ธนาคารไทยพาณิชย์ ร่วมกับไปรษณีย์ไทย มอบของขวัญผู้ค้าออนไลน์-ออฟไลน์รับปีหมูทอง ด้วยบริการเก็บเงินปลายทาง COD ผ่านแอปพลิเคชัน Wallet@POST พร้อมมอบโปรโมชั่น ฟรี!! ค่าธรรมเนียมเก็บเงิน 3%
สมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) กล่าวว่า บริการดังกล่าวซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา นอกจากโปรโมชั่นไม่คิดค่าธรรมเนียม เก็บเงิน 3% ของมูลค่าสินค้า ไปจนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562 แล้ว ผู้ส่งจะไดัรับเงินโอนผ่านแอปพลิเคชัน “Wallet@POST” ภายใน 2 วันหลังจากสิ่งของส่งถึงผู้รับและชำระเงินเรียบร้อย
ส่วนด้านผู้รับสินค้าสามารถเลือกชำระได้ทั้งเงินสด หรือ Mobile Banking หรือผ่านแอปฯ Wallet@POST โดยในช่วงเดือนแรกที่เปิดให้บริการมีจำนวนธุรกรรมมากกว่า 1 แสนรายการ ทำให้คาดว่าจะมีจำนวนผู้ใช้มากกว่า 2.5 แสนรายการในช่วง 3 เดือนแรก
“การพัฒนาบริการเก็บเงินปลายทางหรือ COD ในครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของไปรษณีย์ไทย ผู้ให้บริการพัสดุเก็บเงินปลายทาง (พกง.) รายแรกมาเป็นเวลานานแล้ว ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้ค้าทั้งออนไลน์และออฟไลน์มากขึ้น
โดยสามารถใช้บริการได้ที่ไปรษณีย์ทุกแห่งทั่วประเทศ ในวงเงินเรียกเก็บสูงสุด 3 หมื่นบาทต่อชิ้น ควบคู่กับบริการส่งด่วน EMS ในประเทศที่ตรวจสอบสถานะการส่งได้ตลอดเส้นทาง ซึ่งจะมี SMS แจ้งผู้ส่งและผู้รับเมื่อมีการชำระเงินแล้ว เพื่อให้มั่นใจในทุก ๆ ขั้นตอน ทั้งนี้ยังจะมีการขยายให้ใช้ได้กับบริการส่งประเภทอื่นๆ ต่อไป”
สำหรับแอปพลิเคชัน “Wallet@POST” ของไปรษณีย์ไทย พัฒนาขึ้นด้วยระบบของ “2C2P” ผู้นำในการให้บริการ Online Payment แบบครบวงจรในไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อตอบสนองผู้ใช้บริการในด้านธุรกรรมทางการเงินให้สามารถ “เติม โอน ถอน จ่าย...ง่ายแค่ปลายนิ้ว”
โดยมี “ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญเป็นธนาคารหลักในการเชื่อม Wallet@POST ไปยังบัญชีธนาคารของลูกค้า ทำให้สามารถโอนเงินจาก Wallet@POST เข้าบัญชี SCB ได้โดยไม่มีค่าธรรมเนียม ขณะที่การโอนเข้าบัญชีธนาคารอื่น หรือรับเงินที่ไปรษณีย์มีค่าธรรมเนียมครั้งละ 20 บาท ทั้งนี้ ไปรษณีย์ไทยยังมีแผนพัฒนา Wallet@POST อย่างต่อเนื่องในปี 2562 ด้วยการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ เพื่อรองรับการใช้งานในด้านอื่น ๆ มากขึ้น อาทิ ชำระค่าภาษีศุลกากรสิ่งของส่งไปรษณีย์ขาเข้า จ่ายค่าสาธารณูปโภค ชำระค่าสินค้าและบริการจากร้านค้าที่ร่วมรายการ เป็นต้น
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม THP Contact Center 1545 หรือดูทางเว็บไซต์ www.thailandpost.co.th
บริการเก็บเงินปลายทาง (Cash on Delivery: COD)
บริการเรียกเก็บเงินจากผู้รับปลายทาง ผ่านแอปพลิเคชัน “กระเป๋าเงินไปรษณีย์ หรือ Wallet@POST” เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ฝากส่งต้นทาง รวมทั้งรองรับตลาด E-Commerce และการซื้อขายออนไลน์ที่ปัจจุบันขยายตัวเพิ่มมากขึ้น ซึ่งผู้ฝากส่งสิ่งของที่จะต้องติดตั้งแอปฯ ก่อนการใช้บริการ โดยแอปฯ จะถูกใช้เป็นบัญชีหลักสำหรับการรับเงินค่า COD จากผู้รับปลายทาง ทั้งนี้ได้เปิดให้บริการประชาชนตั้งแต่วันที่ 3 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา
สำหรับบริการดังกล่าว ถือเป็นบริการที่ไปรษณีย์ไทยเปิดให้บริการเป็นเจ้าแรก ในรูปแบบของบริการพัสดุเก็บเงินปลายทาง หรือ พกง. ซึ่งแต่เดิมจะใช้วิธีการส่งเงินกลับมาต้นทางโดยการส่งธนาณัติ
จุดเด่นของบริการ COD โดยไปรษณีย์ไทย
ขั้นตอนการใช้บริการ COD
สำหรับผู้ส่ง
สำหรับผู้รับปลายทาง