ข่าวการร่วมงานกันระหว่าง POP MART และ Jackson Wang ซึ่งก็กลายเป็นไวรัลมาก แต่เรายังไม่เปิดเผยรายละเอียดในขณะนี้ และเราจะไม่ได้อยู่แค่ในวงการ Art Toy อีกต่อไป แต่จะเข้าไปอยู่ในทุกๆ โมเม้นท์ของชีวิตลูกค้า และจะยิ่งทวีความสนุกและตื่นเต้นมากขึ้นเรื่อยๆ
แต่จะออกมาในรูปแบบไหนบ้าง ต้องรอดู เพราะไม่มีใครทราบอนาคต เพราะอะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้ ถ้าเราเจอแบรนด์หรือศิลปินที่เหมือนเรา อยากทำอะไรสนุกๆ เหมือนกันก็สามารถส่งไอเดียมาลองดูเพื่อว่าอาจจะร่วมงานด้วยกันได้ ก็ขอบอกผ่านตรงนี้เลยว่า POP MART ยินดีและพร้อมเปิดโอกาสสำหรับทุกๆ ความตั้งใจ"

 

 

ศิริพร บอกว่าตลาด Art Toy ในประเทศไทยมีเสน่ห์ เพราะคนไทยเปิดรับในความหลากหลาย แต่ในขณะเดียวกันก็พิถีพิถัน ละเอียดอ่อน พอเจออะไรที่มีความเชื่อมโยงกับอารมณ์และความรู้สึกของตัวเอง แถมยังมีราคาที่จับต้องได้ ก็มักจะอินได้ง่ายๆ

ขณะที่ชิ้นงานบางอย่าง ก็อาจจะสะท้อนชีวิตในมุมที่อาจจะซ่อนอยู่หรือเปิดเผย ส่วนบางชิ้นงานอาจจะมีความคล้ายคลึงกับคนที่รู้จัก คนรัก หรือไม่ก็เกี่ยวข้องกับกิจกรรมที่กำลังทำอยู่หรือเคยมีความผูกพัน รวมถึงกลุ่มลูกค้าที่เป็นกลุ่ม collector ที่จะซื้อสินค้าเพื่อตอบสนองความต้องการทางด้านจิตใจ ทั้งหมดนี้เป็นเหตุผลที่ทำให้ POP MART เข้าไปอยู่ในใจของผู้บริโภคได้ไม่ยาก

 

"อย่างไรก็ตาม แต่ละชาติมีวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน ประเทศไทยก็มีสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์และเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ซึ่งทุกๆ ที่ก็เช่นกัน ยกตัวอย่าง Van Gogh ที่เป็นศิลปะที่มีอิทธิพลไปทั่วโลก ถ้าอยู่ในที่ๆ ถูกต้อง ในช่วงเวลาที่เหมาะสม ก็จะสามารถสร้างกระแสและมีอิทธิพลเป็นวงกว้างได้อย่างไม่ต้องสงสัย ไม่เฉพาะประเทศไทยเท่านั้น"

 

 

จึงไม่แปลกใจที่ MEGA ROYAL MOLLY  Almond Blossoms จะได้รับการตอบรับจากแฟนๆ Art Toy ทั่วโลก ซึ่ง Almond Blossoms เป็น 1 ในคอลเลกชันภาพวาดหลายภาพของ Vincent Van Gogh ซึ่งวาดขึ้นที่เมือง Arles และ Saint-Rémy ทางตอนใต้ของฝรั่งเศสเมื่อปี 1888 และ 1890 โดยภาพนี้ถูกวาดขึ้นพิเศษเพื่อเฉลิมฉลองวันเกิดของหลานชายคนแรกของเขา และทุกคนสามารถพบกับภาพนี้ได้ที่ Van Gogh Museum ด้วยลวดลายดอกไม้ที่สดใสเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มชีวิตใหม่และความสุข

ROYAL MOLLY จึงรู้สึกมีชีวิตชีวาเป็นพิเศษ โดยเฉพาะดอกไม้บานสะพรั่งบนมงกุฎและชุดเดรส ซึ่งทำให้เธองดงามดุจผลงานทางศิลปะที่มีเสน่ห์และน่าครอบครอง ซึ่งคอลเลกชันพิเศษนี้ในขนาด 1000% และ 400% ได้วางจำหน่ายครั้งแรกที่ POP MART สาขาแฟชั่นไอส์แลนด์ เมื่อวันที่ 12 เมษายน ที่ผ่านมา 

ด้วยความหลากหลายของคาแรกเตอร์ของ Art Toy ที่มีจำหน่ายในสโตร์ของ POP MART ส่วนตัวศิริพรเองในฐานะผู้บริหาร แม้จะมีความชื่นชอบทุกคาแรกเตอร์ แต่ที่ทำให้ตกหลุมรักเป็นพิเศษคือ ‘Molly’

 

"ไม่มีใครที่สบตาแล้วจะปฏิเสธคาแรกเตอร์ตัวนี้ได้ โดยเฉพาะดวงตาสีฟ้าและแววตามุ่งมั่น ทำให้เริ่มค้นประวัติศิลปิน ที่มาที่ไป หลังจากนั้น ก็ได้พบคาแรกเตอร์ที่น่าสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ อย่าง Labubu ที่มีความกวนๆ หรืออย่าง Crybaby ที่นำเอาเรื่องอารมณ์มาสื่อสารผ่านคาแรกเตอร์ได้อย่างชัดเจน ทำให้รู้สึกถึงความเชื่อมโยงได้ดี"

 


 

enlightened เส้นทางสู่ความสำเร็จระดับโลก
และการต่อยอดธุรกิจของ  POP MART 

 

เมื่อทราบเรื่องราวของ POP MART ในประเทศไทยแล้ว ลองมาดูเส้นทางที่น่าสนใจของ POP MART International Group กันบ้าง บริษัทที่กำลังรุ่งโรจน์นี้ก่อตั้งขึ้นในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อปี 2010 และจดทำเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง เป็นบริษัทวัฒนธรรมและความบันเทิงชั้นนำในประเทศจีน

มีชื่อเสียงจากการขายของเล่นสะสมที่ออกแบบโดย ‘ดีไซเนอร์’ (Designer Toy) โดยหนึ่งในกลยุทธ์การขายที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงคือ ‘กล่องสุ่ม’ ซึ่งสร้างสีสัน และความตื่นเต้นเร้าใจให้กับนักสะสม

ไฟแนนเชียลไทมส์ได้ยกย่อง POP MART ว่า "ยกระดับการซื้อของเล่นไปสู่พฤติกรรมของผู้บริโภครุ่นใหม่ที่มีฐานะร่ำรวยในจีน" และ "ได้รับเครดิตจากการสร้างตลาดของเล่นจากนักออกแบบ"

 

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา POP MART ได้สร้างแพลตฟอร์มครบวงจรที่ครอบคลุมห่วงโซ่อุตสาหกรรมของเล่นที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมทั้งหมด และขณะนี้บริษัทฯ มุ่งเน้นไปที่ความร่วมมือกับศิลปินระดับโลก การดำเนินงานทรัพย์สินทางปัญญา การดึงดูดผู้บริโภค การส่งเสริมของเล่นที่อิงแอบวัฒนธรรมป๊อป การบ่มเพาะและการลงทุนในธุรกิจที่เป็นนวัตกรรม

ล่าสุดเมื่อเดือนกันยายน 2566 POP MART ได้ต่อยอดธุรกิจไปอีกขั้น ด้วยการเปิด POP LAND สวนสนุกแห่งแรกในกรุงปักกิ่งเพื่อแสวงหาปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตต่อไป และเป็นการขยายประเภทธุรกิจจากรากฐานที่แข็งแกร่ง

 

 

Pop Land ครอบคลุมพื้นที่ 40,000 ตารางเมตร ตั้งอยู่ในสวนสาธารณะ Chaoyang ภายในวงแหวน East Third Ring ของเมือง มีการจัดแสดงตัวละครในทรัพย์สินทางปัญญาชั้นนำ เช่น Molly, Labubu, Dimoo, Skullpanda และ Pucky, ร้านค้าปลีก, บริการจัดเลี้ยงและละครแบบอินเทอร์แอคทีฟ โดยความร่วมมือกับ Chaoyang Culture and Tourism Group ราคาตั๋วอยู่ที่ 180 หยวน สำหรับวันหยุดสุดสัปดาห์ และ 150 หยวนในวันธรรมดา มีกลุ่มเป้าหมายคือผู้บริโภคในช่วงอายุ 30 ปีที่กำลังเริ่มต้นสร้างครอบครัว

 

Wang Ning ประธาน และซีอีโอของ POP MART กล่าวกับ China Daily หลังพิธีเปิดสวนสนุกว่า

 

"สวนสนุกแห่งนี้ถือเป็นหลักชัยสำคัญสำหรับธุรกิจของเรา อย่างไรก็ตาม การดำเนินธุรกิจสวนสนุกต้องใช้เวลาและลำดับความสำคัญควรอยู่ที่การบริหารจัดการการปฏิบัติงาน ทุกรายละเอียดมีความสำคัญ"

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2023 ที่ผ่านมา POP MART เปิดเผยรายงานทางการเงินประจำปี 2566 ต่อสาธารณะ ซึ่งดึงดูดความสนใจเป็นอย่างมากจากอุตสาหกรรม จากข้อมูลดังกล่าวพบว่ารายได้ต่อปีของ POP MART อยู่ที่ 6,301 ล้านหยวน เพิ่มขึ้น 36.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี กำไรสุทธิที่ปรับปรุงแล้วอยู่ที่ 1,190 ล้านหยวน เพิ่มขึ้น 107.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ทั้งรายได้และกำไรสุทธิทำสถิติสูงสุด ขณะเดียวกันตลาดต่างประเทศมีความก้าวหน้าอย่างมาก โดยมีรายได้เกิน 1,000 ล้านหยวน ส่งผลให้บริษัทฯ เข้าใกล้เป้าหมายในการขยายธุรกิจไปทั่วโลกมากขึ้น 

 

 

ในปี 2023 ธุรกิจในประเทศของ POP MART เติบโตอย่างมาก โดยมีรายได้ต่อปีอยู่ที่ 5,235 ล้านหยวน เพิ่มขึ้น 25.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าทึ่งยิ่งกว่านั้นคือประสิทธิภาพที่โดดเด่นในการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ ในปี 2023 POP MART มีรายได้ 1,066 พันล้านหยวนในฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน คิดเป็น 16.9% ของรายได้ทั้งหมด

ในปีเดียวกันนั้นเอง POP MART ได้เปิดร้านค้าออฟไลน์แห่งแรกในฝรั่งเศส มาเลเซีย ไทย และเนเธอร์แลนด์ โดยภายในสิ้นปี 2023 POP MART มีร้านค้า 80 แห่ง ในฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน และประเทศอื่นๆ โดยมี ROBOSHOP 159 แห่ง ขณะที่รายได้จากแพลตฟอร์ม Shopee เพิ่มขึ้น 70.3% ส่วนรายได้จากเว็บไซต์ POP MART อย่างเป็นทางการเพิ่มขึ้น 45.9% เป็น 39.5 ล้านหยวน

รายงานนี้ระบุอีกว่า

 

"จากความพยายามอย่างไม่หยุดยั้งของแผนกต่างๆ ของบริษัท เราได้เปิดตัวซีรีส์ผลิตภัณฑ์ใหม่หลายชุดที่เป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภค โดยบรรลุผลการขายที่ยอดเยี่ยม ขณะเดียวกันก็มอบบริการและผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงแก่ผู้บริโภค"

 

Wang Ning แสดงความพึงพอใจอย่างยิ่งกับผลการดำเนินงานในต่างประเทศของบริษัท โดยกล่าวว่า

 

"การเติบโตของตลาดต่างประเทศทำให้เรามีความมั่นใจอย่างมาก เราคาดหวังว่าธุรกิจในต่างประเทศของเราจะยังคงรักษาอัตราการเติบโตสามหลักต่อไปในอนาคต”

 


บทความจากนิตยสาร MarketPlus ฉบับที่ 165 เมษายน 2567

[อ่าน 2,917]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เปิดใจ ‘เลิศรินิญฒ์ ศรีสุคนธ์’ กับเบื้องหลังการปั้น ‘Cafe Chilli’ ให้เป็นแบรนด์เรือธง ของ สะไปซ์ ออฟ เอเซีย
‘เดอะคลีนิกค์’ เผยผลงานโดดเด่นปี 66 โกยรายได้กว่า 2.3 พันล้าน เดินหน้าบุกตลาดความงาม
“เพราะชีวิตคือบททดสอบ” เปิดเรื่องราวชีวิตหญิงแกร่ง CHRO แห่งทรู คอร์ปอเรชั่น
‘ไพศาล อ่าวสถาพร’ กับเบื้องหลังการปั้น ‘บิสโตร เอเชีย’ ให้มียอดขายเติบโตขึ้นถึง 70%
ศุภลักษณ์ อัมพุช กับ New Era ของกลุ่มเดอะมอลล์ ที่เป็นมากกว่าแค่ช้อปปิ้ง แต่คือการสร้างย่านการค้า
Future Food เทรนด์อาหารแห่งอนาคตเพื่อโลกที่ยั่งยืน กับมุมมองของไทยยูเนี่ยน
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved