กลุ่มเซ็นทรัล เปิดเกม ใช้เซ็นทรัล ภูเก็ต - เซ็นทรัล ชิดลม รุกตลาดสินค้าลักซ์ชัวรี่เต็มกำลัง
07 Jun 2024

 

ความน่าสนใจของตลาดสินค้าลักซ์ชัวรี่ แบรนด์ ในบ้านเราก็คือ ตลาดนี้ ยังคงมีการเติบโตที่น่าสนใจ โดยจากข้อมูลของ Bloomberg  พบว่า สินค้าหรูหรา หรือลักซ์ชัวรี่ แบรนด์ในไทย มีมูลค่าตลาดประมาณ 1.6 แสนล้านบาท คาดว่าจะขยายตัวด้วยอัตราการเติบโตต่อปี (CAGR) ที่ 5.62% จนถึงปี 2571 ใกล้เคียงกับตลาดสินค้าหรูหราในสิงคโปร์ ที่ตอนนี้มีมูลค่าราว 1.4 แสนล้านบาท

การเติบโตนี้ สวนทางกับตลาดในระดับโกลบอล ที่มีตัวเลขการเติบโตอยู่แค่ราว 2 -3% ซึ่งหากมองย้อนหลังไปแล้ว พบว่า ตลาดสินค้าลักซ์ชัวรี่ในบ้านเรา เริ่มมีเทรนด์การเติบโตมาตั้งแต่ช่วงของการระบาดของโควิด-19 ที่นักช้อปกระเป๋าหนักของบ้านเราไม่สามารถเดินทางไปช้อปสินค้ากลุ่มนี้ในต่างประเทศได้ เลยหันมาช้อปในประเทศแทน

 

บรรดาลักซ์ชัวรี่ แบรนด์ เมื่อเห็นโอกาสในการสร้างการเติบโต จึงหันมาให้น้ำหนักกับการทำตลาดในไทยอย่างเต็มที่ ทั้งการเปิดตัวสินค้าในคอลเลกชั่นใหม่ๆ เข้ามาในตลาดอย่างต่อเนื่อง การทำอีเวนต์ในรูปแบบของป๊อป อัปสโตร์ รวมถึงการจัดเอ็กซิบิชั่นต่างๆ และการทำ CRM เพื่อให้เกิดการซื้ออย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ผู้ประกอบการค้าปลีกเอง ก็มีการทำตลาดอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะในมุมของการให้สิทธิพิเศษ และการมอบประสบการณ์ในการช้อปสินค้าที่ให้มากกว่าการเดินทางไปช้อปในต่างประเทศ ทำให้ตลาดมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องมาตลอดในช่วง 3 – 4 ปีหลังมานี้

 

การเติบโตที่น่าสนใจนี้ ทำให้กลุ่มเซ็นทรัล กระโดดเข้ามาร่วมแจมตลาด ไล่ตั้งแต่ บริษัทในเครืออย่างเซ็นทรัลพัฒนา ที่ผลักดันให้ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ภูเก็ต ก้าวขึ้นมาเป็น Destination ของสินค้าลักชัวรี่ในต่างจังหวัดแห่งแรกของประเทศ รวมถึงล่าสุด ที่การรีโนเวทของเซ็นทรัล ชิดลม มีการปรับตำแหน่งใหม่จากการเป็นห้างสรรพสินค้าพรีเมียม ไปสู่การเป็นห้างสรรพสินค้าลักซ์ชัวรี่แห่งแรกของบ้านเรา โดยเนรมิตร พื้นที่ชั้น 1 ทั้งชั้น ให้เป็นพื้นที่สำหรับสินค้าลักซ์ชัวรี่ เพื่อมอบประสบการณ์การช้อปแบบโอเพ่น ที่ไม่มีรูปแบบของการเป็นช้อป แบรนด์ เหมือนที่ผ่านมา

 

 

ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา กรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) พูดถึงเรื่องนี้ว่า เซ็นทรัล ภูเก็ต คือ เดสติเนชั่นสำคัญที่แบรนด์ระดับโลกเลือกปักหมุดรองจากกรุงเทพฯ ด้วยศักยภาพของจังหวัดภูเก็ตในฐานะเมืองท่องเที่ยวระดับโลกและเป็นจังหวัดที่สร้างเม็ดเงินทางเศรษฐกิจจากการท่องเที่ยวได้กว่า 360,000 ล้านบาทต่อปี (ตั้งแต่ 1 ม.ค.–10 มี.ค. 67)* ดึงดูดทั้งคนไทย-ต่างชาติ

ประกอบกับ Strategic Location ของเซ็นทรัล ภูเก็ต ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง และเป็นแลนด์มาร์กของคน Local-International มาโดยตลอด ส่งผลให้ Traffic Recovery ปี’66 โตขึ้นจากปี 2562 ถึง 120% และหากนับจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มีกำลังซื้อสูงสุด 5 ประเทศ ได้แก่ จีน, รัสเซีย, เกาหลีใต้, ฮ่องกง และอเมริกา โดยปี 2566 ประเทศไทยได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนกว่า 3.5 ล้านคน

“เซ็นทรัล ภูเก็ต ถือเป็น Luxury Shopping Destination ที่แรกที่เดียวนอกกรุงเทพฯ ได้รวบรวมแบรนด์หรูระดับโลกไว้อย่างครบครัน ได้แก่ BALENCIAGA, BOTTEGA VENETA, BURBERRY, CHRISTIAN LOUBOUTIN, DIOR, GUCCI, HERMÈS, LOUIS VUITTON, OMEGA, PMT THE HOUR GLASS, SAINT LAURENT, VERSACE, ZEGNA รวมถึงแบรนด์หรูที่จะเปิดให้บริการเร็วๆ นี้ ในปี 2567 เช่น PRADA และอื่นๆ อีกมากมาย”

 

ส่วนกลยุทธ์ในการผลักดันการเติบโตให้กับตลาดนี้นั้น นอกจากการเติมเต็มแบรนด์ใหม่ๆ เข้ามาไว้ในศูนย์การค้าแล้ว เซ็นทรัลพัฒนายังมีการจับมือกับแบรนด์ดัง เพื่อทำ กิจกรรมการตลาดร่วมกัน อย่างการสร้างปรากฏการณ์ครั้งแรกใน Southeast Asia กับ CHRISTIAN LOUBOUTIN เปิดตัว ‘Loubi’s on the beach’ Pop-up Store รังสรรค์พื้นที่ให้เป็น Tropical Paradise สวรรค์ของผู้ที่ชื่นชอบและหลงใหลในแฟชั่น ผสมผสานความหรูหราในสไตล์บีช

 

 

นอกจากนี้ ยังมีการสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งให้เต็มไปด้วยความสนุกสนาน สุดประทับใจไม่รู้ลืม ด้วยป๊อปอัพโทนสีแดงและ สีขาวอันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของรองเท้าพื้นแดงทรงพลังของ CHRISTIAN LOUBOUTIN ให้ทุกคนเลือกช้อปคอลเลกชั่น รองเท้าไอคอนิคไปจนถึงแอคเซสเซอรี่พิเศษ พบกับไอเทมลิมิเต็ดในคอลเลคชั่นฤดูร้อน CHRISTIAN LOUBOUTIN 2024 โดยจะวางจำหน่ายเฉพาะที่เซ็นทรัล ภูเก็ตที่เดียวในโลกเท่านั้น

 

 

ไม่เพียงเท่านั้น ยังจับมือกับ GUCCI ขยายพื้นที่ปรับโฉมต้อนรับคอลเลคชั่นใหม่ล่าสุด เนรมิตบูติกผ่านนิยามใหม่ ณ เซ็นทรัล ภูเก็ต นำเสนอซีเลคชั่นอันหลากหลายสำหรับทั้งผู้ชายและผู้หญิง อาทิ เสื้อผ้า, กระเป๋า, รองเท้า, ไฟน์จิวเวลรี่ และ แอคเซสเซอรี่ รวมไปถึงของแต่งบ้าน Gucci Décor และไอเทมชิ้นพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ ซึ่งได้ถูกรวบรวมไว้ ณ บูติกแห่งนี้

 

 

ที่เคยจัดผ่านไปแล้วก็คือการจับมือร่วมกันกับ LOUIS VUITTON เปิดตัว Pop-up Store สุดพิเศษ ต้อนรับ คอลเลกชั่น Men’s Spring-Summer 2024 จาก Pharrell Williams ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์คอลเลกชั่นบุรุษคนใหม่ ของแบรนด์ พร้อมรังสรรค์พื้นที่ด้วยลวดลาย Damier อันเป็นเอกลักษณ์  ซึ่งร้านนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของ 50 Pop-up Store ทั่วโลก ที่เกิดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองคอลเลกชั่นสุดพิเศษนี้อีกด้วย

 

ขณะที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ชิดลม นั้น สาขาแห่งนี้ มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อกลุ่มห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลค่อนข้างมาก เพราะเป็นห้างแฟลกชิปของเซ็นทรัลมาตั้งแต่ปี 2517  หรือตั้งแต่เปิดให้บริการครั้งแรกเมื่อ 50 ปีที่ผ่านมา โดยไม่เพียงมีทำเลเชิงกลยุทธ์ใจกลางเมืองที่ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้ากำลังซื้อสูงเท่านั้น แต่ยังเป็นห้างสรรพสินค้าในรูปแบบ ‘One-Stop-Shopping’ แห่งแรกของประเทศไทย ที่มีพัฒนาการผ่านยุคสมัยและอยู่คู่กับลูกค้าและวงการค้าปลีกไทยมากว่า 5 ทศวรรษ

การปรับโฉมครั้งนี้จึงถือเป็นอีกก้าวสำคัญที่ห้างเซ็นทรัล ชิดลม จะก้าวขึ้นสู่การเป็นห้างสรรพสินค้าลักซ์ชัวรี่ด้วยการออกแบบและรังสรรค์พื้นที่ที่มุ่งมอบประสบการณ์ใหม่ แบรนด์และสินค้าที่ผ่านการคัดสรรอย่างพิถีพิถัน การบริการที่ได้รับการยกระดับสู่ระดับเวิลด์คลาส โดยไม่ได้มองห้างเซ็นทรัลชิดลม ในฐานะห้างสรรพสินค้าเท่านั้น แต่ที่นี่คือ The Store of Bangkok เดสทิเนชั่นของการช้อปปิ้งของกรุงเทพฯ ในใจลูกค้าชาวไทยและต่างชาติ

 

 

ณัฐธีรา บุญศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ในเครือเซ็นทรัล รีเทล เคยให้สัมภาษณ์ไว้เมื่องานแถลงข่าวการปรับโฉมของเซ็นทรัล ชิดลม ว่า ความพิเศษของห้างเซ็นทรัล ชิดลม ก็คือการเป็นเดสทิเนชั่นที่รวบรวมหลากหลายแบรนด์ไว้ในที่เดียว มีการคัดสรรแบรนด์สินค้าอย่างพิถีพิถัน พร้อมจัดหมวดหมู่สินค้าโดยคำนึงถึงระดับราคาและจุดยืนของแบรนด์ เพื่อมอบประสบการณ์ที่แตกต่างอย่างเหนือระดับ และตอบโจทย์ลูกค้าของห้างเซ็นทรัลชิดลม

การปรับในครั้งนี้ จะให้พื้นที่สำหรับชั้นที่ 1 ทั้งชั้นสำหรับสินค้าลักซ์ชัวรี่ ให้เป็น Luxe Galerie ที่อัดแน่นด้วยบูทีคของแบรนด์ชั้นสูงระดับโลก ไม่ว่าจะเป็น Balenciaga, Bottega Veneta, Burberry, Celine, Chanel, Dolce & Gabbana, Emilio Pucci, Fendi, Gucci, Kenzo, Loewe, Louis Vuitton, Missoni, Miu Miu, Prada, Roger Vivier, Saint Laurent และ Versace

พร้อมด้วย Shoes Avenue พื้นที่สำหรับคอลเลคชั่นรองเท้าแบรนด์หรูที่สามารถเลือก และลองรองเท้าจากแบรนด์ลักซ์ชัวรี่ได้หลากหลายแบรนด์ ครบทุกสไตล์ในพื้นที่เดียว Bottega Veneta, Burberry, Christian Louboutin, Coperni, Cult Gaia, Dolce & Gabbana, GCDS, Gucci, Isabel Marant, Jimmy Choo, Marni, Prada, Proenza Schouler, Roger Vivier, Sergio Rossi, Sophia Webster, Tod's, Tom Ford, Tory Burch, และ Vivienne Westwood โดยจะมีแบรนด์ที่เปิดตัวเป็นครั้งแรกในประเทศไทยด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น Giuseppe Zanotti, Mach & Mach, Rene Caovilla, The Attico เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมี World of Beauty: Beauty Galerie (บิวตี้ แกลเลอรี) โฉมใหม่ที่หรูหราและที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย บนพื้นที่กว่า 6,000 ตร.ม. ครบครันด้วยผลิตภัณฑ์จากแบรนด์ความงามระดับโลกกว่า 150 แบรนด์ พร้อมด้วยบูติกจากบิวตี้แบรนด์ระดับโลก อาทิ Chanel, Dior, La Mer และ Gucci ที่มาพร้อมคอนเซ็ปต์พิเศษเพื่อมอบประสบการณ์ด้านความงามอย่างที่เหนือระดับ และมีแบรนด์เอ็กซ์คลูซีฟที่มีจำหน่ายเฉพาะที่ห้างเซ็นทรัลชิดลม เช่น Augustinus Bader และ Officine Universelle Buly นอกจากนี้ยังมีพื้นที่พิเศษสำหรับผลิตภัณฑ์ความงามออร์แกนิค รวมถึงผลิตภัณฑ์ความงามเฉพาะกลุ่ม (Niche Beauty) เพื่อให้ลูกค้าสามารถเลือกชมและเลือกช้อปผลิตภัณฑ์ที่ตรงความต้องการได้อย่างง่ายดาย

 

 

กลุ่มเซ็นทรัล มีแฟลกชิป ลักซ์ชัวรี่ สโตร์ หลายแห่งในยุโรป อาทิ เซลฟริดเจส ประเทศอังกฤษ, รีนาเชนเต ประเทศอิตาลี, คาเดเว, โอเบอร์โพลลิงเกอร์, และอัลสแตร์เฮ้าส์ ประเทศเยอรมนี, โกลบุส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์, อิลลุม ประเทศเดนมาร์ก, ดี แบนคอร์ฟ ประเทศเนเธอร์แลนด์, บราวน์ โทมัส และอาร์นอตส์ ประเทศไอร์แลนด์ เป็นต้น ทำให้ เซ็นทรัล ชิดลม จะก้าวขึ้นมาเป็นลักชัวรี่ แฟลกชิพ สโตร์ อีกแห่งของกลุ่มเซ็นทรัลที่จะเข้ามาช่วยเติมเต็มความเป็น Shopping Destination ของกรุงเทพฯ ให้มีความสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น”

 

ทั้งหมดนั้น จะทำให้กลุ่มเซ็นทรัล สามารถเติมเต็ม การรุกเข้าสู่ตลาดสินค้าลักซ์ชัวรี่ได้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านั้น กลุ่มเซ็นทรัล มีศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี่ เป็นศูนย์การค้าเดียวที่ทำตลาดสินค้ากลุ่มลักซ์ชัวรี่

การรุกครั้งนี้ จึงน่าจับตามองไม่น้อยทีเดียว....

[อ่าน 4,835]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
“บราเดอร์” เผยกลยุทธ์บริการมัดใจลูกค้า ด้วยหลัก CS
เปิดใจ ‘เลิศรินิญฒ์ ศรีสุคนธ์’ กับเบื้องหลังการปั้น ‘Cafe Chilli’ ให้เป็นแบรนด์เรือธง ของ สะไปซ์ ออฟ เอเซีย
ทีเด็ด POP MART เจาะตลาดไทยอย่างไร ให้มัดใจผู้บริโภคอยู่หมัด
‘เดอะคลีนิกค์’ เผยผลงานโดดเด่นปี 66 โกยรายได้กว่า 2.3 พันล้าน เดินหน้าบุกตลาดความงาม
“เพราะชีวิตคือบททดสอบ” เปิดเรื่องราวชีวิตหญิงแกร่ง CHRO แห่งทรู คอร์ปอเรชั่น
‘ไพศาล อ่าวสถาพร’ กับเบื้องหลังการปั้น ‘บิสโตร เอเชีย’ ให้มียอดขายเติบโตขึ้นถึง 70%
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved